Ma trận và Đề kiểm tra học kì II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường TH và THCS Trung Minh (Có đáp án)

doc 5 trang thaodu 3370
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và Đề kiểm tra học kì II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường TH và THCS Trung Minh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_hoc_ki_ii_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2018.doc

Nội dung text: Ma trận và Đề kiểm tra học kì II môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Trường TH và THCS Trung Minh (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT TP HOÀ BÌNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG TH&THCS TRUNG MINH Năm học 2018 - 2019 MÔN: TOÁN - LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 16 tháng 05 năm 2019 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) (Đề bài gồm 03 chủ đề, có 9 câu, 10 điểm) Ngày ra đề:20/4/2019 ; Ngày duyệt đề: ;Ngày kiểm tra: Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tổng Mức độ thấp Mức độ cao cộng Chủ đề TN TL TN TL TL TL - Nhận biết dấu - Hiểu và lập 1. Thống hiệu điều tra. bảng tần số, kê - Biết mốt của dấu tính số trung hiệu bình cộng. Số câu 2/3(C1/a,c) 1/3(C1/b) 1 Số điểm 0,75 1,25 2,0 Tỉ lệ 7,5% 12,5% 20% - Nhận biết đơn - Sắp xếp được - Cộng, trừ thức đồng dạng, đa thức một hai đa thức thu gọn, xác định biến theo yêu một biến, 2. Biểu bậc đơn thức. cầu. kiểm tra thức đại số một số có là nghiệm của đa thức. Số câu 3(C1; C2;C3) 1/3(C2/a) 2/3(C2/b,c) 4 Số điểm 1,5 0,5 1,5 3,5 Tỉ lệ 15% 5% 15% 35% - Nhận dạng được - Hiểu định lý - Vận dụng - Vận dụng bộ ba số là độ dài Py-ta-go, tính trường hợp bất đẳng 3. Định lí ba cạnh của một chất trọng tâm bằng nhau thức, các Pytago. tam giác. của tam giác. của hai tam trường hợp Các đường giác để bằng nhau đồng quy chứng của tam của tam minh.Vẽ giác để giác hình viết chứng GT, KL minh. Số câu 1(C5) 2(C4;C6) 2/3(C3/a,b) 1/3(C3/c) 4 Số điểm 0,5 1,0 2,0 1,0 4,5 Tỉ lệ 5% 10% 20% 10% 45% T.số câu 14/3 8/3 5/3 9 T.số điểm 2,75 2,75 4,5 10 Tỉ lệ 27,5% 27,5% 45% 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT TP HÒA BÌNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH&THCS TRUNG MINH Năm học 2018-2019 MÔN: TOÁN - LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 16 tháng 05 năm 2019 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề bài gồm có 3 chủ đề, 9 câu, 10 điểm) I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi sau rồi ghi ra giấy kiểm tra. Câu 1. Tích của hai đơn thức 2x2yz và (-4xy2z) bằng: 3 2 2 3 3 2 3 3 2 2 A. 8x y z ; B. -8x y z ; C. -8x y z; D. -6x y z. Câu 2. Đơn thức đồng dạng với đơn thức – 3x2y3 là: 3 2 5 2 3 2 2 A. -3x y ; B. (xy) ; C.2x y ; D. -2x y . Câu 3. Bậc của đa thức: x4 + x3 + 2x2 - 8 - 5x5 là: A. 4; B. 3; C. 5; D. 0. Câu 4. Cho ABC vuông tại C. Chọn cách viết hệ thức Pytago đúng: 2 2 2 2 2 2 A. AB = AC + BC ; C. AC = AB +BC ; 2 2 2 B. BC = AB + AC ; D. Cả 3 câu trên đều đúng. Câu 5. Trong các bộ ba số sau, bộ ba số nào có thể dựng được tam giác: A. 3cm; 4cm; 7cm; C. 3cm; 4cm; 8cm; B. 3cm; 4cm; 5cm; D. 3cm; 5cm; 8cm. Câu 6. Tam giác MNP có MI là đường trung tuyến, G là trọng tâm. Khẳng định nào là sai: 1 2 1 A.GI MI ; B. MG = 2GI; C.MG MI ; D.GI MG . 3 3 3 II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Điểm kiểm tra môn Toán của 30 bạn trong một lớp 7 được ghi lại như sau: 8 9 6 5 6 6 7 6 8 7 5 3 5 7 8 5 7 6 8 4 7 9 7 6 10 8 6 5 7 7 a) Dấu hiệu ở đây là gì? b) Lập bảng tần số và tính điểm trung bình của lớp đó? c) Tìm mốt của dấu hiệu. Câu 2: (2,0 điểm) Cho hai đa thức: A(x) = –2x3 + 3x + 4x2 + 5x5 +6 –4x4 B(x) = 2x4 – x + 3x2 – 2x3 + 4 – x5. a) Sắp xếp các hạng tử của mỗi đa thức theo lũy thừa giảm của biến? b) Tính: A(x) + B(x); A(x) – B(x)? c) Chứng tỏ rằng x = - 1 là nghiệm của A(x), nhưng không là nghiệm của B(x)? Câu 3: (3,0 điểm) Cho ABC vuông tại A. Đường phân giác BD (D AC). Kẻ DH vuông góc với BC (H BC). Gọi K là giao điểm của BA và HD. Chứng minh: a) AD = HD b) BD KC c) 2( AD+AK ) > KC.
  3. PHÒNG GD& ĐT TP HÒA BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG TH&THCS TRUNG MINH Năm học 2018 - 2019 MÔN: TOÁN - LỚP 7 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Câu Ý Nội dung Điểm I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) 1 B 0,5 2 C 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 B 0,5 6 D 0,5 II. TỰ LUẬN(7,0 điểm) a Dấu hiệu: Điểm kiểm tra môn toán một tiết. 0,5 Bảng “tần số”: Điểm (x) 3 4 5 6 7 8 9 10 b 0,75 1 Tần số (n) 1 1 5 7 8 5 2 1 N =30 2,0 điểm Điểm trung bình: 8.5 9.2 6.7 7.8 5.5 3.1 10.1 4.1 X 6,6 0,5 30 c Mốt của dấu hiệu: M0 = 7 0,25 a Sắp xếp: A(x) = 5x5 – 4x4 –2x3 + 4x2 + 3x + 6. 0,25 B(x) = - x5 + 2x4 – 2x3 + 3x2 – x + 4. 0,25 b A(x) + B(x) = 4x5 – 2x4 – 4x3 + 7x2 + 2x + 10. 0,5 A(x) – B(x) = 6x5 – 6x4 + x2 + 4x + 2. 0,5 2 Ta có: 2,0 điểm A(-1) = 5.(-1)5 – 4.(-1)4 –2.(-1)3 + 4.(-1)2 + 3.(-1) + 6 = 0 0,25 Suy ra x = -1 là nghiệm của A(x). c Ta có: B(-1) = -(-1)5 + 2.(-1)4 – 2.(-1)3 +3.(-1)2 – (-1)+ 4= 13 0 0,25 Suy ra x = -1 không phải là nghiệm của B(x).
  4. B Vẽ hình và ghi GT-KL đúng H 0,5 A D C a K Chứng minh: Xét ABD và HBD có: 0,25 Aµ=Hµ=900 (theo gt); BD là cạnh chung; A·BD=H·BD (theo gt) 0,25 0,25 ABD= HBD (cạnh huyền - góc nhọn) =>AD=HD ( 2 cạnh tương ứng) 0,25 b Xét BKC: chỉ ra được D là trực tâm của BKC 0,25 => BD là đường cao ứng với cạnh KC. 0,25 3 3,0 điểm => BD vuông góc KC AKD = HCD ( g.c.g) 0,25 c =>AK = HC (2 cạnh tương ứng) (1) 0,25 AD = HD (chứng minh câu a) (2) 0,25 Và: AD+AK > KD; DH+HC > DC (BĐT tam giác) (3) Từ (1),(2),(3) =>2(AD+AK) > KD + CD 0,25 => 2(AD+AK) > KC (do KD+DC >KC) Lưu ý: HS làm cách khác được kết quả đúng thì vẫn cho điểm tối đa. DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ Lý Xuân Tùng DUYỆT CỦA NHÀ TRƯỜNG