15 Đề thi học kỳ 2 Toán lớp 8 (Có đáp án và lời giải)

doc 48 trang xuanha23 09/01/2023 6512
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "15 Đề thi học kỳ 2 Toán lớp 8 (Có đáp án và lời giải)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc15_de_thi_hoc_ky_2_toan_lop_8_co_dap_an_va_loi_giai.doc

Nội dung text: 15 Đề thi học kỳ 2 Toán lớp 8 (Có đáp án và lời giải)

  1. ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 1 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút Phần I: Trắc nghiệm. (3,0 điểm).( Ghi vào bài làm chữ cái đứng trước đáp án đúng) x 3 5x 1 Câu 1: Điều kiện xác định của phương trình là x 1 x 2 x2 3x+2 A. x 1 hoặc x 2 B. x 2 và x 3 C. x 1 và x 3 D. x 1 và x 2 Câu 2: Tập nghiệm của phương trình 2x 6 x 1 x 1 x 3 = 0 là: A. {-1;9} B. {1;-9} C. {-1;-9} D.{-1;9 } 1 Câu 3: Cho ABC có M AB và AM = AB, vẽ MN//BC, N AC.Biết MN = 2cm, thì BC bằng: 3 A. 4cm B. 6cm C. 8cm D. 10cm Câu 4: Một hình lập phương có diện tích toàn phần là 216cm2 , thể tích của khối lập phương đó là A. 216cm3 B. 36cm3 C. 1296cm3 D. 72cm3 3 Câu 5: Bất phương trình 0 có nghiệm là 3x 2 2 2 2 2 A. x >- B. x 3 3 3 3 Câu 6: Diện tích xung quanh của hình chóp tứ giác đều có cạnh bằng 6cm và độ dài trung đoạn bằng 10cm là: A. 120 cm2 B. 240 cm2 C. 180 cm2 D. 60 cm2 Phần II. Tự luận: Câu 5: (2,0 điểm).Giải các phương trình: 2 3 3x 5 a) 4 5x 3 3 2x 1 9 b) | x – 9| = 2x + 5 c) x 3 x 3 x2 9 Câu 6 (1,0 điểm). Giải các bất phương trình sau : 1 2x 1 5x a) 2x – x(3x + 1) < 15 – 3x(x + 2) b) 2 x 4 8 Câu 7 (1,0 điểm).Bình đi xe đạp từ nhà đến trường với vận tốc 15 km/h. Khi tan học về nhà Bình đi với vận tốc 12km/h nên thời gian về nhiều hơn thời gian đi 6 phút. Hỏi nhà Bình cách trường bao xa. Câu 8: (1,0 điểm)Một hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác A' C' vuông (như hình vẽ). Độ dài hai cạnh góc vuông của đáy là 5cm, 12cm, chiều cao của lăng trụ là 8cm. Tính diện tích xung quanh và B' 8cm thể tích của hình lăng trụ đó. A Câu 9 (2,0 điểm) C 5cm 12cm Cho hình thang ABCD (AB//CD). Gọi O là giao điểm của hai B đường chéo AC và BD. Qua O kẻ đường thẳng song song với AB, cắt AD và BC theo thứ tự ở E và G. a) Chứng minh : OA .OD = OB.OC. b) Cho AB = 5cm, CD = 10 cm và OC = 6cm. Hãy tính OA, OE. 1 1 1 1 c) Chứng minh rằng: OE OG AB CD
  2. Hết ĐÁP ÁN Phần I: Trắch nghiệm ( Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D B B A C A Phần II: Tự luận: Câu Đáp án Điểm a) Giải PT: 4 5x 3 3 2x 1 9 0,25  20x - 12 - 6x -3 = 9  14x = 9 + 12 +3 0,25 14x = 24 24 12 x = = 14 7 12 Vậy tập nghiệm của PT là S = { } 7 5 b) | x – 9| = 2x + 5 (2,0Đ) * Với x ≥ 9 thì |x – 9| = x – 9 ta có PT: x – 9 = 2x + 5  x = - 14 ( loại) 0,25 * Với x 0) 0.25 Thời gian Bình đi từ nhà đến trường là: x /15 (giờ) 7 0.25 (1,0Đ) Thời gian Bình đi từ trường về nhà là: x /12(giờ) Vì thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 6 phút = 1/10 (giờ) 0.25
  3. Ta có PT: x /12 – x /15 = 1/10  5x – 4x = 6 0.25  x = 6 Vậy nhà Bình cách trường 6km 0.25 + Tính cạnh huyền của đáy : 52 122 13(cm) 0.25 + Diện tích xung quanh của lăng trụ : ( 5 + 12 + 13 ). 8 = 240(cm2) 8 (1,0Đ) + Diện tích một đáy : (5.12):2 = 30(cm2) 0.25 + Thể tích lăng trụ : 30.8 = 240(cm3) 0.25 *Vẽ đúng hình 5 cm 0.25 A A B E E G O o 6cm D 10cm C 0.25 a) AOB COD (g-g) 0.25 OA OB OA.OD OC.OB OC OD OA OB AB OA 5 6.5 9 b) Từ câu a suy ra : OA 3 cm 0.25 (2,0Đ) OC OD CD 6 10 10 Do OE // DC nên theo hệ quả định lí Talet : AE AO EO 3 EO 3.10 30 10 0.25 EO cm AC AC DC 3 6 10 9 9 3 OE DE c) OE//AB, theo hệ quả định lý Ta-lét ta có: (1) 0.25 AB DA OE AE *OE//CD, theo hệ quả định lý Ta-lét ta có: (2) DC DA 0.25 OE OE DE AE Cộng vế với vế của (1) và (2) ta được: 1 . AB DC DA DA 1 1 1 1 1 OE( ) 1 hay AB CD OE AB CD 1 1 1 Chứng minh tương tự ta có OG AB DC 0.25
  4. ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 2 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút PHẦN I. TRẮC NGHIỆM: ( 20 phút - 3điểm) (Học sinh làm bài trên tờ giấy này) *Khoanh tròn chữ cái đúng trước câu trả lời đúng nhất x x 1 Câu 1: Điều kiện xác định của phương trình 1 là: x 3 x A. x 0 B. x 3 C. x 0 và x 3 D. x 0 và x -3 Câu 2. Cho a 3 thì : A. a = 3 B. a = - 3 C. a = 3 D.Một đáp án khác Câu 3: Cho ABC có  = 600, AB = 4cm, AC = 6cm; MNP có = 600; NM = 3cm, NP = 2cm. Cách viết nào dưới đây đúng ? A. ABC∽ MNP B. ABC∽ NMP C. BAC∽ PNM D. BAC∽ MNP Câu 4: Hình hộp chữ nhật có A.6 đỉnh , 8 mặt , 12 cạnh B.8 đỉnh , 6 mặt , 12 cạnh C.12 đỉnh , 6 mặt , 8 cạnh D.6 đỉnh , 12 mặt , 8 cạnh Câu 5: Tập nghiệm của phương trình (x - )(x + ) = 0 là A.{ } B.{- } C.{ } D.{ } Câu 6: Bất phương trình nào sau đây là bất phương trình bậc nhất một ẩn A.5x2 +4 0 D.0,25x -1 (-5) + 1 D. 2.(- 4) > 2.(-5) *Điền Đ (đúng) hoặc sai (S) vào ô trống Câu 8: Hai phương trình vô nghiệm thì tương đương nhau Đ Câu 9: Hình vẽ biểu diễn tập nghiệm của bất pt x +2 -7 S Câu 10: Độ dài x trong hình vẽ là x = 4,8 Đ *Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống Câu 11: Khi nhân hai vế của bất pt với cùng một số khác 0 ta phải Đổi chiều bất phương trình nếu số đó âm. Câu 12: Trong ABC, AM là tia phân giác  (M BC). Khi đó ta có PHẦN II. TỰ LUẬN: (70 phút – 7điểm) Bài 1: Giải các phương trình sau: 5 4 x 5 a) 2x(x + 2) – 3(x + 2) = 0 b) x 3 x 3 x 2 9
  5. Bài 2: a) Tìm x sao cho giá trị của biểu thức A = 2x – 5 không âm. b) Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số 4x 1 2 x 10x 3 3 15 5 Bài 3: Một xe vận tải đi từ tỉnh A đến tỉnh B, cả đi lẫn về mất 10 giờ 30 phút. Vận tốc lúc đi là 40km/giờ, vận tốc lúc về là 30km/giờ. Tính quãng đường AB. Bài 4: Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 6cm; AC = 8cm. Kẻ đường cao AH. a) Chứng minh: ABC và HBA đồng dạng với nhau b) Chứng minh: AH2 = HB.HC c) Tính độ dài các cạnh BC, AH d) Phân giác của góc ACB cắt AH tại E, cắt AB tại D. Tính tỉ số diện tích của hai tam giác ACD và HCE Bài 5: Tìm giá trị nhỏ nhất của B = 3|x - 1| + 4 – 3x ĐÁP ÁN TOÁN 8 HKII - Phần tự luận Bài 1: Giải các phương trình sau: a) 2x(x + 2) – 3(x + 2) = 0  (x +2)(2x -3) = 0  x +2 = 0 hoặc 2x -3 = 0  x = -2; x = 1,5 . vậy S = {-2; 1,5} 5 4 x 5 b) x 3 x 3 x 2 9 (1) ĐKXĐ: x 3 (1) => 5(x +3) + 4(x -3) = x -5  5x +15 +4x -12 = x -5  8x = -8  x = -1(TMĐK) Vậy S = {-1} Bài 2: a)Tìm x sao cho giá trị của biểu thức A = 2x – 5 không âm. Theo đề ta có 2x – 5 0  x 2,5 . Vậy S = {x | x 2,5} 4x 1 2 x 10x 3 b) Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số 3 15 5 20x - 5 – (2 - x) 30x – 9  20x + x – 30x 5 + 2 - 9  - 9x -2  x . Vậy S = {x | x } Bài 3: Gọi x (km) là quãng đường AB (x > 0) Thời gian đi từ A đến B: (h) Thời đi từ B về A : (h)
  6. Cả đi và về mất 10giờ 30 phút = 10 Nên ta có pt: + = 10,5 Giải pt: x = 180 (TMĐK x > 0) Vậy quãng đường AB dài 180km Bài 4: a) Chứng minh: ABC và HBA đồng dạng với nhau Có ABC ∽ HBA (vì = = 900 ; chung ) b) Chứng minh: AH2 = HB.HC Có HAB ∽ HCA (vì = = 900 ; = : cùng phụ với ) Suy ra => AH2 = HB . HC c) Tính độ dài các cạnh BC, AH Áp dụng Pita go vào ABC vuông tại A có BC = Vì ABC ∽ HBA (cmt) => => HA = d) Phân giác của góc ACB cắt AH tại E, cắt AB tại D. Tính tỉ số diện tích của hai tam giác ACD và HCE Có ACD∽ HCE (g-g) => 2 Có ABC ∽ HBA (cmt) => => HB = 3,6(cm) => HC = 10- 3,6 = 6,4(cm) Từ đó = Bài 5: Tìm giá trị nhỏ nhất của B = 3|x - 1| + 4 – 3x •Khi x > 1 ta có B = 3(x -1) + 4 - 3x = 3x - 3 + 4 -3x = 1 (KTMĐK: x > 1) •Khi x 1 ta có B = 3(1 -x) +4 – 3x = 3 -3x + 4 - 3x = - 6x + 7 Vì x 1 nên –x -1 => - 6x - 6 => - 6x + 7 - 6 + 7 => - 6x + 7 1 hay B 1 với mọi x Vậy GTNN (B) = 1 tại x = 1 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 3 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút
  7. I) TRẮC NGHIỆM ( 2 ĐIỂM) Trong các câu trả lời dưới đây, em hãy chọn câu trả lời đúngA,B,C hoặcD. 1) Phương trình (x +1)(x – 2) = 0 có tập nghiệm là: A.S 1;2 B. S 1; 2 C.S = 1;2 D. S = 1; 2 2) Nghiệm của bất phương trình -2x>4 là: A. x -2 C.x 2 3)Nếu AD là tia phân giác của tam giác ABC ( D BC) thì: DB BC DB AB DB AB DB AB A. B. C. D. DC AC DC AD DC BC DC AC 4)Hình lập phương có cạnh bằng 3 cm, có thể tích bằng: A. 6cm3 B.9cm3 C. 27cm3 D. 81cm3 II)Tự luận ( 8 điểm) Bài 1 :( 1,5đ) Giải các phương trình: a) 2(x + 3) = 4x – ( 2+ x) 1 5 2x 3 b) x 2 2 x x2 4 Bài 2 ( 1,0đ). Giải bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số: 3x 1 x 2 1 2 3 Bài 3 (1,5đ) Một ô tô đi từ A đến B với vận tốc 40 km/ h. Lúc về ô tô đó đi với vận tốc 45 km/ h nên thời gian về ít hơn thời gian đi là 30 phút. Tính quãng đường AB. Bài 4 (3.0đ) Cho ABC vuông tại A có AB = 12cm, AC = 16 cm. Kẻ đường cao AH và đường phân giác AD của tam giác. a)Chứng minh: HBA : ABC b)Tìm tỷ số diện tích ABD và ADC . c) Tính BC , BD ,AH. d)Tính diện tích tam giác AHD. Bài 5 (1,0đ) Chứng minh rằng: a4 b4 c4 d 4 4abcd ĐÁP ÁN MÔN TOÁN 8 – KÌ II I. TRẮC NGHIỆM( 2 ĐIỂM) - Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. - Câu 1:A ; Câu 2: C ; Câu 3: D ; Câu 4: C II. TỰ LUẬN( 8 ĐIỂM) Bài Nội dung Điểm 1a 2(x+3) = 4x –(2 +x) 0,5
  8. 2x 6 4x 2 x 2x 3x 2 6 x 8 x 8 1b 1 5 2x 3 điều kiện x 2 x 2 2 x x2 4 1 5 2x 3 0,5 x 2 x 2 x2 4 x 2 5(x 2) 2x 3 x 2 5x 10 2x 3 0,5 2 6x 9 x (tmdk) 3 2 3x 1 x 2 0,5 1 2 3 3(2x 1) 6 2(x 2) 6x 3 6 2x 4 7 4x 7 x 4 0,5 0 7/4 3 -Gọi quãng đường AB là x (km), x>0 0,25 x -Thời gian đi là h 40 0,5 x -Thời gian về là h 45 0,5 x x 1 40 45 2 -PT: 5x 900 0,25 x 180(tmdk) Vậy quãng đường AB dài 180 km 4 B H D -Vẽ hình,ghi GT, KL đúng A C 4a ·AHB C· AB 900 0,25 Bµchung 0,25 Nên : HBA : ABC 0,25
  9. 4b 1 1 S AH.BD, S AH.DC ABD 2 ADC 2 S BD 0,25 ABD S ADC DC BD AB 12 3 0,25 Mà DC AC 16 4 S 3 0,25 ABD S ADC 4 4c BC = 20cm 0,25 BD= 60/7cm 0,5 AH = 48/5 cm 0,25 4d Diện tích tam giác AHD = 1152/175cm2 0,5 5 Chứng minh rằng: a4 b4 c4 d 4 4abcd x2 y2 2xy,taco : 4 4 2 2 0,25 a b 2a b 0.25 c4 d 4 2c2b2 Áp dụng bất đẳng thức 0.25 a4 b4 c4 d 4 2 ab 2 cd 2 0,25 a4 b4 c4 d 4 2(2abcd) a4 b4 c4 d 4 4abcd ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 4 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Viết phương án trả lời đúng (A, B, C hoặc D) vào bài thi Câu 1. Trong các phương trình sau, phương trình nào là phương trình bậc nhất một ẩn A. 6x 5 0 B. 3x2 0 C. 8x 5 2x2 0 D. x3 1 0 Câu 2. Nghiệm của phương trình 2x + 7 = x - 2 là A. x = 9B. x = 3C. x = - 3 D. x = - 9 6 5 Câu 3. Điều kiện xác định của phương trình + = 2 là x x -1 A. x 0 B. x 1 C. x 2 D. x 0 và x 1 Câu 4. Bất phương trình – 2x + 6 0 tương đương với bất phương trình nào sau đây A. 2x – 6 0B. 2x – 6 0C. – 2x 6 D. x - 3 Câu 5. Tập nghiệm của bất phương trình 4x 12 là A. x / x 3 B. x / x 3 C. x / x 3 D. x / x 3
  10. Câu 6. Cho a 3 với a < 0 thì A. a = 3 B. a = –3 C. a = 3 D. a = 3 hoặc a = –3 3 Câu 7. Cho tam giác ABC đồng dạng với tam giác DEF theo tỉ số đồng dạng k = . Chu vi tam giác ABC 5 là 12cm, thì chu vi tam giác DEF là 36 A. cm B. 3cm C. 5cm D. 20cm 5 Câu 8. Một hình hộp chữ nhật có chiều dài 7cm, chiều rộng 4cm và thể tích bằng 140cm 3. Chiều cao của hình hộp chữ nhật là A. 4cm B. 5cm C. 20cm D. 35cm PHẦN II. TỰ LUẬN (8 ,0 điểm) Câu 9 (3,0 điểm): Giải các phương trình và bất phương trình sau 1 2 5 a) EMBED Equation.3 b) x - 3 = 9- 2x x 1 2 x (x 1)(x 2) x 5 x 7 c) EMBED Equation.3 5 3 Câu 10 (1,5 điểm): Giải bài toán bằng cách lập phương trình Hai lớp 8A và 8B có 80 học sinh. Trong đợt góp sách ủng hộ mỗi em lớp 8A góp 2 quyển và mỗi em lớp 8B góp 3 quyển nên cả hai lớp góp được 198 quyển. Tìm số học sinh của mỗi lớp. Câu 11 (2,5 điểm): Cho tam giác ABC vuông tại A, biết EMBED Equation.DSMT4 AB = 9cm và EMBED Equation.DSMT4 AC = 12cm. Tia phân giác của góc BAC cắt cạnh BC tại điểm D. Từ D kẻ đường thẳng vuông góc với AC, đường thẳng này cắt AC tại E. a) Chứng minh rằng tam giác CED và tam giác CAB đồng dạng. CD b) Tính EMBED Equation.DSMT4 . DE c) Tính diện tích tam giác ABD. Câu 12 (1,0 điểm): Cho 2 số a và b thỏa mãn a 1; b 1. Chứng minh : EMBED Equation.3 1 1 2 1 a 2 1 b 2 1 ab Hết (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên học sinh. SBD: ĐÁP ÁN PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm) Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A D D B D B D B PHẦN II. TỰ LUẬN (8điểm). Câu Nội dung Thang điểm
  11. 9 (3,0 điểm) 1 2 5 0,25 a) EMBED Equation.3 ĐKXĐ: x x 1 2 x (x 1)(x 2) EMBED Equation.3 1; x EMBED Equation.3 2 0,25 EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 x 2 2(x 1) 5 0,25 (x 1)(x 2) (x 1)(x 2) (x 1)(x 2) EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 x 2 2(x 1) 5 0,25 EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 x 2 2x 2 5 EMBED Equation.3 x = 3 (thỏa mãn ĐKXĐ) Vậy phương trình có nghiệm x = 3 0,25 b) x - 3 = 9- 2x 0,25 Với x EMBED Equation.3 3, ta có: x - 3 = 9- 2x EMBED Equation.3 x - 3= 9- 2x EMBED Equation.3 0,25 x + 2x = 9 + 3 EMBED Equation.3 3x = 12 EMBED Equation.3 0,25 x = 4> 3 (Thỏa mãn điều kiện) Với x 3 ( Loại vì không thỏa mãn điều kiện) 0,25 Vậy phương trình có tập nghiệm S = {4} x 5 x 7 c) EMBED Equation.3 5 3 (x 5).3 (x 7).5 EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 5.3 3.5 EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 3x 5x 35 15 EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 2x 20 EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 x 10 Vậy bất phương trình có tập nghiệm S = {x EMBED Equation.3 EMBED Equation.3 x 10 } 10(1,5điểm) Gọi số học sinh lớp 8A là x (học sinh) ĐK: x N * và x < 80 0,25 Số học sinh lớp 8B là 80 - x (học sinh) 0,25 Số sách lớp 8A ủng hộ là 2x (quyển) Số sách lớp 8B ủng hộ là 3(80 - x) (quyển) 0,25 Theo bài ta có phương trình: 2x + 3(80 - x) = 198 0,25 EMBED Equation.3 2x + 248 - 3x = 198 0,25 EMBED Equation.3 x = 42 (thoả mãn điều kiện) 0,25 Vậy số học sinh lớp 8A là 42 học sinh,số học sinh lớp 8B là 38 học sinh.
  12. 11(2,5 điểm) Vẽ đúng hình cho A 0,25điểm 12 cm 9 cm E B D C a)Xét EMBED Equation.DSMT4 Δ CED và EMBED Equation.DSMT4 0,25 Δ CAB có: 0,25 · · 0 EMBED Equation.DSMT4 CED CAB = 90 (gt) (1) 0,25 EMBED Equation.DSMT4 Cµ là góc chung (2) Từ (1) và (2) suy ra: EMBED Equation.DSMT4 ΔC E D EMBED Equation.DSMT4 Δ(g.g)CA B (điều phải chứng minh). 0,25 b)Áp dụng định lý Pitago trong tam giác vuông ABC tại A, ta có: 2 2 2 2 2 EMBED Equation.DSMT4 BC = AB + AC = 9 +12 = 225 => BC = 15 0,25 (cm) Vì EMBED Equation.DSMT4 ΔC E D EMBED Equation.DSMT4 DE CD ΔCAB (cm trên) nên EMBED Equation.DSMT4 = mà AB = 9 AB BC 0,25 cm, BC = 15 cm. DE CD Khi đó: EMBED Equation.DSMT4 = => EMBED 9 15 CD 5 0,25 Equation.DSMT4 = . DE 3 0,25 c) Vì AD là tia phân giác của EMBED Equation.DSMT4 B· AC nên, ta có: BD AB 0,25 EMBED Equation.DSMT4 = CD AC BD 9 3 Hay EMBED Equation.DSMT4 = EMBED CD 12 4 45 Equation.DSMT4 BD = 7 1 1 Ta có: EMBED Equation.DSMT4 S = .AB.AC = .9.12 = 54 ABC 2 2 EMBED Equation.DSMT4 (cm2 ) Mặt khác: EMBED Equation.DSMT4 SABD BD 3 3 3 162 2 = = => SABD = SABC = .54 = (cm ) SABC BC 7 7 7 7 162 Vậy EMBED Equation.DSMT4 S = (cm2 ) . ABD 7 12 (1,0 điểm) 1 1 2 1 1 1 1 Ta có : = 2 2 2 2 0,25 1 a 1 b 1 ab 1 a 1 ab 1 b 1 ab
  13. ab a 2 ab b 2 = = (1 a 2 )(1 ab) (1 b 2 )(1 ab) 0,25 a(b a)(1 b 2 ) b(a b)(1 a 2 ) (1 a 2 )(1 b 2 )(1 ab) (b a)(a ab 2 b a 2b) (b a) 2 (ab 1) = = 0,25 (1 a 2 )(1 b 2 )(1 ab) (1 a 2 )(1 b 2 )(1 ab) (b a) 2 (ab 1) Do a 1; b 1 nên 0 (1 a 2 )(1 b 2 )(1 ab) 0,25 1 1 2 1 1 2 0 1 a 2 1 b 2 1 ab 1 a 2 1 b 2 1 ab 1 1 2 Vậy . 1 a 2 1 b 2 1 ab - Học sinh giải cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa. - Bài hình không vẽ hình không cho điểm. - ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 5 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút 1 2x 1 2 Câu 1: (2,5 điểm) Cho biểu thức : A  1 x 2 4 x 2 2 x x a) Rút gọn A. b) Tính giá trị của biểu thức A tại x thoả mãn: 2x2 + x = 0 1 c) Tìm x để A= d) Tìm x nguyên để A nguyên dương. 2 Câu 2: (1điểm) a. Biểu diễn tập nghiệm của mỗi bất phương trình sau trên trục số: x ≥ -1 ; x < 3. b. Cho a < b, so sánh – 3a +1 với – 3b + 1. Câu 3: (1,5 điểm) Một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc trung bình 15km/h. Lúc về, người đó chỉ đi với vận tốc trung bình 12km/h, nên thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 45 phút. Tính độ dài quãng đường AB (bằng kilômet). Câu 4: (1,0 điểm) Cho tam giác ABC có AD là phân giác trong của góc A. Tìm x trong hình vẽ sau với độ dài cho sẵn trong hình.
  14. Câu 5: (1,5 điểm) a. Viết công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật. b. Áp dụng: Tính thể tích của hình hộp chữ nhật với AA’ = 5cm, AB = 3cm, AD = 4cm (hình vẽ trên). Câu 6:(2,5 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 6cm; AC = 8cm. Kẻ đường cao AH. a) Chứng minh: ∆ABC và ∆HBA đồng dạng với nhau. b) Chứng minh: AH2 = HB.HC. c) Tính độ dài các cạnh BC, AH. Đáp án đề thi học kì 2 môn Toán lớp 8
  15. ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 6 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút I. TRẮC NGHIỆM ( 2 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng và ghi vào bài làm Câu 1. Phương trình 4x- 4 = 2x + a có nghiệm x = -1 khi : A. a = 3; B. a = -7; C. a = -6; D. a = -3. x 1 x 3 Câu 2. Phương trình 0 có ĐKXĐ là : 3x 3 x 3 A. x -3; x 3; B. x 1; x -3; C. x -1; x 3; D. x -1; x -3. Câu 3 Cho AD là tia phân giác B· AC ( hình vẽ) thì: AB DC AB DB AB DC AB DC A. ; B. ; C. ; D. . AC DB AC DC DB AC DB BC S 2 S Câu 4 Cho ABC DEF theo tỉ số đồng dạng là thì DEF ABC theo tỉ số đồng dạng 3 là: 2 4 4 3 A. ; B. ; C. ; D. . 3 6 9 2 II. TỰ LUẬN (8 điểm) Câu 1.( 3 điểm ) Giải các phương trình x 5 2 a) 2x - 1 = x + 8; b)(x-5)(4x+6) = 0; c) 1. x 1 x 3 Câu 2 (1,5 điểm) Giải bài toán bằng cách lập phương trình: Một ô tô đi từ A đến B với vận tốc 35 km/h. Khi từ B về A ô tô đi với vận tốc 42 km/h vì vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là nửa giờ. Tính độ dài quãng đường AB. Câu 3 (3 điểm): Cho hình bình hành ABCD, điểm F trên cạnh BC. Tia AF cắt BD và DC lần lượt ở E và G. Chứng minh rằng: a) BEF đồng dạng DEA b) EG.EB=ED.EA c) AE2 = EF . EG 1 1 1 Câu 4 (0,5 điểm):Cho x, y, z đôi một khác nhau và 0 . x y z yz xz xy Tính giá trị của biểu thức: A x 2 2yz y 2 2xz z 2 2xy
  16. Hết HƯỚNG DẪN CHẤM I- TRẮC NGHIỆM( 2 điểm): Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án C B B D II. TỰ LUẬN (8 điểm) CÂU YÊU CẦU Điểm a) 2x – 1 = x + 8 0,5 đ 2x – x = 8 + 1  x = 9. Kết luận 0,5 đ b)(x-5)(4x+6) = 0 x-5 =0 hoặc 4x + 6 =0 1. 0,5 đ 3 (3 điểm) x = 5hoặc x = Kết luận 0,5 đ 2 c)ĐKXĐ: x 1;x 3 Quy đồng và khử mẫu ta được: (x -5)(x - 3) + 2(x - 1) = ( x - 1)(x - 3) 0,5 đ  -2x = -10  x = 5(Thỏa mãn ĐKXĐ) Kết luận 0,5 đ Gọi độ dài quãng đường AB là x (km) (ĐK: x > 0) 0,25 đ x x 0,25 đ 2. Thời gian lúc đi là: (giờ), thời gian lúc về là : (giờ). Theo bài 35 42 (1,5 x x 1 ra ta có phương trình: - = 0,25 đ điểm) 35 42 2 0,5 đ Giải phương trình được x = 105, thoả mãn điều kiện của ẩn. Trả lơi: Vậy độ dài quãng đường AB là 105 km. 0,25 đ Vẽ hình 3 (3 điểm)
  17. A B 0,5 đ E F D C G 0,75 đ a) HS chứng minh được BEF DEA ( g.g) b) Xét DGE và BAE 0,75 đ Ta có:  DGE =  BAE ( hai góc so le trong)  DEG =  BEA (hai góc đối đỉnh) => DGE BAE (g. g) => EG.EB=ED.EA EF EB EA ED c) BEF DEA nên hay (1) EA ED EF EB 1 đ EG ED DGE BAE nên (2) EA EB EA EG Từ (1) và (2) suy ra: , do đó AE2 = EF . EG. EF EA 1 1 1 xy yz xz 0 0 xy yz xz 0 x y z xyz yz = –xy–xz 0,25 đ 4 x2+2yz = x2+yz–xy–xz = x(x–y)–z(x–y) = (x–y)(x–z) Tương tự: y2+2xz = (y–x)(y–z) ; (0,5 z2+2xy = (z–x)(z–y) điểm) yz xz xy Do đó: A 0,25 đ (x y)(x z) (y x)(y z) (z x)(z y) A = 1 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 7 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút Câu 1: (2 điểm) Giải các phương trình sau:
  18. a) 3x + 2 = 5 b) (x + 2)(2x – 3) = 0 Câu 2: (2 điểm) a) Tìm x sao cho giá trị của biểu thức A = 2x – 5 không âm. b) Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số: 4x 1 2x 9 Câu 3: (2 điểm) Tổng của hai số bằng 120. Số này gấp 3 lần số kia. Tìm hai số đó. Câu 4: (1 điểm) Tính thể tích của một hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác vuông, chiều cao của lăng trụ là 7cm. Độ dài hai cạnh góc vuông của đáy là 3cm và 4cm. Câu 5: (3 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 6cm; AC = 8cm. Kẻ đường cao AH. e) Chứng minh ABC HBA f) Tính độ dài các cạnh BC, AH. g) Phân giác của góc ACB cắt AH tại E, cắt AB tại D. Tính tỉ số diện tích của hai tam giác ACD và HCE. Hết ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM Câu Nội dung Điểm
  19. a) 3x + 2 = 5 3x = 3 x = 1 1 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {1} b) (x + 2)(2x – 3) = 0 x + 2 = 0 hoặc 2x - 3 = 0 x = - 2 hoặc x = 1 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {- 2 ; } 1 a) A không âm 2x – 5 0 x 1 b) 4x 1 2x 9 2x 5 HA AB AB.AC 6.8 hay AH 4,8 (cm) 0,5 BC 10 c) Ta có: HC AC2 AH2 6,4 0,5 ADC HEC (g.g) vì D· AC=E· HC=900 ,A· CD=D· CB (CD là phân giác góc ACB) 2 2 SADC AC 8 25 0,5 => Vậy = = SHEC HC 6,4 16
  20. ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 8 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút 3x 15 1 2 Bài 1.( 1,5 điểm ) Cho biểu thức : A = ( với x 3 ) x 2 9 x 3 x 3 a, Rút gọn biểu thức A 1 b, Tìm x để A = 2 Bài 2.( 2,5 điểm ). Giải các phương trình và bất phương trình sau: a, x 5 3x 1 3 x 1 x 2 b, 1 4 3 x 2 3 2(x 11) c, x 2 x 2 x2 4 Bài 3 . (1,5 điểm Một người đi ô tô từ A đến B với vận tốc 35 km/h. Lúc từ B về A người đó đi với vận tốc 6 bằng vận tốc lúc đi . Do đó thời gian về ít hơn thời gian đi là 30 phút. Tính quãng đường AB. 5 Bài 4 ( 3 điểm). Cho tam giác nhọn ABC, các đường cao AD, BE, CF cắt nhau tại H a/Chứng minh AEB đđồng dạng với AFC . Từ đó suy ra AF.AB = AE. AC b/Chứng minh: ·AEF ·ABC c/Cho AE = 3cm, AB= 6cm. Chứng minh rằng SABC = 4SAEF Bài 5. ( 0,5 điểm ). ) Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ có AB = 12 cm, AD = 16 cm, AA’ = 25 cm. Tính diện tích toàn phần và thể tích hình hộp chữ nhật Bài 6.( 1 điểm ) Cho 3 số a,b,c thỏa mãn a + b + c = 2. tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức : A = a 2 + b 2 + c 2 ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
  21. Bài Đáp án Điểm 3x 15 1 2 a) ( 1 đ) A = ( x 3 ) x 2 9 x 3 x 3 3x 15 1 2 0,25 = + - x 3 x 3 x 3 x 3 Bài1 0,25 3x 15 x 3 2x 6 (1,5 đ ) = x 3 x 3 0,25 2x 6 = x 3 x 3 0,25 2 = x 3 b) ( 0,5 đ) . ĐK : x 3 1 2 1 0,25 A = = x - 3 = 4 2 x 3 2 x= 7 ( thỏa mãn điều kiện ) 1 0,25 Vậy x = 7 thì A = 2
  22. Bài a, (0,75 đ) x 5 3x 1 2 (2,5đ ) TH1: x+5 = 3x+1 với x 5 0,25 x = 2 (nhận) TH2: –x -5 =3x+1 với x 0 ) 0,25 ( 1,5đ ) Vận tốc từ B dến A : 42 km/h 0,25 x Thời gian từ A đến B là : (h) 35 0,25 x 0,25 Thời gian từ B đến A là : (h) 42 0,25 x x 1 Theo đề bài ta có phương trình : 35 42 2 0,25 Giải phương trình được: x = 105 (TM) Quãng đường AB là 105 km
  23. Bài 4 ( 3,0 đ) 0,5 1,0 Vẽ hình, ghi GT,KL a. Xét tam giác AEB và tam giác AFC có: · · 0 AEB AFC 90 S Do đó: AEB AFC (g.g) µA chung 1,0 AB AE Suy ra: hay AF.AB AE.AC AC AF b. Xét tam giác AEF và tam giác ABC có: Â chung AF AE ( chứng minh trên) 0,5 AC AB Do đó: AEF S ABC (c.g.c) c. AEF S ABC (cmt) 2 2 SAEF AE 3 1 suy ra: SABC AB 6 4 hay SABC = 4SAEF DiệnBài 5 tícDiện tích toàn phần hình hộp chữ nhật 0,25 ( 0,5 đ) Stp = Sxq + 2S = 2 p . h + 2 S = 2 ( AB + AD ) . AA’ + 2 AB . AD = 2 ( 12 + 16 ) . 25 + 2 . 12 . 16 = 1400 + 384 = 1784 ( cm2 ) Thể tích hình hộp chữ nhật 0,25 V = S . h = AB . AD . AA’ = 12 . 16 . 25 = 4800 ( cm3 ) Bài 6 - Chỉ ra được 4 = a 2 + b 2 + c 2 + 2(ab + bc + ca ) 0,25 ( 1đ ) - mà a 2 + b 2 + c 2 ab + bc + ca 0,25 Suy ra 4 3 ( a 2 + b 2 + c 2 ) 0,25 4 4 2 0,25 a 2 + b 2 + c 2 Min A = , đạt được khi a = b = c = 3 3 3
  24. ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 9 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút 1 2x 1 2 Bài 1. ( 1,5 điểm ).Cho biểu thức : A = . 1 x 2 x 2 4 x 2 x a, Rút gọn biểu thức A. b, Tìm x để A = 1 Bài 2: (2,5 điểm) . Giải các phương trình và bất phương trình sau : 2x 2 x 2 a, 2x 1 +x = 14 b, 2 3 2 3 2 4x 2 c, x 1 x 2 (x 1).(x 2) Bài 3: (1,5 điểm) Một bạn học sinh đi học từ nhà đến trường với vận tốc trung bình 4 km/h. Sau khi đi 2 được quãng đường bạn ấy đã tăng vận tốc lên 5 km/h. Tính quãng đường từ nhà đến trường của bạn 3 học sinh đó, biết rằng thời gian bạn ấy đi từ nhà đến trường là 28 phút Bài 4: (3 điểm Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = 3cm, AC = 4cm, đường phân giác AD. Đường vuông góc với DC cắt AC ở E. a) Chứng minh rằng tam giác ABC và tam giác DEC đồng dạng. b) Tính độ dài các đoạn thẳng BC, BD. c) Tính độ dài AD. d) Tính diện tích tam giác ABC và diện tích tứ giác ABDE. A' C' Bài 5: (0,5 điểm). Một hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác vuông (như hình B' 8cm vẽ). Độ dài hai cạnh góc vuông của đáy là 5cm, 12cm, chiều cao của lăng trụ A là 8cm. Tính diện tích xung quanh và thể tích của hình lăng trụ đó. C 5cm 12cm Bài 6 : ( 1 điểm).Cho phương trình ẩn x sau: EMBED Equation.DSMT4 B 2x m x 1 2x2 mx m 2 0 . Tìm các giá trị của m để phương trình có nghiệm là một số không âm. ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Bài Đáp án Điểm
  25. 1 1 2x 1 2 a,A = . 1 (1,5đ) 2 x 2 x 4 x 2 x ĐKXĐ : x 2 ; x -2 ; x 0 0,25 1 2x 1 2 x 0,25 A = . x 2 x 2 x 2 x 2 x 0,25 x 2 2x x 2 x 2 = . x 2 x 2 x 0,25 4x 1 4 = . = x 2 x x 2 0,25 b, Đk :x 2 ; x -2 ; x 0 0,25 4 A =1 = 1 x+2 = -4 x= -6 ( thỏa mãn điều x 2 kiện ) Vậy x = -6 thì A =1 Bài2 a, ( 0,75 đ) (2,5đ) 2x 1 +x = 14 ( 1 ) 1 + Nếu 2x - 1 0 hay x thì 2x 1 = 2x – 1 2 0,25 PT ( 1) 2x – 1 + x = 14 3x = 15 x= 5 ( thỏa mãn) 1 + Nếu 2x-1 < 0 hay x < thì 2x 1 = 1-2x 2 0,25 PT ( 1 ) 1-2x + x = 14 -x =13 x= -13 ( thỏa mãn ) Vậy tập nghiệm của phương trình là S = 5; 13 0,25 b,(0,75 ) 2x 2 x 2 2 3 2 0,25 2(2x + 2) < 12 + 3(x – 2) 0,25 4x + 4 < 12 + 3x – 6 0,25 4x – 3x < 12 – 6 – 4 x < 2 c,( 1 đ ) 3 2 4x 2 x 1 x 2 (x 1).(x 2) 0,25 ĐKXĐ : x 2 ; x 1 0,25
  26. 3 x 2 2 x 1 4x 2 0,25 = x 1 x 2 x 1 x 2 0,25 3x – 6 – 2x – 2 = 4x – 2 3x – 2x – 4x = -2 + 6 +2 -3x = 6 x = - 2 ( thỏa mãn điều kiện ) Vậy tập nghiệm của phương trình là S = 2 Bài 3 Gọi quãng đường cần tìm là x (km). Điều kiện x > 0 0,25 (1,5đ) 0,25 2 2 Quãng đường đi với vận tốc 4km/h là x(km) Thời gian đi là x :4 3 3 0,25 x = (giờ) 6 0,25 1 1 Quãng đường đi với vận tốc 5km/h là x(km) Thời gian đi là x :5 3 3 0,25 x = (giờ) 0,25 15 7 Thời gian đi hêt q/đường là 28 phút = giờ 15 x x 7 Ta có phương trình: 6 15 15 Giải phương trình ta tìn được x = 2 (thỏa mãn điều kiện) Vậy quãng đường từ nhà đến trường của bạn học sinh đó là 2km Bài 4 Hình vẽ cho câu a, b B 0,25 (3đ) D H 0.5 3cm 0.25 A E 4cm C Tam giác ABC và tam giác DEC , có : 0,25 B· AC E· DC 900 ( giải thích ) 0,25 Và có Cµ chung Nên (g g) 0,25 + Tính được BC = 5 cm 0,25 DB DC + Áp dụng tính chất đường phân giác : AB AC
  27. + Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau: 0,25 DB DC DB DC BC 5 0,25 3 4 3 4 7 7 15 0,25 + Tính được DB = cm 7 0,25 Dựng DH  AB DH // AC ( cùng vuông góc với AB ) 15 4 DH BD 12 + Nên DH = 7 ( hệ quả Ta lét ) AC BC 5 7 288 + Chứng minh tam giác AHD vuông cân và tính được AD = 49 1 1 2 SABC = AB.AC 3.4 6(cm ) 2 2 15 +Tính DE = cm 7 150 2 + SEDC = cm 49 144 2 + Tính được S ABDE = SABC SEDC = cm 49 5 0,5 2 2 (0,5đ) + Tính cạnh huyền của đáy : 5 12 13(cm) + Diện tích xung quanh của lăng trụ : ( 5 + 12 + 13 ). 8 = 240(cm2) + Diện tích một đáy : (5.12):2 = 30(cm2) + Thể tích lăng trụ : 30.8 = 240(cm3) EMBED Equation.DSMT4 6 2x m x 1 2x2 mx m 2 0 0,25 (1đ) 0.25  2x2 -2x +mx –m -2x2 +mx +m -2 = 0 0,25 (m-1)x =1 0,25 Để phương trình có nghiệm là một số không âm thì m-1 > 0  m > 1 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 10 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút Bài 1. ( 1,5 điểm ).Cho biểu thức : 1 2x 1 2 A = . 1 x 2 x 2 4 x 2 x
  28. a, Rút gọn biểu thức A. b, Tìm x để A = 1 Bài 2: (2,5 điểm) . Giải các phương trình và bất phương trình sau : 1 2x 1 5x a, |x-9|=2x+5 b, 2 x 4 8 2 3 3x 5 c, x 3 x 3 x2 9 Bài 3 (1,5 điểm ). Một tàu chở hàng khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh với vận tốc 36km/h. Sau đó 2 giờ một tàu chở khách cũng đi từ đó với vận tốc 48km/h đuổi theo tàu hàng. Hỏi tàu khách đi bao lâu thì gặp tàu hàng ? Bài 4: (3 điểm) ) Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 6cm; AC = 8cm. Kẻ đường cao AH. h) Chứng minh ABC HBA i) Tính độ dài các cạnh BC, AH. c) Phân giác của góc ACB cắt AH tại E, cắt AB tại D. Tính tỉ số diện tích của hai tam giác ACD và HCE. Bài 5: (0,5 điểm). Tính thể tích của một hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác vuông, chiều cao của lăng trụ là 7cm. Độ dài hai cạnh góc vuông của đáy là 3cm và 4cm. Bài 6 : ( 1 điểm). Cho 3 số thực dương a, b, c thỏa mãn a 2b 3c 20 . Tìm GTNN của 3 9 4 A a b c a 2b c ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Bài Đáp án Điểm
  29. 1 1 2x 1 2 a,A = . 1 (1,5đ) 2 x 2 x 4 x 2 x ĐKXĐ : x 2 ; x -2 ; x 0 0,25 1 2x 1 2 x 0,25 A = . x 2 x 2 x 2 x 2 x 0,25 x 2 2x x 2 x 2 = . x 2 x 2 x 0,25 4x 1 4 = . = x 2 x x 2 0,25 b, Đk :x 2 ; x -2 ; x 0 0,25 4 A =1 = 1 x+2 = -4 x= -6 ( thỏa mãn điều kiện ) x 2 Vậy x = -6 thì A =1 2 a, ( 0,75 đ) (2,5đ) | x – 9| = 2x + 5 0,25 * Với x ≥ 9 thì |x – 9| = x – 9 ta có PT: x – 9 = 2x + 5  x = - 14 ( loại) * Với x < 9 thì |x – 9| = 9 – x ta có PT: 9 – x = 2x + 5  x = 0,25 4/3(thỏa mãn) Vậy tập nghiệm của PT là S = {4/3} 0,25 1 2x 1 5x b,(0,75 ) 2 x 4 8  2(1 – 2x) – 16 ≤ 1 - 5x + 8x  -7x ≤ 15 0,25  x ≥ - 15/7. 0,25 Vậy tập nghiệm của BPT là {x / x ≥ -15/7} 0,25 c,( 1 đ ) ĐKXĐ x ≠ ±3 0,25  2(x + 3) + 3(x – 3) = 3x + 5 0,25  5x – 3 = 3x + 5  x = 4( thỏa mãn ĐKXĐ) 0,25 Vậy tập nghiệm của PT là S = {4} 0,25
  30. 3 Gọi x (giờ) là thời gian tàu khách đi để đuổi kịp tàu hàng (x >0) 0,25 Khi đó tàu khách đã chạy được một quãng đường là 48.x (km) (1,5đ) 0,25 Vì tàu hàng chạy trước tàu khách 2 giờ, nên khi đó tàu khách đã chạy được quãng đường là 36(x+ 2) km. 0,5 Theo đề bài : 48x = 36(x + 2) 48x – 36x = 72 72 0,5 x = 6 (TMĐK) 12 Tàu khách đi được 6 giờ thì đuổi kịp tàu hàng. 4 Vẽ hình chính xác, (3đ) Ghi được GT, KL. 0,5 a) ABC HBA (g.g) 0 vì B· AH=B· HA=90 , Bµ chung. 0,5 b) Ta có: BC2 =AB2 + AC2 BC2 = 100 BC = 10 (cm) 0,5 AC BC Vì ABC HBA (chứng minh trên) => HA AB 0,5 AB.AC 6.8 hay AH 4,8 (cm) BC 10 c) Ta có: HC AC2 AH2 6,4 0,5 ADC HEC (g.g) vì D· AC=E· HC=900 , A· CD=D· CB (CD là phân giác góc ACB) 2 2 SADC AC 8 25 => Vậy = = 0,5 SHEC HC 6,4 16 5 Thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác là: 0,5 (0,5đ) 1 V = S.h = .3.4.7 = 42(cm3) 2 3a 3 b 9 c 4 a b 3c A 6 4 a 2 2b 4 c 4 2 4 0,25 (1đ) 3a 3 b 9 c 4 a 2b 3c 2 . 2 . 2 . 0.25 4 a 2 2b 4 c 4 3 3 2 5 13 0,25
  31. Dấu “=” xảy ra a 2,b 3,c 4 0,25 Vậy GTNN của A là 13 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 11 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút Phần I: Trắc nghiệm. (2,0 điểm).( Ghi vào bài làm chữ cái đứng trước đáp án đúng) x 3 5x 1 Câu 1: Điều kiện xác định của phương trình là x 1 x 2 x2 3x+2 A. x 1 hoặc x 2 B. x 2 và x 3 C. x 1 và x 3 D. x 1 và x 2 Câu 2: Tập nghiệm của phương trình 2 x 4 2 là: A. S = {3} B. S = {1} C. S = {1; 3} D. S = {4} 1 Câu 3: Cho ABC có M AB và AM = AB, vẽ MN//BC, N AC. Biết MN = 2cm, thì BC 3 bằng: A. 4cm B. 6cm C. 8cm D. 10cm Câu 4: Một hình lập phương có diện tích toàn phần là 216cm2 , thể tích của khối lập phương đó là A. 216cm3 B. 36cm3 C. 1296cm3 D. 72cm3 Phần II. Tự luận: Câu 5: (2,0 điểm).Giải các phương trình: 2 3 3x 5 a) (x-2)(x+1) = x2 -4 b) |x-9|=2x+5 c) x 3 x 3 x2 9 Câu 6 (1,5 điểm). Giải các bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số: 1 2x 1 5x a) 2x - x(3x+1) < 15 – 3x(x+2) b) 2 x 4 8 Câu 7 (1,5 điểm). Bình đi xe đạp từ nhà đến trường với vận tốc 15 km/h. Khi tan học về nhà Bình đi với vận tốc 12km/h nên thời gian về nhiều hơn thời gian đi 6 phút. Hỏi nhà Bình cách trường bao xa. Câu 8 (2,5 điểm) Cho ABC vuông tại B, đường phân giác AD (DEMBED Unknown BC), Kẻ CK vuông góc với đường thẳng AD tại K. DB DK a) Chứng minh BDA KDC, từ đó suy ra EMBED Unknown = DA DC b) Chứng minh DBK DAC c) Gọi I là giao điểm của AB và CK , chứng minh AB.AI + BC.DC = AC2 Câu 9: (0,5 điểm) Cho 3 số thực dương a, b, c thỏa mãn a 2b 3c 20 . Tìm GTNN của 3 9 4 A a b c a 2b c
  32. Hết ĐÁP ÁN Phần I: Trắch nghiệm ( Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 Đáp án D C B A Phần II: Tự luận: Câu Đáp án Điểm a) Giải PT: (x – 2)(x + 1) = x2 – 4  (x – 2)(x + 1 – x – 2) = 0 0,25  x = 2 0,25 Vậy tập nghiệm của PT là S = {2} b) | x – 9| = 2x + 5 * Với x ≥ 9 thì |x – 9| = x – 9 ta có PT: x – 9 = 2x + 5  x = - 14 ( 0,25 0,25 loại) 5 * Với x < 9 thì |x – 9| = 9 – x ta có PT: 9 – x = 2x + 5  x = 4/3(thỏa (2Đ) mãn) Vậy tập nghiệm của PT là S = {4/3} c) ĐKXĐ x ≠ ±3 0,25  2(x + 3) + 3(x – 3) = 3x + 5 0,25 0,25  5x – 3 = 3x + 5  x = 4( thỏa mãn ĐKXĐ) 0,25 Vậy tập nghiệm của PT là S = {4} a) 2x – x(3x + 1) < 15 – 3x(x + 2) 0.25  2x – 3x2 – x < 15 – 3x2 – 6x 0.25 7x < 15 6  x < 15/7 Vậy tập nghiệm của BPT là: {x / x < 15/7} (1,5Đ) Biểu diễn được tập nghiệm trên trục số 0.25 b) BPT  2(1 – 2x) – 16 ≤ 1 - 5x + 8x  -7x ≤ 15 0.25 0.25  x ≥ - 15/7. Vậy tạp nghiệm của BPT là {x / x ≥ -15/7}
  33. Biểu diễn được tập nghiệm trên trục số 0.25 Gọi khoảng cách từ nhà Bình đến trường là x(km) , ( x>0) 0.25 Thời gian Bình đi từ nhà đến trường là: x/15 (giờ) 0.25 0.25 Thời gian Bình đi từ trường về nhà là: x/12(giờ) 0.25 7 Vì thời gian về nhiều hơn thời gian đi là 6phút = 1/10 (giờ) (1,5Đ) Ta có PT: x/12 – x/15 = 1/10 0.25  5x – 4x = 6 0.25  x = 6 Vậy nhà Bình cách trường 6km a) BDA và KDC có 0 D· BA D· KC 90 (GT )  0.5  BDA KDC(g-g) ¶ ¶ D1 D3 (ÑÑ)  DB DA DB DK 8 = ( tính chất tỷ lệ thức ) 0.5 DK DC DA DC 2,5Đ) b/ DBK và DAC có D¶ D¶ (ÑÑ)  0.5 2 4 DB DK  DBK DAC ( c – g – c ) (theo a) 0.5 DA DC  c/ Kẻ ID cắt AC tại H Trong tam giác IAC ta có CB  AI ( ABC vuông tại B ) AK  CI ( GT ) D là trực tâm của IAC IH  AC ABC AHI ( ·ABC ·AHI 900 ; ·ABC chung) AB AC AB.AI AC.AH (1) AH AI 0.25
  34. ABC DHC ( ·ABC D· HC 900 ; ·ACB chung) AC BC BC.DC AC.CH (1) DC CH Từ (1) và (2) AB. BI + BD.DC = AC.AH + AC.CH = AC (AH+CH) = AC. AC= AC2 0.25 3a 3 b 9 c 4 a b 3c A 4 a 2 2b 4 c 4 2 4 3a 3 b 9 c 4 a 2b 3c 2 . 2 . 2 . 9 4 a 2 2b 4 c 4 (0,5Đ) 3 3 2 5 13 0.25 Dấu “=” xảy ra a 2,b 3,c 4 Vậy GTNN của A là 13 0.25 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 12 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút I. Phần trắc nghiệm khách quan (2,0 điểm ): Em hãy chọn chỉ một chữ cái A hoặc B, C, D đứng trước lại câu trả lời đúng 2 Câu 1: Tập nghiệm của phương trình EMBED Equation.DSMT4 x x 0 là B. EMBED A. EMBED C.EMBED Equation.DSMT4 D. Một kết quả khác Equation.DSMT4 0 0;1 Equation.DSMT4 1 x 2 3x 1 Câu 2: Điều kiện xác định của phương trình EMBED Equation.DSMT4 1 là x 3 x(x 3) A. EMBED B. EMBED C.EMBED D. EMBED Equation.DSMT4x 0 Equation.DSMT4x 0 Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 hoặc EMBED và EMBED x 0 và EMBED x 3 Equation.DSMT4 x 3 Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 x 3 x 3 Câu 3: Bất phương trình EMBED Equation.DSMT4 2x 10 0 có tập nghiệm là :
  35. A. EMBED B. EMBED C. EMBED D. EMBED Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 x / x 5 x / x 5 x / x 2 x / x 5 Câu 4: Một hình hộp chữ nhật có ba kích thước là 5cm; 8cm; 7cm. Thể tích của hình hộp chữ nhật đó là : A. EMBED B. EMBED C. EMBED D. EMBED Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 Equation.DSMT4 20cm3 47cm3 140cm3 280cm3 II. Phần tự luận (8,0 điểm) Câu 1:( 3,0 điểm) Giải các phương trình và bất phương trình sau: x 3 5 x a) EMBED Equation.DSMT42x 3 0 ; b) EMBED Equation.DSMT4 ; 5 3 1 3 1 c) EMBED Equation.DSMT4 x 1 x 2 (x 1)(x 2) Câu 2:( 1,0 điểm) Một người đi xe máy từ A đến B với vận tốc 25 km/h . Lúc về người đó đi với vận tốc 30 km/h , nên thời gian về ít hơn thời gian đi là 20 phút. Tính quãng đường AB ? Câu 3:( 3,0 điểm ) Cho tam giác ABC có AH là đường cao ( EMBED Equation.DSMT4H BC ). Gọi D và E lần lượt là hình chiếu của H trên AB và AC. Chứng minh rằng : a)EMBED Equation.DSMT4 ABH ~EMBED Equation.DSMT4 AHD 2 b) EMBED Equation.DSMT4 HE AE.EC c) Gọi M là giao điểm của BE và CD. Chứng minh rằng EMBED Equation.DSMT4 DBM ~ EMBED Equation.DSMT4 ECM. Câu 4:( 1,0 điểm ) Cho phương trình ẩn x sau: EMBED Equation.DSMT4 2x m x 1 2x2 mx m 2 0 . Tìm các giá trị của m để phương trình có nghiệm là một số không âm. ĐÁP ÁN I. Phần trắc nghiệm khách quan ( 2,0 điểm ): Câu Đáp án đúng Điểm Câu 1 B 0,5 Câu 2 C 0,5 Câu 3 A 0,5 Câu 4 D 0,5
  36. II. Phần tự luận (8,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 3 a)Ta có EMBED Equation.DSMT4 2x 3 0 2x 3 x 2 0,75 3 0,25 Vậy phương trình có nghiệm là EMBED Equation.DSMT4 x 2 b)Ta có EMBED Equation.DSMT4 0,5 x 3 5 x 3x 9 25 5x 3x 9 25 5x Câu 1 5 3 15 15 0,25 EMBED Equation.DSMT4 (3,0 8x 16 x 2 0,25 điểm) Vậy bất phương trình có tập nghiệm là EMBED Equation.DSMT4 S x / x 2 1 3 1 c)Ta có EMBED Equation.DSMT4 0,25 x 1 x 2 (x 1)(x 2) ĐKXĐ: EMBED Equation.DSMT4 x 1; x 2 EMBED Equation.DSMT4 0,5 x 2 3x 3) 1 (x 1)(x 2) (x 1)(x 2) (x 1)(x 2) 0,25 x 2 3x 3 1 x 3x 1 3 2 2x 2 x 1(ktm) Vậy phương trình vô nghiệm Câu 2 Gọi quãng đường AB là x km ( x > 0) 0,25 ( 1,0 Do đi từ A đến B với vận tốc 25 km/h nên thời gian lúc đi là EMBED điểm) x Equation.DSMT4 (h) 25 Do đi từ B về A với vận tốc 30 km/h nên thời gian lúc về là EMBED x Equation.DSMT4 (h). 0,5 30 Vì thời gian về ít hơn thời gian đi là 20 phút =EMBED Equation.DSMT4 1 h 0,25 3 nên ta có phương trình:EMBED Equation.DSMT4 x x 1 6x 5x 50 x 50(tm) 25 30 3 Vậy quãng đường AB dài 50 km.
  37. Câu 3 ( 3,0 điểm) a)EMBED Equation.DSMT4 ABH ~EMBED Equation.DSMT4 AHD 1,0 EMBED Equation.DSMT4 ABH vàEMBED Equation.DSMT4 AHD là hai tam giác vuông có BAH chung VậyEMBED Equation.DSMT4 ABH ~EMBED Equation.DSMT4 AHD 2 b) EMBED Equation.DSMT4 HE AE.EC 1.0 Chứng minhEMBED Equation.DSMT4 AEH ~EMBED Equation.DSMT4 HEC HE AE 2 => =>EMBED Equation.DSMT4 HE AE.EC EC HE c) Gọi M là giao điểm của BE và CD. Chứng minh rằng EMBED Equation.DSMT4 DBM ~ EMBED Equation.DSMT4 ECM. EMBED Equation.DSMT4 ABH ~EMBED Equation.DSMT4 AHD AB AH 0,5 => AH2 = AB.AD AH AD EMBED Equation.DSMT4 ACH ~EMBED Equation.DSMT4 AHE => 0,5 AC AH AH2 = AC.AE AH AE AB AE Do đó AB.AD= AC.AE => AC AD =>EMBED Equation.DSMT4 ABE ~EMBED Equation.DSMT4 ACD(chung BÂC) => ABE = ACD =>EMBED Equation.DSMT4 DBM ~ EMBED Equation.DSMT4 ECM(g-g).
  38. Câu 4 EMBED Equation.DSMT4 2x m x 1 2x2 mx m 2 0 ( 3,0  2x2 -2x +mx –m -2x2 +mx +m -2 = 0 điểm) (m-1)x =1 Vậy để phương trình có nghiệm là một số không âm thì m-1 > 0  m > 1 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 13 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút I. TNKQ (2 điểm) Ghi vào bài làm chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. Kết quả của phép tính (2+x)2 là: A. 4+2x+x2 B. 4+4x+x2 C. 2+2x+x2 D. 2+4x+x2 6x2 y2 Câu 2. Kết quả của rút gọn phân thức là: 8xy5 3x2 y2 3xy 3x 3x2 A. B. C. D. 4xy5 4y4 4y3 4xy3 Câu 3. Nghiệm của bất phương tr?nh: 4x+2 1 C. x D. x<-1 7 Câu 4. Tứ giác nào sau đây có hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường: A. H?nh b?nh hành B. H?nh thang cân C. H?nh chữ nhật D. H?nh thoi Câu 5. Diện tích h?nh thang vuông có một góc 450 các cạnh đáy là 4cm và 6cm bằng: A. 6cm2 B. 20cm2 C. 10 2 cm2 D. 10cm2 II. Tự luận (8 điểm) Câu 6. ( 2 điểm) 3x 7 x 1 1. Giải phương tr?nh: 16 2 3 3 2x 7x 5 2. Giải bất phương tr?nh: 5x x 2 2 Câu 7. (2 điểm): Một ô tô chạy trên qu?ng đường AB. Lúc đi ô tô chạy với vận tốc 35km/h, lúc về ô tô chạy với vận tốc 42km/h, v? vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là nửa giờ. Tính chiều dài qu?ng đường AB. Câu 8. (3 điểm): Cho h?nh b?nh hành ABCD, điểm F trên cạnh BC. Tia AF cắt BD và DC lần lượt ở E và G. Chứng minh: a. DEA BEF và DGE BAE b. AE 2 EF.EG c. BF.DG không đổi khi F thay đổi trên BC. Câu 9. (1 điểm) Cho 3 số dương a, b, c có abc=1. Chứng minh rằng: (a 1)(b 1)(c 1) 8
  39. Hết Mỗi câu đúng được 0,4 điểm Câu 1 2 3 4 5 ĐA B C A C D II. Tự luận (8 điểm) Câu 6: (2 điểm) Phần Nội dung tr?nh bày Điểm 1 3x 7 x 1 16 2 3 3(3x 7) 2(x 1) 96 6 6 6 0,5 3(3x 7) 2(x 1) 96 0,25 9x 21 2x 2 96 0,25 11x 77 x 7 Vậy nghiệm của phương tr?nh: x=-7 2 3 2x 7x 5 5x x 2 2 10x 3 2x 7x 5 2x 0,5 2 2 2 2 10x 3 2x 7x 5 2x 0,25 3x 2 2 x 0,25 3 2 Vậy nghiệm của bất phương tr?nh: x 3 Câu 7: (2 điểm) Phần Nội dung tr?nh bày Điểm Gọi chiều dài qu?ng đường AB là x (km) ĐK: x>0 0,25 x Thời gian ô tô đi: (h) 35 0,25 x Thời gian ô tô về: (h) 42 0,25 V? thời gian về ít hơn thời gian đi là nửa giờ, ta có phương tr?nh: x x 1 0,25 - = 35 42 2
  40. 6x 5x 105 210 210 210 0,75 6x 5x 105 0,25 x 105 Vậy qu?ng đường AB dài 105km. Câu 8: ( 3 điểm) Phần Nội dung tr?nh bày Điểm a 0,5 Ta có: BF//AD (gt) E· DA E· BF (so le trong) E· AD E· FB (so le trong) DEA BEF (g.g) 0,5 Lại có: AB//GD (gt) D· GE B· AE (so le trong) Mà D· EG B· EA(đ.đ) DGE BAE (g.g) b Theo câu a, ta có: EA DE 0,25 DEA BEF (g.g) (1) EF BE DE EG DGE BAE (g.g) (2) BE EA 0,25 EA EG Từ (1) và (2) suy ra EA2 EF.EG EF EA 0,5 c Theo câu a, ta có: DA DE 0,25 DEA BEF (g.g) (3) BF BE DE DG 0,25 DGE BAE (g.g) (4) BE BA DA DG 0,25 Từ (3) và (4) suy ra BF.DG AD.AB (không đổi). BF BA 0,25 Vậy BF.DG không đổi khi F thay đổi trên BC.
  41. Câu 9: ( 1 điểm) Phần Nội dung tr?nh bày Điểm Ta có: (a 1)2 4a 0 (b 1)2 4b 0 0,5 (c 1)2 4c 0 2 (a 1)(b 1)(c 1) 64abc 0,25 Mà abc=1 (a 1)(b 1)(c 1)2 64 0,25 (a 1)(b 1)(c 1) 8 Điểm toàn bài 10 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 14 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút Câu 1: (3 điểm) Giải các phương trình sau : a) 2x - 3 = 5 b) (x + 2)(3x - 15) = 0 3 2 4x 2 c) x 1 x 2 (x 1).(x 2) Câu 2: (1,5điểm) a) Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số 2x 2 x 2 2 3 2 b) Tìm x để giá trị của biểu thức 3x – 4 nhỏ hơn giá trị của biểu thức 5x – 6 Câu 3: (2 điểm) Một người đi xe máy từ tỉnh A đến tỉnh B với vận tốc 40 km/h. Lúc về người đó uống rượu nên đi nhanh hơn với vận tốc 70 km/h và thời gian về cũng ít hơn thời gian đi 45 phút. Tính quãng đường tỉnh A đến tỉnh B. (Các em tự suy nghĩ xem người này có vi phạm luật giao thông hay không nếu vận tốc tối đa trên đoạn đường này là 60 km.) Câu 4: (4 điểm) Cho ABC vuông tại A, có AB = 12 cm ; AC = 16 cm. Kẻ đường cao AH H BC). a) Chứng minh: HBA ഗ ABC
  42. b) Tính độ dài các đoạn thẳng BC, AH. c) Trong ABC kẻ phân giác AD (D BC). Trong ADB kẻ phân giác DE (E AB); trong ADC kẻ phân giác DF (F AC). EA DB FC Chứng minh rằng:   1 EB DC FA Câu 5: (0,5 điểm) Tính thể tích của hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ trong hình dưới đây. Biết: AB=5cm, BC=4cm, CC’=3cm ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Câu Đáp án Điểm 1 a) 2x - 3 = 5 2x = 5 + 3 0,25 2x = 8 0,25 x = 4 0,25 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = { 4} b) x 2 3x 15 0 0,25 0,25 x 2 0 x 2 0,25 3x 15 0 x 5 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {- 2; 3} 0,25 c) ĐKXĐ: x - 1; x 2 0,25 3(x – 2) – 2(x + 1) = 4x - 2 0,25 3x – 6 – 2x - 2 = 4x -2 0,25 – 3x = 6 0,25 x = -2 (thỏa mãn ĐKXĐ) 0,25 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {-2}
  43. 2 2x 2 x 2 a) 2 3 2 2(2x + 2) -1 0,25 Vậy tập nghiệm của BPT là {x | x > -1} 0,25 3 - Gọi độ dài quãng đường AB là x (km), x > 0 0,25 x - Thời gian lúc đi từ A đến B là: (h) 0,25 40 x 0,25 - Thời gian lúc về là: (h) 70 x x 3 - Lập luận để có phương trình: = + 40 70 4 0,5 - Giải phương trình được x = 70 0,5 - Kết luận. 0,25 4 A Vẽ hình đúng, chính xác, rõ ràng 0,5 a) Xét HBA và ABC có: · · 0 · 0.5 F AHB BAC 90 ; ABC chung E HBA ഗ ABC (g.g) 0.5 B H D C b) Áp dụng định lí Pytago trong tam giác ABC ta có: 2 2 2 0,25 BC AB AC = 122 162 202 0,25 BC = 20 cm Ta có HBA ഗ ABC (Câu a) AB AH 12 AH 0,25 BC AC 20 16 12.16 AH = = 9,6 cm 0,25 20
  44. EA DA c) (vì DE là tia phân giác của A· DB ) EB DB 0,25 FC DC (vì DF là tia phân giác của A· DC ) FA DA 0,25 EA FC DA DC DC   (1) (1) EB FA DB DA DB 0,5 EA FC DB DC DB EA DB FC      1 (nhân 2 vế với EB FA DC DB DC EB DC FA 0,5 DB ) DC 5 Thể tích hình hộp chữ nhật là: V= 5.4.3 = 60 (cm3) 0,5 ĐỀ THI HỌC KỲ II ĐỀ 15 Môn: Toán Lớp 8 Thời gian: 90 phút Câu 1: (3 điểm) Giải các phương trình sau : a) 2x - 3 = 5 b) (x + 2)(3x - 15) = 0 3 2 4x 2 c) x 1 x 2 (x 1).(x 2) Câu 2: (1,5điểm) a) Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số 2x 2 x 2 2 3 2 b) Tìm x để giá trị của biểu thức 3x – 4 nhỏ hơn giá trị của biểu thức 5x – 6 Câu 3: (2 điểm) Một người đi xe máy từ tỉnh A đến tỉnh B với vận tốc 40 km/h. Lúc về người đó uống rượu nên đi nhanh hơn với vận tốc 70 km/h và thời gian về cũng ít hơn thời gian đi 45 phút. Tính quãng đường tỉnh A đến tỉnh B. (Các em tự suy nghĩ xem người này có vi phạm luật giao thông hay không nếu vận tốc tối đa trên đoạn đường này là 60 km.) Câu 4: (4 điểm) Cho ABC vuông tại A, có AB = 12 cm ; AC = 16 cm. Kẻ đường cao AH H BC).
  45. a) Chứng minh: HBA ഗ ABC c) Tính độ dài các đoạn thẳng BC, AH. c) Trong ABC kẻ phân giác AD (D BC). Trong ADB kẻ phân giác DE (E AB); trong ADC kẻ phân giác DF (F AC). EA DB FC Chứng minh rằng:   1 EB DC FA Câu 5: (0,5 điểm) Tính thể tích của hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ trong hình dưới đây. Biết: AB=5cm, BC=4cm, CC’=3cm ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Câu Đáp án Điểm
  46. 1 a) 2x - 3 = 5 2x = 5 + 3 0,25 2x = 8 0,25 x = 4 0,25 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = { 4} b) x 2 3x 15 0 0,25 0,25 x 2 0 x 2 0,25 3x 15 0 x 5 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {- 2; 3} 0,25 c) ĐKXĐ: x - 1; x 2 0,25 3(x – 2) – 2(x + 1) = 4x - 2 0,25 3x – 6 – 2x - 2 = 4x -2 0,25 – 3x = 6 0,25 x = -2 (thỏa mãn ĐKXĐ) 0,25 Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {-2} 2 2x 2 x 2 a) 2 3 2 2(2x + 2) -1 0,25 Vậy tập nghiệm của BPT là {x | x > -1} 0,25 3 - Gọi độ dài quãng đường AB là x (km), x > 0 0,25 x - Thời gian lúc đi từ A đến B là: (h) 0,25 40 x 0,25 - Thời gian lúc về là: (h) 70 x x 3 - Lập luận để có phương trình: = + 40 70 4 0,5
  47. - Giải phương trình được x = 70 0,5 - Kết luận. 0,25 4 A Vẽ hình đúng, chính xác, rõ ràng 0,5 a) Xét HBA và ABC có: · · 0 · 0.5 F AHB BAC 90 ; ABC chung E HBA ഗ ABC (g.g) 0.5 B H D C b) Áp dụng định lí Pytago trong tam giác ABC ta có: 2 2 2 0,25 BC AB AC = 122 162 202 0,25 BC = 20 cm Ta có HBA ഗ ABC (Câu a) AB AH 12 AH 0,25 BC AC 20 16 12.16 AH = = 9,6 cm 0,25 20 EA DA c) (vì DE là tia phân giác của A· DB ) EB DB 0,25 FC DC (vì DF là tia phân giác của A· DC ) FA DA 0,25 EA FC DA DC DC   (1) (1) EB FA DB DA DB 0,5 EA FC DB DC DB EA DB FC      1 (nhân 2 vế với EB FA DC DB DC EB DC FA 0,5 DB ) DC 5 Thể tích hình hộp chữ nhật là: V= 5.4.3 = 60 (cm3) 0,5