Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập (Về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập (Về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_43_luyen_tap_ve_goc_tao_boi_tia.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập (Về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HÌNH 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 23 Tiết: 43 LUYỆN TẬP (Về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố HS về kĩ năng nhận biết góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. 2. kĩ năng: Rèn HS kĩ năng vận dụng định lí về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và hệ quả của nó vào các bài tập. 3. Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, tư duy và sáng tạo trong cách trình bày lời giải. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Thước thẳng, compa, bảng phụ vẽ sẵn hình và bài tập. 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số học sinh, chuẩn bị trong học tập. 2. Kiểm tra bài cũ: Trong quá trình luyện tập. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để củng cố về góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và các tính chất của nó, trong tiết học hôm nay chúng ta tìm hiểu một số bài tập có liên quan. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra - chữa bài tập (10’) GV nêu yêu cầu kiểm tra: HS1: HS1: a) Phát biểu định lí và hệ quả của góc tạo bỡi tia a) Phát biểu định lí và hệ quả như SGK. tiếp tuyến và dây cung. b) - Đúng P b) Các khẳng định sau đây đúng hay sai: - Sai - Trong một đường tròn, số đo của góc ở tâm gấp HS2: T đôi số đo của góc nội tiếp cùng chắn một cung. Ta có: A O B - Trong một đường tròn, số đo của góc nội tiếp T·PB lµ gãc t¹o bìi tia tiÕp bằng số đo của góc tạo bỡi tia tiếp tuyến và dây tuyÕn vµ d©y cung cung. 1 HS2: Chữa bài tập 32 trang 80 SGK. nªn T·PB s®B»P GV và HS còn lại nhận xét, đánh giá trả lời của 2 2 HS. mµ s®B»P B·OP suy ra B·OP 2T·PB Khi ®ã B·TP 2.T·PB B·TP B·OP 90 v× OPT vu«ng t¹i P Hoạt động 2: Luyện tập các bài tập trắc nghiệm về so sánh góc (15’) Bài 1: Cho hình vẽ: Bài 1: Cho biết MA, MC là C Đáp án C: 400. hai tiếp tuyến; O BC là đường M · kính, ABC 70 . A B Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 -2017
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HÌNH 9 PHẠM QUANG HUY Số đo của A·MC bằng: A. 500 B. 600 C. 400 D. 700 Bài 2: Trên hình vẽ sau những góc nào bằng với Bài 2: Đáp án D. góc C: A. Dµ vµ O· BC x B. Dµ vµ O·AD · C. BAx B A D. Cả A, B và C. O Bài 3: Bài 3: C D y · · 1 » Cho (O) và (O’) tiếp xúc ngoài tại A. BAD, CAE Ta cã xAC ABC s®AC là hai cát tuyến của hai đường tròn, xy là tiếp tuyến 2 · · chung tại A. Chứng minh: ABC ADE · · 1 » EAy ADE s®AE GV cho HS hoạt động nhóm trong khoảng 3’, rồi 2 chọn hai nhóm treo lên bảng kiểm tra và chấm · · chữa. mµ xAC EAy ®èi ®Ønh GV: Tương tự ta có hai góc nào cũng bằng nhau suy ra A·BC A·DE nữa? HS: Tương tự ta có A·CB D· EA Hoạt động 3: Luyện tập các bài tập tự luận về chứng minh đẳng thức (15’) GV giới thiệu bài tập 33 SGK, hướng dẫn HS vẽ HS vẽ hình theo hướng dẫn của GV, HS đọc gt và hình và nêu gt, kl của bài toán. kl của bài toán. GV hướng dẫn HS giải bằng lược đồ phân tích đi Giải: lên: Theo đề bài ta có ABC : ANM · · hai gãc so le trong AMN BAt AB AN cña d // AC AC AM gãc néi tiÕp vµ gãc t¹o µ · C BAt bëi tia tiÕp tuyÕn vµ d©y AB.AM AC.AN cung cïng ch¾n mét cung Từ đó yêu cầu HS chứng minh hai tam giác đồng · µ dạng. suy ra AMN C X Ðt AMN vµ ACB cã C·AB chung A·MN Cµ chøng minh trªn GV giới thiệu bài tập 34 trang 80 SGK. do®ã AMN : ACB g-g GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình và ghi giả thiết, AN AM suy ra kết luận của bài toán, các HS còn lại thực hiện vào AB AC vở. Hay AM.AB AC.AN Yêu cầu HS lập sơ đồ phân tích đi lên để chứng HS vẽ hình và ghi gt, kl của bài toán. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 -2017
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HÌNH 9 PHẠM QUANG HUY minh đẳng thức. HS trình bày sơ đồ: TMA : BMT HS khác trình bày chứng minh bài toán. MT MB B MA MT O A MT2 MA.MB HS chứng minh: T M X Ðt TMA vµ BMT cã: GV Khẳng định: Kết quả này được xem như một Mµlµ gãc chung hệ thức lượng trong đường tròn, cần ghi nhớ để · µ » vận dụng vào các bài tập khi cần thiết. (GV có thể ATM B cïng ch¾n cung TA cho bài tập áp dụng) do ®ã TMA : BMT g g MT MB suy ra MA MT Hay MT2 MA.MB 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Nắm vững các định lí, hệ quả của góc nội tiếp, góc tạo bởii tia tiếp tuyến và dây cung. - Hoàn hiện các bài tập đã hướng dẫn trên lớp, làm bài tập 25 trang 80 SGK Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 -2017