Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (Tiếp) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 3730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (Tiếp) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_41_giai_bai_toan_bang_cach_lap_he.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 41: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (Tiếp) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 22 Tiết 41: §5. GIẢI BÀI TỐN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH (tiếp) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: HS nắm được phương pháp giải bài tốn bằng cách lập hệ phương trình 2. Kỹ năng: HS cĩ kĩ năng giải các loại tốn về năng suất (khối lượng cơng việc hồn thành trong một đơn vị thời gian). 3. Thái độ: Tư duy lập luận lơ gích, làm việc theo qui trình. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRỊ. 1. Thầy: + Bảng phụ ghi đề bài tập các ví dụ + Bảng tĩm tắt giải bài tốn bằng cách lập phương trình 2. Trị: + Ơn tập cách giải bài tốn bằng cách lập phương trình + Bảng phụ nhĩm, bút dạ, máy tính bỏ túi. III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Hãy nhắc lại các bước giải bài 1HS trả lời: Tĩm tắt các bước giải bài tốn bằng cách lập hệ tốn bằng cách lập hệ phương phương trình(tiết trước) trình? Làm bài tập 29 tr 22 SGK Gọi số quả quýt là x. số quả cam là y. ĐK: x và y là các số nguyên dương x y 17 Theo đề bài ta cĩ hệ phương trình 3x 10y 100 Giải hệ phương trình cĩ nghiệm (x ; y) = (10 ; 7) GV: Nhận xét và ghi điểm Vậy quýt: 10 quả , cam: 7 quả 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Giải bài tốn bằng cách lập hệ phương trình loại tốn về năng suất (khối lượng cơng việc hồn thành trong một đơn vị thời gian) chúng ta cũng làm tương tự  Các hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. VÍ DỤ 3 GV: yêu cầu HS đọc ví dụ 3 Đ: Loại tốn về năng suất (khối lượng cơng việc H: Hãy nêu dạng loại bài tốn? hồn thành trong một đơn vị thời gian). H: Từ giả thiết hai đội cùng làm trong 24 ngày thì 1 xong cả đoạn đường (được xem là xong một cơng Đ: trong một ngày hai đội làm chung được (c.v) việc), ta suy ra trong một ngày hai đội làm chung 24 được mấy phần cơng việc? HS: Gọi x là số ngày để đội A làm một mình xong tồn Hãy chọn ẩn của bài tốn và đặt điều kiện cho ẩn? bộ cơng việc. y là số ngày đội B làm một mình xong tồn bộ cơng việc. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY ĐK: x và y là những số dương. Hãy biểu thị năng suất đội A, đội B làm trong một 1 HS: Mỗi ngày đội A làm được (cơng việc), đội ngày. x 1 B làm được (cơng việc) y Dựa vào giả thiết bài tốn hãy lập các phương trình và hệ phương trình? Do mỗi ngày, đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B GV: gợi ý cho HS nêu các nhận xét và lập phương nên ta cĩ phương trình 1 1 1 3 1 trình, hệ phương trình 1,5.  (1) Mỗi ngày, đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B nên x y x 2 y ta cĩ phương trình nào? Hai đội làm chung trong 24 ngày thì xong cơng việc Hai đội làm chung trong 24 ngày thì xong cơng việc 1 1 nên mỗi ngày hai đội cùng làm thì được (cơng nên mỗi ngày hai đội cùng làm thì được (cơng 24 24 1 1 1 việc). Ta cĩ phương trình (2) việc). Ta cĩ phương trình nào? x y 24 Từ (1) và (2), ta cĩ hệ phương trình 1 3 1  x 2 y (II) 1 1 1 ?6 Giải hệ phương trình (II) bằng cách đặt ẩn phụ x y 24 1 1 u ;v rồi trả lời bài tốn đã cho. 1 1 x y Đăt: u ;v hệ phương trình (II) trở thành Yêu cầu cả lớp làm Gọi một HS lên bảng thực hiện. x y 3 3 u v u v 2 2 1 3 1 u v v v 24 2 24 3 1 u v u 2 40 5 1 1 v v 2 24 60 1 1 x 40 Suy ra x 40 1 1 y 60  y 60 Vây: - Nếu để đội A làm một mình xong đoạn đường đĩ trong 40 ngày. - Nếu để đội B làm một mình xong đoạn đường đĩ trong 60 ngày. Hoạt động 2. GIẢI VÍ DỤ 3 (bằng cách khác ) GV: yêu cầu HS làm ?7 Hãy giải bài tốn trên HS làm bài theo nhĩm đại diện hai nhĩm lên bảng bằng cách khác( gọi x là số phần cơng việc làm trình bày : trong một ngày của đội A ; y là số phần cơng việc Gọi x là số phần cơng việc làm trong một ngày của làm trong một ngày của đội B). Em cĩ nhận xét gì đội A ; về cách giải này? y là số phần cơng việc làm trong một ngày của đội B. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Cho HS hoạt động nhĩm làm bài trên bảng nhĩm. Theo đề bài ta cĩ hệ phương trình 3 3 x y x y 2 2 1 3 1 x y y y 24 2 24 1 x 40 1 y 60 1 GV: Cho cả lớp nhận xét bài làm các nhĩm ghi Mỗi ngày đội A làm(c«ng viƯc) , nên đội A làm điểm khuyến khích. 40 một mình xong đoạn đường trong 40 ngày 1 Mỗi ngày đội B làm(c«ng viƯc) , nên đội B làm 60 một mình xong đoạn đường trong 60 ngày. Nhận xét cách làm này tìm kết quả bài tốn một cách gián tiếp khĩ hơn nhưng giải hệ phương trình dễ dàng hơn. Hoạt động 3. CỦNG CỐ H: Hãy tĩm tắt các bước giải bài tốn bằng cách lập HS: tĩm tắt nêu các bước giải bài tốn bằng cách hệ phương trình lập hệ phương trình GV: tĩm tắt lại nêu trên bảng phụ (nội dung như tiết trước) GV lưu ý 1 bài tốn cĩ thể giải bằng nhiều cách lập phương trình, hệ phương trình khác nhau tuỳ theo cách chọn ẩn. 4. Hướng dẫn về nhà.(3’) - Học thuộc các bước giải bài tốn bằng cách lập hệ phương trình. - Làm các bài tập 31, 32, 33 tr 22 SGK - HD: Bài 32: Gọi x (giờ) là thời gian để vịi thứ nhất chảy đầy bể (x > 0); y (giờ) là thời gian để vịi thứ hai chảy đầy bể (y > 0). Theo giả thiết, ta cĩ hệ phương trình 1 1 5 x y 24 9 6 1 1 1 x 5 x y 4 24 Chú ý: Do hai vịi cùng chảy thì đầy bể trong 4 giờ tức giê nên trong một giờ hai vịi chảy được 5 5 5 bể nước 24 - chuẩn bị trước bài tập phần luyện tập cho tiết học sau. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018