Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 45: Kiểm tra văn 8 - Trường THCS Lộc Bồn
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 45: Kiểm tra văn 8 - Trường THCS Lộc Bồn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_8_tiet_45_kiem_tra_van_8_truong_thcs_loc.docx
Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 45: Kiểm tra văn 8 - Trường THCS Lộc Bồn
- PHềNG GD&ĐT PHÚ LỘC KIỂM TRA NGỮ VĂN- LỚP 8 TRƯỜNGTHCS LỘC BỔN NĂM HỌC: Đề chớnh thức Mụn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 45 phỳt Tiết 45 : KIỂM TRA VĂN 8 I. MỤC TIấU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Học sinh vận dụng kiến thức đó học về cỏc tỏc phẩm tuyện kớ Việt Nam và văn học nước ngoài - Biết xỏc định nội dung, phương thức biểu dạt, phõn tớch chi tiết, nờu cảm nhận về nhõn vật văn học. 2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức đó học để làm bài kiểm tra. - Rốn luyện kỹ năng diễn đạt, viết đoạn văn. 3. Thỏi độ: Nghiờm tỳc làm bài. 4. Định hướng phỏt triển năng lực: - Năng lực độc lập suy nghĩ. - Năng lực cảm thụ thẩm mỹ văn học. - Năng lực sỏng tạo, giải quyết vấn đề. II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Vận dụng Tờn chủ đề Nhận biết Thụng hiểu Cấp độ Cấp độ Cộng (nụi dung, thấp cao chương) Chủ đề 1: TRUYỆN KÍ VIỆT NAM: - Trong lũng Xỏc định văn mẹ. bản, thể loại , Số cõu 1 phương thức Số điểm :2 -Tức nước vỡ biểu đạt, tỏc 20% bờ giả Cảm nhận của bản thõn về
- nhõn vật Lóo Hạc. - Lóo Hạc Nờu suy Số cõu 1 nghĩ của Số điểm:4 bản thõn 40% về cuộc sống. Chủ đề 2: Số cõu 1 - Cụ bộ bỏn Túm tắt văn Số điểm: 2 diờm bản Cụ bộ 20% bỏn diờm -Chiếc lỏ cuối Lớ giải vỡ cựng. sao núi Số cõu 1 “Chiếc lỏ Số điểm: 2 cuối cựng” 20% là một kiệt tỏc. Tổng số cõu Số cõu 1 Số cõu 1 Số cõu 1 Số cõu 1 Số cõu 4 Tổng số điểm Số điểm:2 Số điểm:2 Số điểm:2 Số điểm:4 Số điểm 10 Tỉ lệ % 20% 20% 20% 40% 100% III. ĐỀ KIỂM TRA Cõu 1. (2 điểm). Cho đoạn văn sau: “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bây giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồngcủa hai gò má. Hay tại sự sung sướngbỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánhtay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.” 1.1 Đoạn văn trờn trớch trong văn bản nào? Tỏc giả là ai? 1.2 Nờu vài nột về tỏc giả đú? 1.3 Phương thức biểu đạt chớnh ở đoạn văn trờn là gỡ?
- Cõu 2. Hóy túm tắt văn bản “Cụ bộ bỏn diờm” của nhà văn An -độc- xen từ 7- 10 dũng. Cõu 3. Tại sao núi rằng trong truyện ngắn Chiếc lỏ cuối cựng của O Hen-ri, chiếc lỏ cụ Bơ-men vẽ trờn tường là một kiệt tỏc? Cõu 4. Viết đoạn văn ngắn cảm nhận của em về nhõn vật Lóo Hạc trong truyện ngắn cựng tờn với Nam Cao. Từ cỏi chết của lóo Hạc em cú suy nghĩ gỡ về số phận người nụng dõn trước Cỏch mạng thỏng 8? VI. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MễN NGỮ VĂN 7 ĐÁP ÁN ĐIỂM Cõu 1 - Đoạn văn trên trích trong văn bản “Trong lòng mẹ”. (0,5đ ). - Tác giả: Nguyên Hồng (0,5 đ). - Nờu vài nột về tỏc giả: + Nguyờn Hồng(1918-1928) tờn khai sinh là Nguyễn Nguyờn Hồng (0.5đ ). + Quờ ở thành phố Nam Định. +Nguyờn Hồng hướng đến ngũi bỳt lao động nghốo đặc biệt là phụ nữ và trẻ em - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự (0,5 đ). Cõu 2: Túm tắt cần đảm bảo cỏc sự việc chớnh: - Gia cảnh cụ bộ bỏn diờm. - Hỡnh ảnh cụ bộ bỏn diờm đờm giao thừa. - Những lần quẹt diờm : mộng tưởng và thực tế 0,5đ - Kết thỳc cõu chuyện 0,5đ 0,5đ 0,5đ Cõu 3 Cần đảm bảo cỏc ý sau; 0,5đ
- Cú thể núi trong truyện ngắn "Chiếc lỏ cuối cựng" của O.Hen-ri, chiếc lỏ cụ Bơ-men vẽ trờn tường là một kiệt tỏc: 0,5đ - Chiếc lỏ ấy là sản phẩm nghệ thuật của một họa sĩ. Nú là một kiệt tỏc 0,5đ trước hết bởi nú sinh động và giống như thật. - Cụ đó vẽ nú bởi tỡnh yờu thương tha thiết cụ dành cho Giụn-xi. - Kiệt tỏc của cụ Bơ-men đó khẳng định sự phụng sự chõn thành của 0,5đ nghệ thuật đến sự sống tuyệt vời của con người. a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn, đỳng cấu trỳc quy nạp. 0,5 b. Xỏc định đỳng vấn đề cần viết : Suy nghĩ về Lóo Hạc . 02,5 c. Triển đoạn văn thành cỏc luận điểm; vận dụng tốt cỏc thao tỏc lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lớ lẽ và dẫn chứng. 2,25 Nội dung: Đảm bảo được các ý sau: -Gia cảnh của lóo Hạc - Lóo Hạc là người đụn hậu và giàu lũng thương con - Lóo Hạc là giàu lũng tự trọng. *Nờu suy nghĩ của bản thõn trong cuộc sống d. Sỏng tạo: Cú quan điểm riờng, suy nghĩ mới mẻ, phự hợp với chuẩn 0, 5 mực về đạo đức, văn húa, phỏp luật e. Chớnh tả, ngữ phỏp: Đảm bảo cỏc quy tắc về chuẩn chớnh tả, ngữ 0, 5 phỏp, lời văn trong sỏng, dễ hiểu.
- Đề 2: Cho đoạn văn sau: “ Chao ụi! Đối với những người ở quanh ta , nếu ta khụng cố mà tỡm hiểu họ, thỡ ta chỉ thấy họ gàn dở , ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho họ tàn nhẫn; khụng bao giờ ta thấy họ là những người đỏng thương ; khụng bao giờ ta thương Vợ tụi khụng ỏc nhưng thị khổ quỏ rồi.Một người đau chõn cú lỳc nào quờn được cỏi chõn đau của mỡnh để nghĩ đến cỏi gỡ khỏc đõu ? 1.1 Đoạn văn trờn trớch trong văn bản nào? Tỏc giả là ai? 1.2 Nờu vài nột về tỏc giả đú? 1.3 Phương thức biểu đạt chớnh ở đoạn văn trờn là gỡ? Cõu 2. Túm tắt văn bản Lóo Hạc của nhà văn Nam cao. Cõu 3.Vỡ sao núi: “ Chiếc lỏ cuối cựng của O. Hen-ri là bức thụng điệp xanh về tỡnh yờu thương và sự sống của con người” ? Cõu 4: Qua nhõn vật chị Dậu,em hóy viết đoạn văn nờu suy nghĩ của mỡnh về thõn phận người phụ nữ Việt Nam trong xó hội phong kiến.