Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_12_de_thi_giua_ki_2_nam_hoc_2024_2025_mon_tin_hoc.docx
Nội dung text: Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án)
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 13. (1.0 điểm) Đếm số lần đã chi vào trong BẢNG 2. Câu 14. (1.0 điểm) Tính tổng số tiền thu được và đã chi vào BẢNG 3. Câu 15. (1.0 điểm) Lập biểu đồ thể hiện bảng dữ liệu tổng tiền thu được và chi ở BẢNG 3 như hình trên. ----------HẾT---------- DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN PHẦN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) * Đúng mỗi câu 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C D C C B D C B A A PHẦN II. TỰ LUẬN (2.0 điểm) Câu Biểu điểm Câu 1. Hàm COUNTIF là hàm đếm số lượng ô đáp ứng theo điều kiện cho 0.25 trước. Công thức của hàm COUNTIF: =COUNTIF(range,criteria) 0.25 Trong đó: 0.25 + range: Vùng dữ liệu có chứa giá trị mà bạn muốn thống kê. 0.25 + criteria: Điều kiện để lọc đếm kết quả trong vùng dữ liệu. Câu 2. Lợi ích khi sử dụng bảng tính quản lí tài chính gia đình là: Khi sử dụng bảng tính điện tử quản lí tài chính gia đình, dữ liệu thu, chi 1.0 được lưu trữ, cập nhập và hiển thị trực quan, sinh động, dễ so sánh,... giúp các gia đình quản lí chi tiêu hiệu quả. PHẦN THỰC HÀNH (3.0 điểm) Câu Biểu điểm Câu 1. Số lần đã chi trong BẢNG 1: =COUNTIF(B8:B13,"Chi") 1.0 Câu 2. 0.5 - Tổng tiền thu được: =SUMIF(B8:B13,"Thu",D8:D13) 0.5 - Tổng tiền đã chi: =SUMIF(B8:B13,"Chi",D8:D13) Câu 3. Tạo được biểu đồ như hình minh họa. 1.0 DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 Trường THCS Phương Đông KIỂM TRA GIỮA KỲ II Họ và tên: ... . NĂM HỌC 2024-2025 Lớp: 9 MÔN: TIN HỌC – LỚP 9 Thời gian: . phút (Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1. Công thức tính để đếm số ô trong vùng A2:A8 chứa giá trị số nhỏ hơn 90 là A. =COUNTIF(A2:A8," 90"). C. =COUNTIF(A2:A8,>90). D. =COUNTIF(A2:A8,<90). Câu 2. Công thức tính để đếm số ô trong vùng B3:B5 chứa giá trị giống như ô E7 là A. =COUNT(B3:B5,E7). B. =COUNTIF(B3:B5,"=E7"). C. =COUNTIF(B3:B5,"E7"). D. =COUNTIF(B3:B5,E7). Câu 3. Điền vào chỗ trống: Hàm trong Excel dùng để tính tổng giá trị của những ô thoả mãn một điều kiện nào đó? Câu 4. Công thức chung của hàm SUMIF là A. =SUMIF(criteria, [sum_range], range) B. =SUMIF(range, [sum_range], criteria) C. =SUMIF(range, criteria, [sum_range]) D. =SUMIF(criteria, range, [sum_range]) Câu 5. Công thức tính tổng các giá trị lớn hơn 5 trong vùng A1:A5 là A. =SUM(A1:A5,“>5”) B. =SUMIF(A1:A5,“>5”) C. =SUMIF(A1:A5,“ 5) Câu 6. Công thức tính tổng các giá trị nhỏ hơn 200 trong vùng B2:B6 là A. =SUM(B2:B6,“ 200”) C. =SUMIF(B2:B6,<200) D. =SUMIF(B2:B6,“<200”) Câu 7. Công thức chung của hàm kiểm tra điều kiện và trả về một giá trị khi điều kiện đó đúng và một giá trị khác nếu điều kiện đó sai là A. =IF([value_if_true], logical_test, [value_if_false]). B. =IF(logical_test, [value_if_false], [value_if_true]). C. =IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]). D. =IF([value_if_false], [value_if_true], logical_test). Câu 8. Hàm IF trong Excel dùng để: A. Tính tổng các giá trị trong một cột. B. So sánh và trả về một giá trị dựa trên điều kiện. C. Tìm kiếm và thay thế văn bản trong ô. D. Tính giá trị trung bình của một phạm vi ô. Câu 9. Tại ô A1 có công thức: =If(4>5,"Đúng","Sai"), giá trị trả về tại ô A1 sẽ là DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn A. Sai. B. 5. C. 4. D. Đúng. Câu 10. Trong bảng tính Excel, ô C2 chứa giá trị là hạng của học sinh. Công thức nào dưới đây tính học bổng theo điều kiện: “Nếu xếp hạng từ 1 đến 3 thì được học bổng là 200000, còn lại thì để trống”? A. =IF(C2>=3, 200000, 0). B. =IF(C2<=3, 200000, “ ”). C. =IF(C2<=3, 0, 200000). D. =IF(C2<3, 200000, “ ”). II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2 điểm) Hãy viết công thức tổng quát của hàm COUNTIF và giải thích ý nghĩa? Cho bảng tính sau: Câu 2. (1 điểm) Em hãy xác định số tiền chênh lệch giữa Thực Lãnh và Tổng chi? Câu 3. (1 điểm) Đếm số nhân viên có thực lãnh trên 2,000,000. Câu 4. (1 điểm) Tính tổng lương của từng phòng Kinh doanh, Kỹ thuật. ------------HẾT------------ DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I: TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) * Đúng mỗi câu 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D SUMIF C B D C B A B II: TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Biểu điểm Câu 1. Hàm COUNTIF là hàm đếm số lượng ô đáp ứng theo điều kiện cho trước. 1 Công thức của hàm COUNTIF: =COUNTIF(range,criteria) 0,5 Trong đó: + range: Vùng dữ liệu có chứa giá trị mà bạn muốn thống kê. 0,5 + criteria: Điều kiện để lọc đếm kết quả trong vùng dữ liệu. Câu 2: 0.25 Công thức tại ô H1 là: = F3 - G3 0.25 Công thức tại ô H2 là: = F4 – G4 0.25 Công thức tại ô H3 là: = F5 – G5 0.25 Công thức tại ô H4 là: = F6 - G6 Câu 3: Số nhân viên có thực lãnh trên 2.000.000: 1 =COUNTIF(F3:F6,">2000000") Câu 4: Tính lương theo từng phòng sử dụng hàm SUMIF: 0.5 =SUMIF(D3:D6,"Kinh doanh",F3:F6) 0.5 lương cho phòng Kỹ thuật là =SUMIF(D3:D6,"Kỹ thuật",F3:F6) DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS NĂM HỌC 2024-2025 TRẦN PHÚ Môn: Tin – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu sau: Câu 1. Giá trị mà hàm COUNTIF trả về thuộc kiểu dữ liệu nào? A. Dữ liệu kiểu văn bản. B. Dữ liệu kiểu số. C. Dữ liệu kiểu ngày tháng. D. Dữ liệu kiểu thời gian. Câu 2. Công thức chung của hàm đếm số ô tính trong vùng dữ liệu thoả mãn điều kiện là: A. =COUNTIF(range, criteria). B. =COUNTIF (range, criteria). C. =IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]). D. =SUMIF(range, criteria, [sum_range]). Câu 3. Công thức tính để đếm số ô trong vùng A2:A8 chứa giá trị số nhỏ hơn 90 là: A. =COUNTIF(A2:A8,<90). B. =COUNTIF(A2:A8,"<90"). C. =COUNTIF(“A2:A8”,<90). D. =COUNTIF(“A2:A8”,“<90”). Câu 4. Công thức tính để đếm số ô trong vùng B3:B5 chứa giá trị giống như ô E7 là: A. =COUNT(B3:B5,E7). B. =COUNTIF(B3:B5,"=E7"). C. =COUNTIF(B3:B5,"E7"). D. =COUNTIF(B3:B5,E7). Câu 5. Công thức tính để đếm số ô trong vùng A1:A4 chứa từ Yes là: A. =COUNTIF(“A1:A4”, “Yes”). B. =COUNTIF(“A1:A4”, Yes). C. =COUNTIF(A1:A4, Yes). D. =COUNTIF(A1:A4, “Yes”). Câu 6. Khi sao chép công thức ở ô G2 là =COUNTIF($B$3:$B$10,F2) sang ô G3, công thức sẽ thay đổi như thế nào trong hình dưới đây? A. Công thức sẽ giữ nguyên và tính toán số lần chi của từng khoản. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn B. Công thức sẽ trở thành =COUNTIF($B$3:$B$10,F3), F2 sẽ thay bằng F3. C. Công thức sẽ trở thành =COUNTIF($B$3:$B$10,$G3), $F2 sẽ thay bằng $G3. D. Công thức sẽ trở thành =COUNTIF($B$3:$B$10,G3), F2 sẽ thay bằng G3. Câu 7. Công thức nào tính tổng các giá trị trong vùng B2:B5 với các ô tương ứng trong vùng A2:A5 có giá trị là “Khoa” ? A. =SUMIF(B2:B5, A2:A5, “Khoa”). B. =SUMIF(B2:B5,“Khoa”, A2:A5). C. =SUMIF(A2:A5, B2:B5, “Khoa”). D. =SUMIF(A2:A5,“Khoa”, B2:B5). Câu 8. Công thức chung của hàm IF là gì? A. =IF([value_if_true], logical_test, [value_if_false]). B. =IF(logical_test, [value_if_false], [value_if_true]). C. =IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]). D. =IF([value_if_false], [value_if_true], logical_test). Câu 9. Chọn câu mô tả đúng nhất về hàm IF. A. Kiểm tra xem điều kiện có được thoã mãn hay không, nếu điều kiện là đúng thì trả về một giá trị, nếu điều kiện là sai thì trả về một giá trị khác. B. Trả về giá trị TRUE nếu bất kì điều kiện nào là đúng và trả về FALSE nếu tất cả các điều kiện đều sai. C. Trả về giá trị TRUE nếu tất cả điều kiện đều đúng và trả về FALSE nếu bất kì điều kiện nào sai. D. Trả về một giá trị từ danh sách bằng cách sử dụng một vị trí đã cho. Câu 10. Tại ô A1 có công thức: =If(4>5,"Đúng","Sai"), giá trị trả về tại ô A1 sẽ là gì? A. Sai. B. 5. C. 4. D. Đúng. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 11. (2,0 điểm) Em hãy nêu công thức chung của hàm SUMIF và cho biết ý nghĩa của các tham số trong hàm? Câu 12. Cho bảng tính như hình dưới đây: (HSKT không làm câu này) DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Giả sử các mục chi được chia thành ba loại A, B và C. Trong đó, mục A là Nhu cầu thiết yếu, mục B là Mong muốn cá nhân, mục C là Tiết kiệm. Bảng tổng hợp các khoản chi đã được thêm dữ liệu Mục chi ở cột I như minh hoạ trong Hình 12a.2. Để đánh giá chi tiêu theo quy tắc 50-30-20, chúng ta tạo bảng dữ liệu để tính tổng số tiền của mỗi mục chi như minh hoạ ở Hình 12a.3. Trong bảng này, tổng tiền của mỗi mục chi ở cột M được tổng hợp từ dữ liệu các khoản chi trong bảng ở Hình 12a.2; dữ liệu tỉ lệ ở cột N là tổng tiền của mỗi mục chi so với tổng tiền của tất cả các khoản (ô H11 trong Hình 12a.2). a/ Em hãy nêu công thức ở các ô M3 và N3 trong bảng dữ liệu Hình 12a.3. (2.0 điểm) b/ Em hãy viết công thức trong các ô O3 và O4 ở Hình 12a.3 để nhận xét về tình trạng của mục Nhu cầu thiết yếu và Mong muốn cá nhân dựa trên quy tắc sau: Nếu tỉ lệ chi lớn hơn 50% thì nhận xét là "Nhiều hơn", còn không thì nhận xét là "Ít hơn". (1.0 điểm) --------------HẾT-------------- DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) * Đúng mỗi câu 0.5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A B D D B D C A A II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Biểu điểm Câu 11. Hàm SUMIF tính tổng giá trị của những ô thoả mãn một điều kiện nào đó. 1.25 Công thức: = SUMIF(range, criteria, [sum_range]) – range: phạm vi chứa các giá trị cần kiểm tra hoặc tính tổng các giá trị nếu 0.25 không có tham số sum_range. – criteria: điều kiện kiểm tra. 0.25 – sum_range (tuỳ chọn): phạm vi chứa các giá trị cần tính tổng, nếu sum_range bị bỏ qua thì tính tổng các ô trong tham số range thoả mãn điều 0.25 kiện. Câu 12: a/ Em hãy nêu công thức ở các ô M3 và N3 trong bảng dữ liệu Hình 12a.3. 1 Công thức ở ô M3 là =SUMIF($I$2:$I$10,K3,$H$2:$H$10) 1 Công thức tại ô N3 là =M3/$H$11*100% b/ Em hãy viết công thức trong các ô O3 và O4 ở Hình 12a.3 để nhận xét về tình trạng của mục Nhu cầu thiết yếu và Mong muốn cá nhân 0.5 - Công thức tại ô O3 là =IF(N3>50%,"Nhiều hơn","Ít hơn"). 0.5 - Công thức trong O4 là =IF(N4>30%,”Nhiều hơn”,”Ít hơn”). DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 12 Đề thi giữa kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Kết nối tri thức (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 PHÒNG GD & ĐT HOÀI NHƠN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TIN HỌC 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Em hãy chọn đáp án đúng và ghi vào giấy bài làm. Câu 1: Chức năng chính của phần mềm làm video là gì? A. Tạo, chỉnh sửa, thêm hiệu ứng và biên tập video. B. Lướt web và tìm kiếm thông tin. C. Soạn thảo văn bản. D. Nghe nhạc và xem phim. Câu 2: Phần mềm làm video cho phép chèn hiệu ứng nào sau đây? A. Hiệu ứng phóng đại âm thanh bất kỳ. B. Hiệu ứng ảo thuật ngoài đời thực. C. Hiệu ứng đổi giọng nói trong cuộc gọi. D. Hiệu ứng ba chiều. Câu 3: Phần mềm làm video có thể giúp chèn loại nội dung nào sau đây vào video? A. Mã nguồn phần mềm. B. Văn bản, hình ảnh, âm thanh. C. Trò chơi điện tử. D. Tài liệu PDF . Câu 4: Phần mềm làm video có chức năng nào giúp đồng bộ hình ảnh và âm thanh? A. Căn chỉnh thời gian (Timeline). B. Sao lưu dữ liệu. C. Tạo mã QR . D. Chuyển đổi định dạng tập tin. Câu 5: Phần mềm làm video có thể giúp thay đổi màu sắc của video thông qua công cụ nào? A. Quét virus. B. Chụp màn hình (Screenshot). C . Chỉnh sửa màu sắc (Color correction). D. Cài đặt font chữ. Câu 6: Phần mềm làm video có thể giúp người dùng thực hiện thao tác nào sau đây? A. Cắt ghép video. B. Lập trình ứng dụng. C. Thiết kế trang web. D. Dịch tài liệu tự động. DeThi.edu.vn