Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 28: Sự nóng chảy và sự đông đặc (Tiết 1) - Năm học 2013-2014

doc 4 trang thaodu 3880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 28: Sự nóng chảy và sự đông đặc (Tiết 1) - Năm học 2013-2014", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_6_tiet_28_su_nong_chay_va_su_dong_dac_tie.doc

Nội dung text: Giáo án Vật lý Lớp 6 - Tiết 28: Sự nóng chảy và sự đông đặc (Tiết 1) - Năm học 2013-2014

  1. Ngày soạn :17/3/2014 Ngày giảng :20/3/2014 Tiết 28: Bài 24: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC(tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy. - Vận dụng kiến thức trên để giải thích một số hiện tượng đợn giản. -Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm cụ thể từ bảng vẽ được đường biểu diễn và từ biểu đồ rút ra được kết luận kết thiết . 2. Kỹ năng: - Dựa vào bảng số liệu đã cho, vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của chất rắn. - Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản. 3.Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ khi vẽ đường biểu diễn. II. CHUẨN BỊ: HS: Mỗi học sinh một thước kẻ, một bút chì, một tờ giấy kẻ ô vuông. GV: Một giá đỡ thí nghiệm; hai kẹp vạn năng; một nhiệt kế chia độ tới 1000C; một đèn cồn; một kiềng và lưới đốt; một cốc đốt; một ống nghiệm và một que khuấy; băng phiến tán nhỏ, nước; một bảng phụ có kẻ sẵn bảng kết quả thí nghiệm 24.1 SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Kiểm tra bài cũ: (2p) GV chiếu lên màn hình nội dung câu hỏi kiểm tra. Hãy chọn cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống của các câu sau: a) Dụng cụ dùng để đo nhiệt độ là: b) Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng của các chất. c) Để đo nhiệt độ của hơi nước đang sôi phải dùng “Đáp án: Nhiệt kế, dãn nở vì nhiệt, nhiệt kế thủy ngân”. 2. Bài mới: Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của Nội dung học sinh Đơn vị kiến thức kỹ năng 1:Tổ chức tình huống(2p) - GV: Yêu cầu HS đọc phần - HS: Đọc phần
  2. thông tin đầu bài trong SGK về thông tin đầu bài pho tượng đồng ở đền Quán trong SGK. thánh. - GV: Nêu vấn đề: Theo các em để đúc một pho tượng đồng như pho tượng Huyền Thiên Trấn Vũ người ta phải làm những việc gì? Đơn vị kiến thức kỹ năng 2 : Thí nghiệm (20p) -Gv:Cho hs nêu các dụng cụ Hs :nêu dụng cụ thí nghiệm ? thí nghiệm -Gv: Giới thiệu cho hs biết thêm về băng phiến - GV: Lắp ráp thí nghiệm trên - HS: Quan sát -Kết quả thí bàn giáo viên và giới thiệu các dụng cụ và nghiệm và vẽ chức năng của từng dụng cụ cách bố trí các bảng biểu trong thí nghiệm và giới thiệu dụng cụ này để diễn cách tiến hành thí nghiệm. làm thí nghiệm (Theo dõi sự chuyển thể của về sự nóng chảy. băng phiến theo nhiệt độ) - GV: Treo bảng 24.1 lên bảng và nêu cách theo dõi để ghi lại kết quả thí nghiệm và trạng thái của băng phiến. - Để toàn bộ khối * GV: Lưu ý cho HS: Qua TN băng phiến nóng có thể kết quả làm TN về sự lên đều và chậm, nóng chảy của băng phiến thuận lợi cho việc không chính xác là do sự sai số theo dõi nhiệt độ của nhiệt kế, cách đọc số chỉ của băng phiến trên nhiệt kế, do băng phiến lẫn tạp chất nhiều Vì thế qua TN biểu diễn HS nắm được sự chuyển thể của băng phiến theo nhiệt độ.
  3. Đơn vị kiến thức kỹ năng 3 :Phân tích kết quả thí nghiệm(10 p) GV: Yêu cầu HS quan sát vào bảng 24.1 và nêu thông tin thu - HS: Vẽ đường thập từ ba số liệu đăc trưng. biểu diễn vào - GV: H.dẫn HS vẽ đường giấy kẻ ô vuông b.diễn sự thay đổi n.độ của theo hướng dẫn băng phiến theo t.gian dựa vào của GV. bảng 24.1. - HS: trả lời các C1:Nhiệt độ - GV: Yêu cầu HS dựa vào câu C1 đến C4 tăng dần, đường Đoạn thẳng nằm nghiêng C2:Nóng chảy ở 80 Oc,thể rắn và lỏng C3:Nhiệt độ không thay đổi đoạn thẳng nằm ngang C4:Nhiệt độ tăng ,đoạn thẳng nằm nghiêng Đơn vị kiến thức kỹ năng 4 :Rút ra kết luận(5p) - GV: Hướng dẫn HS chọn từ - HS: hoàn thành Ghi nhớ : thích hợp trong khung điền vào câu câu C5: - Sự nóng chỗ trống trong câu C5. C5: a) (1) chảy là sự - GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về 800C. chuyển từ thể sự nóng chảy trong thực tế đời b) (2) rắn sang thể sống. không thay đổi. lỏng. - GV: Thông báo: Băng phiến - HS: tìm ví dụ - Phần lớn nóng chảy ở 800C vậy các chất minh họa về sự các chất nóng
  4. khác có nóng chảy ở 80 0C hay nóng chảy trong chảy ở nhiệt không? thực tế đời sống. độ xác định. - GV: Treo bảng nhiệt độ nóng Nhiệt độ này chảy của một số chất lên bảng gọi là nhiệt và đặt câu hỏi. độ nóng chảy. - Trong thời - GV: Yêu cầu HS rút ra kết gian nóng luận chung về sự nóng chảy. chảy nhiệt độ của vật không thay đổi. 3. Củng Cố: (5 phút) -Sự nóng chảy là gì ? - Băng phiến nóng chảy ở bao nhiêu oC -Trong suốt thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến có thay đổi hay không ? - Nêu một số ví dụ minh họa về sự nóng chảy của một số chất. 4.Hướng dẫn về nhà (1 phút) a. Bài vừa học - Trả lời lại các câu hỏi từ C1 đến C5 vào vở học. Làm bài tập trong SBT. - Về nhà học bài theo vở ghi và SGK. b. Bài sắp học: -Xem trước phần tiếp theo Duyệt của GVHD