Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 64: Ôn tập Chương IV - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 3130
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 64: Ôn tập Chương IV - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_64_on_tap_chuong_iv_nam_hoc_2016_2.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 64: Ôn tập Chương IV - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tuần 33 Tiết 64: Đ5. ễN TẬP CHƯƠNG IV I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: HS ụn tập một cỏch hệ thống kiến thức chương: + Tớnh chất và dạng đồ thị của hàm số y ax2 (a 0) + Cỏc cụng thức nghiệm của phương trỡnh bậc hai + Hệ thức Vi-et và vận dụng để tớnh nhẩm nghiệm phương trỡnh bậc hai. Tỡm hai số biết tổng và tớch của chỳng. 2. Kỹ năng: Rốn vẽ đồ thị hàm số y ax2 (a 0) , giải thành thạo phương trỡnh bậc hai vận dụng tốt cả hai cụng thức nghiệm và cỏc phương trỡnh qui về bậc hai. 3. Thỏi độ: Tớnh cẩn thận trong tớnh toỏn, làm việc theo qui trỡnh. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1. Thầy: + Bảng phụ vẽ sẵn đồ thị hàm số y 2x2 và y 2x2 , bảng túm tắt kiến thức cần nhớ(SGK) + Viết sẵn hai bảng cụng thức nghiệm của phương trỡnh bậc hai, phiếu học tập đề bài 2. Trũ: + Bảng phụ nhúm, bỳt dạ, mỏy tớnh bỏ tỳi để tớnh toỏn. III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (trong quỏ trỡnh ụn tập) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph)  Cỏc hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. ễN TẬP LÍ THUYẾT (14’) 1) Hàm số y ax2 2 2 GV đưa đồ thị hàm số y 2x2 và y 2x2 vẽ sẵn HS quan sỏt đồ thị y 2x và y 2x trờn bảng phụ trả lời cõu hỏi 2 y 2 a) Nếu a > 0 thỡ hàm số y ax đồng biến khi x x 2 2 = > 0, nghịch biến khi x 0. Khụng cú giỏ trị 2 x nào của x để hàm số đạt giỏ trị nhỏ nhất. 2 - -2 2 = b) Đồ thị của hàm số y ax (a 0) là một y đường cong Parabol đỉnh O, nhận Oy là trục GV yờu cầu HS dựa vào đồ thị trả lời cỏc cõu hỏi đối xứng. SGK - Nếu a > 0 thỡ đồ thị nằm phớa trờn trục hoành, Sau khi HS trả lời, GV đưa “ Túm tắt cỏc kiến thức O là điểm thấp nhất của đồ thị. - Nếu a < 0 thỡ đồ thị nằm phớa dưới trục Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY cần nhớ” phần hàm số y ax2 (a 0) lờn bảng phụ để hoành, O là điểm coa nhất của đồ thị . ghi nhớ. 2) Phương trỡnh bậc hai 2 Hai HS lờn bảng viết. ax bx c 0 (a 0) HS1: viết cụng thức nghiệm tổng quỏt GV yờu cầu hai HS lờn bảng viết, cả lớp cựng viết HS2: viết cụng thức nghiờm thu gọn. cụng thức nghiệm tổng quỏt và cụng thức nghiệm thu gọn. H: Khi nào dựng cụng thức nghiệm tổng quỏt? Khi Đ: Với mọi phương trỡnh bậc hai đều cú thể nào dựng cụng thức nghiệm thu gọn? dựng cụng thức nghiệm tổng quỏt. H: Vỡ sao khi a và c trỏi dấu thỡ phương trỡnh cú hai Phương trỡnh bậc hai cú b = 2b’ thỡ dựng cụng nghiệm phõn biệt. thức nghiệm thu gọn. Đ: Khi a và c trỏi dấu thỡ ac < 0 GV nờu bài tập trắc nghiệm. b2 4ac 0 do đú phương trỡnh cú hai Cho phương trỡnh bậc hai nghiệm phõn biệt. x2 2(m 1)x m 4 0 Núi phương trỡnh này luụn cú hai nghiệm với nọi m. HS: Đỳng vỡ Đỳng hay sai? (m 1)2 (m 4) m2 2m 1 m 4 2 3. Hệ thức Vi-ột và ứng dụng. 2 1 19 m m 5 m 0 GV đưa lờn bảng phụ: 2 4 Hóy điền vào chỗ ( ) để được cỏc khẳng định đỳng. với mọi m - Nếu x1,x2 là hai nghiệm của phương trỡnh ax2 bx c 0 (a 0) thỡ x x ; x .x 1 2 1 2 HS1: Điền: - Muốn tỡm hai số u và v biết u + v = S , u.v = P ta giải phương trỡnh -b c (điều kiện để cú u và v là .) x1 x2 - x1.x2 a a - Nếu a + b + c = 0 thỡ phương trỡnh 2 2 2 x -Sx + P = 0 ; S - 4P 0 ax bx c 0 (a 0) cú hai nghiệm x ; 1 HS2: x2 c x 1 ; x - Nếu thỡ phương trỡnh 1 2 a ax2 bx c 0 (a 0) a – b + c = 0 Cú hai nghiệm x1 1 ; x2 Hoạt động 2. LUYỆN TẬP (20’) Bài 54 Tr 63 SGK HS vẽ hai đồ thị hàm số vở GV treo bảng phụ đó vẽ sẵn đồ thị của hai hàm số y 1 2 4 y x 1 1 M' y x2 và y = - x2 trờn cựng một hệ trục toạ độ M 4 4 4 -4 O 4 x a) Tỡm toạ độ điểm M và M’ 1 2 N - 4 N ' y x 4 Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY a) Hoành độ của M là (-4) và hoành độ của M’ là 4 vỡ thay y = 4 vào phương trỡnh hàm số, ta b) GV yờu cầu 1 HS lờn xỏc định điểm N và N’ cú - ước lượng tung độ của điểm N và N’ 1 x2 4 x2 16 x 4 4 1,2 Một HS lờn bảng xỏc định N và N’ - Nờu cỏch tớnh theo cụng thức - Tung độ của N và N’ là (-4) - Điểm N cú hoành độ = -4, điểm N’ cú hoành độ = 4 Tớnh y của N và N’ Bài 55 tr 63 SGK 1 2 1 2 2 y ( 4) 4 4 . Cho phương trỡnh x x 2 0 4 4 a) Giải phương trỡnh Vỡ N và N’ cú cựng tung độ bằng (-4) nờn NN’// Ox. 2 b) GV đưa hai đồ thị y x và y x 2 đó vẽ sẵn trờn a) HS trả lời miệng. Phương trỡnh cú một hệ trục toạ yđộ để quan sỏt a b c 1 1 2 0 4 c 2 2 x 1 ; x 2 y = x + 1 2 x a = 2 y HS quan sỏt đồ thị 2 O x c) Chứng tỏ hai nghiệm tỡm được trong cõu a là c) Với x = -1, ta cú y ( 1)2 1 2 1 hoành độ giao điểm của hai đồ thị Với x = 2, ta cú y 22 2 2 4 x 1và x 2 thoả món phương trỡnh của hai hàm số x1 1và x2 2 là hoành độ giao điểm của hai đồ thị. Hoạt động 3. CỦNG CỐ (5’) GV yờu cầu HS nờu lại cỏc kiến thức trọng tõm của HS đọc bảng túm tắt kiến thức chươngIV chương HS: Nờu cỏch vẽ đồ thi hàm số dạng y ax2 Hệ thống cỏc bài tập đó giải Nờu cỏch giải phương trỡnh bậc hai một ẩn Yờu cầu HS nờu túm tắt cỏch giải bằng cỏch vẽ đồ thị. 4. Hướng dẫn về nhà. (3’) - Học thuộc cỏc kiến thức của chương theo bảng túm tắt - Võn dụng làm cỏc bài tập 56, 57, 58, 59 SGK - Chuẩn bị tiết sau: “ụn tập chương IV”(TT) luyện tập Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017