Giáo án môn Mĩ thuật 6 - Bài 3: Vẽ theo mẫu: Cách vẽ theo mẫu

doc 4 trang Hoài Anh 16/05/2022 3430
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Mĩ thuật 6 - Bài 3: Vẽ theo mẫu: Cách vẽ theo mẫu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_mi_thuat_6_bai_3_ve_theo_mau_cach_ve_theo_mau.doc

Nội dung text: Giáo án môn Mĩ thuật 6 - Bài 3: Vẽ theo mẫu: Cách vẽ theo mẫu

  1. Ngày soạn: 27/09/2020 Tiết thứ: 04, Tuần: 04 Tên bài dạy: Bài3: Vẽ Theo Mẫu CÁCH VẼ THEO MẪU I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ - Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm vẽ theo mẫu và cách tiến hành bài vẽ theo mẫu, vận dụng những hiểu biết và phương pháp chung về bài vẽ theo mẫu, biết được cấu trúc của hình hộp, hình cầu và sự thay đổi hình dáng, kích thước của chúng khi nhìn ở các vị trí khác nhau - Kỹ năng: Học sinh biết phân biệt, đặc điểm, tỉ lệ, cấu trúc của mẫu, biết cách lựa chọn và sắp xếp được mẫu theo yêu cầu, nội dung bài học, vai trò của mẫu vẽ trong vẽ theo mẫu, vẽ được bố cục cân đối, thuận mắt trên tờ giấy vẽ. - Thái độ: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ theo mẫu, yêu thích các đồ vật xung quanh, bảo quản, giữ gìn cần thận các đồ vật đó. 2. Phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh - Năng lực tự học: Hiểu được cách sắp xếp được bố cục của một bài vẽ theo mẫu. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thể hiện được một bài vẽ theo mẫu một cánh hài hòa và hợp lí nhất. II. Chuẩn bị - Giáo viên: Giáo án, SGK, vật mẫu. - Học sinh: Vở ghi, SGK, Vở ghi, SGK, mẫu vẽ, giấy A4, bút chì, gôm tẩy III. Tổ chức các hoạt động dạy học 1. Ổn định lớp (1/): - Giáo viên kiểm tra sĩ số, đồ dùng dụng cụ của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ (2/): (Một đến hai em học sinh) - Quan sát tranh vẽ cho biết đường tầm mắt đang ở trên cao hay dưới thấp. Trả Lời: Hình 1: Trên cao, hình 2: Dưới thấp. Hỏi: Đặc điểm của luật xa gần là gì. Trả Lời: - Gần: To, cao, rõ hơn. - Xa: Nhỏ, thấp, mờ hơn. - Vật trước che khuất vật sau. Giáo Án Mĩ Thuật 6
  2. 3. Bài mới (1/): Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật, mỗi đồ vật có một ý nghĩa riêng trong đời sống. Vậy vẽ lại những đồ vật đó như thế nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu tiết 4 vẽ theo mẫu minh họa bằng mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC NỘI DUNG SINH Hoạt động 1: Thế nào là vẽ theo mẫu. (7/) I/ Thế nào là vẽ theo mẫu. Thế nào là vẽ theo mẫu. *Mục tiêu: Hiểu và trình bày được khái GV đặt lên bàn mẫu hình hộp và hình cầu. Sau niệm vẽ theo mẫu và vận dụng những hiểu đó GV tiến hành vẽ hình trụ và hình cầu. biết và phương pháp chung về bài vẽ theo Hỏi: Vẽ như vậy đúng chưa, vì sao? mẫu. Trả Lời: Chưa đúng. Vì: Sai mẫu. Là mô phỏng lại mẫu được bày trước mặt. Hỏi: Theo em thế nào là vẽ theo mẫu. Thông qua nhận thức và cảm xúc, người vẽ Trả Lời: Là vẽ lại mẫu được bày ra trước mặt. diễn tả đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, đậm - Kết luận: Là mô phỏng lại mẫu bày trước mặt nhạt và màu sắc của vật mẫu. bằng hình vẽ thông qua cảm xúc của người vẽ GV cho học sinh xem một số tranh vẽ mẫu ở các góc độ khác nhau. Hỏi: Em có nhận xét gì về hình dáng của mẫu vẽ ở từng bài vẽ. Trả Lời: Không giống nhau. Hỏi: Vì sao các bài vẽ không giống nhau. Trả Lời: Vì ở những vị trí khác nhau khi quan sát mẫu. Quan sát đặc điểm mẫu vẽ Hỏi: Đặc điểm hình hộp. Trả Lời: Có 6 mặt, hai mặt đối diện song song với nhau. Hỏi: Đặc điểm hình cầu. Trả Lời: Tròn xung quanh. Hỏi: Kể tên một số đồ vật có dạng hình hộp và hình cầu. Trả Lời: Hộp bánh mứt, hộp phấn, quả cam, quả bưởi . - Khi ở những vị trí khác nhau sẽ thấy các mặt của hình hộp sẽ thay đổi. Giáo Án Mĩ Thuật 6
  3. - HS quan sát một số bài vẽ mẫu. Hỏi: Trong những cách sắp xếp sau, bố cục nào hợp lí. Trả Lời: Hình 2, hình 4. - GV giải thích từng bố cục. - HS đặt mẫu phù hợp không gian lớp học. Hoạt động 2: Cách vẽ theo mẫu. (8/) II/ Cách vẽ theo mẫu. Cách vẽ theo mẫu (Mẫu hình hộp và hình *Mục tiêu: Biết được vai trò của mẫu vẽ cầu) trong vẽ theo mẫu và trình bày được các Bước 1: Phác khung hình chung. bước vẽ mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. Hỏi: Là khung hình của những vật nào. - Vẽ phác khung hình chung. Trả Lời: Của hình hộp và hình cầu. - Ước lượng tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của hai vật mẫu rồi so sánh với nhau để tìm khung hình chung. - Khung hình phải cân đối ở giữa. Hỏi: Chiều ngang dài hơn chiều cao thì bài vẽ có bố cục gì. Trả Lời: Bố cục ngang. Hỏi: Chiều ngang ngắn hơn chiều cao thì bài vẽ có bố cục gì. Trả Lời: Bố cục đứng. - Vẽ phác khung hình riêng. Bước 2: Phác khung hình riêng. Hỏi: So sánh tỉ lệ chiều cao, chiều ngang của vật mẫu. Trả Lời: Chiều cao của hình cầu bằng 1/3 chiều cao hình hộp. Chiều ngang hình cầu bằng ½ chiều ngang hình hộp. - Quy hình cho vật mẫu: Hỏi: Hình hộp quy về dạng hình chung là gì Trả Lời: Hình chữ nhật hoặc hình vuông (Tùy theo góc độ) Hỏi: Hình cầu quy về dạng hình gì Trả Lời: Hình vuông - Vẽ phác hình. Bước 3: Vẽ phác hình Xác định tỉ lệ các bộ phận vật mẫu, để vẽ phác các nét chính Hỏi: Nét phác như thế nào Trả Lời: Thẳng, mờ - Vẽ hình chi tiết Bước 4: Vẽ hình chi tiết Giáo Án Mĩ Thuật 6
  4. Điều chỉnh hình cho gần giống với mẫu - Vẽ đạm nhạt (Tiết 2) Bước 5: Vẽ đậm nhạt (Tiết 2) Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành. (20/) III/ Thực hành. Hướng dẫn học sinh thực hành. Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh thực hành. - GV yêu cầu học sinh vẽ lại mẫu Em hãy vẽ lại mẫu hình hộp và hình cầu - Học sinh làm bài được bày trên bàn - GV quan sát, giúp đỡ học sinh làm bài Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của học sinh. (3/) Đánh giá kết quả học tập. - GV thu một số bài của học sinh, treo lên bảng - HS tự nhận xét bài vẽ hình - GV nhận xét, đánh giá bài vẽ và thái độ học tập của lớp. 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động tiếp nối: (1/) - Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới. - Về nhà hoàn chỉnh bài vẽ và chuẩn bị tiết 5- Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu ( Kiểm tra 15 phút). - Chuẩn bị: Giấy A4, bút chì, tẩy IV. Kiểm tra đánh giá chủ đề/bài học: (1/) - Mục tiêu: Biết các bước vẽ hình và vẽ được mẫu có dạng hình hộp và hình cầu. - GV đặt câu hỏi - HS trả lời. V. Rút kinh nghiệm Ký duyệt tuần 04, Ngày: / /2020 Tổ trưởng: VƯU KIM DIỆP Giáo Án Mĩ Thuật 6