Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 6230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_21_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_p.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 11 Tiết 21 LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về sự xác định đường tròn, tính chất đối xứng của đường tròn. 2. Kỹ năng: Rèn học sinh kĩ năng vẽ hình, suy luận trong chứng minh hình học, tạo cho học sinh tư duy, sáng tạo, khả năng phân tích, tìm tòi lời giải. 3. Thái độ: Rèn học sinh tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình và chứng minh, thấy được ứng dụng tính đối xứng của đường tròn trong thực tế. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Thước thẳng, compa, bảng phụ ghi sẵn các bài tập. 2. Học sinh: Bảng nhóm, thước thẳng, compa. III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ:(6’) Nội dung: Đáp án: HS1: HS1: a)Một đường tròn xác định khi biết những yếu a)Một đường tròn xác định khi biết: tố nào? - Tâm và bán kính của đường tròn. b) Cho 3 điểm A; B; C không thẳng hàng. Hãy - Hoặc biết 1 đoạn thẳng là đường kính của vẽ đường tròn đi qua 3 điểm đó. đường tròn đó. - Hoặc biết 3 điểm thuộc đường tròn đó. b) A O C B HS2: HS2: a)Nêu tính chất đối xứng của đường tròn? a)(SGK) b)Chữa bài tập 3b trang 100 SGK. b) Ta có: ABC nội tiếp đường tròn Chứng minh định lí: Nếu 1 tam giác có một (O) đường kính BC. A cạnh là đường kính của đường tròn ngoại tiếp OA = OB = OC thì tam giác đó là tam giác vuông. 1 B O C OA BC 2 ABC có trung tuyến AO bằng nửa cạnh BC Suy ra B·AC 90 Vậy ABC vuông tại A 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Để củng cố các kiến thức về sự xác định đường tròn, tính chất đối xứng cuả đường tròn, tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một số bài tập về vấn đề này. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Bài tập giải nhanh,trắc nghiệm. (12’) GV yêu cầu HS giải bài tập 1 trang 99 SGK. HS trả lời: Ta có OA = OB = OC = OD (tính chất của hình chữ nhật). Suy ra A, B, C, D (O, OA) Ta có AC = 122 52 = 13 (cm) AC Suy ra R 6,5 (cm) O 2 GV cho HS đọc to bài tập 6 trang 100 SGK (hình HS trả lời: vẽ đưa lên bảng phụ). Sau đó gọi HS trả lời. Hình 58 SGK có tâm đối xứng và trục đối xứng. Hình 59 SGK đối xứng có trục đối xứng GV giới thiệu bài 7 trang 101 SGK (đề bài đưa lên nhưng không có tâm đối xứng. bảng phụ). Sau khi HS trả lời xong, GV cho HS HS trả lời: phân biệt sự khác nhau giữa đường tròn và hình Nối (1) với (4) tròn. (2) với (6) (3) với (5). HS phân biệt sự khác nhau giữa đường tròn GV cho bài tập bổ sung (bài 5 SBT trang 128) và hình tròn. Trong các câu sau câu nào đúng? Câu nào sai? HS trả lời kết quả: a)Hai đường tròn phân biệt có thể có hai điểm a) Đúng chung. b) Sai, vì nếu 2 đường tròn có 3 điểm chung b) Hai đường tròn phân biệt có thể có ba điểm phân biệt thì chúng trùng nhau. chung. c) Sai, vì: c)Tâm của đường tròn ngoại tiếp một tam giác bao - Tam giác vuông thì tâm đường tròn ngoại giờ cũng nằm trong tam giác ấy. tiếp là trung điểm cạnh huyền. - Tam giác tù thì tâm đường tròn ngoại tiếp nằm ngoài tam giác. Hoạt động 2: Bài tập tư luận.(19’) GV giới thiệu bài tập 1 (bài 8 trang 101 SGK). GV HS đọc đề bài tập 8 SGK trang 101. vẽ sẵn hình dựng tạm trên bảng phụ, yêu cầu HS HS phân tích như sau: Ta có phân tích để tìm ra cách xác định tâm O của đường OB = OC = R O thuộc đường trung trực tròn. của BC. Do đó tâm O của đường tròn là giao y điểm của tia Ay và đường trung trực của O BC. Cách dựng: A B C x - Dựng đường trung trực d của BC. Đường GV gọi HS khá trình bày 2 bước: Cách dựng và trung trực d cắt Ay tại 1 điểm đó là O. chứng minh. Chứng minh: Theo cách dựng thì O Ay. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Mặt khác O d là trung trực của BC, nên OB = OC. Do vậy (O) thoã mãn các yêu cầu của đề bài. GV cho bài tập 2: Cho tam giác đều ABC, cạnh HS hoạt động nhóm. bằng 3cm. tính bán kính của đường tròn ngoại tiếp Kết quả: ABC đều, O là tâm đường tròn tam giác ABC. ngoại tiếp ABC, suy ra O là giao điểm 3 GV hướng dẫn HS vẽ hình, tìm tòi lời giải, sau đó đường phân giác, trung tuyến, đường cao, cho HS hoạt động nhóm giải bài tập này. trung trực O AH AH  BC . GV kiểm tra hoạt động của các nhóm, sau 5 phút Cách 1: Trong v AHC ta có: thu bài các nhóm để chữa. (có thể giới thiệu cho 3 HS các cách giải khác nhau) AH = AC.sin600 = 3. 2 2 R = OA = .AH = 3 3 BC 3 Cách 2: HC = . 2 2 3 3 3 Có OH = HC.tan300 = . 2 3 2 Hoạt động 3: Củng cố (3’) -Nêu các cách xác định một đường tròn ? OA = 2OH = 3 HS trả lời các câu hỏi: - Một đường tròn xác định biết: + Tâm và bán kính của đường tròn. + Hoặc biết 1 đoạn thẳng là đường kính của đường tròn đó. -Tâm của đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông + Hoặc biết 3 điểm thuộc đường tròn đó. nằm ở đâu ? - Tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông là trung điểm cạnh huyền. - Tam giác đó là tam giác vuông. 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Ôn tập các kiến thức về đường tròn đã học trong bài 1, hoàn thiện các bài tập đã hướng dẫn ở lớp. - Làm các bài tập 8, 9, 11, 13 trang129, 130 SBT. HD: Bài tập 9: a) CM: CD  AB , BE  AC A Ta có tam giác BDC có cạnh BC là đường kính của đường tròn ngoại tiếp tam giác. E Suy ra tam giác BDC vuông tại D. Do vậy CD  AB . Tương tự BE  AC D K b) Theo CM câu a thì K là giao điểm của 2 đường cao B C O BE và CD, suy ra AK là đường cao thứ ba. Vậy AK  BC . Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018