Ma trận đề kiểm tra học kỳ II môn Vật lý Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Minh Quang

doc 5 trang thaodu 2910
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra học kỳ II môn Vật lý Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Minh Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_vat_ly_lop_11_nam_hoc_2019.doc

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra học kỳ II môn Vật lý Lớp 11 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Minh Quang

  1. TRƯỜNG THPT MINH QUANG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 TỔ KHTN MÔN VẬT LÝ 11 Năm học 2019 - 2020 A. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG KIỂM TRA Chủ đề 1: Chương IV - Từ trường Kiến thức Nêu được từ trường tồn tại ở đâu và có tính chất gì. Nêu được các đặc điểm của đường sức từ của thanh nam châm thẳng, của nam châm chữ U, của dòng điện thẳng dài, của ống dây có dòng điện chạy qua. Phát biểu được định nghĩa và nêu được phương, chiều của cảm ứng từ tại một điểm của từ trường. Nêu được đơn vị đo cảm ứng từ. Viết được công thức tính cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện thẳng dài vô hạn và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua. Viết được công thức tính lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường đều. Nêu được lực Lo-ren-xơ là gì và viết được công thức tính lực này. Kĩ năng Vẽ được các đường sức từ biểu diễn từ trường của thanh nam châm thẳng, của dòng điện thẳng dài, của ống dây có dòng điện chạy qua và của từ trường đều. Xác định được độ lớn, phương, chiều của vectơ cảm ứng từ tại một điểm trong từ trường gây bởi dòng điện thẳng dài và tại một điểm trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua. Xác định được vectơ lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua được đặt trong từ trường đều. Xác định được cường độ, phương, chiều của lực Lo-ren-xơ tác dụng lên một điện tích q chuyển động r với vận tốc v trong mặt phẳng vuông góc với các đường sức của từ trường đều. - Xác định được véc tơ cảm ứng từ tổng hợp tại 1 điểm Chủ đề 2: Chương V - Cảm ứng điện từ. Kiến thức - Mô tả được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ. - Viết được công thức tính từ thông qua một diện tích và nêu được đơn vị đo từ thông. Nêu được các cách làm biến đổi từ thông. - Phát biểu được định luật Fa-ra-đây về cảm ứng điện từ, định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng  và viết được hệ thức : e . c t - Nêu được dòng điện Fu-cô là gì. - Nêu được hiện tượng tự cảm là gì. - Nêu được độ tự cảm là gì và đơn vị đo độ tự cảm. - Nêu được từ trường trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua và mọi từ trường đều mang năng lượng. - Viết được biểu thức xác định suất điện động cảm ứng xuất hiện trong thanh chuyển động Kĩ năng - Làm được thí nghiệm về hiện tượng cảm ứng điện từ. - Tính được suất điện động cảm ứng trong trường hợp từ thông qua một mạch kín biến đổi đều theo thời gian. - Xác định được chiều của dòng điện cảm ứng theo định luật Len-xơ. - 1 -
  2. - Tính được suất điện động tự cảm trong ống dây khi dòng điện chạy qua nó có cường độ biến đổi đều theo thời gian. - Tính được suất điện động cảm ứng xuất hiện trong thanh chuyển động, xác định được các cực Ec, vận dụng giải bài tập Chủ đề 3: Chương VI - Khúc xạ ánh sáng KiÕn thøc - Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh luËt khóc x¹ ¸nh s¸ng vµ viÕt ®­îc hÖ thøc cña ®Þnh luËt nµy. - Nªu ®­îc chiÕt suÊt tuyÖt ®èi, chiÕt suÊt tØ ®èi lµ g×. - Nªu ®­îc tÝnh chÊt thuËn nghÞch cña sù truyÒn ¸nh s¸ng vµ chØ ra sù thÓ hiÖn tÝnh chÊt nµy ë ®Þnh luËt khóc x¹ ¸nh s¸ng. - M« t¶ ®­îc hiÖn t­îng ph¶n x¹ toµn phÇn vµ nªu ®­îc ®iÒu kiÖn x¶y ra hiÖn t­îng nµy. - M« t¶ ®­îc sù truyÒn ¸nh s¸ng trong c¸p quang vµ nªu ®­îc vÝ dô vÒ øng dông cña c¸p quang. KÜ n¨ng - VËn dông ®­îc hÖ thøc cña ®Þnh luËt khóc x¹ ¸nh s¸ng. - VËn dông ®­îc c«ng thøc tÝnh gãc giíi h¹n ph¶n x¹ toµn phÇn. Chủ đề 4: Chương VII - Mắt. Các dụng cụ quang học KiÕn thøc - Nªu ®­îc tÝnh chÊt cña l¨ng kÝnh lµm lÖch tia s¸ng truyÒn qua nã. - Nªu ®­îc tiªu ®iÓm chÝnh, tiªu ®iÓm phô, tiªu diÖn, tiªu cù cña thÊu kÝnh lµ g×. - Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa ®é tô cña thÊu kÝnh vµ nªu ®­îc ®¬n vÞ ®o ®é tô. - Nªu ®­îc sè phãng ®¹i cña ¶nh t¹o bëi thÊu kÝnh lµ g×. - Nªu ®­îc sù ®iÒu tiÕt cña m¾t khi nh×n vËt ë ®iÓm cùc cËn vµ ë ®iÓm cùc viÔn. - Nªu ®­îc gãc tr«ng vµ n¨ng suÊt ph©n li lµ g×. - Tr×nh bµy c¸c ®Æc ®iÓm cña m¾t cËn, m¾t viÔn, m¾t l·o vÒ mÆt quang häc vµ nªu t¸c dông cña kÝnh cÇn ®eo ®Ó kh¾c phôc c¸c tËt nµy. - Nªu ®­îc sù l­u ¶nh trªn mµng l­íi lµ g× vµ nªu ®­îc vÝ dô thùc tÕ øng dông hiÖn t­îng nµy. - Nªu ®­îc nguyªn t¾c cÊu t¹o vµ c«ng dông cña kÝnh lóp, kÝnh hiÓn vi vµ kÝnh thiªn v¨n. - Tr×nh bµy ®­îc sè béi gi¸c cña ¶nh t¹o bëi kÝnh lóp, kÝnh hiÓn vi, kÝnh thiªn v¨n lµ g×. KÜ n¨ng - VÏ ®­îc tia lã khái thÊu kÝnh héi tô, ph©n k× vµ hÖ hai thÊu kÝnh ®ång trôc. - Dùng ®­îc ¶nh cña mét vËt thËt t¹o bëi thÊu kÝnh. - VËn dông c¸c c«ng thøc vÒ thÊu kÝnh ®Ó gi¶i ®­îc c¸c bµi tËp ®¬n gi¶n. - VÏ ®­îc ¶nh cña vËt thËt t¹o bëi kÝnh lóp, kÝnh hiÓn vi, kÝnh thiªn v¨n vµ gi¶i thÝch t¸c dông t¨ng gãc tr«ng ¶nh cña mçi lo¹i kÝnh. - X¸c ®Þnh ®­îc tiªu cù cña thÊu kÝnh ph©n k× b»ng thÝ nghiÖm. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA : Tự luận + Trắc nghiệm a) Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Số tiết thực Trọng số Nội dung Tổng số tiết Lý thuyêt LT VD LT VD Chương IV: Từ trường 3 3 2,1 0,9 13,1 5,6 Chương V: Cảm ứng điện từ 3 3 2,1 0,9 13,1 5,6 Chương VI: Khúc xạ ánh sáng 2 2 1,4 0,6 8,8 3,8 Chương VII: Mắt- Các dụng cụ quang học 8 8 5,6 2,4 35 15 Tổng 16 16 11,2 4,8 70 30 - 2 -
  3. b)Tính số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ của đề kiểm tra. Cấp độ Nội dung Trọng số Số lượng câu Điểm số Chương IV: Từ trường 13,1 3,7 4 1 Chương V: Cảm ứng điện từ 13,1 3,7 4 1 Cấp độ 1,2 Chương VI: Khúc xạ ánh sáng 8,8 2,5 2 0,5 Chương VII: Mắt- Các dụng cụ quang học 35 10 10 2,5 Tổng 70% 20 5 Tự luận: 2 câu Cấp độ Nội dung Trọng số Số lượng câu Điểm số Chương IV: Từ trường 13,1 Chương V: Cảm ứng điện từ 13,1 Cấp độ 1,2 Chương VI: Khúc xạ ánh sáng 8,8 Chương VII: Mắt- Các dụng cụ quang học 35 Chương IV: Từ trường 5,6 1 2,5 Chương V: Cảm ứng điện từ 5,6 Cấp độ 3,4 Chương VI: Khúc xạ ánh sáng 3,8 Chương VII: Mắt- Các dụng cụ quang học 15 1 2,5 Tổng 100% 2 5 III. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Vận dụng Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng (nội dung, (cấp độ 1) (cấp độ 2) chương) (cấp độ 3) (cấp độ 4) - Nêu được từ trường - Xác định được độ lớn, tồn tại ở đâu, có tính phương, chiều của chất gì. vectơ cảm ứng từ tại - Viết được công một điểm trong từ thức tính cảm ứng từ trường gây bởi dòng tại một điểm của từ điện thẳng dài, tại tâm trường gây bởi dòng của dòng điện tròn và điện thẳng dài vô tại một điểm trong lòng hạn, tại tâm của dòng ống dây có dòng điện Chương điện tròn và tại một chạy qua . IV : điểm trong lòng ống - Xác định được vectơ dây có dòng điện lực từ tác dụng lên một Từ chạy qua. đoạn dây dẫn thẳng có trường - Viết được công dòng điện chạy qua thức tính lực từ tác dụng lên một đoạn được đặt trong từ dây dẫn thẳng có trường đều. dòng điện chạy qua đặt trong từ trường đều. - Nêu được lực Lo- ren-xơ là gì và viết được công thức tính - 3 -
  4. lực này. Số câu 2 2 TN + 1 TL 5 (điểm) (0,5 đ) ( 1,5 đ) ( 2đ) Tỉ lệ 7,5% 7,5% 20% - Viết được công - Viết được hệ thức - Vận dụng được công - Vận dụng được thức tính từ thông  = BScos , thức  = BScos . các hệ thức qua một diện tích và  - Tính được suất điện  e , e = - L e và ec nêu được đơn vị đo c t tc động tự cảm trong ống c t từ thông. Nêu được i dây khi dòng điện chạy = Bvlsin . các cách làm biến t qua nó có cường độ đổi từ thông. 1 biến đổi đều theo thời - Nêu được hiện , W = Li2. gian. tượng tự cảm là gì. 2 - Nêu được độ tự - Tính được năng lượng Chương v từ trường trong ống : Cảm cảm là gì và đơn vị đo độ tự cảm. dây. ứng điện - Nêu được từ trường từ trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua và mọi từ trường đều mang năng lượng. - Viết được công thức tính năng lượng của từ trường trong lòng ống dây có dòng điện chạy qua. Số câu 2 2 TN + 1 TL 65 ( điểm) ( 0,5đ) ( 1,5 đ) ( 2,0đ) Tỉ lệ 7,5 % 7,5% 20% - Nêu được chiết suất - Vận dụng được hệ tuyệt đối, chiết suất thức của định luật khúc tỉ đối là gì và mối xạ ánh sáng. quan hệ giữa các chiết suất này với tốc - Giải được các bài tập Chương độ của ánh sáng về hiện tượng phản xạ VI : Khúc trong các môi toàn phần. xạ ánh trường. sáng - Mô tả được hiện tượng phản xạ toàn phần và nêu được điều kiện xảy ra hiện tượng này. Số câu 2 2 TN + 1 TL  (điểm) ( 0,5đ) ( 1,5 đ) ) Tỉ lệ 20% - Viết được các công - Mô tả được lăng - Vận dụng công thức - Vận dụng được Chương thức về lăng kính. kính là gì. 1 các công thức về D = = VII : Mắt - Nêu được thấu kính lăng kính để tính - Phát biểu được định f mỏng là gì. được góc ló, góc các dụng nghĩa độ tụ của thấu n 1 1 - Nêu được trục 1 . lệch và góc lệch cụ quang kính và nêu được đơn n R R chính, quang tâm, 0 1 2 cực tiểu. học vị đo độ tụ. tiêu điểm chính, tiêu - Vẽ được đường - Dựng được ảnh - 4 -
  5. điểm phụ, tiêu diện - Nêu được góc trông truyền của một tia sáng của một vật thật và tiêu cự của thấu và năng suất phân li bất kì qua một thấu tạo bởi thấu kính. kính mỏng là gì. là gì. kính mỏng hội tụ, phân - Giải được các - Nêu được số phóng - Viết được công thức kì và hệ hai thấu kính bài tập về hệ đại của ảnh tạo bởi tính số bội giác của đồng trục. quang đồng trục. thấu kính là gì. kính lúp đối với các - Vận dụng công thức - Viết được các công trường hợp ngắm thấu kính và công thức thức về thấu kính. chừng, của kính hiển tính số phóng đại dài - Nêu được sự điều vi và kính thiên văn để giải các bài tập. tiết của mắt khi nhìn khi ngắm chừng ở vô - Giải được các bài tập vật ở điểm cực cận cực. về mắt cận và mắt lão. và ở điểm cực viễn. - Dựng được ảnh của - Nêu được đặc điểm vật tạo bởi kính lúp, của mắt cận, mắt kính hiển vi và kính viễn, mắt lão về mặt thiên văn. quang học và nêu - Giải được các bài tập cách khắc phục các về kính lúp, kính hiển tật này. vi và kính thiên văn. - Mô tả được nguyên tắc cấu tạo và công dụng của kính lúp, kính hiển vi và kính thiên văn. - Nêu được số bội giác là gì. Số câu 4 8 TN + 1 TL 13 ( điểm) (2,0 đ) ( 3 đ) ( 5đ) Tỉ lệ 12,5% 22,5% 50% TS câu 10 14TN + 4TL 28 ( điểm) ( 3,5đ) ( 6,5đ) ( 7đ) Tỉ lệ % 35% 65% 100% - 5 -