Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 2 trang thaodu 4610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_15_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so_lu.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 GV: PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 8 Tiết 15 §5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI I MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn, các hệ thức liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông. 2. Kỉ năng: Học sinh biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. 3. Thái độ: Rèn học sinh kỉ năng đo đạc thực tế, khả năng quan sát, rèn học sinh ý thức làm việc tập thể. II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Giác kế, êke đo đạc (4 bộ). 2. Học sinh : Thước cuộn, máy tính bỏ túi, giấy, bút và các dụng cụ cần thiết khác. III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ:(3’) Cho tam giác ABO vuông tại B có OB = a, A·OB . Tính độ dài AB theo a và . Đáp án: Trong tam giác vuông OAB ta có: AB = OB.tanA·OB = a.tan 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Trong tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Các hoạt động: tg HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 7’ Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh 1.Xác định chiều cao: SGK GV đưa hình 34 trang 90 lên bảng phụ. GV nêu nhiệm vụ: Xác định chiều cao của HS: theo dõi hình vẽ theo mô hình thực tế một tháp mà không cần lên dỉnh của tháp. A GV giới thiệu: Độ dài AD là chiều cao của tháp mà khó đo trực tiếp được. -Độ dài OC là chiều cao của giác kế. O -CD là khoảng cách từ chân tháp đến nơi B b đặt giác kế. C D a H: Theo em qua hình vẽ trên những yếu tố Đ: Ta có thể xác định trực tiếp góc AOB bằng nào ta có thể xác định trực tiếp được? Bằng giác kế, xác định trực tiếp đoạn OC, CD bằng cách nào? đo đạc. H: Để tính độ dài AD ta sẽ tiến hành như Đ: -Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 GV: PHẠM QUANG HUY thế nào? một khoảng bằng a (CD = a). -Đo chiều cao của giác kế (giả sử OB = b). -Đọc trên giác kế số đo góc A·OB . -Ta có AB = OB.tan và AD = AB + BD = a.tan + b. H: Tại sao ta có thể coi AD là chiều cao của Đ: Vì ta có tháp vuông góc với mặt đất nên tháp và áp dụng hệ thức giữa cạnh và góc tam giác AOB vuông tại B. của tam giác vuông? GV: Theo hướng dẫn trên các em sẽ tiến 5’ hành đo đạc thực hành ngoài trời. Hoạt động 2: Chuẩn bị thực hành GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc HS: Các tổ trưởng báo cáo tình hình chuẩn bị chuẩn bị thực hành về dụng cụ và phân của học sinh trong tổ. công nhiệm vụ. GV: Kiểm tra dụng cụ. HS: Đại diện tổ nhận mẫu báo cáo. GV: Giao mẫu báo cáo thực hành cho các 20’ tổ. Hoạt động 3: Thực hành ngoài trời HS các tổ thực hành bài toán xác định chiều GV đưa HS tới địa điểm thực hành phân cao cột cờ sân trường. công vị trí từng tổ. (bố trí 2 tổ cùng làm một HS: Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo vị trí để đối chiếu kết quả). đạc và tình hình thực hành của tổ. GV kiểm tra kĩ năng thực hành của các tổ, HS: Sau khi thực hành xong, các tổ trả thước nhắc nhở hướng dẫn thêm học sinh. ngắm, giác kế cho phòng đồ dùng dạy học. GV có thể yêu cầu học sinh làm 2 lần để HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để 6’ kiểm tra kết quả. tiếp tục hoàn thành báo cáo. Hoạt động 4: Hoàn thành báo cáo – nhận xét – đánh giá. HS: Các tổ học sinh làm báo cáo thực hành GV: Yêu cầu học sinh tiếp tục làm để hoàn theo nội dung. thành báo cáo. GV yêu cầu: GV thu báo cáo thực hành của các tổ. -Về phần tính toán kết quả thực hành cần được -Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, các thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm quả chung của tập thể, căn cứ vào đó giáo thực hành của từng tổ. viên sẽ cho điểm thực hành của tổ. -Căn cứ vào điểm thực hành của tổ và đề -Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh nghị của tổ, giáo viên cho điểm thực hành giá theo mẫu báo cáo. của từng học sinh. -Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho GV. Hướng dẫn về nhà: (2’) -Ôn tập các kiến thức đã học, làm các câu hỏi ôn tập chương trang 91, 92 SGK -Tìm hiểu bài toán xác định khoảng cách giữa hai điểm. Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho việc thực hành ở tiết sau. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018