Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 12 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

docx 4 trang Hàn Vy 03/03/2023 3570
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 12 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxkiem_tra_giua_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_12_de_2_nam_hoc_202.docx

Nội dung text: Kiểm tra giữa kì 1 Giáo dục công dân Lớp 12 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

  1. KIỂM TRA GIỮA KỲ I – NĂM HỌC 2022 – 2023 (ĐỀ 2) MÔN GDCD- KHỐI LỚP 12 Câu 1: H hỏi các bạn của mình; giả sử các bạn có anh trai đang đi làm mà bị sa thải không đúng pháp luật các bạn sẽ làm gì? M nói mình sẽ làm đơn khiếu nại lên giám đốc công ty. Y nghe thế liền hỏi bạn dựa vào đâu mà đòi đi khiếu lại? theo tớ pháp luật cho phép công dân tự do lựa chọn, tìm kiếm việc làm nên anh bạn H đi tìm việc khác là xong. M chưa kịp trả lời Y thì K đứng cạnh lên tiếng rằng dựa vào pháp luật. Trong tình huống này những bạn nào đã dựa trên vai trò của pháp luật để bảo vệ quyền của công dân? A. Y và H. B. K và Y. C. M và K. D. M và Y. Câu 2: Bình đẳng về hưởng quyền và làm nghĩa vụ trước Nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật được hiểu là mọi công dân đều bình đẳng A. về nhu cầu và lợi ích. B. về thực hiện pháp luật. C. về quyền và trách nhiệm. D. về quyền và nghĩa vụ. Câu 3: Quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành những hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức. Đó là A. tổ chức pháp luật. B. tôn trọng pháp luật. C. thực hiện pháp luật. D. phổ biến pháp luật. Câu 4: Cơ sở kinh doanh karaoke của chị A thường xuyên hoạt động quá giờ quy định là vi phạm pháp luật nào dưới đây? A. Hành chính. B. Kỷ luật. C. Dân sự. D. Hình sự. Câu 5: Người phải chịu trách nhiệm hành chính do mọi vi phạm hành chính mà mình gây ra theo quy định của pháp luật có độ tuổi A. Từ đủ 18 tuổi trở lên. B. Từ 17 tuổi trở lên. C. Từ đủ 16 tuổi trở lên. D. Từ đủ 14 tuổi trở lên. Câu 6: Đâu là đặc trưng của pháp luật? A. Tính quy phạm phổ biến. B. Tính độc lập hoàn toàn. C. Tính độc lập tuyệt đối. D. Tính độc lập tương đối. Câu 7: Ông K đi xe máy vượt đèn đỏ, đâm vào một người đi đúng đường làm người này bị thương phải đi điều trị. Ông K bị xử phạt và phải bồi thường cho người bị thương. Ông K phải chịu trách nhiệm pháp lí nào dưới đây? A. Hình sự và hành chính. B. Hành chính và kỉ luật. C. Kỉ luật và dân sự. D. Hành chính và dân sự Câu 8: Năng lực trách nhiệm pháp lý của cá nhân bao gồm A. độ tuổi, trình độ và hành vi B. độ tuổi, nhận thức và hành vi C. khả năng nhận thức và hành vi. D. độ tuổi và khả năng nhận thức Câu 9: Trách nhiệm pháp lí là nghĩa vụ mà các cá nhân, tổ chức phải gánh chịu hậu quả bất lợi từ hành vi nào dưới đây của mình? A. vi phạm pháp luật. B. thiếu suy nghĩ.
  2. C. thiếu kế hoạch. D. không cẩn thận. Câu 10: Biết cán bộ chức năng là anh A nhận 100 triệu đồng tiền hối lộ của anh B, đối tượng chuyên khai thác gỗ lậu, ông Q đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng nhưng bị anh C vô tình để lộ thông tin khiến anh A biết ông Q là người tố cáo mình. Sau khi bị ông P, giám đốc cơ quan kí quyết định buộc thôi việc, anh A rủ anh B đánh ông Q làm cho ông Q bị đa chấn thương. Những ai sau đây đồng thời phải chịu trách nhiệm dân sự và hình sự? A. Anh B và anh C. B. Anh A, anh B, anh C. C. Ông P, anh C và anh B. D. Anh A và anh B. Câu 11: Pháp luật do Nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện bằng A. chính sách của Nhà nước B. uy tín của Nhà nước C. chủ trương của nhà nước D. quyền lực Nhà nước Câu 12: Năm nay A 18 tuổi, còn B chưa đầy 16 tuổi. Cả 2 đều là thanh niên lêu lổng. Một lần A và B đang đi xe máy trên đoạn đường vắng thì thấy chị H dang lưu thông cùng chiều, do không làm chủ được tay lái đã đâm xe vào anh X, làm cả 2 bất tỉnh và bị thương rất nặng. A và B thấy vậy liền phóng xe bỏ đi. Những ai dưới đây không phải chịu trách nhiệm pháp lý? A. Chị H. B. . A và B. C. A, B và chị H. D. Anh X. Câu 13: Các cá nhân, tổ chức sử dụng đúng đắn quyền của mình, làm những gì mà pháp luật cho phép làm là A. sử dụng pháp luật. B. tuân thủ pháp luật. C. thi hành pháp luật. D. áp dụng pháp luật. Câu 14: Mọi công dân đều phải nộp thuế cho nhà nước theo luật định là thể hiện A. bình đẳng về quyền B. bình đẳng về nghĩa vụ. C. bình đẳng về trách nhiệm. D. bình đẳng về lợi ích. Câu 15: Các tổ chức cá nhân không làm những việc bị cấm là A. thi hành pháp luật. B. tuân thủ pháp luật. C. sử dụng pháp luật. D. áp dụng pháp luật. Câu 16: Trường THPT H trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy đạt chuẩn trong khuôn viên nhà trường là thực hiện pháp luật theo hình thức nào dưới đây? A. Tuân thủ pháp luật. B. Thi hành pháp luật. C. Vận dụng pháp luật D. Sử dụng pháp luật. Câu 17: Trên đường đến cơ quan, do sử dụng điện thoại khi đang lái xe mô tô, anh H đã va chạm với xe đạp điện của chị M đang dừng chờ đèn đỏ khiến chị M ngã gãy tay. Đang cùng vợ là bà S bán hàng rong dưới lòng đường gần đó, ông K đến giúp đỡ chị M và cố tình đẩy đổ xe máy của anh H làm gương xe bị vỡ. Những ai dưới đây vừa phải chịu trách nhiệm hành chính vừa phải chịu trách nhiệm dân sự? A. Anh H và ông K. B. Anh H, bà S và chị M. C. Bà S và ông K. D. Anh H, bà S và ông K.
  3. Câu 18: Bình đẳng trước pháp luật được hiểu là công dân bình đẳng trong việc hưởng quyền, thực hiện nghĩa vụ và chịu A. trách nhiệm dân tộc. B. trách nhiệm gia đình. C. trách nhiệm pháp lí. D. trách nhiệm đạo đức. Câu 19: Người ở độ tuổi nào dưới đây bị xử phạt hình sự về vi phạm hình sự rất nghiệm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng do cố ý? A. từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. B. từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi C. từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi. D. từ đủ 15 tuổi đến dưới 16 tuổi. Câu 20: Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, công dân phải dựa vào A. các quy phạm pháp luật. B. sức mạnh của bản thân. C. những hiểu biết của mình. D. các mối quan hệ xã hội. Câu 21: Pháp luật là phương tiện để nhà nước A. quản lý xã hội. B. bảo vệ giai cấp. C. bảo vệ công dân. D. quản lý công dân. Câu 22: Nội dung của pháp luật được quy định bởi quan hệ nào A. quan hệ kinh tế B. quan hệ xã hội C. quan hệ đạo đức D. quan hệ chính trị Câu 23: Chị X và anh Q là vợ chồng sống hạnh phúc với nhau được 10 năm. Thời gian gần đây, do anh Q có quan hệ tình cảm với chị H nên thường xuyên về nhà mắng chửi chị X một cách vô cớ. Không cam lòng chị X đã thuê anh P và anh T theo dõi, đánh anh Q và chị H trước mặt nhiều người, với suy nghĩ làm cho anh Q xấu hổ không qua lại với chị H nữa. Những ai sau đây đã vi phạm nội dung quyền bình đẳng trong hôn nhân và gia đình? A. Chị X, anh P và anh T. B. Anh Q và chị H. C. Chị X, anh Q và chị H. D. Chị X và anh Q. Câu 24: Vi phạm dân sự là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm tới A. quan hệ lao động và quan hệ xã hội. B. quan hệ xã hội và quan hệ kinh tế. C. quan hệ tài sản và quan hệ nhân thân. D. quan hệ kinh tế và quan hệ lao động. Câu 25: Ông A đưa hối lộ cho anh B( cán bộ hải quan) để hàng hóa mình nhập khẩu nhanh mà không cần làm thủ tục hải quan mất nhiều thời gian. Phát hiện hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ của A và B, K đã yêu cầu đưa cho mình một khoản tiền nuế không sẽ đi tố cáo A và B, A đã đưa cho K một khoản tiền để được yên. Y là bạn của K biết chuyện K nhận tiền của A đã đi kể lại cho vợ của K. Trong tình huống này ai có hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức? A. A, B và vợ K. B. K, A và vợ K. C. A, B và Y. D. K, A và B. Câu 26: Ông M giám đốc công ty X kí hợp đồng lao động dài hạn với anh T. Nhưng sau 1 tháng anh bị đuổi việc không rõ lí do. Quá bức xúc anh T tìm cách trả thù giám đốc M, phát hiện việc làm của chồng mình chị L đã can ngăn nhưng anh T vẫn thuê X đánh trọng thương giám đốc. Trong trường hợp trên những ai đã vi phạm pháp luật? A. Anh T, anh X và chị L.
  4. B. Anh T, anh X và ông M. C. Anh T và anh X. D. Anh T và chị L và ông M Câu 27: Pháp luật không qui định những việc nào dưới đây? A. Những việc phải làm. B. Những việc được làm. C. Những việc cần làm. D. Những việc không được làm. Câu 28: Anh H (14 tuổi) là học sinh, vì nghiện game nhưng không có tiền để chơi. Khi phát hiện ông K vừa mới lĩnh lương về, anh H liền vào nhà ông K dùng dao khống chế ông K để lấy tiền, nhưng không thành công, anh H đã dùng dao đâm ông K nhiều nhát rồi bỏ chạy. Rất may ông K được bà con hàng xóm đưa đi cấp cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng, giám định tỉ lệ thương tật 15%. Vậy theo em, anh H phải chịu trách nhiệm nào sau đây về hành vi vi phạm pháp luật của mình? A. Trách nhiệm dân sự, vì anh H chưa làm chết người và chưa đủ 16 tuổi. B. Trách nhiệm hình sự, vì hành vi của anh H là rất nghiêm trọng do cố ý. C. Trách nhiệm hành chính và bồi thường cho ông K, vì anh H chưa đủ 16 tuổi. D. Trách nhiệm hành chính, vì anh H chưa làm chết người và chưa đủ 18 tuổi. Câu 29: Nghi ngờ K lấy trộm máy tính xách tay của mình nên chị M đã tự ý xông vào nhà K để lục soát tìm kiếm. Chị M đã không thực hiện pháp luật theo hình thức nào dưới đây? A. Tuân thủ pháp luật. B. Sử dụng pháp luật. C. Thi hành pháp luật. D. Áp dụng pháp luật. Câu 30: Người nào sau đây là người không có năng lực trách nhiệm pháp lí? A. Bị tâm thần. B. Bị dụ dỗ. C. Say rượu. D. Bị ép buộc. HẾT ĐÁP ÁN 1 C 6 A 11 D 16 B 21 A 26 B 2 D 7 D 12 D 17 A 22 C 27 C 3 C 8 B 13 A 18 C 23 D 28 B 4 A 9 A 14 B 19 A 24 C 29 A 5 C 10 D 15 B 20 A 25 D 30 A