Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

docx 66 trang nguyenminh99 14/12/2025 190
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_11_de_thi_cuoi_ki_2_tin_hoc_10_chan_troi_sang_tao.docx

Nội dung text: Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn def chucai(s): c=0 for ch in s: if ("a"<=ch and ch<="z") or ("A"<=ch and Viết được lời gọi hàm tính kí tự chữ cái 0,75 điểm ch<="Z"): c=c+1 return c def chuso(s): t=0 for ch in s: Viết được lời gọi hàm tính kí tự chữ số 0,75 điểm if ch>="1" and ch<="9": t=t+1 return t s="Phamvandong1234" print(s) Viết câu lệnh in kết quả trên 2 dòng khác nhau 0,5 print(chuso(s)) điểm print(chucai(s)) DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI KIỂM TRA CUỐI KỲ 2 TRƯỜNG THPT GIO LINH MÔN: TIN HỌC - LỚP 10 Mã đề 0013 Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN Câu 1: Bước xác định bài toán là: A. Xác định những đại lượng đã cho, đại lượng cần tìm và mối quan hệ giữa chúng. B. Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để điễn đạt đúng thuật toán. C. Tìm thuật toán dựa trên bước xác định bài toán, dựa trên mối quan hệ giữa các đại lượng đã cho với những đại lượng cần tìm, đồng thời xác định cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với thuật toán đó. D. Dùng các bộ dữ liệu khác nhau để kiểm thử và hiệu chỉnh chương trình. Câu 2: Trong lập trình, công cụ Debug có chức năng gì? A. Mở chương trình B. Chạy chương trình C. Lưu chương trình D. Gỡ lỗi Câu 3: Để cắt ảnh ta dùng công cụ: A. Transform B. Crop C. Move D. Scale Câu 4: Hiện nay, nhu cầu của xã hội về nguồn lực của nhóm nghề thiết kế và lập trình phần mềm như thế nào? A. Rất ít. B. Không nhiều. C. Không có nhu cầu. D. Rất lớn. Câu 5: Để xuất ảnh sang định dạng JPG ta chọn: A. File\ Exit B. File\ Open C. File\Export As D. File\New Câu 6: Công đoạn “lập trình” là gì? A. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế. B. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng. C. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng. D. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết ế phần mềm. Câu 7: Người làm nghề lập trình không bắt buộc có những iến thức kỹ năng nào sau đây? A. Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới. B. Nâng cấp và sửa chữa các ứng dụng có sẵn C. Xây dựng các chức năng xử lý D. Kỹ năng thuyết trình về sản phẩm mới. Câu 8: Trong phần mềm thiết kế đồ họa (ví dụ: GIMP), lệnh nào sau đây không phải là lệnh làm việc với tệp? A. Mở tệp ảnh mới. B. Xuất ảnh sang định dạng chuẩn. C. Nhân bản một lớp ảnh. D. Lưu ảnh trong một tệp với định dạng mặc định. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 9: Để mở một hoặc nhiều tệp ảnh trong GIMP ta chọn: A. File\Export As B. File\New C. File\ Open D. File\ Exit Câu 10: Chọn phương án không chính xác. Học ngành Công nghệ thông tin, sinh viên có thể nghiên cứu chuyên sâu về: A. Xu thế phát triển của thương mại điện tử B. Kỹ thuật máy tính, Hệ thống thông tin C. Mạng máy tính và truyền thông, An toàn thông tin mạng D. Khoa học máy tính, Công nghệ phần mềm Câu 11: Công đoạn “kiểu thử phần mềm ” là: A. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và “thực hiện” đúng theo thiết kế. B. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm. C. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng. D. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng. Câu 12: Cho chương trình Python: s=‟aabbbxxxaaaccc‟ x=s.replace(„x‟,‟y‟) Chương trình trên s, x c iểu dữ liệu là: A. xâu kí tự B. Hằng xâu C. Kí tự D. Số Câu 13: Chương trình sau thông báo lỗi gì? lst = [1, 2, 3, 4, 5] for i in range(10): print(lst[i]) A. NameError. B. IndexError. C. SyntaxError. D. ValueError. Câu 14: Cho chương trình sau. Hãy chỉ ra kết quả sau khi thực hiện chương trình: def f(a,b,c): return a+b+c print(f(5,6,7)) A. 5+6+7 B. 18 C. a+b+c D. f(5,6,7) Câu 15: Trong GIMP, thao tác nào sau đây giúp quay một lớp ảnh (layer)? A. Tools > Paint Tools > Rotate B. Image > Rotate B. Layer > Transform > Rotate D. Select > Rotate Câu 16: Làm thế nào để lựa chọn một phần của hình ảnh trong GIMP? Hãy chọn phương án sai. A. Chọn công cụ Rectangle Select Tool, sau đó kéo chọn vùng cần lựa chọn B. Chọn công cụ Lasso Tool, sau đó vẽ đường quanh vùng cần lựa chọn C. Chọn công cụ Ellipse Select Tool, sau đó kéo chọn vùng cần lựa chọn D. Chọn công cụ Bucket Fill, sau đ vẽ đường quanh vùng cần lựa chọn DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 17: Khi muốn xóa một vùng đã chọn trong ảnh đang ch nh sửa bằng GIMP, bạn thực hiện thao tác nào sau đây? A. Nhấn phím Delete sau khi chọn vùng cần xóa B. Chọn Layer > Delete Layer C. Dùng công cụ Clone Tool để thay thế vùng chọn D. Chọn Edit > Cut Câu 18: Khi tìm hiểu ngành lập trình game, học sinh có thể tìm hiểu thêm về: A. Phát triển ứng dụng di động và đồ họa B. Trồng trọt công nghệ cao C. Thi công công trình giao thông D. Tái chế vật liệu xây dựng Câu 19: Lập trình viên cần rèn luyện kỹ năng nào để phối hợp với yêu cầu công việc? A. Giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ lập trình B. Kỹ năng vận hành máy móc cơ khí C. Sửa chữa các thiết bị điện dân dụng D. Dịch thuật văn bản sang ngôn ngữ khác Câu 20: Nhu cầu nhân lực thiết kế và lập trình tăng nhanh do: A. Công nghệ lỗi thời cần thay thế liên tục B. Người dùng không cần sử dụng máy tính C. Thiết bị kỹ thuật số giảm giá mạnh D. Ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI Câu 1: Để tạo logo "Olympic Việt Nam" với các vòng tròn Olympic lồng nhau bằng phần mềm thiết kế đồ họa, lưu tệp ảnh với tên "Olympic VN.xcf" và xuất ảnh với tên "Olympic VN.png". Sau đây là một số nhận định: A. Để tạo ảnh mới, chọn Edit → New và thiết lập kích thước phù hợp. B. Có thể thêm lớp bằng cách chọn Layer → New Layer C. Dùng "Rectangle Select Tool" để vẽ vòng tròn; D. Xuất ảnh dưới định dạng .png để dùng trên web hoặc in ấn, giữ được chất lượng và độ trong suốt. Câu 2: Cho chương trình Python: n = int(input("Nhập m t số nguyên dương: ")) danh_sach = [i for i in range(1, n + 1)] print(danh_sach) Sau đây là một số nhận định: A. Chương trình trên sử dụng câu lệnh for gán giá trị cho danh_sach trong khoảng cho trước. B. Hàm range(1, n + 1) tạo ra một dãy số từ 1 đến n+1. C. Chương trình trên in ra các số từ 1 đến n, mỗi số cách nhau một khoảng trắng. D. Nếu nhập n = 5, chương trình sẽ in ra danh sách 1 2 3 4 5. III. TỰ LUẬN Câu 1: Chương trình sau thực hiện nhập vào từ bàn phím tọa độ của một điểm M(x,y) trong mặt phẳng Oxy, tính và đưa ra màn hình khoảng cách từ điểm M đến gốc tọa độ O. from math import * x,y=map(float,input().split()) d=math.gcd(x**2+y**2 ) print(d) Hãy ch ra các lỗi trong chương trình rồi viết lại cho đúng? Câu 2: DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Viết chương trình nhập vào 1 chuỗi văn bản bất ỳ từ bàn phím a. Kiểm tra chuỗi vừa nhập có phải là chuỗi đối xứng không, hiển thị kết quả ra màn hình (VD: “madam” là chuỗi đối xứng; “mabcdam” là chuỗi không đối xứng). b. Thực hiện xoá bỏ các dấu cách tồn tại trong chuỗi, kiểm tra lại xem chuỗi sau khi xoá khoảng trắng có là chuỗi đối xứng hay không rồi hiển thị kết quả ra màn hình? DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án A D B D C A D C C A D A B B C D A A A D II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI Câu 1 2 Ý A B C D A B C D Đáp án S Đ S Đ Đ S S S III. TỰ LUẬN Câu 1: Câu lệnh sai: 0,25 điểm d=math.gcd(x**2+y**2 ) - Hàm math.gcd() dùng để tính ước số chung lớn nhất của các số nguyên, không áp dụng cho giá trị float hoặc để tính khoảng cách → sai công thức và sai hàm. - Sử dụng math.gcd với biểu thức float cũng gây lỗi khi chạy chương trình. Câu lệnh cần sửa: 0,25 điểm d = sqrt(x**2 + y**2) Câu 2: Thành phần đánh giá Mô tả cụ thể Điểm 1. Xác định đúng cấu trúc dữ Biết sử dụng kiểu dữ liệu chuỗi (str) trong Python 0,25 liệu 2. Nhập chuỗi từ bàn phím Dùng đúng cú pháp input() để nhận chuỗi 0,25 3. Kiểm tra chuỗi đối xứng ban So sánh chuỗi với chuỗi đảo (chuoi[::-1]) hoặc dùng vòng 0,5 đầu lặp đúng logic 4. Hiển thị kết quả kiểm tra a In kết quả đúng theo kiểm tra đối xứng ban đầu 0,25 Sử dụng replace(" ", "") hoặc cách tương đương để xóa 5. Xử lý chuỗi bỏ khoảng trắng 0,5 khoảng trắng 6. Kiểm tra đối xứng sau khi xoá Thực hiện kiểm tra đúng logic với chuỗi đã xử lý 0,25 7. Hiển thị kết quả kiểm tra b In ra màn hình đúng kết quả sau khi xử lý khoảng trắng 0,25 8. Định dạng và cấu trúc chương Có chú thích, xuống dòng hợp lý, chương trình dễ đọc 0,25 trình rõ ràng Lưu ý: - Cho điểm từng phần kể cả khi tổng thể sai, miễn là phần đó đúng. - Nếu học sinh viết hàm riêng để kiểm tra đối xứng (ví dụ: def la_doi_xung(s):), khuyến khích và cộng điểm tối đa nếu đúng. - Nếu dùng vòng lặp thay vì cắt chuỗi để kiểm tra đối xứng, vẫn chấp nhận hoàn toàn nếu hợp lý. Chương trình tham khảo: DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn a. Nhập chuỗi và kiểm tra đối xứng chuoi = input("Nhập vào một chuỗi: ") if chuoi == chuoi[::-1]: print(f"Chuỗi '{chuoi}' là chuỗi đối xứng.") else: print(f"Chuỗi '{chuoi}' không phải là chuỗi đối xứng.") b. Xoá dấu cách và kiểm tra lại chuoi_khong_cach = chuoi.replace(" ", "") if chuoi_khong_cach == chuoi_khong_cach[::-1]: print(f"Sau khi xoá khoảng trắng, chuỗi '{chuoi_khong_cach}' là chuỗi đối xứng.") else: print(f"Sau khi xoá khoảng trắng, chuỗi '{chuoi_khong_cach}' không phải là chuỗi đối xứng.") DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI KIỂM TRA CUỐI KỲ 2 TRƯỜNG THPT GIO LINH MÔN: TIN HỌC - LỚP 10 Mã đề 0014 Thời gian làm bài: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN Câu 1: Mục đích của việc kiểm thử chương trình là gì? A. Xác định lại bài toán. B. Phát hiện và sửa lỗi. C. Mô tả chi tiết bài toán. D. Để tạo ra một chương trình mới. Câu 2: Theo em để làm nghề thiết đồ hoạ không cần có kĩ năng nào dưới đây A. Có hiểu biết sâu về cấu trúc máy tính B. Kĩ năng vẽ, sắp xếp các đối tượng đồ hoạ C. Có khả năng cảm nhận cái đẹp và khả năng sáng tạo D. Có kiến thức về công nghệ và thành thạo kĩ năng máy tính. Câu 3: Biến i trong câu lệnh for i in sn: trong chưong trình sau nhận giá trị như thế nào? sn = [int(i) for i in input().split()] dem = 0 for i in sn: if i % 2 == 0: dem = dem + 1 print(dem) A. Nhận một giá trị bất kỳ. B. Lần lượt nhận các giá trị trong danh sách sn. C. Nhận một giá trị được nhập từ bàn phím. D. Nhận một giá trị của biến sn. Câu 4: Phát biểu nào sau đây là đúng về lỗi ngữ nghĩa? A. Là lỗi câu lệnh viết không theo đúng quy định củ ngôn ngữ lập trình B. Là lỗi xảy ra khi chưng trình đang chạy, một lệnh nào đó không thể thực hiện C. Là lỗi mặc dù các câu lệnh viết đúng quy định của ngôn ngữ nhưng sai trong thao tác xử lí nào đó D. Tất cả các lỗi được chỉ ra. Câu 5: Trong GIM , thao tác nào sau đây giúp quay một lớp ảnh (layer) A. Tools > Paint Tools > Rotate B. Image > Rotate C. Layer > Transform > Rotate D. Select > Rotate Câu 6: Trường hợp nào sau đây cần có nguồn nhân lực phát triển phần mềm A. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn áp dụng công nghệ số để phục vụ quản lí, sản xuất hay kinh doanh. B. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn có thêm nguồn nhân lực. C. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường kinh doanh. D. Tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn đầu tư thêm máy móc thiết bị để sản xuất. Câu 7: Chất lượng của một ảnh phụ thuộc vào các tham số nào sau đây a. Kích thước ảnh. b. Độ phân giải. c. Không gian màu. d. Màu nền. A. a,d B. b,d C. a,c D. a,b Câu 8: Khẳng định nào sau đây là đúng? A. Phần mềm GIMP chỉ lưu được ảnh có đuôi .doc DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. Phần mềm GIMP chỉ lưu được ảnh có đuôi .jpg C. Phần mềm GIMP chỉ lưu được ảnh có đuôi .gif D. Phần mềm GIMP có thể lưu được ảnh có đuôi .xcf v JPG. Câu 9: Để mở một hoặc nhiều tệp ảnh trong GIMP ta chọn A. File\ Open B. File\Export As C. File\ Exit D. File\New Câu 10: Công đoạn “kiểm thử phần mềm” là: A. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng. B. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm. C. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính “hiểu” và thực hiện đúng theo thiết kế. D. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra củ hệ thống phần mềm cần xây dựng. Câu 11: Chọn phương án không chính xác. Chuyên ngành kĩ thuật phần mềm sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các vị trí: A. Lập trình viên, kiểm thử phần mềm B. Nhà quản lý hệ thống thông tin C. Quản lí khách sạn D. Người phân tích thiết kế hệ thống phần mềm Câu 12: Công đoạn “phân tích hệ thống” là: A. Chuyển những mô tả ở bản thiết kế thành các lệnh thực hiện được trên máy tính để máy tính hiểu và thực hiện đúng theo thiết kế. B. Phân tích nhu cầu của cộng đồng cần phục vụ, xác định vai trò của phần mềm, xác định thông tin đầu vào, đầu ra của hệ thống phần mềm cần xây dựng. C. Chuyển các yêu cầu về phần mềm thành bản thiết kế phần mềm. D. Thực hiện các bước thử nghiệm sản phẩm xem có khiếm khuyết gì không để khắc phục kịp thời trước khi phần mềm đến tay người sử dụng. Câu 13: Chương trình sau có lỗi ở dòng lệnh nào n = int(input("Nhập số tự nhiên n ")) #1 s = "" #2 for i in range(10): #3 s = s + i #4 A. 2. B. 1. C. 4. D. 3. Câu 14: Trong phần mềm GIMP, để tạo nét vẽ theo đường dẫn ta chọn phương án nào trong các phương án sau đây A. Select\Invert B. Select\From Path C. Select\None D. Nháy chuột vào nút lệnh Stroke Path ở bảng tùy chọn và nhập số pixel. Câu 15: Chương trình sau sẽ in ra kết quả gì: A = [1, 4, 5, 3, 16] for i in range (len(A)): DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 11 Đề thi cuối Kì 2 Tin học 10 Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn if A[i] % 2 ==0: print (A[i], end=' ') A. 1 4 5 3 16 B. 29 C. 20 D. 4 16 Câu 16: Trong GIMP, để thay đổi kích thước toàn bộ hình ảnh, bạn sử dụng lệnh nào sau đây A. Layer > Scale Layer B. Image > Scale Image C. Tools > Transform Tools > Move D. Edit > Resize Image Câu 17: Trong phần mềm GIMP, để tô màu vùng được tạo bởi đường dẫn ta thực hiện như thế nào Hãy chọn phương án trả lời đúng. A. Chọn Select\Invert. B. Nháy chuột vào nút lệnh Stroke Path ở bảng tùy chọn và nhập số pixel. C. Chọn Select\From Path. D. Nháy chuột vào nút lệnh Fill Path trong bảng tùy chọn. Câu 18: Một đặc điểm quan trọng của ngành thiết kế và lập trình là: A. Công việc không thay đổi theo thời gian B. Cần khả năng sáng tạo và tư duy logic cao C. Làm việc độc lập, không theo nhóm D. Không cần kiến thức về toán học Câu 19: Ngành thiết kế và lập trình được xem là một trong những ngành "hot" hiện nay vì: A. Có thể làm việc ngoài trời, không bị gò bó B. Không cần bằng cấp chuyên môn C. Ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống D. Chủ yếu làm việc với phần cứng máy tính Câu 20: Một kỹ năng cần thiết khi tìm hiểu thông tin nghề nghiệp trên mạng là: A. Chỉ xem thông tin từ một nguồn duy nhất B. Biết phân biệt giữa thông tin thật và giả C. Chọn lọc thông tin dự trên lượt thích D. Tin tưởng tuyệt đối các bài quảng cáo II. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI Câu 1: Học sinh được giao thiết kế một tấm thiệp chúc mừng năm mới bằng phần mềm GIMP để gửi tặng bạn bè. Tấm thiệp yêu cầu có nền màu đỏ, dòng chữ “Chúc Mừng Năm Mới” nổi bật và hình ảnh pháo hoa để tạo không khí rộn ràng. Sau đây là một số nhận định: A. Sử dụng lệnh Bucket fill để tô khung nền màu đỏ cho tấm thiệp. B. Để tạo dòng chữ trên thiệp sử dụng lệnh Text Tool. C. Dùng Move Tool để thay đổi thứ tự các lớp trong thiệp chúc mừng. D. Để xuất thiệp dưới định dạng JPEG hoặc PNG, bạn học sinh đã dụng lệnh File → Export As. Câu 2: Cho chương trình trong python ds_ten = ["An", "B nh", "C ờng", "Dung"]. print(ds_ten [3]) print(len(ds_ten)) Sau đây là một số nhận định: A. ds_ten[3] dùng để tham chiếu đến giá trị “Cường” trong biến ds_ten. B. Câu lệnh print(len(ds_ten)) in ra màn hình giá trị 4. C. Nếu thấy lệnh print(ds_ten [3]) bằng lệnh print(ds_ten [4]), chưong trình sẽ báo lỗi khi thưc hiện. D. Câu lệnh sau in lần lượt các tên trong ds_ten, mỗi tên trên một dòng: for ten in ds_ten: print(ten) III. TỰ LUẬN DeThi.edu.vn