Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 69: Ôn tập (Tiếp theo) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 4110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 69: Ôn tập (Tiếp theo) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_69_on_tap_tiep_theo_nam_hoc_2016.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 69: Ôn tập (Tiếp theo) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 37 Tiết: 69 ễN TẬP (tt) I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Tổng hợp tất cả cỏc kiến thức về hỡnh học đó học ở lớp 9, HS luyện tập một số bài toỏn tổng hơp về chứng minh. 2. Kĩ năng: Rốn HS kĩ năng phõn tớch bài toỏn, trỡnh bày bài toỏn cú cơ sở. 3. Thỏi độ: Rốn HS tớnh cẩn thận, chớnh xỏc trong vẽ hỡnh và chứng minh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: 1. Giỏo viờn:Thước thẳng, compa, bảng phụ, một số bài tập tổng hợp. 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhúm, cỏc bài tập GV đó yờu cầu giải. III. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS. 2. Kiểm tra bài cũ: Trong quỏ trỡnh ụn tập. 3. Bài mới:  Giới thiệu bài: (1’) Trong tiết học hụm nay chỳng ta củng cố lại kĩ năng giải toỏn hỡnh học.  Cỏc hoạt động: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Luyện tập cỏc bài toỏn chứng minh tổng hợp (27’) GV giới thiệu bài tập 15 trang 136 SGK. HS nờu cỏch chứng minh: GV hướng dẫn HS vẽ hỡnh vào vở. a) a) Chứng minh BD2 = AD.CD X ét ABD và BCD có: ả D1 chung Dã AB Dã BC cùng chắn cung BằC ABD ~ BCD g-g AD BD BD CD 2 b) Chứng minh BCDE là tứ giỏc nội tiếp. BD AD.CD HS cú thể chứng minh cỏch khỏc: b) à ả à ả à 1 ằ ằ B1 B2 đối đỉnh ;C1 C2 đối đỉnh Có sđE sđ AC BC 1 2 ả ả hai góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây Mà B2 C2 góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn cung chắn hai cung bằng nhau ả 1 ằ ằ à à Tương tự :sđD1 sđ AB BC B1 C1 tứ giác BCDE nội tiếp 2 Mà ABC cân tại A nên AB = AC. ằ ằ à ả suy ra AC BC E1 D1 Ta thấy tứ giác BCDE có hai đỉnh E và D kề nhau, cùng nhìn cạnh BC dưới 2 góc bằng nhau. c) Chứng minh BC // DE Vậy tứ giác BCDE nội tiếp. Hóy tỡm cỏch chứng minh khỏc? c) Tứ giỏc BCDE nội tiếp Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  2. GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY à ả óc nội tiếp cùng chắn DằE Tứ giác BCDE nội tiếp C3 D2 hai g BãED BãCD 180 à Cả à ùng chắn BằC à ả M 3 B3 c B3 D2 Mà Ã CB BãCD 180 ã ã BC / /ED vì hai góc so le trong bằng nhau suy ra BED ACB Mà ÃCB ÃBC ABC cân BãED ÃBC GV giới thiệu bài tập: BC / /ED hai góc đồng vị bằng nhau Cho tam giỏc ABC cú gúc A bằng 600. Cỏc đường phõn giỏc trong của gúc B và gúc C cắt cỏc cạnh AC, HS chứng minh: AB của tam giỏc theo thứ tự tại D và E. Gọi I là giao a) Ta có BảIC 180 - Bà Cà điểm của BD và CE. CMR: 1 1 a) Tứ giỏc ADIE nội tiếp được đường trũn. 1 1 180 - B$ C$ 180 - 120 120 A 2 2 60 ã ả 1 2 Mà EID BIC hai góc đối đỉnh E do đó Eã ID 120 D Xét tứ giác AEDID có: A$ Eã ID 180 1 I B Vậy tứ giác AEID nội tiếp được đường tròn. 1 C b) Ta cú AI là phõn giỏc của gúc A (tớnh b) ID = IE. chất của ba đường phõn giỏc trong tam giỏc) GV lưu ý à à do đú A1 A2 - Ta cú thể giải cõu a) bằng cỏch chứng minh suy ra ã ã AEI ADI 180 bằng cỏch sử dụng tớnh IºE = IºD hệ quả của góc nội tiếp . chất góc ngoài của tam giác. Vậy IE = ID liên hệ giữa cung và dây căng cung - Ta cú thể giải cõu b) bằng cỏch chứng minh tam giỏc EID cõn tại I, tuy nhiờn cỏch này lập luận dài hơn. Hoạt động 2: Bài tập so sỏnh (12’) GV giới thiệu bài 12 trang 135 SGK. HS: Gọi cạnh hỡnh vuụng là a, bỏn kớnh đường GV gợi ý: trũn là R. Gọi cạnh hỡnh vuụng là a, bỏn kớnh đường trũn là R. Khi đú chu vi hỡnh vuụng là 4a, chu vi hỡnh Hóy lập hệ thức liờn hệ giữa a và R. trũn là 2 R . Từ đú tớnh tỉ số diện tớch của hai hỡnh, nếu tỉ số nhỏ Ta có 4a = 2 R Diện tích hình vuông là: hơn 1 thỡ tử nhỏ hơn mẫu và ngược lại. 2 2 2 R 2 R R a = a a 2 2 4 R 2 O Diện tích hình tròn là: R Tỉ số diện tích của hình vuôngvà hình tròn là: 2 R2 4 1 R2 4 Vậy hình tròn có diện tích lớn hơn hình vuông. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  3. GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY GV cho HS suy nghĩ bài tập ngược lại: Cho hỡnh HS: Lập luận tương tự ta cú hỡnh vuụng và vuụng và hỡnh trũn cú cựng diện tớch, liệu cú so sỏnh hỡnh trũn cú cựng diện tớch thỡ hỡnh vuụng cú được chu vi của hai hỡnh hay khụng? Giải thớch. chu vi lớn hơn. 4. Hướng dẫn về nhà: (4’) - Tiếp tục ụn tập tất cả cỏc kiến thức đó học của hỡnh học 9. - Làm cỏc bài tập16,17, 18 trang 136 SGK. Bài tập: Cho tam giỏc ABC cõn tại A. Trờn đỏy BC lấy hai điểm M, N. Cỏc đường thẳng AM, AN cắt đường trũn ngoại tiếp tam giỏc lần lượt tại E, F. Chứng minh rằng tứ giỏc MNFE nội tiếp được. Hướng dẫn: Cần chứng minh Fà EãMN 180 bằng cỏch: A Tớnh Fà định lí Tớnh EãMN định lí 2 Vận dụng giả thiết tam giỏc ABC cõn tại A, suy ra M N AB = AC AằB ằAC sđAằB sđAằC . Từ đú kết luận B C à ã F EMN 180 . Vậy tứ giỏc MNFE nội tiếp. E F Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017