Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Luyện tập (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 4610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Luyện tập (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_14_luyen_tap_tiet_2_nam_hoc_2017.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 14: Luyện tập (Tiết 2) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 14: LUYỆN TẬP (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh được tiếp tục củng cố, khắc sâu kiến thức về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. 2. Kĩ năng: Vận dụng các hệ thức vào bài tập cụ thể 3. Thái độ: Nghiêm túc trong học tập II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, bài tập 2. Học sinh: Ôn tập các hệ thức III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) ? Hãy phát biểu hệ thức cạnh – góc trong tam giác vuông? Viết các hệ thức tương ứng với hình vẽ trên bảng. 3. Đặt vấn đề: 4. Bài mới: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn lại hệ thức (10’) Giáo viên chia lớp ra thành 4 Hoạt động nhóm nhóm, yêu cầu các nhóm lần lượt nêu hệ thức và viết công thức tương ứng với các hình vẽ của nhóm mình Trình bày trên bảng Yêu cầu các nhóm lần lượt lên bảng trình bày kết quả hoạt động Nhận xét của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét Gv chốt lại Hoạt động 2: Luyện tập (30’) Bài 1: Các cạnh của tam giác lần A lượt có độ dài 4cm, 6cm, 6cm. Hãy tính góc nhỏ nhất của tam 6 6 giác đó? B C 4 H Góc nhỏ nhất của tam giác là góc đối Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Dựa vào quan hệ giữa cạnh và diện với cạnh 4cm góc trong tam giác hãy xác định góc nhỏ nhất? Kẻ đường cao ứng với cạnh 4cm CosB = BH:AB = 2:6  => B   BAC 1800 2 B Có cánh nào khác để tìm góc A ? Cánh 2:  BAC  Có thể tính Sin => BAC =38057’ 2 C Bài 2: Tam giác ABC vuông tại A có AB = 21cm, góc C bằng 400. Hãy tính: D a) AC b) BC 21 B c) Phân giác BD A Yêu cầu một học sinh lên bảng Áp dụng hệ thức cạnh – góc trong tam làm bài tập trên bảng và các em giác vuông ABC ta có: còn lại trình bày bài vào vở. a) AC = AB. tan500 =21.tan500 = 25,027cm b) AB = BC.Sin400 => BC = AB:Sin400 = 32,670cm c) Áp dụng hệ thức cạnh góc trong tam giác vuông ADB có: Yêu cầu học sinh nhận xét bài  ABD 500 làm của bạn. AB BD.Cos BD.Cos BD.Cos250 Giáo viên ghi điểm cho học sinh 2 2 AB BD 23,171cm Cos250 Yêu cầu học sinh làm bài toán sau, giáo viên chấm 5 bài xong sớm nhất lớp. (toán chạy) Học sinh làm bài Bài 3: Cho hình vẽ Sửa bài tập trên bảng Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY A BC = 2.8.Sin170 = 4,678cm K Kẻ CE vuông góc với AD. Ta có: 8 E 0 0 8 CE = AC.Sin42 = 8.Sin42 = D CE 6 SinADC B 6  M 0 C ADC 63 9'   Biết BAC 340 ;CAD 420. Hãy Kẻ BK vuông góc với AD tính: BK=AB: Cos760 = 7,762cm a) BC b) Góc ADC c) Khoảng cách từ B đến AD 5. Củng cố, dặn dò - Học sinh về nhà tiếp tục ôn kĩ hệ thức cạnh – góc trong tam giác vuông và luyện giải tam giác vuông. - Chuẩn bị giác kế (mỗi lớp làm một giác kế để chấm điểm thực hành) - Chuẩn bị bảng báo cáo thực hành và thước dây dể tiết sau thực hành ngoài trời. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018