Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án)

docx 63 trang nguyenminh99 24/11/2025 1330
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_13_de_thi_giua_ki_1_mon_ngu_van_11_sach_kntt_kem_d.docx

Nội dung text: Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 1 TRƯỜNG THPT SỐ 1 TƯ NGHĨA MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 11 Thời gian làm bài: 90 phút I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản: Chúng tôi vừa mới đến cổng vườn nhà ông Hào, mợ Du ở một bụi râm bụt lao sầm ra, ôm chặt lấy thằng Dũng vừa nức nở kêu tên Dũng. - Dũng! Dũng! Dũng có nhớ mợ không? Bà có đánh Dũng không? Cậu có bênh Dũng không? Dũng có nhớ mợ không? Có thương mợ không? Dũng không đáp, ngả đầu vào vai mẹ mếu máo: - Hự, hự mợ về nhà với con cơ! Mợ Du hôn rối rít vào má, vào trán, vào cằm Dũng rồi khóc nức nở: - Trời ơi! Trời ơi! Mợ chết mất! Dũng ơi! Dũng ơi! Ánh trăng vằng vặc đã gội tràn trề xuống hai gương mặt đầm đìa nước mắt áp lên nhau và hai mái tóc ngắn dài trộn với nhau. Hương hoa cau và hoa lí sáng và ấm đã xao xuyến lên bởi những tiếng khóc dồn dập vỡ lở ở một góc vườn rì rì tiếng dế. Tôi dần thấy nghẹn ở cổ. Tôi phải bưng lấy mặt và quay đi chỗ khác: “Mợ ơi! Mợ ơi!”. Tiếng khóc của Dũng và cả chính tiếng khóc của tôi càng xé lòng tôi ra. Chợt mợ Dũng đứng vùng lên, hất mạnh mớ tóc xõa ra đằng sau. Thoáng cái, mắt mợ quắc lên sáng ngời, và gương mặt của mợ tái hẳn đi. Mợ cắn chặt môi dưới, lắc mạnh đầu luôn mấy cái. Ánh trăng càng cuồn cuộn chảy trong những đợt tóc đen ánh trở nên hung hung dài chấm gót của mợ Dũng. Mắt người mẹ khốn nạn, mắt đứa con đày đọa và mắt tôi đắm vào nhau không biết trong bao nhiêu phút, yên lặng và tê mê Một lúc sau, mợ Dũng dắt Dũng ra ngoài vườn. Tôi chực chạy ra hè trước, mợ vội chạy theo, kéo tôi lại. Mợ, một tay nắm tay Dũng, một tay xoa đầu tôi, giọng khàn khàn và vẫn nghẹn ngào: An và em Dũng về nhà nhé. Mấy hôm nữa mợ lại về. Mợ đã dặn ông Hào rồi đấy. An và em Dũng muốn ăn thức ăn gì thì ăn. Nói đoạn, mợ cúi xuống lại hôn hít vào trán, vào má, vào cổ, vào gáy Dũng. Toàn thân tôi lại rung chuyển trước sự quyến luyến này. Nhìn sự chia lìa đau xót của hai mẹ con Dũng, tôi đã cảm tưởng chính tôi là Dũng, và tôi đã có ý muốn ôm ghì lấy mợ Dũng, ôm ghì mãi mãi, ôm ghì lấy rồi dù chết cũng cam tâm (Trích Mợ Du – Hai dòng sữa – Nguyên Hồng, NXB Hàn Mặc, Hà Nội, 1944) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1 (0,75 điểm). Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2 (0,75 điểm). Người kể chuyện trong đoạn trích là ai? Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ rõ những biểu hiện ngôn ngữ, cử chỉ của mợ Du khi gặp con được miêu tả trong đoạn trích. DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 4 (1,5 điểm). Phân tích tác dụng của phép liệt kê được dùng ở câu văn “Nói đoạn, mợ cúi xuống lại hôn hít vào trán, vào má, vào cổ, vào gáy Dũng.” Câu 5 (1,0 điểm). Nhận xét về văn của Nguyên Hồng qua đoạn trích. Câu 6 (1,0 điểm). Đoạn trích gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì về tình mẫu tử? (Trình bày dưới hình thức đoạn văn khoảng 3 -5 câu). II. VIẾT (4,0 điểm) Phân tích những đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện của Nguyên Hồng thể hiện ở văn bản phần Đọc hiểu. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: tự sự, miêu tả, biểu cảm. 1 0,75 + Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. + Học sinh trả lời 01 trong 03 phương thức biểu đạt trên : 0,25 điểm. Người kể chuyện trong đoạn trích là nhân vật “tôi” (An) 2 + Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. 0,75 + Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0 điểm Những biểu hiện ngôn ngữ, cử chỉ của mợ Du khi gặp con được miêu tả trong đoạn trích: * Mợ Du ở một bụi râm bụt lao sầm ra, ôm chặt lấy thằng Dũng vừa nức nở kêu tên Dũng. * Gọi tên con và hỏi dồn dập: Dũng! Dũng! Dũng có nhớ mợ không? Bà có đánh Dũng không? Cậu có bênh Dũng không? Dũng có nhớ mợ không? Có thương mợ không? * Mợ Du hôn rối rít vào má, vào trán, vào cằm Dũng rồi khóc nức nở: 3 - Trời ơi! Trời ơi! Mợ chết mất! Dũng ơi! Dũng ơi! 1,0 * Mợ, một tay nắm tay Dũng, một tay xoa đầu tôi, giọng khàn khàn và vẫn nghẹn I ngào: An và em Dũng về nhà nhé. Mấy hôm nữa mợ lại về. Mợ đã dặn ông hào rồi đấy. An và em Dũng muốn ăn thức ăn gì thì ăn. Nói đoạn, mợ cúi xuống lại hôn hít vào trán, vào má, vào cổ, vào gáy Dũng. - Học sinh trả lời như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 2 chi tiết: 0,5 điểm. - Học sinh nêu được 1 chi tiết: 0,25 điểm. Tác dụng của phép liệt kê được dùng ở câu văn “Nói đoạn, mợ cúi xuống lại hôn hít vào trán, vào má, vào cổ, vào gáy Dũng.” - Tô đậm những biểu hiện thương con cuống quýt, vồ vập, không nỡ rời xa của mợ Du. 4 1,5 - Khẳng định tình thương con vô bờ bến của người mẹ + Học sinh trả lời như đáp án: 1,5 điểm. + HS trả lời được 01 ý: 0,75 điểm + Học sinh trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm Văn của Nguyên Hồng qua đoạn trích: Văn nhiều xúc cảm, giàu chất thơ 5 1,0 + Học sinh trả lời đúng: 1,0 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời:0 điểm DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ( Chấp nhận diễn đạt tương đồng.) Học sinh có suy nghĩ riêng, sâu sắc về tình mẫu tử được gợi ra từ đoạn trích, không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. + Học sinh có những suy nghĩ sâu sắc: 1,0 điểm. 6 1,0 + Học sinh nói chung chung, còn hời hợt: 0,25 điểm – 0,5 điểm. (Chấp nhận diễn đạt tương đồng.) + Học sinh không làm bài hoặc lạc đề: 0 điểm VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được 0,5 vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Những đặc sắc trong nghệ thuật kể 0,5 chuyện của Nguyên Hồng thể hiện ở văn bản phần Đọc hiểu c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: - Tạo được tình huống: cuộc gặp gỡ nhiều nỗi niềm trong hoàn cảnh đặc biệt giữa hai mẹ con mợ Du và Dũng. - Lựa chọn người kể chuyện là nhân vật “tôi” biết rõ sự tình , hoàn cảnh của mợ Du và là người trong cuộc tham gia vào cuộc gặp gỡ của hai mẹ con để tạo nên tính chân thực và xúc động cho câu chuyện. II - Điểm nhìn chủ yếu là của “tôi”, phối hợp điểm nhìn bên ngoài với điểm nhìn 2,0 bên trong để làm rõ hình ảnh, tâm trạng nhân vật (nhất là nhân vật mợ Du). - Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt. - Giọng điệu và ngôn ngữ của người kể chuyện nhẹ nhàng mà thấm thía, giàu hình ảnh và cảm xúc. - Phân tích, đánh giá đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Trình bày chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới 0,5 mẻ. Tổng điểm 10,0 DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TỔ NGỮ VĂN MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 11 Thời gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau: Vườn của mẹ nhỏ nhưng đẹp lắm. Con cái lớn lên đứa nào cũng đi xa. Bao thương nhớ mẹ lại gửi vào khu vườn. Sáng mẹ ra vườn làm cỏ, chiều mẹ lại ra vườn tưới nước, bón phân. Cây trong vườn không phụ công mẹ cứ lớn lên tươi tốt, từng chiếc lá nụ hoa như cũng biết reo cười, trò chuyện. Giàn bầu, giàn mướp trái sai lúc lỉu (1). Mấy vạt cải, rau húng cứ xanh um. Hàng ớt, hàng cà hoa lung linh trong nắng. Mấy cây chanh, gốc chuối, bụi gừng cuối vườn cũng thương mẹ mà lớn nhanh. Những khóm hoa mẹ trồng quanh vườn lúc nào cũng thắm tươi rạng rỡ. Mẹ vui, cười thật hiền niềm hạnh phúc đơn sơ và lòng lại trông ngóng con cháu về chơi. [ ..] Tôi thích về với khu vườn của mẹ, múc gàu nước giếng rửa mặt, nghe cái mát lạnh lan đi khắp người, xua đi tức khắc cái nắng nóng, bụi bặm ngoài kia. Rồi ngồi xuống bên mẹ, dưới bóng râm và hương thoang thoảng đưa của giàn hoa thiên lý, tặng mẹ chiếc áo mới, kể mẹ nghe những vui buồn nơi phố thị ồn ào Dù ngoài kia có sóng gió bao nhiêu thì với tôi, vườn của mẹ vẫn là nơi bình yên nhất. Ở nơi ấy tôi đã đi qua tuổi thơ êm đềm bên mẹ và những loài cây hiền lành. Ấy cũng là nơi tôi biết mình luôn có mẹ chờ đợi để trở về sau những lo toan tất bật, ngồi bên mẹ ăn bữa cơm quê chan chứa ân tình. Những vạt rau vẫn cứ xanh. Giàn bí giàn bầu quanh năm cho trái. Và những khóm hoa vẫn thơm ngát, lung linh. Như vườn mẹ vẫn luôn đong đầy yêu thương chờ đợi đàn con cháu ở xa trở về (Trịnh Bích Thùy, Về giữa khu vườn của mẹ, Theo ngày 02/08/2023) (1) lúc lỉu: cây có nhiều quả trên cành Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1. Văn bản trên viết theo thể loại nào? A. Tản văn B. Nghị luận xã hội C. Tùy bút D. Truyện ngắn Câu 2. Xác định cách giải thích nghĩa của từ “lúc lỉu” trong văn bản (xem phần chú thích) A. Giải thích từng thành tố cấu tạo nên từ B. Dùng từ đồng nghĩa để giải thích C. Phân tích nội dung nghĩa của từ D. Dùng từ trái nghĩa để giải thích Câu 3. Đối tượng chính được nói đến trong văn bản là đối tượng nào? A. Người mẹ B. Khu vườn của mẹ C. Đàn con cháu D. Bữa cơm quê Câu 4. Trong văn bản, công việc mà người mẹ thường làm mỗi ngày là gì? A. Làm cỏ, tưới nước, bón phân cho khu vườn. B. Trồng những cây hoa mới. C. Trông ngóng con cháu trở về. D. Ngắm nhìn và trò chuyện cùng cây cối. Câu 5. Vì sao đối với người viết, vườn của mẹ vẫn là nơi bình yên nhất? A. Khu vườn chứa đầy kỉ niệm tuổi thơ, chứng kiến sự lớn lên của người viết. B. Khu vườn ấy là nơi người viết đã đi qua tuổi thơ êm đềm bên mẹ và những loài cây hiền lành, luôn có mẹ chờ đợi để trở về ngồi bên mẹ ăn bữa cơm quê chan chứa ân tình. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Khu vườn ấy có nhiều loại hoa trái xanh tươi mang đến cảm giác thanh bình, yên ả. D. Khu vườn ấy luôn có mẹ trông mong con cháu trở về. Câu 6. Nội dung đoạn văn bản trên được tổ chức theo trình tự nào? A. Từ quá khứ đến hiện tại B. Theo mạch cảm xúc C. Từ hiện tại ngược về quá khứ D. Không có trình tự Câu 7. Cảm xúc chủ đạo người viết thể hiện qua văn bản là? A. Sự ngạc nhiên khi thấy khu vườn thay đổi nhờ bàn tay chăm sóc của mẹ. B. Niềm hạnh phúc khi được trở về bên mẹ, bên khu vườn bình yên. C. Hoài niệm, tiếc nuối về những kỉ niệm tuổi thơ đã qua. D. Sợ hãi, muốn xa rời phố thị ồn ào trở về với khu vườn của mẹ. Trả lời các câu hỏi: Câu 8. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn văn sau: “Giàn bầu, giàn mướp trái sai lúc lỉu. Mấy vạt cải, rau húng cứ xanh um. Hàng ớt, hàng cà hoa lung linh trong nắng. Mấy cây chanh, gốc chuối, bụi gừng cuối vườn cũng thương mẹ mà lớn nhanh”. Câu 9. Nhan đề “Về giữa khu vườn của mẹ” gợi ra cho anh/chị suy nghĩ gì? Câu 10. Anh/chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa từ văn bản trên. II. VIẾT (5,0 điểm) Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về vai trò của kí ức tuổi thơ đối với mỗi con người. DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5,0 1 A 0,5 2 C 0,5 3 B 0,5 4 A 0,5 5 B 0,5 6 B 0,5 7 B 0,5 Hiệu quả: Làm cho đoạn văn thêm sinh động, giàu hình ảnh Nhấn mạnh sự tươi tốt, mỡ màng, tràn đầy sức sống của khu vườn. 8 0,5 HS làm như đáp án được 0,5 HS làm được 1 ý được 0,25 HS không làm được ý nào hoặc sai lệch hoàn toàn 0 điểm I Nhan đề “Về giữa khu vườn của mẹ” gợi ra không gian khoáng đạt, thanh bình, gần gũi, nơi lưu giữ những kỉ niệm, nơi giúp tâm hồn con người bình yên sau những ồn ào của phố thị, những lo toan của cuộc sống. Nơi đó có mẹ, có yêu 9 0,5 thương * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được. Thông điệp: - Yêu thương, hoà hợp với thiên nhiên, với những cảnh vật thân thuộc, gần gũi. - Trân trọng những điều bình dị xung quanh - Sau những lo toan, bộn bề, áp lực của cuộc sống thì gia đình, đặc biệt là mẹ 10 luôn là người luôn trông mong và dang rộng vòng tay đón ta trở về 0,5 * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. HS làm được từ 2 thông điệp trở lên được 0,5 HS làm được 1 thông điệp được 0,25 VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được 0,5 II vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 Vai trò của kí ức tuổi thơ đối với mỗi con người c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3,0 DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề nghị luận, nêu lí do và quan điểm của bản thân để thuyết phục người khác, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng. Sau đây là một số gợi ý: 1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của kí ức tuổi thơ đối với mỗi con người. 2. Thân bài: a. Giải thích “kí ức tuổi thơ”: là những kỉ niệm về thời thơ ấu của mỗi người. b. Trình bày được hệ thống luận điểm thể hiện quan điểm của người viết * Kí ức tuổi thơ đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người. - Mỗi người đều có những kí ức tuổi thơ, dù vui hay buồn, nhưng chúng là phần không thể quên của cuộc đời. - Kí ức tuổi thơ của mỗi người đều mang những bài học đầu đời, dấu ấn khó phai và đi cùng ta suốt cuộc đời. - Nuôi dưỡng tâm hồn. - Định hướng tương lai. - Giúp chúng ta biết yêu thương, trân trọng cuộc sống này hơn. c. Trao đổi với các ý kiến trái chiều một cách hợp lí: - Kí ức về một tuổi thơ không trọn vẹn có thể gây tổn thương tâm hồn và ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách. Do đó, chúng ta phải học cách đối diện, chấp nhận, học cách yêu thương và tha thứ để vượt qua những khó khăn. 3. Kết bài: Khái quát lại vai trò, tầm quan trọng của kí ức tuổi thơ đối với mỗi người; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới 0,5 mẻ. Tổng 10,0 DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM KIỂM TRA GIỮA KÌ I TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN MÔN: Ngữ văn - Lớp 11 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: [ ] Tôi nhìn lại, như đôi mắt trẻ thơ Tổ quốc tôi. Chưa đẹp thế bao giờ! Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển Xanh trời, xanh của những giấc mơ... Tôi bay giữa màu xanh giải phóng Tầng thấp, tầng cao, chiều dài, chiều rộng Ôi, Việt Nam! Yêu suốt một đời Nay mới được ôm Người trọn vẹn, Người ơi! Hùng vĩ thay toàn thân đất nước Tựa Trường Sơn, vươn tới Trường Sa Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa. Đã qua, thuở âm u bóng giặc Trắng khăn tang, tàn lụi cỏ cây Đã qua, nỗi đêm Nam ngày Bắc Giữa quê hương mà như kiếp đi đày! Ta đã thắng. Hãy thẳng đường đi tới Lấp những hố bom, xoá mọi đau buồn Từ tro bụi, ta lại xây dựng mới Phố làng ta, và cả những linh hồn Tôi lại mơ ... Trên Thái Bình Dương Tổ quốc ta như một thiên đường Của muôn triệu anh hùng làm nên cuộc sống Của tự do, hy vọng, tình thương [...] (Trích Vui thế hôm nay – Tập thơ Máu và hoa, Tố Hữu, 1977) Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2 (0,5 điểm). Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ. Câu 3 (0,5 điểm). Xác định các tiếng gieo vần chân trong khổ thơ sau: Tôi nhìn lại, như đôi mắt trẻ thơ Tổ quốc tôi. Chưa đẹp thế bao giờ! DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 13 Đề thi giữa Kì 1 môn Ngữ văn 11 sách KNTT (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển Xanh trời, xanh của những giấc mơ Câu 4 (1,0 điểm). Nêu hiệu quả sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: Tôi lại mơ ... Trên Thái Bình Dương Tổ quốc ta như một thiên đường Câu 5 (1,0 điểm). Anh/ chị hiểu như thế nào về hình ảnh “xanh của những giấc mơ” trong câu thơ: Xanh trời, xanh của những giấc mơ... Câu 6 (1,0 điểm). Nhân vật trữ tình thể hiện tâm trạng gì trong đoạn trích? Câu 7 (1,0 điểm). Sau khi đọc đoạn thơ, anh/ chị rút ra được thông điệp gì? Câu 8 (0,5 điểm). Anh/chị có đồng tình với suy nghĩ của nhân vật trữ tình về Tổ quốc Việt Nam trong những câu thơ sau không, vì sao? Tổ quốc ta như một thiên đường Của muôn triệu anh hùng làm nên cuộc sống Của tự do, hy vọng, tình thương ... II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật trong đoạn trích sau: [ ] Tôi nhìn lại, như đôi mắt trẻ thơ Tổ quốc tôi. Chưa đẹp thế bao giờ! Xanh núi, xanh sông, xanh đồng, xanh biển Xanh trời, xanh của những giấc mơ... Tôi bay giữa màu xanh giải phóng Tầng thấp, tầng cao, chiều dài, chiều rộng Ôi, Việt Nam! Yêu suốt một đời Nay mới được ôm Người trọn vẹn, Người ơi! Hùng vĩ thay toàn thân đất nước Tựa Trường Sơn, vươn tới Trường Sa Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa [ ] (Trích bài thơ Vui thế hôm nay, tháng 08/ 1975- in trong tập Máu và hoa*, Tố Hữu, 1977) *Máu và Hoa (1972-1977) là chặng đường thơ Tố Hữu trong những năm kháng chiến chống Mỹ quyết liệt và hào hùng của cả dân tộc cho tới ngày toàn thắng. Thơ Tố Hữu lúc này là khúc ca ra trận, là mệnh lệnh tiến công và lời kêu gọi, cổ vũ hào hùng của cả dân tộc trong cuộc chiến đấu ở cả hai miền Nam, Bắc. Khẳng định ý nghĩa to lớn, cao cả của cuộc kháng chiến chống Mỹ đối với lịch sử dân tộc và thời đại, thơ Tố Hữu cũng thể hiện những suy nghĩ, phát hiện của nhà thơ về dân tộc và con người Việt Nam mà tác giả luôn ngợi ca với niềm tự hào và cảm phục. DeThi.edu.vn