Ma trận và Đề bài viết văn số 1 môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Giang Biên (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và Đề bài viết văn số 1 môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Giang Biên (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ma_tran_va_de_bai_viet_van_so_1_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_20.doc
Nội dung text: Ma trận và Đề bài viết văn số 1 môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Giang Biên (Có đáp án)
- UBND HUYỆN VÍNH BẢO MA TRẬN BÀI VIẾT VĂN SỐ 1 TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN Năm học: 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn 7 ( Tiết 13,14) Thời gian 90' MA TRẬN ĐỀ Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng ( nêu, chỉ ra, gọi ( hiểu, phân tích, cắt ( Thấp, cao ) Chủ đề tên, nhận biết ) nghĩa, lí giải ) I/Phần đọc- - Nhận biết - Biết phân tích, cắt hiểu phương thức biểu nghĩa các đơn vị ( 3điểm ) đạt miêu tả, tự sự, kiến thức Tập làm miêu tả có trong văn có trong ngữ ngữ liệu liệu Số câu 2 câu 1 câu 1 câu 4 Số điểm 1,25 điểm 0,25 điểm 1,5 điểm 3.0 Tỉ lệ % 12,5% 2,5% 15% 30% II/ Phần tự - Biết vận dụng luận những điều đã ( Một văn học vào kiểu bản ) bài miêu tả ( 7 điểm ) Số câu 1 câu 1 Số điểm 7 điểm 7.0 Tỉ lệ % 70% 70% Tổng Số câu 4 câu 1 câu 2 câu 7 Số điểm 1.0 điểm 1.0 điểm 8 điểm 10 điểm Tỉ lệ % 10 % 10 % 80 % 100 %
- UBND HUYỆN VÍNH BẢO ĐỀ BÀI BÀI VIẾT VĂN SỐ 1 TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN Năm học: 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn 7 ( Tiết 13,14) Thời gian 90' Phần I- Đọc hiểu: 3điểm Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: a, Mẹ tôi giọng khản đặc, từ trong màn nói vọng ra: - Thôi, hai đứa liệu mà đem chia đồ chơi ra đi. Vừa nghe thấy thế, em tôi bất giác run lên bần bật, kinh hoàng đưa cặp mắt tuyệt vọng nhìn tôi. Cặp mắt đen của em lúc này buồn thăm thẳm, hai bờ mi đã sưng mọng lên vì khóc nhiều". ( Cuộc chia tay của những con búp bê - Khánh Hoài) b, " Trước mắt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa. En- ri- cô của bố ạ! Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy! Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Nhớ lại điều ấy bố không thể nén được cơn tức giận đối với con." (Mẹ tôi- Ét môn đô đơ - Amixi) Câu 1: Hai đoạn văn sử dụng những phương thức biểu đạt nào? Phương thức biểu đạt nào là chính? 0,5đ Câu 2: Ghi lại từ ngữ biểu hiện phương thức biểu đạt chính đó? 0,75đ Câu 3: Cách thể hiện thái độ của người bố ? 0,25đ Câu 4: Viết đoạn văn ngắn nói lên những cảm xúc của minh khi đọc bức thư trên?1,5đ Phần II - Tạo lập văn bản. Viết bài văn miêu tả giờ ra chơi ở trường em.
- UBND HUYỆN VÍNH BẢO ĐÁP ÁN BÀI VIẾT VĂN SỐ 1 TRƯỜNG THCS GIANG BIÊN Năm học: 2019 - 2020 Môn: Ngữ văn 7 ( Tiết 13,14) Thời gian 90' Phần Yêu cầu nội dung Điểm Đọc - Hai đoạn văn a sử dụng phương thức biểu đạt : Tự sự. miêu tả, hiểu 0,5đ biểu cảm. Biểu cảm là chính. Câu 1 2 - Miêu tả tâm trạng nhân vật: Giọng khản đặc, run lên bần bật, cặp 0.5đ mắt kinh hoàng, đôi mắt buồn thăm thẳm - Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy, bố 0.5đ không thể nén nổi cơn tức giận 3 Bố đã gợi lại hình ảnh người mẹ vĩ đại, hi sinh thầm lặng cho con 0,25đ để con nhận ra sự sai lầm của mình. 4 - Một vài suy nghĩ: Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi 1,5 con người. - Cần phải giữ gìn tổ ấm gia đình. - Cha mẹ phải có trách nhiệm hàng đầu trong việc giáo dục con cái. - Xúc động khi nghe bức thư, rút ra bài học về cách ứng xử trong cuộc sống II- I .Về nội dung Tổng Phần 5,0 tự 1. Mở bài : luận Giới thiệu giờ ra chơi 0,5 Tình cảm của bản thân. 2. Thân bài : Chọn trình tự tả theo thời gian hoặc không gian 4,0 a) Trước giờ ra chơi 1,0 - Quang cảnh chung: Bầu trời, cây cối chim chóc - Không gian sân trường 2,0 b) Trong giờ ra chơi. 0,5 - Quang cảnh chung: Bầu trời, cây cối chim chóc 0,5 - Không gian sân trường - Tả khung cảnh vui chơi của các bạn các khối lớp. 0,5 c) Kết thúc giời ra chơi. - Quang cảnh chung sân trường Tổng 3. Kết bài 2,0 - Tình cảm của bản thân sau giờ ra chơi 0,5 II. Về hình thức : 0,5 - Bố cục : 3 phần 0,5 - Đúng kiểu bài văn có kết hợp với kể, tả và biểu cảm 0,5. - Sử dụng từ ngữ và các phép tu từ phù hợp. - Không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt CÁC CÁCH ĐÁNH GIÁ .1. Mức tối đa:
- + Điểm 6,5 -7 : Bài làm đạt đủ các yêu cầu nêu trên , không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, bố cục rõ ràng, mạch lạc, tả được đầy đủ các phần bài văn tả cảnh 2. Mức chưa tối đa: + Điểm 5,5 -6 : Bài làm đạt đủ các yêu cầu nêu trên , bố cục rõ ràng, mạch lạc tả được đầy đủ các ý còn mắc 1-2 lỗi chính tả hoặc lỗi diễn đạt. + Điểm 4,5 -5 : Bài viết đạt 2/3 yêu cầu trên , tả được đầy đủ các ý còn mắc 4-5 lỗi chính tả hoặc lỗi diễn đạt. + Điểm 3,5- -4 : Bài viết đạt 1/2 yêu cầu trên tả được các ý chính còn mắc từ 7-8 lỗi chính tả hoặc lỗi diễn đạt, bố cục chưa thật rõ ràng. 3. Mức không đạt: + Điểm 2,5 -3 : Bài viết đạt 1/3 yêu cầu nêu trên , tả thiếu còn mắc 9-10 lỗi chính tả hoặc lỗi diễn đạt, bố cục không rõ ràng. + Điểm 1,5- -2 : Mới làm được phần mở bài hoặc thể hiện chưa rõ nội dung và bố cục của bài, mắc quá nhiều lỗi chính tả hoặc lỗi diễn đạt. + Điểm 0,5 -1 : Không làm được gì hoặc lạc đề hoàn toàn.