Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 65: Ôn tập Chương IV - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 65: Ôn tập Chương IV - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_65_on_tap_chuong_iv_nam_hoc_2016.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 65: Ôn tập Chương IV - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 34 Tiết: 65 ễN TẬP CHƯƠNG IV HèNH TRỤ - HèNH NểN - HèNH CẦU I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Hệ thống cỏc khỏi niệm về hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu (đỏy, chiều cao, đường sinh), hệ thống hoỏ cỏc cụng thức tớnh chu vi, diện tớch và thể tớch của cỏc hỡnh (theo bảng ở trang 128 SGK) 2. Kĩ năng: Rốn HS kĩ năng ỏp dụng cỏc cụng thức vào việc giải toỏn. 3. Thỏi độ: Rốn HS tớnh cẩn thận, chớnh xỏc trong tớnh toỏn, vận dụng cụng thức và một số ứng dụng thức tế của cỏc cụng thức này. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: 1. Giỏo viờn:Thước thẳng, compa, bảng phụ hệ thống hoỏ kiến thức. 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhúm, chuẩn bị cỏc cõu hỏi đó cho về nhà soạn. III. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS. 2. Kiểm tra bài cũ: Trong quỏ trỡnh ụn tập. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Trong tiết học hụm nay, chỳng ta sẽ hệ thống hoỏ cỏc kiến thức cú liờn quan đến cỏc hỡnh: hỡnh trụ, hỡnh nún, hỡnh cầu. Cỏc hoạt động: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hệ thống hoỏ kiến thức chương IV (10’) GV đưa bài tập lờn bảng phụ: Bài 1: Hóy nối mỗi ụ ở cột trỏi với một ụ ở cột phải HS ghộp ụ. để được khẳng định đỳng. 1. Khi quay hỡnh chữ nhật một vũng quanh một cạnh 5. Ta được một hỡnh cầu. cố định 2. Khi quay một tam giỏc vuụng một vũng quanh một 6. ta được một hỡnh nún cụt. cạnh gúc vuụng cố định 3. Khi quay một nửa hỡnh trũn một vũng quanh 7. ta được một hỡnh nún. đường kớnh cố định 4. Khi quay một hỡnh thang vuụng quanh cạnh bờn 8. ta được một hỡnh trụ. vuụng gúc với hai đỏy Sau đú GV đưa “Túm tắt cỏc kiến thức cần nhớ” HS lờn điền cụng thức vào cỏc ụ và giải thớch trang 128 SGK đó vẽ sẵn hỡnh để học sinh quan sỏt, cụng thức. rồi lần lượt cho HS lờn bảng điền vào bảng cỏc cụng thức, chỉ vào hỡnh vẽ cỏc yếu tố của hỡnh vẽ và giải thớch cụng thức. Hoạt động 2: Luyện tập (30’) GV giới thiệu bài 38 SGK trang 475. Tỡm thể tớch của chi tiết mỏy theo kớch thước đó cho trờn hỡnh 114. HS tớnh: GV: - Thể tớch của chi tiết mỏy được tớnh như thế nào? HS: Thể tớch của chi tiết mỏy chớnh là tổng thể - Hóy xỏc định bỏn kớnh đỏy và chiều cao của cỏc tớch của hai hỡnh trụ. hỡnh trụ và tớnh thể tớch của chỳng. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Hình trụ thứ nhất có r1 5,5cm,h1 2cm 2 3 V1 r1 h1 60,5 cm Hình trụ thứ hai có r2 3cm,h2 7cm GV giới thiệu bài tập 39 SGK. Một HS đọc đề bài. 2 3 V2 r2 h2 63 cm H: - Biết diện tớch của hỡnh chữ nhật bằng 2a2, chu vi Thể tích của chi tiết máy là: hỡnh chữ nhật là 6a. Hóy tớnh độ dài cỏc cạnh của 3 V1 V2 123,5 cm hỡnh chữ nhật biết AB > AD. HS: Gọi độ dài cạnh AB là x. Nửa chu vi của hỡnh chữ nhật là 3a, suy ra độ dài của cạnh AD là (3a – x ) D a A Diện tớch của hỡnh chữ nhật là 2a2, nờn ta cú phương trỡnh: 2 2 2 2a x 3a x 2a 3ax - x 2a x2 3ax + 2a2 0 x a x 2a 0 C B phương trình có hai nghiệm x1 a, x2 2a - Tớnh diện tớch xung quanh của hỡnh trụ. Mà AB > AD nên AB = 2a, AD = a. Diện tớch xung quanh của hỡnh trụ là: 2 - Tớnh thể tớch của hỡnh trụ. Sxq 2 rh 2 .a.2a 4 a Thể tích của hình trụ là: V = r2h .a2.2a 2 a3 GV giới thiệu bài 40 SGK. Tớnh diện tớch toàn phần HS hoạt động nhúm. và thể tớch cảu cỏc hỡnh tương ứng theo cỏc kớch a) Tam giỏc vuụng SOA cú: thước đó cho trờn hỡnh 115. SO2 SA2 OA2 5,62 2,52 GV yờu cầu HS hoạt động nhúm. SO 5,62 2,52 5m Nửa lớp làm hỡnh 115a, nửa lớp làm hỡnh 115b. Diện tích xung quanh của hình nón là: 2 Sxq rl .2,5.5,6 14 m Diện tích đáy của hình nón là: 2 2 2 Sđ r .2,5 6,25 (m ) Diện tích toàn phần của hình nón là: 2 Stp 14 6,25 20,25 (m ) Thể tích của hình nón là: 1 1 V = r2h .2,52.5 10,42 (m3 ) GV kiểm tra hoạt động của cỏc nhúm và của HS. 3 3 b) Tớnh tương tự như cõu a), kết quả là: Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY SO 3,2 m 2 Sxq 17,28 m 2 Sđ 12,96 m 2 Stp 30,24 m Cho cỏc nhúm hoạt động trong khoảng 5’, yờu cầu cỏc nhúm dừng, GV cựng HS kiờm tra cỏc nhúm, V 41,47 m3 nhận xột, đỏnh giỏ bài làm của cỏc nhúm. 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Làm cỏc bài tập 41, 42, 43, 44, 45 SGK trang 129, 130, 131. - ễn tập lại tất cả cỏc kiến thức chuẩn bị tiết sau kiểm tra 45’ -Hướng dẫn: Bài 45: Thể tớch hỡnh cầu: 4 3 3 Vcầu r cm 3 b) Thể tích hình trụ là: 2 3 3 Vtrụ .r .2r 2 r cm 2 3 3 c) Hiệu Vtrụ Vcầu r cm 3 d) Thể tích hình nón là: 1 2 2 3 3 Vnón r .2r r cm 3 3 e) Thể tích hình nón nội tiếp trong một hình trụ bằng hiệu giữa thể tích hình trụ và thể tích hình cầu nội tiếp trong hình trụ đó. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017