Kế hoạch giáo dục học kỳ II môn Hóa học Lớp 10 năm 2020 - Trường THPT Thống Nhất

doc 12 trang thaodu 2210
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục học kỳ II môn Hóa học Lớp 10 năm 2020 - Trường THPT Thống Nhất", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_hoc_ky_ii_mon_hoa_hoc_lop_10_nam_2020_truo.doc

Nội dung text: Kế hoạch giáo dục học kỳ II môn Hóa học Lớp 10 năm 2020 - Trường THPT Thống Nhất

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NINH TRƯỜNG THPT THỐNG NHẤT KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC KÌ 2 NĂM 2020 MÔN HÓA HỌC (Lưu hành nội bộ) Hạ Long, tháng 04 năm 2020 1
  2. A. CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MÔN HỌC - Chuẩn kiến thức, kĩ năng, yêu cầu về thái độ đối với học sinh của chương trình môn Hóa Học ban hành theo quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006. - Khung phân phối chương trình (KPPCT) hiện hành của Bộ GDĐT. - Phân phối chương trình môn Hóa Học hiện hành của Sở Giáo dục và Đào tạo (Tài liệu chỉ đạo chuyên môn, thực hiện từ năm học 2011- 2012). - Căn cứ công văn số 1113/BGD ĐT –GDTrH ngày 30 tháng 3 năm 2020 cuat Bộ trưởng bộ giáo dục đào tạo. - Căn cứ công văn số 773/HD-SGD ĐT ngày 31/3/2020 về Tổ chức dạy học qua internet, điều chỉnh nội dung dạy học kì 2 năm học 2019 – 2020. - Căn cứ kế hoạch số 52/ KH – TN của trường THPT Thống Nhất về điều chỉnh nôi dung dạy học kì 2 năm học 2019 – 2020. 2
  3. B. KẾ HOẠCH MÔN HÓA HỌC MÔN: HÓA HỌC LỚP 10 Chương trình Chuẩn Học kỳ II: 12 tuần- 24 tiết ( Giảm từ 18 tuần còn 12 tuần) HỌC KỲ II STT Tiết Sử dụng TBDH. Nội dung giáo dục tích GHI CHÚ học Ứng dụng CNTT hợp Tên bài dạy (Điều chỉnh, giảm tải, tinh giản) (theo kế hoạch) 1 CHỦ ĐỀ: HALOGEN (8 37 -44 Video thí nghiệm: Ảnh hưởng của clo với sức Bài 24: Sơ lược hợp chất có oxi của clo – TIẾT) khỏe, môi trường, khí HS tự đọc Tiết 37: Khái quát về Sắt cháy trong Cl2, quyển. halogen Điều chế clo, tính Bài 10,12 (bài 26) Khuyến khích HS tự làm. tan trong nước Tiết 38+39: Đơn chất clo -Việc sử dụng dư lượng clo Tiết 40 +41 : Đơn chất flo, HCl Mục IV. Ứng dụng Clo (Bài 22) Tự học có trong nước sinh hoạt. brom, Iot hướng dẫn Tiết 42 + 43: Hiđroclorua – - Bảo vệ môi trường trong Thí nghiệm 1,2,3 (bài 27), Thí nghiệm 1,2,3 Nhận biết X- điều chế và bảo vệ clo. bài 28: tích hợp trong chủ đề sử dụng video Tiết 44: Luyện tập - Ủng hộ việc cấm sử dụng thí nghiệm. hợp chất CFC, tuyên truyền Mục III, IV Bài 25 không dạy. mọi người sử dụng muối iot - Giáo dục tình yêu thương, đoàn kết hợp tác trong chống biến đổi khí hậu khi điều chế sử dụng HCl, muối 3
  4. clorua. 2 KIỂM TRA CHƯƠNG 5: 45 GV: chuẩn bị ma NHÓM HALOGEN trận đề, đề và đáp án. HS: Ôn tập lại nội dung đã học trong chương 5. 3 CHỦ ĐỀ: OZON, LƯU 46 -53 -Vai trò quan trọng của HUỲNH VÀ HỢP CHẤT – Hoá chất :H SO - Mục A. oxi HS tự học có hướng dẫn 2 4 ozon đối với cuộc sống. đặc ,H2O, đường. Tiết 46: Ozon, Lưu huỳnh – Dụng cụ : Ống -Bảo vệ cây xanh, bảo vệ - Bỏ mục II. 2. Ảnh hưởng của nhiệt độ Tiết 47: Hiđrosunfua nghiệm, cốc, đũa rừng, nguồn cung cấp oxi Mục IV. Ứng dụng của lưu huỳnh Và mục Tiết 48+49 : Lưu huỳnh thủy tinh V> Trạng thái tự nhiên và sản xuất lưu cho cuộc sống. đioxit, lưu huỳnh trioxit. huỳnh: Khuyến khích HS tự đọc. Luyện tập Giáo dục tình yêu thương, Thí nghiệm 1 bài 31; thí nghiệm 4 bài 35: Tiết 50+ 51: Axit sunfuric. trách nhiệm: Không thực hiện. Muối sunfat. Thí nghiệm 3,4 (Bài 31), Thí nghiệm 2 bài Tiết 52+ 53: Luyện tập + Biết loại bỏ chất độc thủy 35 tích hợp vào chủ đề ngân bằng bột lưu huỳnh. Mục điều chế SO2, SO3 gộp chung vào điều chế axit sunfuric. + Bảo vệ môi trường trong Bài tập 7 (bài 34) không làm. khai thác và sử dụng lưu huỳnh. -Giáo dục tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm về ô nhiễm môi trường không khí, gây độc cho cơ thể người bời H2S 4
  5. - Ô nhiễm môi trường không khí, gây đọc cho cơ thể người bởi SO2 Biết phòng tránh và cách sơ cứu người bị bỏng do axit sunfuric. - Bảo vệ sức khỏe, môi trường chống biến đổi khí hậu trong sản xuất và sử dụng axit sunfuric. 4 KIỂM TRA 1 TIẾT 54 5 CHỦ ĐỀ TỐC ĐỘ PHẢN 55 -56 Có tinh thần trách nhiệm Bài 37. Bài thực hành 6: Tốc độ phản ứng ỨNG HÓA HỌC hóa học: không dạy. trong việc nghiên cứu, vận dụng các yếu tố làm tăng hiệu suất phản ứng có lợi và giảm tốc độ phản ứng có hại. 6 CHỦ ĐỀ: CÂN BẰNG 57 - 58 Có tinh thần trách nhiệm HOÁ HỌC trong việc nghiên cứu, vận dụng các yếu tố làm tăng hiệu suất phản ứng có lợi và giảm tốc độ phản ứng có hại. 5
  6. 7 ÔN TẬP HỌC KÌ II 59 8 KIỂM TRA HỌC KÌ II 60 6
  7. MÔN: HÓA HỌC LỚP 11 Chương trình Chuẩn Học kỳ II: 12 tuần- 24 tiết HỌC KỲ II STT Tiết học Sử dụng TBDH. Ứng dụng Nội dung giáo dục tích GHI CHÚ (theo kế CNTT hợp Tên bài dạy (Điều chỉnh, giảm tải, tinh hoạch) giản) 1 CHỦ ĐỀ ANKAN 37 - 38 - Dụng cụ thí nghiệm: ống HS cần có trách nhiệm nghiệm, kẹp ống nghiệm, đèn tuyên truyền khí ga, cách sử cồn, giá thí nghiệm, bình cầu dụng và bảo quản, bảo vệ đáy tròn, ống sinh hàn, bộ tính mạng, bảo vệ môi dụng cụ đo khả năng dẫn điện. trường, chống biến đổi khí - Hóa chất: CH COOH, 3 hậu. NaOH, ZnO, CaCO3, Mg, C2H5OH, giấy quỳ tím, nước cất. 2 CHỦ ĐỀ 39 -45 -video điều chế etilen, Giáo dục trách nhiệm trong Bài 6,7 (bài 33) khuyến khích axetilen HIĐROCACBON KHÔNG việc bảo vệ rừng cao su. HS tự làm. NO Đoàn kết xây dựng đất Tiết 39+ 40: Đồng đẳng nước, sự phát triển của Ứng dụng anken, ankađien, đồng phân, danh pháp, công nghiệp. Ý thức hợp ankin: tự học có hướng dẫn. tác bảo vệ môi trường, Thí nghiệm 1,2 bài 34: tích tính chất vật lí không vứt bã kẹo cao su ra Tiết 41: Tính chất hóa học lớp. hợp dạy lí thuyết có thể xem ankan video. 7
  8. Tiết 42: Tính chất hóa học anken, ankađien Tiết 43+ 44: Tính chất hóa học ankin Tiết 45: Điều chế 3 KIỂM TRA 1 TIẾT 46 4 CHỦ ĐỀ BENZEN VÀ ĐỒNG 47 – 48 Thuốc trừ sâu điều chế từ Bỏ mục B. Một vài ĐẲNG CỦA BENZEN. LUYỆN benzene có độc tính cao, hiđrocacbon thơm khác TẬP phân hủy chậm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường 5 CHỦ ĐỀ : ANCOL 49-51 - Hệ thống câu hỏi, bài tập có Sử dụng các ancol đúng Bỏ mục IV.1b. Điều chế liên quan, phiếu học tập, máy cách, vì sức khỏe, tính chiếu. glixerol o mạng con người - Hóa chất: C2H5OH 96 , Bài Thực hành 5: Tính chất H2SO4 đặc, đá bọt, Na, của etanol, glixerol và phenol glixerol, dung dịch CuSO , 4 không dạy dung dịch NaOH. - Dụng cụ:Ông nghiệm,pipet, kẹp gỗ, đèn cồn ,nút cao su , ống thủy tinh vuốt nhọn. 6 Bài 41 52 Giáo dục sống và làm việc Bỏ mục I.2 – Phân loại, Bỏ PHENOL trách nhiệm chống biến đổi mục II.4. Điều chế khí hậu 7 KIỂM TRA 1 TIẾT 53 8 CHỦ ĐỀ ANĐEHIT-XETON 54 -55 - video thí nghiệm: HCHO Vấn đề phở foocmon, bảo ( Không dạy phản ứng: R- tráng bạc 8
  9. quản mẫu vật . CHO + O2 Bỏ phần B. Xeton) ( Không dạy phản ứng: R- CHO + O2 9 Chủ đề: AXIT 56 - 57 Làm giấm giả, uống giấm IV.1. Tính axit: tự học có CACBOXYLIC giảm béo phản khoa học hướng dẫn 10 ÔN TẬP HỌC KÌ II 58 - 59 11 KIỂM TRA HỌC KÌ II 60 9
  10. MÔN: HÓA HỌC LỚP 12 Chương trình Chuẩn Học kỳ II: 12 tuần- 24 tiết STT Tiết học Sử dụng TBDH. Nội dung giáo dục tích hợp Ghi chú (theo kế Ứng dụng CNTT Tên bài dạy Nội dung điều chỉnh, giảm tải hoạch) 1 Bài 21: ĐIỀU CHẾ KIM 37 - 38 Đinh sắt và dung Giáo dục tình yêu thương, tôn Bài 24. Thực hành , tính chất, LOẠI dịch CuSO4 trọng, trung thực, đoàn kết, hợp điều chế kim loại, sự ăn mòn kim tác, trách nhiệm trong khai thác, loại: không dạy. điều chế kim loại. 1. Dụng cụ 2 CHUYÊN ĐỀ: KIM LOẠI 39 - 44 Giáo dục tình yêu thương, tôn Bài 25 bỏ mục B - Ống nghiệm, giá trọng, trung thực, đoàn kết, hợp KIỀM, KỀM THỔ VÀ để ống nghiệm, đèn 1. Canxi hiđroxit (bài 26): tự học tác, trách nhiệm bảo vệ kim loại, HỢP CHẤT cồn, kéo, dũa hoặc có hướng dẫn. chống ăn mòn kim loại, bảo vệ sức giấy giáp. 2. Hoá chất khỏe, môi trường trong khai thác, Kim loại: Na, Mg. điều chế kim loại. Dung dịch: HCl, H2SO4 và CuSO4 3 Bài 27: NHÔM VÀ HỢP 45 -48 - Bảng tuần hoàn. Giáo dục bảo vệ môi trường trong Mục V. Sản xuất nhôm (Bài 27): CHẤT CỦA NHÔM Phiếu học tập: khai thác sử dụng nhôm, vấn đề sử Tự học có hướng dẫn. Viết pthh của các dụng đồ nhôm phản ứng khi cho Bài tập 6 (bài 27) và bài liên quan - Al lần lượt tác dụng đến Al(OH)3 tan trong OH : - với O2, Cl2, dd HCl, không làm. 10
  11. dd HNO3 loãng, Thí nghiệm 1 bài 30 có thể dùng 0 Fe2O3/t . Từ đó rút video TN, tích hợp khi dạy chủ ra tính chất hóa học đề. cơ bản của nhôm? Thí nghiệm 2,3 bài 30: Không thực hiện. 4 KIỂM TRA 45 PHÚT BÀI 49 SỐ 3 5 CHỦ ĐỀ SẮT VÀ HỢP 50 -52 -Ống nghiệm, đèn Bỏ II.4 CHẤT CỦA SẮT cồn, giá - Fe, Khí O2, CuSO4, Bài tập 5 (bài 31): khuyến khích HNO3, HCl HS tự làm. Thí nghiệm 3 (Bài 39): Không thực hiện. Thí nghiệm 1,2 (Bài 39): Sử dụng video, tích hợp khi dạy chủ đề. Bài 33: Hợp kim của sắt – HS tự đọc. Bài 34: Crom và hợp chất của crom: HS tự đọc. Bài 38: Luyện tập tính chất của crom, đồng, hợp chất: không dạy. 6 ÔN TẬP KIM LOẠI 53 7 KIỂM TRA 1 TIẾT - LẦN 54 4 11
  12. 8 LUYỆN TẬP NHẬN 55 – 56 BIẾT CÁC CHẤT VÔ CƠ 9 HÓA HỌC VÀ PHÁT 57 - 58 Nội dung lạc hậu: TRIỂN KINH TẾ, XH, 1. tr182-Mức tiêu thụ điện MT hàng năm tăng 11% 2. tr184- Nhà máy Phong Điền I-Bình Thuận có công suất 30MW theo kế hoạch đến tháng 8/2008 10 ÔN TẬP HỌC KÌ II 59 11 KIỂM TRA HỌC KÌ II 60 Hạ Long, ngày 3 tháng 4 năm 2020 HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG NHÓM HÓA BÙI ĐỨC MINH 12