Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 64: Luyện tập (Hình cầu) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 64: Luyện tập (Hình cầu) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_64_luyen_tap_hinh_cau_nam_hoc_20.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 64: Luyện tập (Hình cầu) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 33 Tiết: 64 LUYỆN TẬP (HèNH CẦU) I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Củng cố cho HS cỏc kiến thức về hỡnh cầu, mặt cầu, hỡnh trụ và cỏc cụng thức liờn quan. 2. Kĩ năng:HS rốn luyện kĩ năng phõn tớch đề bài, vận dụng thành thạo cụng thức tớnh diện tớch mặt cầu và thể tớch hỡnh cầu, hỡnh trụ. 3. Thỏi độ: HS thấy được ứng dụng thực tế của cỏc cụng thức trờn vào đời sống, rốn HS tớnh chủ động, tớch cực, cẩn thận trong cụng việc. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: 1. Giỏo viờn:Thước thẳng, compa, bảng phụ, hệ thống bài tập. 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhúm, làm cỏc bài tập GV đó cho. III. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS. 2. Kiểm tra bài cũ: Trong quỏ trỡnh luyện tập. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để củng cố cỏc kiến thức về hỡnh cầu và cỏc cụng thức tớnh cú liờn quan, trong tiết học hụm nay chỳng ta tiến hành giải một số dạng toỏn. Cỏc hoạt động: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài tập (10’) HS1: HS1: Hóy chọn cụng thức đỳng trong cỏc cụng thức sau: a) Cụng thức tớnh diện tớch mặt cầu bỏn kớnh R là: A.S R2 B.S 2 R2 a) D C.S 3 R2 D.S 4 R2 b) Cụng thức tớnh thể tớch hỡnh cầu bỏn kớnh R là: 4 A.V R3 B.V R3 3 b) B 3 2 C. V R3 D.V R3 4 3 Bài tập: Tớnh diện tớch mặt cầu của quả búng bàn biết đường kớnh của nú bằng 4cm. 2 2 HS2: Chữa bài tập 35 trang 126 SGK. Diện tớch của mặt cầu là S 4 R hay S d Diện tớch mặt cầu của quả búng bàn là: S .42 16 cm2 50,24 cm2 HS2: Túm tắt đề bài: Hỡnh cầu: d 1,8m R 0,9m Hỡnh trụ: R = 0,9m, h = 3,62m. Tớnh Vbồn chứa ? Thể tớch của hai nửa hỡnh cầu chớnh là thể tớch của hỡnh cầu: 3 3 d .1,8 3 Vh.cầu 3,05 m 6 6 Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Thể tích hình trụ là: 2 2 3 Vtrụ R h .0,9 .3,62 9,21 m Vậy thể tích của bồn chứa là: 3,05 + 9,21 = 12,26 m3 Hoạt động 2: Luyện tập (29’) GV giới thiệu bài 36 trang 126 SGK. Một học sinh đọc đề, sau đú HS vẽ hỡnh vào vở. GV hướng dẫn HS vẽ hỡnh. a) a) Tỡm hệ thức liờn hệ giữa x và h khi AA’ cú độ dài AA' AO OO' O' A' khụng đổi bằng 2a. 2a x h x GV: Biết đường kớnh của hỡnh cầu là 2x và OO’ = h. Hóy tớnh AA’ theo h và x. 2a 2x h b) Với điều kiện ở cõu a) hóy tớnh diện tớch bề mặt và b) HS hoạt động nhúm: thể tớch của chi tiết mỏy theo x và a. Ta cú h = 2a – 2x. GV gợi ý: Từ hệ thức Diện tớch bề mặt chi tiết mỏy gồm diện tớch hai 2a = 2x + h suy ra h = 2a – 2x. bỏn cầu và diện tớch xung quanh của hỡnh trụ. 2 2 Sau đú GV yờu cầu HS hoạt động nhúm giải cõu b. 4 x 2 xh 4 x 2 x 2a 2x GV kiểm tra hoạt động nhúm của HS trong khoảng 4 x2 4 xa 4 x2 4 ax. 5’, sau đú GV cựng HS cả lớp kiểm tra, nhận xột cỏc Thể tớch chi tiết mỏy gồm thể tớch 2 bỏn cầu và nhúm. thể tớch hỡnh trụ. 4 4 x3 x2h x3 x2 2a 2x 3 3 4 2 x3 2 ax2 2 x3 2 ax2 x3 3 3 HS lớp nhận xột, đỏnh giỏ bài làm của cỏc nhúm khỏc. GV giới thiệu bài 37 SGK trang 126.(gọi một HS đọc HS vẽ hỡnh theo hướng dẫn của GV. đề) GV hướng dẫn HS vẽ hỡnh. a) Tứ giỏc MAOP nội tiếp (Vì A P N90 ) a) Hóy chứng minh tam giỏc MON đồng dạng với P tam giỏc APB. M A O B suy ra OãMN PãAB 1 2 góc nội tiếp cùng chắn cung OP b) Chứng minh AM.BN R2 Tương tự tứ giác OPNB nội tiếp Gợi ý: Vận dụng tớnh chất hai tiếp tuyến cắt nhau và suy ra PãBA Mã NO 2 hệ thức lượng trong tam giỏc vuụng. Từ 1 và 2 ta có MON : APB g-g b) Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Vì MON~ APB nên Mã ON ÃPB 90 Trong v MON có OP là đường cao áp dụng hệ thức lượng ta có MP.NP = OP2 R2 Mà MP = MA; NP = NB tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau Vậy MA.NB = R2 S R c) Tớnh tỉ số MON khi AM = . c)Vỡ tam giỏc MON đồng dạng với tam giỏc S 2 APB APB nờn ta cú: Hỏi: Khi 2 tam giỏc đồng dạng thỡ tỉ số diện tớch của 2 SMON MN hai tam giỏc đồng dạng như thế nào với tỉ số đồng 2 dạng? SAPB AB Từ đú hướng dẫn HS tớnh tỉ số đồng dạng, rồi suy ra R Khi AM ,do AM.BN R2 tỉ số diện tớch hai tam giỏc đó cho. 2 suy ra BN 2R 5R Từ đó ta tính được MN = 2 25 suy ra MN2 R2 4 S 25 d) Tớnh thể tớch của hỡnh do nửa hỡnh trũn APB quay Vậy MON S 16 quanh AB sinh ra. APB Hỏi: Khi quay nửa hỡnh trũn APB quanh đường kớnh d) Nửa hỡnh trũn APB quay quanh đường kớnh AB ta được hỡnh gỡ? Cụng thức tớnh thể tớch của hỡnh AB sinh ra một hỡnh cầu bỏn kớnh R, cú thể tớch này là gỡ? là 4 V R3 h.cầu 3 4. Hướng dẫn về nhà: (4’) - Làm cỏc cõu hỏi ụn tập 1,2 trang 128 SGK - Bài tập về nhà: 38, 39, 40 SGK trang 129. - ễn tập kiến thức về hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu và cỏc cụng thức liờn quan, chuẩn bị tiết sau ụn tập chương IV. -Hướng dẫn về nhà:Bài 38: Thể tớch là tổng cỏc thể tớch của hai hỡnh trụ. 3 Hỡnh trụ cú đường kớnh đỏy là 11cm, chiều cao là 2cm là: V1 60,5 cm 3 Hỡnh trụ cú đường kớnh đỏy là 6cm, chiều cao là 7cm là: V2 63 cm Vậy thể tớch cần tớnh là 123,5 cm3 Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017