11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)

docx 67 trang Thái Huy 17/11/2025 90
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docx11_de_thi_ngu_van_12_cuoi_ki_2_chan_troi_sang_tao_2025_2026.docx

Nội dung text: 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)

  1. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn + Học sinh có cách diễn đạt tương đương vẫn cho điểm 5 HS đưa ra một số giải pháp, đảm bảo tính đúng đắn, có tính khả thi. Ví dụ 1,0 như: - Quan tâm, tìm hiểu kĩ lưỡng về ngành nghề trước khi quyết định lựa chọn - Tham khảo ý kiến của gia đình, thầy cô, anh chị, bạn bè - Phân tích bản thân thấy được sự phù hợp của điều kiện, năng lực, tính cách với nghề lựa chọn - Thẳng thắn, tôn trọng quan điểm của bản thân, cân nhắc kĩ khi lựa chọn Hướng dẫn chấm: + Học sinh trả lời 03 giải pháp: 1,0 điểm. + Học sinh trả lời 02 giải pháp: 0, 75 điểm. + Học sinh trả lời 03 giải pháp : 0, 5 điểm. II VIẾT 6,0 a. Xác đinh được yêu cầu của kiểu bài 0,25 Xác đinh được yêu cầu của kiểu bài, triển khai đúng cấu trúc 3 phần của bài viết: nghị luận văn học so sánh hai tác phẩm thơ. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận. 0,5 So sánh, đánh giá 2 đoạn thơ trong bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên và Trở về quê nội của Lê Anh Xuân c. Triển khai vấn đề nghị luận 4, 5 - Thể hiện rõ được các luận điểm; Lựa chọn các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng, dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng - Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết; Sắp xếp được các ý hợp lí theo cấu trúc 3 phần của bài viết nghị luận 1. Giới thiệu về các tác giả, tác phẩm, 2 đoạn thơ và vấn đề nghị luận 0,5 1.2. Triển khai vấn đề nghị luận 3,5 * So sánh hai đoạn thơ: - Điểm giống nhau: + Về nội dung: cùng viết về đề tài quê hương đất nước, là tình cảm cảm xúc 1,5 của thi nhân khi, có dịp trở về cảm hứng chủ đạo là ca ngợi vẻ đẹp của quê hương anh hùng, của nhân dân, của những con người Việt Nam trong thời đại cách mạng , từ đó bộc lộ tình yêu, sự gắn bó và niềm tự hào sâu sắc của thi nhân. + Về nghệ thuật: Cấu tứ độc đáo, nhân vật trữ tình xuất hiện trực tiếp, hình ảnh gần gũi, ngôn từ giản dị, giàu sức gợi; BPTT so sánh, giọng điệu bồi hồi, xao xuyến - Điểm khác nhau: DeThi.edu.vn
  2. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn + Đoạn thơ của Chế Lan Viên thể hiện tình cảm của nhân vật trữ tình, của người lính hoài niệm, nhớ nhung, khao khát trở về Tây Bắc, để sống lại với 2,0 kháng chiến gian khổ,oanh liệt một thời với nhân dân anh dũng mà thuần hậu, ân tình qua thể thơ 8 chữ, hình ảnh đậm chất Tây Bắc. + Đoạn thơ của Lê Anh Xuân thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình, của người con kháng chiến xa quê nay có dịp trở về, xúc động và tự hào về mẹ, về em , những con người đã và đang ngày đêm chiến đấu, hi sinh hết mình để đánh giặc, bảo về quê hương qua thể thơ tự do, hình ảnh đậm chất Nam Bộ. * Đánh giá: - Hai đoạn thơ có nhiều điểm tương đồng về đề tài, cảm hứng, tư tưởng và hình thức biểu hiện 0,5 - Đây là hai đoạn thơ hay, minh chứng cho đề tài cảm hứng lớn của thơ ca kháng chiến, thể hiện tình yêu và niềm tự hào sâu sắc về quê hương, về nhân dân trong kháng chiến; kết tinh những giá trị của thơ ca kháng chiến. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt; liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có những phát hiện mới mẻ về vấn đề; có cách diễn đạt hình ảnh, hấp dẫn. Tổng điểm 10,0 DeThi.edu.vn
  3. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Môn thi: NGỮ VĂN 12 TRƯỜNG THPT BÌNH CHIỂU Thời gian làm bài : 90 phút ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN 1. ĐỌC HIỂU (6.0 Điểm) Đọc văn bản sau: Giới thiệu: “Suối Cọp” là tiểu thuyết hiện thực chiến tranh ở Tây Trường Sơn, nơi có những con người nghĩa tình, anh hùng như Đại đội trưởng Tuần “râu”, Quyết “điên” Có những nữ y bác sĩ dành hết thanh xuân cho chiến trường. Ở họ còn là khát vọng tình yêu đôi lứa dù không trọn vẹn: Lan (y tá) yêu Hoàn sau khi tự nguyện dâng hiến cho người lính (cô không biết tên) trước lễ truy điệu để anh cảm tử vì tổ quốc khi chưa một lần biết nụ hôn con gái. “Suối cọp” còn là bi kịch chuyện tình giữa voi đực, voi cái; voi đực chết sau khi dùng vòi vớt xác Quyết chìm trong vũng đầy xác chết; bị nhiễm chất độc hoá học. Đó còn là sự nhân đạo với Tôm - tù binh Mỹ. Dưới đây trích từ đoạn Thế Cương dẫn Tôm đi trao trả tù binh. [...] Người sĩ quan liên lạc hỏi: - Về Mỹ mày có tố cáo chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam không? Thằng Tôm đăm chiêu nói: - Tố cáo và lên án nữa chứ! Người Mỹ bị Tổng thống và Chính phủ Mỹ lừa dối. [...] Thằng Tôm cứ đăm chiêu, mặt trĩu nặng. Đôi mắt thao láo kinh ngạc nhìn cảnh tàn phá của chiến tranh dọc hai bên đường, nó cứ lắc đầu trầm ngâm nghĩ ngợi [...]. Những ngày nằm dưỡng bệnh ở Trạm cứu thương Suối Cọp, Tôm đã hiểu vì sao những con người bình dị ở tuổi mười tám đôi mươi, bước chân vào chiến trường một cách thanh thản, bởi vì trong lòng họ lúc nào cũng có ngọn lửa căm hờn yêu nước rực đỏ, bừng cháy ở bất cứ hoàn cảnh nào dù có phải hy sinh. Từ đây lòng Tôm hiểu họ bước chân vào chiến trường với một niềm kiêu hãnh rằng “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” như lời ông Hồ dạy họ. Họ không bao giờ khuất phục trước bom đạn của kẻ thù. Ở chiến trường, mất mát và hy sinh ngày nào cũng có. Máu và nước mắt ngày nào cũng đổ, nhưng họ kiêu hãnh và không bao giờ chịu cúi đầu. Điều này người Mỹ không hiểu. Lược một đoạn: Trên đường, họ gặp đàn máy bay ném bom kinh hoàng, nhờ có con trâu của ông già làng dẫn họ chạy trốn vào hang mới không bị bom Mỹ “nướng”, nhưng con trâu thì nằm gục chết trước cửa khe núi, mình mẩy toang vỡ bởi cái mảnh đạn cối, đại liên. Thế Cương dịch cho thằng tù binh Mỹ nghe. Nó giang hai tay lắc đầu, chép miệng bảo: - Đất nước của các ông kỳ lạ. Đến con vật cũng quật cường chống Mỹ. Người Mỹ chúng tôi không hiểu được Việt Nam, không biết đến văn hóa Việt, không biết lòng quả cảm, sự hy sinh của người Việt, không biết sự táo bạo, khôn ngoan trong chiến tranh của người Việt. Nay người Mỹ chúng tôi thua dân tộc Việt DeThi.edu.vn
  4. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn Nam là phải. [...] Trời nắng gắt, xe thì nhảy chồm chồm, hai cô y tá và thương binh áo quần đẫm mồ hôi. Một vài người thương binh nặng mê man luôn mồm gọi “mẹ” trong vô thức. Tiếng gọi “mẹ” của những người lính đang trong cơn mê man làm cho những người tỉnh táo thấy buốt và đau; ai cũng thấy nhớ nhà. Thằng tù binh Mỹ đang trong một tâm thế buồn, đau đớn. Tôm nhớ mẹ Tôm và chạnh lòng thương cho những người lính thương binh nằm trên sàn ô tô đang cận kề với cái chết do bom đạn Mỹ. Thằng Tôm bây giờ mới ý thức được rằng, chiến tranh là tàn ác và người lính Mỹ mang chết chóc đến với người Việt Nam là một tội ác. Tôm gục mặt xuống, nước mắt cứ rơi, người nó run rẩy, sợ hãi. Cả một đời binh nghiệp cầm súng của Tôm, chưa bao giờ nó thấy vô nghĩa và tội lỗi như lúc này. Tôm ước sao giá nó không phải là thằng tù binh Mỹ thì nó phải đỡ đau khổ, dằn vặt và ân hận không (?) [...]. (Trích “Suối cọp”, Hữu Ước, NXB. Hội nhà văn, 2023, tr.310-326) - Hữu Ước, 1954, quê Hà Tĩnh, (trung tướng Công an đa tài), là người lính trực tiếp sát vai cùng đồng đội ngăn chặn âm mưu Việt Nam hoá chiến tranh của Mỹ ở Trường Sơn. - Suối cọp được dịch sang nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp... và đã được xuất bản ở Mỹ, Hungary... Thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 6. Câu 1. Trình bày nội dung chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định người kể chuyện, điểm nhìn trong đoạn sau: “Thế Cương dịch cho thằng tù binh Mỹ nghe. Nó giang hai tay lắc đầu, chép miệng bảo: - Đất nước của các ông kỳ lạ. Đến con vật cũng quật cường chống Mỹ. Người Mỹ chúng tôi không hiểu được Việt Nam, không biết đến văn hóa Việt, không biết lòng quả cảm, sự hy sinh của người Việt, không biết sự táo bạo, khôn ngoan trong chiến tranh của người Việt. Nay người Mỹ chúng tôi thua dân tộc Việt Nam là phải.” Câu 3. Cái nhìn của Tôm về những con người mười tám đôi mươi khi bước vào chiến trường được thể hiện ở những chi tiết nào? Phân tích vai trò của những chi tiết ấy. Câu 4. Theo văn bản, khi nghe tiếng gọi “mẹ” trong vô thức của những người thương binh nặng, Tôm đã ý thức được điều gì? Từ đó nhận xét về nhân vật Tôm. Câu 5. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong đoạn trích sau: “Ở chiến trường, mất mát và hy sinh ngày nào cũng có. Máu và nước mắt ngày nào cũng đổ, nhưng họ kiêu hãnh và không bao giờ chịu cúi đầu. Điều này người Mỹ không hiểu.” Câu 6. “Cả một đời binh nghiệp cầm súng của Tôm, chưa bao giờ nó thấy vô nghĩa và tội lỗi như lúc này” câu văn này đã tác động tới anh chị những suy nghĩ, nhận thức gì? (Trả lời khoảng 5 dòng). PHẦN PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Tình huống: Trong diễn đàn “Ngưỡng cửa tương lai” của trường Nhiệm vụ: Anh/ chị hãy viết bài nghị luận (khoảng 600 chữ) thể hiện quan điểm của người trẻ về việc nên giỏi một nghề hay biết làm nhiều nghề? ------HẾT---- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: .. ; Số báo danh: . ..... DeThi.edu.vn
  5. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội Dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 - Nội dung chính: Hình ảnh những con người đôi mươi, nhiệt huyết, anh dũng, sẵn 1,0 sàng hi sinh để bảo vệ đất nước của bộ đội Việt Nam, đến những con vật cũng quật cường chống Mĩ qua cái nhìn của Tôm; đoạn trích thể hiện sự tàn khốc của chiến tranh, sự đau đớn, day dứt, ân hận, nhận ra sự vô nghĩa của chiến tranh khi nhìn những thương binh Việt Nam gọi mẹ trong vô thức. Hướng dẫn chấm: Lưu ý: - Trả lời như đáp án (mỗi ý 0,25 điểm) - Nội dung đoạn trích ghi toàn bộ tác phẩm: - Trả lời sai 0 điểm 0 điểm. - Chấp nhận cách diễn đạt khác cùng Ghi kết hợp cả hai, chấm tối đa 0.25 điểm. nội dung. 2 - Người kể chuyện: Ngôi thứ ba 0,5 - Điểm nhìn: Của nhân vật Tôm, ngôi thứ ba, hạn tri. 0,5 Hướng dẫn chấm Lưu ý: - Trả lời được 01 ý: 0,5 điểm - Câu điểm nhìn, chỉ trả lời 01 ý, cho tối đa - Trả lời sai, sai chính tả: 0 điểm 0,25 - Không chấp nhận cách diễn đạt khác. 3 Thể hiện qua chi tiết: 0,5 - Trong lòng họ lúc nào cũng có ngọn lửa căm hờn yêu nước rực đỏ, bừng cháy ở bất cứ hoàn cảnh nào dù có phải hy sinh. - Họ bước chân vào chiến trường với một niềm kiêu hãnh rằng “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. - - Họ không bao giờ khuất phục trước bom đạn của kẻ thù. - Ở chiến trường, mất mát và hy sinh ngày nào cũng có. Máu và nước mắt ngày nào cũng đổ, nhưng họ kiêu hãnh và không bao giờ chịu cúi đầu. Phân tích: - Những chi tiết ấy thể hiện lòng yêu nước, sự căm thù giặc sắc của những người lính bình dị mười tám đôi mươi. - Sự niềm kiêu hãnh, sự quyết tâm, bất khuất trước kẻ thù. Họ sẵn sàng anh dũng 0,5 vượt qua mọi khó khăn, mất mát nơi chiến trường. => Chi tiết nhằm ca ngợi, thể hiện niềm tự hào về người lính cụ Hồ trong kháng chiến chống Mỹ. Đồng thời các chi tiết ấy giúp làm nổi bật chủ đề viết về chiến tranh, nội dung tư tưởng của đoạn trích. Hướng dẫn chấm Lưu ý: - Trả lời được 02/04 chi tiết: 0,25 điểm - Về chi tiết; không chấp nhận cách diễn đạt - Nhận xét: Trả lời 02/04 ý khác ngoài văn bản: 0 điểm DeThi.edu.vn
  6. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn - Trả lời sai: 0 điểm - Về phân tích: Chấp nhận cách diễn đạt khác cùng nội dung 4 Tôm khi nghe tiếng gọi “mẹ” trong vô thức, Tôm ý thức được: 0,5 - Chiến tranh là tàn ác và người lính Mỹ mang chết chóc đến với người Việt Nam là một tội ác. Nhận xét về nhân vật Tôm: - Ý thức được sự tàn ác mà chiến tranh và những kẻ tham chiến như Tôm mang đến cho những con người Việt Nam. => Tôm là con người giàu cảm xúc, trước chết chóc, mất mát của chiến tranh, Tôm đau đớn nhận thức rõ nỗi đau, tội ác của cuộc chiến tranh vô nghĩa của kẻ đi xâm lược mang lại. - Việc khắc hoạ nhận thức của kẻ đi xâm lược như Tôm giúp vẽ nên diện mạo chiến 0,5 tranh một cách đa diện, đa chiều, từ đó thấy được thái độ lên án chiến tranh của tác giả; qua đó làm nổi bật chủ đề tư tưởng của đoạn trích. Hướng dẫn chấm Lưu ý: - Trả lời được mỗi (2)/5 từ ngữ, hình - Về từ ngữ, hình ảnh: không chấp nhận cách ảnh: 0,25 điểm diễn đạt khác ngoài văn bản: 0 điểm - Trả lời sai: 0 điểm - Về nhận xét: Chấp nhận cách diễn đạt khác - Không đưa từ ngữ hình ảnh đúng; cùng nội dung. Đáp ứng được mỗi phần, 1/2 Không chấm phần nhận xét. (0 điểm). số ý như đáp án, cho học sinh trọn vẹn điểm 5 01 biện pháp tu từ 1,0 - Lặp cấu trúc: “mất mát và hy sinh ngày nào cũng có. Máu và nước mắt ngày nào 0,5 cũng đổ” - Tác dụng: 0,5 + Nghệ thuật: Tạo sự nhịp nhàng, cân đối, tăng tính nhạc + Nội dung: Nêu bật sự mất mát, hi sinh sự tàn ác của chiến tranh. Hướng dẫn chấm Lưu ý: Học sinh xác định, chỉ ra sai, không - Trả lời được 01 ý: 0,25 điểm chấm phần còn lại. - Trả lời 04 ý: trọn điểm 6 “Cả một đời binh nghiệp cầm súng của Tôm, chưa bao giờ nó thấy vô nghĩa và tội 0,5 lỗi như lúc này” câu văn này đã tác động tới anh chị những suy nghĩ, nhận thức gì? (Trả lời 5 - 7 dòng). - Suy nghĩ: Chiến tranh gây ra bao nhiêu tội ác, bao mất mát đau thương cho cả phía 0,5 ta và phía địch, vì vậy, đó là những cuộc chiến tàn ác, phi nghĩa đến từ kẻ gây chiến. - Nhận thức: Không chủ động gây chiến, biết trân trọng hoà bình, biết tri ân những 0,5 người đã đổ xương máu để bảo vệ tổ quốc. Hướng dẫn chấm: - Mỗi ý đúng: 0,5 điểm (chấp nhận cách diễn đạt khác cùng nội dung) - Viết sai quy cách đoạn văn, hoặc không đủ số dòng quy định, tối đa 0,5 điểm DeThi.edu.vn
  7. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn - Trả lời sai: 0 điểm II VIẾT Quan điểm của người trẻ về việc nên giỏi một nghề hay biết làm nhiều nghề? 4,0 A. Yêu cầu: Viết đúng quy cách đoạn văn, dung lượng phù hợp với yêu cầu, khuyến 0,5 khích những bài diễn đạt tốt, dung lượng nên từ 600 chữ, triển khai theo hình thức quy nạp, diễn dịch hoặc tổng-phân-hợp Mở bài B. Triển khai vấn đề nghị luận + Giới thiệu chung, nêu vấn đề cần nghị luận. + Khẳng định quan điểm: Học dinh có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng cần xác định đúng vấn đề nghị luận: Quan điểm của người trẻ về việc nên giỏi một nghề hay biết làm nhiều nghề?. Sau đây là một số gợi ý: Thân 1. Giải thích 0,25 bài - Giỏi một nghề hiểu biết sâu, vận dụng làm tốt nhất, có hiệu quả và mang lại kết quả cao bằng một ngành nghề, lĩnh vực mà mình giỏi. - Biết nhiều nghề: Là biết nhiều hơn một nghề, biết nhưng không chuyên sâu, có thể vận dụng để làm được ở một số lĩnh vực. Biểu hiện: Giỏi một nghề biểu hiện ở việc bạn trở thành người làm tốt/ hoặc chuyên gia ở một lĩnh vực nào đó. biết nhiều nghề biểu hiện ở bạn làm được cùng lúc một số nghề 0,5 như bạn là chuyên viên vi tính nhưng vẫn biết về lịch sử, khoa học, văn học... => Bước vào tương lai trong một xã hội hội nhập, mỗi người trẻ nên giỏi một nghề và không ngừng học tập, tìm hiểu thêm những kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau. 2. Bàn luận Ý nghĩa của việc biết một nghề và giỏi nhiều nghề với những người trẻ - Người trẻ là giai đoạn vàng để họ học tập, nâng cao kiến thức, trong tương lai, họ là chủ nhân của đất nước, nên việc hướng nghiệp là hết sức quan trọng đối với họ. - Việc giỏi một nghề mang lại lợi ích là gíup họ có sự tập trung, chuyên sâu, và dễ dàng 1,25 trở thành chuyên gia/ hoặc thậm chí là chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực họ chọn. - Biết nhiều nghề giúp những người trẻ mở rộng khả năng học hỏi nhiều ngành nghề, linh hoạt sử dụng những khả năng đó để đáp ứng được đa dạng nhu cầu của xã hội hiện tại. - Tuy nhiên, xã hội hội nhập sâu rộng như ngày nay, người trẻ nên giỏi chuyên sâu một nghề, bên cạnh đó nên học hỏi để biết một số nghề vì không có nghề nào tồn tại một cách độc lập mà nó luôn nằm trong mối liên hệ với các nghề nghiệp khác nhau vì cần một sự DeThi.edu.vn
  8. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn huy động vốn kiến thức chung và khối kiến thức chuyên/ liên ngành để có thể phát huy tối đa khả năng và vai trò của người trẻ. Dẫn chứng, chứng minh: Học sinh đưa dẫn chứng thuyết phục để chứng minh. 3. Ý kiến trái chiều, mở rộng: - Sự lười biếng, ỷ lại, không chịu học hỏi để giỏi bất cứ nghề nào của người trẻ - - Sự không kiên trì, dễ nản lòng của người trẻ trên con đường chọn nghề. - Chính điều đó làm mất đi tính chủ động, suy nghĩ độc lập, mất đi sự tự tin ở mỗi 0,5 con người và kéo trì trệ dần sự tiến bộ xã hội. - Thể hiện quan điểm không đồng tình. 4. Định hướng: - Người trẻ cần ý thức được sự quan trọng của việc giỏi một nghề nghiệp và học hỏi thêm nhiều lĩnh vực kiến thức ở hiện tại và tương lai. - Nên tạo điều kiện để người trẻ có sự tự tin, mạnh dạn trong việc học hỏi, lựa chọn nghề nghiệp của mình. 0,5 Kết bài - Bài học nhận thức, hành động C. Kỹ năng trình bày, diễn đạt 0,25 + Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng hợp lí. + Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, không mắc lỗi chính tả, câu từ. + Sử dụng các từ ngữ, câu văn tạo sự gắn kết giữa các luận điểm, giữa bằng chứng với lí lẽ và bảo đảm mạch lạc cho bài viết. D. Sáng tạo 0,25 - Mở và kết bài tạo ấn tượng. - Bằng chứng phong phú, tiêu biểu, mới lạ. Hướng dẫn chấm: - Sai quy cách, thiếu dung lượng, không có dẫn chứng: Tối đa 1,75 điểm - Xác định sai vấn đề nghị luận: Tối đa 1,75 điểm Tổng điểm 10 DeThi.edu.vn
  9. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THPT CẨM GIÀNG II MÔN: NGỮ VĂN 12 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: Mùa xuân ơi Người gieo hạt trên cánh đồng kỉ niệm Tháng ba sương khói như lòng Tôi thả tình tôi trên một dòng sông Chiều đồng giao nhức màu hoa bèo tím Mặc năm tháng ngày đêm Kí ức xanh một vùng bến bãi Nôn nao nỗi niềm hoa cà hoa cải Dáng con đò gầy như dáng chị tôi Vàng đi nắng ơi Cho nỗi buồn tôi rạng ngời hy vọng Tôi mặc lòng tôi lang thang đầu con sóng Nghe tiếng chuông nguồn cội nhắc tên mình Xin được bắt đầu bằng hai chữ bình minh Cho bài hát hoài niệm về quê cũ Dẫu tháng năm chưa bao giờ yên ngủ Và trong tôi hoa gạo vẫn nhọc nhằn Tôi đi xa để gần gũi ngàn năm Nỗi đau đáu của một người viễn xứ Ngày đang mới trong một chiều đã cũ Gọi tên mùa trong tiếng lá dần xanh. (Trích Tự tình tháng ba, Bình Nguyên Trang, Chỉ em và chiếc bình pha lê biết, NXB Văn học 2003) Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5: Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản. Câu 2. Tìm những loài hoa xuất hiện trong hoài niệm về tháng ba của nhà thơ. Câu 3. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong các câu thơ sau: Kí ức xanh một vùng bến bãi Nôn nao nỗi niềm hoa cà hoa cải Dáng con đò gầy như dáng chị tôi DeThi.edu.vn
  10. 11 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) – DeThi.edu.vn Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho quê cũ trong bài thơ. Câu 5. Từ suy ngẫm của tác giả trong câu thơ Tôi đi xa để gần gũi ngàn năm, anh/chị hãy rút ra thông điệp ý nghĩa cho bản thân. PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm) Anh/chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) phân tích nội dung và nghệ thuật của đoạn trích sau: Giàn bầu trước ngõ Tôi không thích khi cưỡi xe vào tận thềm nhà lại phải rạp mình dưới giàn bầu ấy. Chị và mẹ tôi lại ngại tóc rối. Cha tôi khó chịu khi phải dắt quan khách len lỏi bên mấy trái bầu để vào căn nhà sang trọng. Nhưng không ai dám chặt phá giàn bầu bởi nó của bà nội tôi. Bà trồng nó từ hồi trong quê ra. Thoạt đầu, chị em chúng tôi thích lắm, chiều chiều lon ton xách thùng ra tưới. Chúng tôi tưới như tưới hoa. Nội cười. Rồi bà đổ nước soàn soạt, chúng tôi nghe theo, đổ nước soàn soạt. Dây bầu lớn. Trong cái nách mập mạp lú ra mấy trái con xanh xanh. Trái bằng đầu đũa, bằng ngón tay, cườm tay rồi to to mãi. Bữa canh đầu tiên cả nhà háo hức, nuốt tuồn tuột từng miếng bầu trong veo, ngọt lịm. Cha gật gật khen ngon, quay sang trách mẹ “sao trước giờ không mua bầu mà nấu ăn bà ta?” Một lần, hai lần rồi ba lần, chúng tôi ngán tận cổ. Mà, chết thật, nội tôi cứ trồng mãi, trồng mãi, giàn bầu ngày càng rộng ra choán hết khoảng sân kiểng của cha xanh rầm rì. Trái già đến vàng khô, không ai ăn, bà mang cho hàng xóm. Hàng xóm chúng tôi cũng giàu có, họ chê nhưng cũng nhận bởi họ nể cha tôi. Nhiều quá, sớm sớm, chiều chiều, nội mang ra ngõ, này cho chị xôi chè một quả: “ăn lấy thảo”, này cho bác xích lô trái bầu “về nấu cho sắp nhỏ”. Rồi bà lại trồng. Chị Lan nhăn nhó: - Nội ơi, trồng chi nhiều vậy? Bà nội cười, buồn buồn. - Nội làm lặt vặt quen rồi. Trồng trọt để đỡ nhớ quê. Ôi cái quê của nội. Cái quê heo hút muốn về phải đi mấy chặng xe, tàu. Cái quê mà mỗi lần về, vào cuối mùa mưa, đất bùn quến vào móng chân tôi, ém chặt thối đen. Cái quê đèn cầy, đèn cóc, đêm nhóc nhen kêu buồn nẫu ruột, mùa lũ, lơ phơ chỉ thấy mấy nóc nhà. Cha tôi nói “làm người đừng suy nghĩ hẹp hòi, đừng tưởng nơi mình sinh ra, nơi có mồ mả ông cha là quê hương, khắp đất nước này chỗ nào cũng là quê cả”. Cha tôi nói đúng và ông rước bà nội lên thành phố. Trước, ông chủ tịch đến nhà chơi, uống bia khà khà rồi nhắc: “- Lâu quá không gặp má, hôm nào chú mầy rước má lên, tội nghiệp bà già ” Cha bưng bát hương ông đi trước, bà nội lúi húi bưng bát hương chú Út theo sau. Ở nhà tôi, công việc nhàn đến mức bà thơ thẩn vào rồi lại thơ thẩn ra. Nhà cao cửa rộng, khéo đi, cả ngày chẳng ai gặp mặt ai. Chị tôi đi học cả ngày, mẹ tôi đến sở. Bà ra cửa trước, tôi vào cửa sau, bà lên lầu, cha đi xuống, gặp nhau ở lối ngõ cầu thang, nội ngó cha, nhắc “Lúc này bay bận rộn, đến nỗi không ăn cơm ở nhà, khéo ngã bệnh nghen con”. Cha cười “má khỏi lo”. Rồi mỗi người mỗi ngả. Bà năng xuống bếp, quấn quít ở đấy. (Lược một đoạn: Bà làm rất nhiều loại bánh nhà quê như bánh ngọt, bánh ú, bà còn mua cái lò đất về làm bánh khọt cho con cháu ăn. Vào mùa, bà lấy vỏ bầu khô làm thành hình trái tim cho bọn nhỏ.) Giàn bầu vẫn trước ngõ. Cha tôi đã thôi khó chịu, hay bực dọc riết rồi chai đi, chẳng biết bực là gì nữa. Nhưng khách đến nhà, ai cũng khen" anh ba có giàn bầu đẹp thiệt". Họ săm soi, từng mảng lá cuống hoa. Khách nước ngoài còn kề má bên trái bầu xanh lún phún lông tơ mà chụp hình kỷ niệm. Mấy anh chị sinh viên đạp xe ngang dừng lại nhìn đau đáu qua rào rồi kháo nhau "Nhớ nhà quá, tụi mày ơi". DeThi.edu.vn