Kế hoạch giáo dục môn Hóa học Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Lê Thanh Hiền
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Hóa học Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Lê Thanh Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_hoa_hoc_lop_8_nam_hoc_2020_2021_le_tha.docx
Nội dung text: Kế hoạch giáo dục môn Hóa học Lớp 8 - Năm học 2020-2021 - Lê Thanh Hiền
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 PHÒNG GD& ĐT TƯ NGHĨA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM Độc lập- Tự do-Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC MÔN : HÓA HỌC 8 Năm học: 2020-2021 Họ và tên giáo viên:Lê Thanh Hiền. Khối 8 Thời Tên bài Mạch nội dung kiến Ghi TT Tuần Chương Yêu cầu cần đạt lượng Hình thức tổ chức dạy học học/chủ đề thức chú (tiết) CHƯƠNG Trực quan. Nêu vấn đề- Đàm Bài 1: - Hóa học là gì? I HS hiểu hóa học là gì, vai trò thoại – gợi mở Mở đầu - Vai trò của hóa học 1 1 NGUYÊN của hóa học và cách học tốt bộ 1 tiết - Giải thích-minh hoạ môn hóa trong đời sống TỬ, PHÂN môn -Thảo luận nhóm học - Cách học tập bộ môn TỬ - Chất có ở đâu? - Biết được khái niệm chất và -Trực quan. Nêu vấn đề - Tính chất của chất một số tính chất của chất - Đàm thoại – gợi mở 1,2 Bài 2: - Chất tinh khiết – - Phân biệt được chất tinh khiết - Giải thích-minh hoạ 2 2 tiết Chất Hỗn hợp. và hỗn hợp -Thảo luận nhóm - Tách chất ra khỏi - Biết cách tách chất ra khỏi hỗn hỗn hợp hợp bằng PP vật lý - Làm quen với nội Thực hiện trên lớp, trong PHBM 2 - Nội quy, quy tắc an toàn khi quy trong PTN, biết ( Có thể sử dụng một số TN ảo, Bài 3: làm thí nghiệm cách sử dụng một số Video TN); vận dụng PPDH tích Bài thực - Các thao tác sử dụng dụng cụ 3 dụng cụ, hóa chất 1 tiết cực. Trực quan. Nêu vấn đề- và hóa chất hành 1 - Tách được muối ăn Đàm thoại – gợi mở - Cách quan sát hiện tượng xảy ra khỏi hỗn hợp muối - Giải thích-minh hoạ ra trong TN và rút ra nhận xét ăn và cát. -Thảo luận nhóm 3 Bài 4: - Nguyên tử là gì? Biết được nguyên tử là gì và Thực hiện trên lớp, trong PHBM 4 Nguyên tử - Cấu tạo của Nguyên cấu tạo của nguyên tử, đặc điểm 1 tiết ( Có thể sử dụng một số TN ảo, tử các loại hạt dưới nguyên tử Video TN); vận dụng PPDH tích Gv: Lê Thanh Hiền Trang 1
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 cực. Trực quan. Nêu vấn đề- Đàm thoại – gợi mở - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm Thực hiện trên lớp, trong PHBM ( Có thể sử dụng một số TN ảo, - Khái niệm về NTHH và cách Video TN); vận dụng PPDH tích biểu diễn nguyên tố dựa vào kí cực. hiệu hóa học. -Trực quan. Nêu vấn đề - Khái niệm về NTK và cách - Đàm thoại – gợi mở - Nguyên tố hóa học Bài 5: so sánh đơn vị khối lượng - Giải thích-minh hoạ 4 là gì? nguyên tử. 5 Nguyên tố 1 tiết - Nguyên tử khối. - Đọc được tên một nguyên tố hoá học khi biết kí hiệu hoá học và ngược lại - Tra bảng tìm được nguyên tử khối của một số nguyên tố cụ thể. - Khái niệm đơn chất và hợp Thực hiện trên lớp, trong PHBM Bài 6: chất ( Có thể sử dụng một số TN ảo, - Đơn chất - Đặc điểm cấu tạo của đơn Video TN); vận dụng PPDH tích Đơn chất 6 4,5 - Hợp chất chất và hợp chất 2 tiết cực. Trực quan. Nêu vấn đề- và hợp chất - Phân tử - Khái niệm phân tử và phân Đàm thoại – gợi mở - Phân tử tử khối; Biết tính PTK của các - Giải thích-minh hoạ chất. 5 Thực hiện trên lớpvận dụng Bài 8: - Kiến thức cần nhớ HS biết làm các dạng bài tập cơ PPDH tích cực. Trực quan. Nêu 7 Bài luyện bản liên quan đến kiến thức đã 1 tiết vấn đề- Đàm thoại – gợi mở - Bài tập luyện tập tập 1 học. - Giải thích-minh hoạ Gv: Lê Thanh Hiền Trang 2
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 Thực hiện trên lớp, trong PHBM Bài 9: - Cách viết công thức hóa học ( Có thể sử dụng một số TN ảo, - CTHH của đơn chất của một chất Video TN); vận dụng PPDH tích 8 - CTHH của hợp chất - Ý nghĩa của công thức hóa 1 tiết cực. Trực quan. Nêu vấn đề- Công thức - Ý nghĩa của CTHH học Đàm thoại – gợi mở hoá học - Giải thích-minh hoạ 6 - Khái niệm hóa trị Thực hiện trên lớp, trong PHBM - Hóa trị của một - Cách lập công thức hóa học ( Có thể sử dụng một số TN ảo, của một chất dựa vào hóa trị Video TN); vận dụng PPDH tích 9 Bài 10: nguyên tố được xác - Tính hóa trị của nguyên tố, 2 tiết cực. Trực quan. Nêu vấn đề- Hóa trị định bằng cách nào? nhóm nguyên tử chưa biết Đàm thoại – gợi mở - Quy tắc hóa trị trong hợp chất. - Giải thích-minh hoạ 7 Bài 11: Thực hiện trên lớp, trong PHBM Bài luyện ( Có thể sử dụng một số TN ảo, Video TN); vận dụng PPDH tích tập 2 HS biết làm các dạng bài tập cơ - Kiến thức cần nhớ cực. 10 bản liên quan đến kiến thức đã 2 tiết -Trực quan. Nêu vấn đề - Bài tập luyện tập học. - Đàm thoại – gợi mở - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm 11 8 CHƯƠNG Bài 12: - Khái niệm về hiện tượng vật Thực hiện trên lớp, trong PHBM II: PHẢN Sự biến lí và hiện tượng hóa học ( Có thể sử dụng một số TN ảo, ỨNG HOÁ đổi chất - Phân biệt được hiện tượng Video TN); vận dụng PPDH tích vật lí và hiện tượng hoá học. cực. -Trực quan. Nêu vấn đề HỌC - Hiện tượng vật lý - Vận dụng vào đời sống và - Đàm thoại – gợi mở sản xuất (Phân biệt giai đoạn 1 tiết - Giải thích-minh hoạ - Hiện tượng hóa học nào là hiện tượng vật lí và giai -Thảo luận nhóm đoạn nào là hiện tượng hóa học trong một chuỗi các giai đoạn nối tiếp nhau) Gv: Lê Thanh Hiền Trang 3
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 12 8,9 Bài 13: - ĐN Phản ứng hóa học - Khái niệm về phản ứng hóa Thực hiện trên lớp, trong PHBM Phản ứng - Diễn biến của phản học (sự biến đổi chất và sự ( Có thể sử dụng một số TN ảo, hoá học ứng HH thay đổi liên kết giữa các Video TN); vận dụng PPDH tích nguyên tử) cực. -Trực quan. Nêu vấn đề 2 tiết - Khi nào phản ứng HH - Điều kiện để phản ứng hóa - Đàm thoại – gợi mở xảy ra học xảy ra và dấu hiệu để nhận - Giải thích-minh hoạ - Làm thế nào để nhận biết phản ứng hóa học xảy ra. -Thảo luận nhóm biết có PƯHH xảy ra Bài 14: - Mục đích và các bước tiến Thực hiện trên lớp, trong PHBM Bài thực hành, kĩ thuật thực hiện một số ( Có thể sử dụng một số TN ảo, hành 3 - Tiến hành TN: TN1, thí nghiệm Video TN); vận dụng PPDH tích - Phân biệt hiện tượng vật lí và cực. TN2 1 tiết 13 9 hiện tượng hóa học -Trực quan. Nêu vấn đề - Tường trình - Điều kiện để phản ứng hóa - Đàm thoại – gợi mở học xảy ra và dấu hiệu để nhận - Giải thích-minh hoạ biết phản ứng hóa học xảy ra. -Thảo luận nhóm 14 10 Bài 15: - Nội dung định luật bảo toàn Thực hiện trên lớp, trong PHBM ( Có thể sử dụng một số TN ảo, - Thí nghiệm khối lượng Video TN); vận dụng PPDH tích Định luật - Định luật - Vận dụng định luật trong tính 1 tiết cực. -Trực quan. Nêu vấn đề bảo toàn - Vận dụng toán. - Đàm thoại – gợi mở khối lượng - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm 15 10,11 Bài 16: - Biết cách lập phương trình Thực hiện trên lớp, trong PHBM Phương hóa học ( Có thể sử dụng một số TN ảo, trình hoá - Lập PTHH - Nắm được ý nghĩa của Video TN); vận dụng PPDH tích học phương trình hóa học và phần 2 tiết cực. -Trực quan. Nêu vấn đề - Ý nghĩa của PTHH nào vận dụng được định luật - Đàm thoại – gợi mở bảo toàn khối lượng vào các - Giải thích-minh hoạ phương trình hóa học đã lập -Thảo luận nhóm 16 11 Bài 17: - Kiến thức cần nhớ - HS biết làm các dạng bài tập Thực hiện trên lớp, trong PHBM 1 tiết Bài luyện - Bài tập luyện tập cơ bản liên quan đến kiến thức ( Có thể sử dụng một số TN ảo, Gv: Lê Thanh Hiền Trang 4
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 tập 3 đã học. Video TN); vận dụng PPDH tích cực. -Trực quan. Nêu vấn đề - Đàm thoại – gợi mở - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm - HS có kỹ năng làm bài tập Ma trận, đề TNKQ + Tự luận 17 12 Kiểm tra Kiểm tra kiến thức đã TNKQ và tự luân liên quan đến 1 tiết 1 tiết học kiến thức đã học 18 12 Chương Thực hiện trên lớp, trong Định nghĩa: mol, khối lượng PHBM ( Có thể sử dụng một số III: Bài 18: - Mol là gì? mol, thể tích mol của chất khí TN ảo, Video TN); vận dụng - Khối lượng mol là gì? MOL– Mol ở điều kiện tiêu chuẩn (đktc): 1 tiết PPDH tích cực. Trực quan. Nêu - Thể tích mol của chất TÍNH (0oC, 1 atm); đk thường ( vấn đề- Đàm thoại – gợi mở khí là gì? TOÁN 200C, 1atm) - Giải thích-minh hoạ HÓA HỌC Bài 19: Thực hiện trên lớp, trong 19 13 - Chuyển đổi giữa PHBM ( Có thể sử dụng một số Chuyển lượng chất và khối - Biểu thức biểu diễn mối liên TN ảo, Video TN); vận dụng đổi giữa lượng chất ntn? hệ giữa lượng chất (n), khối PPDH tích cực. khối - Chuyển đổi giữa lượng (m) và thể tích (V). 2 tiết -Trực quan. Nêu vấn đề lượng, thể lượng chất và thể tích - Các dạng bài tập liên quan - Đàm thoại – gợi mở chất khí ntn? tích mol. - Giải thích-minh hoạ Luyện tập -Thảo luận nhóm Bài 20: Thực hiện trên lớp, trong 20 14 - Bằng cách nào có thể - Biểu thức tính tỉ khối của khí PHBM ( Có thể sử dụng một số Tỉ khối biết được khí A nặng A đối với khí B và đối với TN ảo, Video TN); vận dụng của chất hay nhẹ hơn khí B? không khí. PPDH tích cực. khí - Bằng cách nào có thể 1 tiết - Một số bài tập liên quan đến -Trực quan. Nêu vấn đề biết được khí A nặng tỷ khối - Đàm thoại – gợi mở hay nhẹ hơn không - Giải thích-minh hoạ khí? -Thảo luận nhóm Gv: Lê Thanh Hiền Trang 5
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 21 14,15 Bài 21: - Biết CTHH của hợp - Xác định tỉ lệ khối lượng Thực hiện trên lớp, trong Tính theo chất, xác định thành giữa các nguyên tố, % khối PHBM ( Có thể sử dụng một số công thức phần phần trăm theo lượng các nguyên tố, khối TN ảo, Video TN); vận dụng hoá học khối lượng của các lượng mol của chất từ công PPDH tích cực nguyên tố trong hợp thức hóa học cho trước 2 tiết -Trực quan. Nêu vấn đề chất - Lập công thức hóa học của hợp - Đàm thoại – gợi mở - Biết thành phần các chất khi biết thành phần các - Giải thích-minh hoạ NTHH, xác định nguyên tố -Thảo luận nhóm CTHH của hợp chất 22 15,16 Bài 22: - Phương trình hoá học cho Thực hiện trên lớp, trong biết tỉ lệ số mol, tỉ lệ thể tích PHBM ( Có thể sử dụng một số Tính theo - Bằng cách nào tìm giữa các chất bằng tỉ lệ số TN ảo, Video TN); vận dụng phương được khối lượng chất nguyên tử hoặc phân tử các PPDH tích cực. trình hoá tham gia và sản phẩm chất trong phản ứng. -Trực quan. Nêu vấn đề học - Bằng cách nào có thể 3 tiết - Các bước tính theo phương - Đàm thoại – gợi mở tìm được thể tích chất trình hoá học. - Giải thích-minh hoạ khí tham gia và sản - Làm được 1 số dạng bài tập -Thảo luận nhóm phẩm tính theo PTHH cơ bản 23 17 Bài 23: Thực hiện trên lớp, trong Bài luyện PHBM ( Có thể sử dụng một số TN ảo, Video TN); vận dụng tập 4 - HS biết làm các dạng bài tập - Kiến thức cần nhớ PPDH tích cực. cơ bản liên quan đến kiến thức 1 tiết -Trực quan. Nêu vấn đề - Bài tập luyện tập đã học. - Đàm thoại – gợi mở - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm - Ôn lại được các kiến thức đã Thực hiện trên lớp, trong 24 17,18 Ôn tập học - Hệ thống kiến thức cơ học trong học kỳ I PHBM ( Có thể sử dụng một số kì I bản của học kỳ I - Vận dụng các CT chuyển đổi TN ảo, Video TN); vận dụng - vận dụng làm các 2tiết để làm bài tập hóa học có liên PPDH tích cực. dạng bài tập cơ bản liên quan ( Tính theo CTHH, -Trực quan. Nêu vấn đề quan PTHH) - Đàm thoại – gợi mở Gv: Lê Thanh Hiền Trang 6
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm HS có kỹ năng làm bài tập Ma trận, đề TNKQ + Tự luận 25 18 Kiểm tra Kiểm tra kiến thức đã TNKQ và tự luận liên quan đến 1 tiết học kì I học kiến thức đã học 26 19,20 Chương Chủ đề: -Trình bày được tính chất vật Thực hiện trên lớp, trong ,21 IV: Bài lý, Tính chất hóa học của oxi. PHBM ( Có thể sử dụng một số 24,25,26: -Viết được PTPƯ minh họa cho TN ảo, Video TN); vận dụng ÔXI – các tính chất hóa học. PPDH tích cực. -Trực quan. KHÔNG Tính chất -Tính được khối lượng hoặc thể Nêu vấn đề KHÍ của O-xi - Tính chất vật lý tích (khí) của các chất tham gia - Đàm thoại – gợi mở - Tính chất hóa học hoặc chất sản phẩm. - Giải thích-minh hoạ - Sự oxi hóa. Ứng dụng -Nêu được khái niệm sự oxi -Thảo luận nhóm của oxi hóa, phản ứng hóa hợp, phản - Oxit ứng phân hủy. 5 tiết - Phản ứng hóa hợp - Trình bày được những ứng - Điều chế và phản ứng dụng của Oxi trong đời sống, phân hủy. sản xuất. - Thực hành: Điều chế, - Nhận biết được đâu là oxit thu khí Oxi và thử tính axit, oxit bazơ. chất của oxi - Vân dụng TC vật lí, tính chất - Không khí – Sự cháy hóa học của oxi để giải thích 1 số hiện tượng trong tự nhiên. - Biết viết báo cáo, trình bày báo cáo thu thập được qua quan sát, làm thí nghiệm 27 21 Bài 27: - điều chế O xi trong - Phương pháp điều chế O xi Thực hiện trên lớp, trong phòng thí nghiệm ( hai trong phòng thí nghiệm ( hai PHBM ( Có thể sử dụng một số Điều chế o cách thu khí oxi). cách thu khí oxi). 1 tiết TN ảo, Video TN); vận dụng xi phản - Khái niệm phản ứng - Khái niệm phản ứng phân PPDH tích cực ứng phân phân hủy hủy -Trực quan. Nêu vấn đề Gv: Lê Thanh Hiền Trang 7
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 hủy - Viết được phương - Viết được phương trình điều - Đàm thoại – gợi mở trình điều chế khí O2 từ chế khí O2 từ KClO3 và KMnO4 - Giải thích-minh hoạ KClO3 và KMnO4 - Tính được thể tích khí oxi ở -Thảo luận nhóm điều kiện chuẩn được điều chế từ phòng thí nghiệm - Nhận biết được một số phản ứng cụ thể là phản ứng phân hủy hay hóa hợp. 28 22 Bài 28: Thực hiện trên lớp, trong PHBM ( Có thể sử dụng một số Không khí - Thành phần của TN ảo, Video TN); vận dụng - Thành phần của không khí sự cháy không khí theo thể tích PPDH tích cực. theo thể tích và khối lượng. 2tiết và khối lượng. -Trực quan. Nêu vấn đề - Đàm thoại – gợi mở - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm Bài 29: - Tính chất của oxi Thực hiện trên lớp, trong - Tính chất của oxi - Ứng dụng và điều chế oxi PHBM ( Có thể sử dụng một số Bài luyện - Ứng dụng và điều - Khái niêm về oxít và sự TN ảo, Video TN); vận dụng tập 5 chế oxi phân loại oxít PPDH tích cực. - Khái niêm về oxít và - Khái niệm về phản ứng hoá -Trực quan. Nêu vấn đề 29 sự phân loại oxít hợp, phản ứng phân huỷ - Đàm thoại – gợi mở - Khái niệm về phản - Thành phần của không khí 1 tiết - Giải thích-minh hoạ 23 ứng hoá hợp, phản ứng - Tiếp tục rèn kĩ năng viết -Thảo luận nhóm phân huỷ PTHH, kĩ năng phân biệt các - Thành phần của loại phản ứng hoá học không khí - Củng cố các bài tập tính theo PTHH 30 23 Bài 30: - Thí nghiệm điều chế - Thí nghiệm điều chế oxi và Thực hiện trên lớp, trong oxi và thu khí oxi. thu khí oxi. 1 tiết PHBM ( Có thể sử dụng một số Bài thực - Phản ứng cháy của - Phản ứng cháy của S trong TN ảo, Video TN); vận dụng Gv: Lê Thanh Hiền Trang 8
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 hành 4 S trong không khí và không khí và oxi. PPDH tích cực oxi. - Thực hiện phản ứng đốt -Trực quan. Nêu vấn đề - Quan sát thí cháy S trong không khí và trong - Đàm thoại – gợi mở nghiệm, nêu hiện tượng oxi, đốt sắt trong O2. - Giải thích-minh hoạ và giải thích hiện - Quan sát thí nghiệm, nêu -Thảo luận nhóm tượng. hiện tượng và giải thích hiện - Viết phương trình tượng. phản ứng điều chế oxi - Viết phương trình phản ứng và phương trình phản điều chế oxi và phương trình ứng cháy của S, dây Fe. phản ứng cháy của S, dây Fe. 31 24,25 Chương V: Chủ đề: -Trình bày được tính chất vật lý Thực hiện trên lớp, trong HIĐRO – Hidro – của Hỉdro PHBM ( Có thể sử dụng một số NƯỚC Nước -Trình bày được tính chất hóa TN ảo, Video TN); vận dụng học của hidro, nước. PPDH tích cực. Bài 31,33: -Viết được PTPƯ minh họa cho -Trực quan. Nêu vấn đề Tính chất - Tính chất vật lý của các tính chất hóa học. - Đàm thoại – gợi mở ứng dụng Hidro. - Tính được khối lượng hoặc thể - Giải thích-minh hoạ của Hidro - Tính chất hóa học của tích(khí) các chất tham gia hoặc -Thảo luận nhóm Hidro. chất sản phẩm liên quan đến - Điều chế Hidro, phản tính chất hóa học của Hidro và ứng thế. nước. 3 tiết - Nước : Thành phần -Nêu được khái phản ứng thế. hóa học, Tính chất hóa - Biết cách tiến hành những thí học của nước. nghiệm đơn giản liên quan đến - Axit- Bazơ - Muối Hidro, nước. - Trình bày được những ứng dụng của Hidro trong đời sống, sản xuất. - Biết cách nhận biết khí oxi, hidro và 1 số khí thường gặp khác bằng PPHH. Gv: Lê Thanh Hiền Trang 9
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 32 25 Bài 34: Thực hiện trên lớp, trong PHBM ( Có thể sử dụng một số Bài luyện TN ảo, Video TN); vận dụng - HS biết làm các dạng bài tập tập 6 - Kiến thức cần nhớ PPDH tích cực. cơ bản liên quan đến kiến thức 1 tiết -Trực quan. Nêu vấn đề - Bài tập luyện tập đã học. - Đàm thoại – gợi mở - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm 33 26 Bài 35: - Thí nghiệm điều chế hiđro từ Thực hiện trên lớp, trong dung dịch HCl và Zn ( hoặc Fe, PHBM ( Có thể sử dụng một số Bài thực Mg, Al ) . TN ảo, Video TN); vận dụng hành 5 - Thí nghiệm điều chế - Đốt cháy khí hiđro trong PPDH tích cực. hiđro từ dung dịch HCl không khí. Thu khí H2 bằng -Trực quan. Nêu vấn đề và Zn ( hoặc Fe, Mg, cách đẩy không khí - Đàm thoại – gợi mở Al ) . - Thí nghiệm chứng minh H2 - Giải thích-minh hoạ - Thí nghiệm khử được CuO -Thảo luận nhóm chứng minh H2 khử - Thực hiện thí nghiệm cho được CuO H2 khử CuO. 1 tiết - Quan sát thí - Quan sát thí nghiệm, nêu nghiệm, nêu hiện tượng hiện tượng và giải thích hiện và giải thích hiện tượng. tượng. - Viết phương trình phản ứng - Viết pthh điều chế hiđro và phương trình phản ứng giữa CuO và H2. - Biết cách tiến hành thí nghiệm an toàn, có kết quả. 34 26,27 Bài 36: - Thành phần định tính - Thành phần định tính và định Thực hiện trên lớp, trong và định lượng của lượng của nước. PHBM ( Có thể sử dụng một số Nước 2tiết nước. - Quan sát thí nghiệm hoặc TN ảo, Video TN); vận dụng - Quan sát thí nghiệm hình ảnh thí nghiệm phân tích PPDH tích cực. Gv: Lê Thanh Hiền Trang 10
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 hoặc hình ảnh thí và tổng hợp nước, rút ra được -Trực quan. Nêu vấn đề nghiệm phân tích và nhận xét về thành phần của - Đàm thoại – gợi mở tổng hợp nước nước. - Tính chất của nước: - Giải thích-minh hoạ Nước hòa tan được nhiều chất, -Thảo luận nhóm nước phản ứng được với nhiều chất ở điều kiện thường như kim loại ( Na, Ca ), oxit bazơ (CaO, Na2O, ), oxit axit ( P2O5, SO2, ) - Vai trò của nước trong đời sống và sản xuất, sự ô nhiễm nguồn nước và cách bảo vệ nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước sạch. 35 27,28 Bài 37: - Định nghĩa, cách gọi tên, phân Thực hiện trên lớp, trong loại axit, bazơ. PHBM ( Có thể sử dụng một số A xít –Ba - Phân loại được axit, bazơ TN ảo, Video TN); vận dụng - Định nghĩa, cách gọi zơ-Muối theo công thức hóa học cụ PPDH tích cực. tên, phân loại axit, thể. -Trực quan. Nêu vấn đề bazơ. - Viết được CTHH của một - Đàm thoại – gợi mở - Phân loại được axit, số axit, bazơ. - Giải thích-minh hoạ bazơ theo công thức - Đọc được tên một số axit, -Thảo luận nhóm hóa học cụ thể. bazơ theo CTHH cụ thể và 3tiết - Viết được CTHH ngược lại. - Phân biệt được - Phân biệt được một một số dung dịch số dung dịch axit, bazơ cụ thể axit, bazơ bằng giấy bằng giấy quỳ tím. quỳ tím. - Tính được khối lượng một số axit, bazơ tạo thành trong phản ứng. - Viết pthh của nước - Viết phương trình phản ứng Thực hiện trên lớp, trong 36 29 Bài 38: Bài 1 tiết với một số kimloại, của nước với một số kimloại, PHBM ( Có thể sử dụng một số Gv: Lê Thanh Hiền Trang 11
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 luyện tập7 oxit bazơ, oxit axit – oxit bazơ, oxit axit – Gọi tên và TN ảo, Video TN); vận dụng Gọi tên và phân loại - phân loại sản phẩm thu được, PPDH tích cực. Viết được CTHH của nhận biết được loại phản ứng -Trực quan. Nêu vấn đề một số axit, bazơ, muối - Viết được CTHH của một - Đàm thoại – gợi mở - Viết được CTHH của số axit, bazơ, muối khi biết hóa - Giải thích-minh hoạ axit, muối, bazơ khi trị của kim loại và gốc axit, khi -Thảo luận nhóm biết tên biết thành phần khối lượng các - Phân biệt được một nguyên tố. số dung dịch axit, bazơ - Viết được CTHH của axit, cụ thể bằng giấy quỳ muối, bazơ khi biết tên tím - Phân biệt được một số dung dịch axit, bazơ cụ thể bằng giấy quỳ tím - Tính được khối lượng một số axit, bazơ, muối tạo thành trong phản ứng Bài 39: - Thí nghiệm tính Thực hiện trên lớp, trong chất hóa học của nước: - Thí nghiệm thể hiện tính PHBM ( Có thể sử dụng một số Bài thực nước tác dụng với Na, chất hóa học của nước: nước tác TN ảo, Video TN); vận dụng hành 6 dụng với Na, CaO, P O CaO, P2O5 2 5 PPDH tích cực. - Quan sát thí - Thực hiện các thí nghiệm -Trực quan. Nêu vấn đề trên thành công, an toàn, tiết 37 29 nghiệm, nêu hiện tượng - Đàm thoại – gợi mở kiệm. 1 tiết - Giải thích-minh hoạ và giải thích hiện - Quan sát thí nghiệm, nêu -Thảo luận nhóm tượng. hiện tượng và giải thích hiện tượng. - Viết phương trình - Viết phương trình hóa học hóa học minh họa minh họa kết quả thí nghiệm. kết quả thí nghiệm. 38 30 Kiểm tra 1 Kiểm tra kiến thức đã - HS có kỹ năng làm bài tập Ma trận, đề TNKQ + Tự luận 1 tiết tiết học TNKQ và tự luân liên quan Gv: Lê Thanh Hiền Trang 12
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 đến kiến thức đã học 39 30,31 Chương Chủ đề: - Dung môi, chất tan, - Khái niệm về dung môi, chất Thực hiện trên lớp, trong tan, dung dịch, dung dịch bão PHBM ( Có thể sử dụng một số ,32 VI: Bài dung dịch hoà, dung dịch chưa bão hoà. TN ảo, Video TN); vận dụng DUNG 40,41,42, - Dung dịch bão hòa, dung dịch chưa bão hòa - Biện pháp làm quá trình hoà PPDH tích cực. DỊCH 43 tan một số chất rắn trong nước 5 tiết -Trực quan. Nêu vấn đề - Làm thế nào để quá xảy ra nhanh hơn. - Đàm thoại – gợi mở Dung dịch trình hòa tan chất rắn - Xác định chất tan, dung môi, - Giải thích-minh hoạ trong nước xảy ra dung dịch trong một số trường -Thảo luận nhóm nhanh hơn ? hợp cụ thể. 40 33 Bài 44 Thực hiện trên lớp, trong PHBM ( Có thể sử dụng một số Bài luyện TN ảo, Video TN); vận dụng - HS biết làm các dạng bài tập tập 8 - Kiến thức cần nhớ PPDH tích cực. cơ bản liên quan đến kiến thức 2 tiết -Trực quan. Nêu vấn đề - Bài tập luyện tập đã học. - Đàm thoại – gợi mở - Giải thích-minh hoạ -Thảo luận nhóm 41 34 Bài 45 -Biết cách tính toán và pha Thực hiện trên lớp, trong -Biết cách tính toán chế những dung dịch đơn giản PHBM ( Có thể sử dụng một số Bài thực và pha chế theo nồng độ. TN ảo, Video TN); vận dụng hanh 7 - Thực hiện các thí - Thực hiện các thí nghiệm PPDH tích cực. nghiệm trên thành công, an toàn, tiết -Trực quan. Nêu vấn đề - Quan sát và giải kiệm. - Đàm thoại – gợi mở 1 tiết thích hiện tượng. - Quan sát thí nghiệm, nêu - Giải thích-minh hoạ - Viết phương trình hiện tượng và giải thích hiện -Thảo luận nhóm hóa học minh họa tượng. kết quả thí nghiệm. - Viết phương trình hóa học minh họa kết quả thí nghiệm. Thực hiện trên lớp, trong 42 34,35 Ôn tập học - Hệ thống kiến thức cơ - Ôn lại được các kiến thức đã 2 tiết Gv: Lê Thanh Hiền Trang 13
- TRƯỜNG THCS NGHĨA LÂM KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HÓA LỚP 8 kì II bản của học kỳ II học trong học kỳ II PHBM ( Có thể sử dụng một số - vận dụng làm các - Vận dụng các CT chuyển đổi, TN ảo, Video TN); vận dụng dạng bài tập cơ bản liên tính chất hóa học, điều chế PPDH tích cực. -Trực quan. quan đến các kiến thức các chất Oxi, Hidro, Nước để Nêu vấn đề đã học làm bài tập cụ thể - Đàm thoại – gợi mở - Vận dụng được một số kiến - Giải thích-minh hoạ thức hóa học vào đời sống: Pha -Thảo luận nhóm chế dung dịch, nhận biết một số chất HS có kỹ năng làm bài tập Ma trận, đề TNKQ + Tự luận 43 35 Kiểm tra Kiểm tra kiến thức đã TNKQ và tự luận liên quan đến 1 tiết học kỳ II học kiến thức đã học Tổ trưởng Phó Hiệu trưởng GVBM Trần Quốc Cường Hồ Thị Kim Chung Lê Thanh Hiền Gv: Lê Thanh Hiền Trang 14