15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
15_de_thi_ngu_van_12_cuoi_ki_2_canh_dieu_nam_hoc_2024_2025_c.docx
Nội dung text: 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NAM ĐỊNH NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn – lớp 12 THPT, GDTX (Thời gian làm bài: 120 phút) I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích: CHƯƠNG 57 [...] Tôi nhìn nó, lòng tràn đầy một sự kỳ diệu đáng sợ. Không thấy bị đe dọa ngay lập tức nữa, hơi thở của tôi lại dịu lại, tim không còn đập loạn xạ, và tôi bắt đầu tỉnh táo trở lại. Phải thuần phục nó. Tôi chợt nhận ra điều đó. Không còn là vấn đề nó hoặc tôi, mà là nó và tôi. Cả nghĩa đen và nghĩa bóng, chúng tôi đang cùng hội cùng thuyền. Chúng tôi sẽ sống – hoặc sẽ chết – cùng với nhau. Nó có thể bị chết vì một tai biến nào đó, hoặc có thể chết nhanh chóng hơn vì các nguyên nhân tự nhiên, nhưng hy vọng một kết cục như vậy là một điều xuẩn ngốc. Điều ngược lại còn dễ xảy ra hơn, vì với thời gian, sức người yếu ớt nơi tôi sẽ không thể bền bỉ như sức vóc thú vật của nó. Chỉ khi tôi thuần phục được nó, may ra tôi mới có thể lừa nó vào cái chết trước, nếu chúng tôi bị dồn vào tình trạng đáng buồn ấy. Còn nhiều chuyện nữa. Tôi sẽ nói hết. Tôi sẽ thú nhận một bí mật: một phần con người tôi thấy vui vì có Richard Parker. Một phần con người tôi không muốn Richard Parker chết một tí nào, vì nếu nó chết, tôi sẽ chỉ còn lại một mình với nỗi tuyệt vọng, một đối thủ còn ghê gớm hơn cả một con hổ. Nếu như tôi vẫn còn muốn sống, thì đó là vì Richard Parker. Nó khiến tôi không phải nghĩ quá nhiều đến gia đình tôi và hoàn cảnh bi thảm của tôi. Nó thúc tôi tiếp tục sống. Tôi căm ghét nó là vì thế, mà cũng biết ơn nó là vì thế. Đúng là tôi biết ơn nó. Sự thật hiển nhiên là: không có Richard Parker, tôi đã không còn sống để kể câu chuyện này. Tôi nhìn ra chân trời khắp xung quanh. Chẳng phải tôi đang có một sân khấu xiếc hoàn hảo, tròn trịa, không thể đào tẩu đi đâu và cũng không có một ngóc ngách nào để lẩn trốn được hay sao? Tôi nhìn xuống biển. Chẳng phải đó là nguồn các món ăn có thể dùng để thưởng và dạy nó nghe lời hay sao? Tôi để ý thấy có một cái còi lủng lẳng ở một chiếc áo phao. Đó chẳng phải là chiếc roi tốt để giữ cho nó đi đúng hàng đúng lối hay sao? Còn thiếu gì nữa để thuần phục Richard Parker? Thời gian ư? Phải hàng nhiều tuần lễ nữa trước khi có chiếc tàu nào tình cờ phát hiện ra tôi. Tôi có tất cả thời gian cần thiết trên thế gian này. Quyết tâm ư? Không có gì khiến ta quyết tâm bằng nhu cầu sống còn. Kiến thức ư? Chẳng phải tôi là con trai của một người chủ vườn thú đấy sao? Phần thưởng ư? Có phần thưởng nào lớn hơn chính cuộc sống? Có hình phạt nào khủng khiếp hơn cái chết? Tôi nhìn Richard Parker. Tôi không còn hoảng loạn nữa. Tôi đã chế ngự được nỗi sợ hãi. Sống còn đã nằm trong tầm tay. Hãy nổi kèn hiệu lên. Gióng trống lên. Hãy bắt đầu màn trình diễn. Tôi đứng hẳn lên. Richard Parker để ý ngay. Đứng cho vững trên bè không phải dễ. Tôi hít một hơi dài và gào lên, “Thưa quý bà và quý ông, quý cô và quý cậu, hãy mau về chỗ của mình! Mau lên, mau lên. Quý vị không muốn bị muộn trò đâu. Hãy DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ngồi xuống, hãy mở mắt ra, mở lòng và chuẩn bị để được kinh hoàng. Nó đây rồi, để mang lại cho quý vị những vui vẻ mới lạ và niềm hoan lạc tràn đầy, buổi diễn mà quý vị đã chờ đợi bấy lâu nay, buổi diễn vĩ đại nhất trên trái đất này đã đến đây rồi! Quý vị đã sẵn sàng thưởng thức những điều kỳ diệu của nó chưa? Rồi phải không ạ? Vậy thì, những kỳ diệu này biến ảo vô cùng. Quý vị đã thấy chúng trong những khu rừng ôn đới phủ đầy tuyết trắng. Quý vị đã thấy chúng trong những khu rừng rậm nhiệt đới gió mùa. Quý vị đã thấy chúng trong những xứ sở hoang vu cây cối thưa thớt. Quý vị đã thấy chúng trên những đầm lầy nước lợ mọc đầy xoài và mãng cầu. Sự thực là buổi diễn này có thể làm ở bất cứ đâu. Nhưng chưa bao giờ quý vị được thấy buổi biểu diễn ấy tại một nơi như nơi này! Quý bà và quý ông, quý cô và quý cậu, không dám nhiều lời thêm nữa, tôi xin vinh hạnh giới thiệu: “ĐOÀN XIẾC NỔI XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG, ẤN – CANAĐA, PI PATEL! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT!” Tôi có tác động đến Richard Parker. Ngay tiếng còi đầu tiên, nó rùng mình và nhe nanh. Ha! Cứ việc nhảy xuống biển nếu mày muốn. Cứ thử đi xem nào! “TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT!” Nó gầm lên và cào hai chân trước vào không khí. Nhưng nó không nhảy. Nó có khả năng không sợ hãi biển nữa khi bị đói khát giày vò, nhưng bây giờ thì tôi phải tận dụng nỗi sợ hãi ấy của nó. “TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT! TUYYÝYT!” Nó lùi lại và chúi xuống sàn. Buổi huấn luyện đầu tiên thế là xong. Một thành công vang dội. Tôi ngừng thổi còi, ngồi phịch xuống bè, hết hơi và mệt rũ người. Và thế là ra đời: Kế hoạch số bảy: Giữ cho nó sống. (Trích Cuộc đời của Pi*, Yann Martel, NXB Văn học, 2023, tr.242-245) Chú thích: *Cuộc đời của Pi kể về cậu bé người Ấn Độ tên Piscine Molitor Patel, thường gọi là Pi, lớn lên trong một sở thú do gia đình quản lý. Khi di cư sang Canada, cha cậu quyết định mang theo một số con vật lên tàu vượt đại dương. Thế nhưng, con tàu lại không may bị đắm giữa Thái Bình Dương. Pi trở thành người sống sót duy nhất trên một chiếc xuồng cứu hộ, cùng với một con hổ Bengal tên Richard Parker. Trong suốt 227 ngày lênh đênh trên biển, Pi phải đấu tranh để sinh tồn, học cách lấy nước ngọt, tìm thức ăn và tránh bị con hổ ăn thịt. Trải qua những thử thách khắc nghiệt, cậu dần xây dựng mối quan hệ đặc biệt và đầy phức tạp với Richard Parker, từ sợ hãi đến tôn trọng và gắn bó. Cuộc hành trình cũng là hành trình tâm linh khi Pi không ngừng đối thoại với đức tin, Chúa trời và ý nghĩa cuộc sống. Cuối cùng, chiếc xuồng trôi dạt vào bờ biển Mexico và con hổ bỏ đi mà không ngoái nhìn. Khi được phỏng vấn, Pi kể hai phiên bản về câu chuyện – một với những con vật và một với con người – để lại cho người nghe quyền lựa chọn điều họ muốn tin. Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định điểm nhìn của người kể chuyện trong đoạn trích. Câu 2. Nêu rõ hoàn cảnh của nhân vật Pi trong đoạn trích. Câu 3. Trình bày hiệu quả của biện pháp nghịch ngữ trong đoạn văn: Nó thúc tôi tiếp tục sống. Tôi căm ghét nó là vì thế, mà cũng biết ơn nó là vì thế. Câu 4. Hình tượng con hổ có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của đoạn trích? Câu 5. Từ Kế hoạch số bảy: Giữ cho nó sống của Pi, anh/chị hãy cho biết năng lực quan trọng nhất DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn mà thế hệ trẻ ngày nay cần hình thành là gì? Vì sao? (Trình bày khoảng 5-7 dòng.) II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Pi trong đoạn văn sau: Tôi nhìn ra chân trời khắp xung quanh. Chẳng phải tôi đang có một sân khấu xiếc hoàn hảo, tròn trịa, không thể đào tẩu đi đâu và cũng không có một ngóc ngách nào để lẩn trốn được hay sao? Tôi nhìn xuống biển. Chẳng phải đó là nguồn các món ăn có thể dùng để thưởng và dạy nó nghe lời hay sao? Tôi để ý thấy có một cái còi lủng lẳng ở một chiếc áo phao. Đó chẳng phải là chiếc roi tốt để giữ cho nó đi đúng hàng đúng lối hay sao? Còn thiếu gì nữa để thuần phục Richard Parker? Thời gian ư? Phải hàng nhiều tuần lễ nữa trước khi có chiếc tàu nào tình cờ phát hiện ra tôi. Tôi có tất cả thời gian cần thiết trên thế gian này. Quyết tâm ư? Không có gì khiến ta quyết tâm bằng nhu cầu sống còn. Kiến thức ư? Chẳng phải tôi là con trai của một người chủ vườn thú đấy sao? Phần thưởng ư? Có phần thưởng nào lớn hơn chính cuộc sống? Có hình phạt nào khủng khiếp hơn cái chết? Tôi nhìn Richard Parker. Tôi không còn hoảng loạn nữa. Tôi đã chế ngự được nỗi sợ hãi. Sống còn đã nằm trong tầm tay. (Trích Cuộc đời của Pi, Yann Martel, NXB Văn học, 2023, tr.242-245) Câu 2 (4,0 điểm) Trong kỉ nguyên đất nước vươn mình, khi bước ra khỏi vùng an toàn, người trẻ sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng đối diện với nhiều thách thức. Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về việc thế hệ trẻ nên bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. ------ HẾT------ DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Điểm nhìn của người kể chuyện: điểm nhìn của người kể chuyện ngôi thứ 1,0 nhất, điểm nhìn hạn tri. Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng như đáp án: 1,0 điểm + Trả lời đúng ½ ý: 0,5 điểm + Trả lời sai hoặc không trả lời: không cho điểm. * Lưu ý: Nếu thí sinh có cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo đúng bản chất vấn đề vẫn cho điểm tối đa. 2 Hoàn cảnh của nhân vật Pi: 1,0 - Pi bị đắm tàu, lạc gia đình. - Pi một mình trên biển/xuồng cứu hộ với con hổ Riachard Parker. Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng như đáp án: 1,0 điểm. + Trả lời được 01 ý đầy đủ: 0.5 điểm. + Trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm. 3 - Chỉ ra biện pháp nghịch ngữ: “căm ghét nó là vì thế, biết ơn nó là vì 0,75 thế”/vừa căm ghét nó vừa biết ơn nó. - Hiệu quả: + Thể hiện trạng thái tâm lý phức tạp và đầy mâu thuẫn của nhân vật Pi: vừa “căm ghét” vừa “biết ơn” con hổ, bởi nó vừa là nguồn áp lực đáng sợ, vừa là động lực giúp Pi không gục ngã; khắc họa rõ nét hoàn cảnh sống nghịch lý của Pi; thể hiện thái độ thấu hiểu, đồng cảm và ngưỡng mộ của nhà văn. + Tạo nhịp điệu, giọng điệu, tính đối thoại; gợi sự tò mò, hứng thú cho bạn đọc. Hướng dẫn chấm: - Chỉ ra biện pháp: 0,25 điểm - Nêu hiệu quả: mỗi ý đúng 0,25 điểm. - Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm * Lưu ý: Chấp nhận cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo đúng bản chất vấn đề vẫn cho điểm tối đa. 4 Hình tượng con hổ có ý nghĩa trong việc thể hiện chủ đề của đoạn trích: 0,75 + Hình tượng con hổ là biểu tượng cho nỗi sợ hãi và thử thách; cho bản năng sinh tồn. Quá trình thuần phục hổ là quá trình chinh phục thiên nhiên, vượt lên hoàn cảnh. + Hình tượng con hổ có ý nghĩa sâu sắc trong việc thể hiện chủ đề đoạn trích: Khắc họa cuộc đấu tranh sinh tồn của con người trong hoàn cảnh khắc DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn nghiệt, biến nỗi sợ hãi thành động lực sống. Hướng dẫn chấm: + Trả lời được như đáp án: 0,75 điểm + Trả lời được 01 ý đầy đủ hoặc 02 ý chưa đầy đủ: 0,5 điểm + Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Nếu thí sinh có cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo đúng bản chất vấn đề vẫn cho điểm tối đa. 5. - Học sinh nêu được năng lực quan trọng nhất theo quan điểm của bản thân 0,5 và phù hợp. Sau đây là một vài gợi ý: năng lực lập kế hoạch; năng lực thích ứng; năng lực giải quyết vấn đề... - Học sinh lí giải hợp lí, trình bày trong khoảng 5-7 dòng. Hướng dẫn chấm: - Nêu được năng lực: 0,25 điểm - Lí giải hợp lý: 0,25 điểm - Không lí giải hoặc không trả lời: 0,0 điểm II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm lí của 2,0 nhân vật Pi trong đoạn văn sau: Tôi nhìn ra chân trời khắp xung quanh. Chẳng phải tôi đang có một sân khấu xiếc hoàn hảo, tròn trịa, không thể đào tẩu đi đâu và cũng không có một ngóc ngách nào để lần trốn được hay sao? Tôi nhìn xuống biển. Chẳng phải đó là nguồn các món ăn có thể dùng để thưởng và dạy nó nghe lời hay sao? Tôi để ý thấy có một cái còi lủng lẳng ở một chiếc áo phao. Đó chẳng phải là chiếc roi tốt để giữ cho nó đi đúng hàng đúng lối hay sao? Còn thiếu gì nữa để thuần phục Richard Parker? Thời gian ư? Phải hàng nhiều tuần lễ nữa trước khi có chiếc tàu nào tình cờ phát hiện ra tôi. Tôi có tất cả thời gian cần thiết trên thế gian này. Quyết tâm ư? Không có gì khiến ta quyết tâm bằng nhu cầu sống còn. Kiến thức ư? Chẳng phải tôi là con trai của một người chủ vườn thú đấy sao? Phần thưởng ư? Có phần thưởng nào lớn hơn chính cuộc sống? Có hình phạt nào khủng khiếp hơn cái chết? Tôi nhìn Richard Parker. Tôi không còn hoảng loạn nữa. Tôi đã chế ngự được nỗi sợ hãi. Sống còn đã nằm trong tầm tay. a. Xác định được yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Bảo đảm yêu cầu về hình thức đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, phối hợp, móc xích hoặc song hành. Hướng dẫn chấm: - Đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng: 0,25 điểm. Chấp nhận dung lượng khoảng từ 100 chữ đến 300 chữ. - Không đáp ứng yêu cầu về đoạn văn và dung lượng: 0 điểm b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Diễn biến tâm lí của nhân vật Pi Hướng dẫn chấm - Xác định đúng và tập trung làm rõ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm - Chưa xác định đúng vấn đề nghị luận, lạc đề: 0 điểm c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu 1,0 HS lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận một cách hợp lí, thuyết phục và sâu sắc, đảm bảo những nội dung sau: c1. Nêu được sự chuyển biến tâm lí của nhân vật Pi: từ hoảng loạn, sợ hãi đến tỉnh táo, bình tĩnh nhận thức được hoàn cảnh sinh tồn và đi đến lựa chọn hành động để nắm lấy sự sống. c2. Phân tích ý nghĩa diễn biến tâm lí của nhân vật Pi: - Thể hiện được bản lĩnh, sự mạnh mẽ cùng niềm tin vào khả năng làm chủ hoàn cảnh của Pi; lòng khao khát sống và sức mạnh nội tại trong Pi là sự kết hợp của kiến thức, kinh nghiệm, thái độ sống. - Diễn biến tâm lí nhân vật Pi được thể hiện qua hình thức độc thoại nội tâm; nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật, sự lựa chọn ngôi kể, điểm nhìn, sử dụng câu hỏi tu từ, ngôn ngữ, giọng điệu ... c3. Nhận xét, đánh giá diễn biến tâm lí của nhân vật Pi: - Thấy được bản lĩnh phi thường của con người khi đối mặt với nghịch cảnh; truyền cảm hứng sâu sắc về lòng can đảm, ý chí vượt qua nỗi sợ để nắm lấy sự sống. - Cho thấy tài năng của nhà văn trong nghệ thuật trần thuật. Hướng dẫn chấm: - Cho 0,25 điểm nếu nêu và làm rõ được ý c1. - Cho 0,5 điểm nếu nêu và làm rõ được 2 ý c2. - Cho 0,25 điểm nếu nêu và làm rõ được ý c3. d. Diễn đạt 0,25 Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm diễn đạt nếu mắc từ 7 lỗi (sai chính tả, diễn đạt lủng củng, dùng từ và chấm câu sai, chữ viết cẩu thả) trở lên. đ. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Trong kỉ nguyên đất nước vươn mình, khi bước ra khỏi vùng an toàn, 4,0 người trẻ sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng đối diện với nhiều thách thức. Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về việc thế hệ trẻ nên bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn a. Đảm bảo bố cục của bài văn nghị luận Bảo 0,5 đảm yêu cầu về bố cục của bài văn. Hướng dẫn chấm: - Đúng yêu cầu về hình thức: Đủ ba phần mở bài, thân bài, kết bài: 0,25 điểm - Đúng dung lượng: 0,25 điểm. Chấp nhận dung lượng khoảng từ 500 chữ đến 800 chữ. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5 Thế hệ trẻ nên bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Hướng dẫn chấm - Xác định đúng và tập trung làm rõ vấn đề nghị luận: 0,5 điểm - Chưa xác định đúng vấn đề nghị luận, lạc đề: 0 điểm c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu 2,5 Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận * Thân bài: c1. Giải thích: - Vùng an toàn: là giới hạn của bản thân khiến con người luôn có cảm giác quen thuộc, yên tâm thoải mái, tự tin; hạn chế được các rủi ro có thể xảy ra. - Bước ra khỏi vùng an toàn: là phá bỏ những rào cản để đón nhận những điều mới, thử thách mới. c2. Bàn luận: - Vì sao tuổi trẻ nên bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân? + Thế giới liên tục biến đổi với sự phát triển của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo; tuổi trẻ là độ tuổi của khát vọng, ước mơ; là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. + Khi bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, người trẻ sẽ có nhiều cơ hội: trải nghiệm thực tế, khám phá và khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân (tự tin, bản lĩnh khi đối diện với những rủi ro, thách thức mới); mở rộng các mối quan hệ, tạo đà cho thành công; trở thành công dân toàn cầu hòa nhập với thời đại. - Làm thế nào để bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân? Tích lũy kiến thức, kĩ năng; can đảm đối mặt và tìm cách vượt qua những thử thách, khó khăn; xóa bỏ tâm lí sợ thất bại; kiên trì, không bỏ cuộc, theo đuổi mục tiêu; có những hành động cụ thể, trải nghiệm thực tế. c3. Mở rộng vấn đề, trao đổi với quan điểm trái chiều hoặc ý kiến khác. DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, người trẻ có thể phải đối diện với thách thức, rủi ro, thất bại, áp lực tâm lí và sự hoài nghi từ phía gia đình, xã hội do thiếu định hướng, chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm. - Bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân không có nghĩa là sự liều lĩnh, bất chấp, thiếu hiểu biết. * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Hướng dẫn chấm - Ý c1: mỗi nội dung cho 0,25 điểm. - Ý c2: mỗi nội dung cho tối đa 0,75 điểm. - Ý c3: mỗi nội dung cho 0,25 điểm. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm diễn đạt nếu mắc từ 7 lỗi (sai chính tả, diễn đạt lủng củng, dùng từ và chấm câu sai, chữ viết cẩu thả) trở lên. đ. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. ĐIỂM TOÀN BÀI THI I + II = 10,0 điểm *Lưu ý toàn bài: - Giám khảo tránh đếm ý cho điểm, cân nhắc toàn bài để đánh giá. - Những cách triển khai hợp lí, kiến giải riêng thuyết phục đều được chấp nhận và khuyến khích những bài có ý tưởng sáng tạo. - Thang điểm trên đây là điểm tối đa cho mỗi phần. Nếu thí sinh chưa đáp ứng tốt những yêu cầu về kĩ năng thì không đạt được điểm tối đa. DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ KIỂM TRA CUỐI KÌ II – NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THPT GIO LINH MÔN NGỮ VĂN 12 Thời gian làm bài: 90 Phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu: (1)Anh ra khơi Mây treo ngang trời những cánh buồm trắng Phút chia tay, anh dạo trên bến cảng Biển một bên và em một bên (2)Biển ồn ào, em lại dịu êm Em vừa nói câu chi rồi mỉm cười lặng lẽ Anh như con tàu lắng sóng từ hai phía Biển một bên và em một bên (3)Ngày mai, ngày mai khi thành phố lên đèn Tàu anh buông neo dưới chùm sao xa lắc Thăm thẳm nước trời, nhưng anh không cô độc Biển một bên và em một bên (4)Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên Bão thổi chưa ngừng trong những vành tang trắng Anh đứng gác. Trời khuya. Đảo vắng Biển một bên và em một bên (5)Vòm trời kia có thể sẽ không em Không biển nữa. Chỉ mình anh với cỏ Cho dù thế thì anh vẫn nhớ Biển một bên và em một bên... (Thơ tình người lính biển, Trần Đăng Khoa, trích Bên cửa sổ máy bay, NXB Tác phẩm mới, 1985) Câu 1. (0,75 điểm) Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ. Câu 2. (0,75 điểm) Xác định hình ảnh được sử dụng để so sánh với hình tượng anh trong bài thơ. Câu 3. (0,75 điểm) Nêu hiệu quả của phép điệp cấu trúc “Biển một bên và em một bên”. Câu 4. (0,75 điểm) Anh/ chị có cảm nhận gì về hình ảnh nhân vật “em” trong hai khổ thơ đầu? Câu 5. (1,0 điểm) Nếu là cô gái trong bài thơ, anh/chị muốn nói điều gì với người yêu là lính biển trong cuộc chia tay lưu luyến này? (trình bày khoảng 5-7 dòng). II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) DeThi.edu.vn
- 15 Đề thi Ngữ văn 12 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 1. (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) cảm nhận về nhân vật trữ tình anh trong bài thơ ở phần Đọc hiểu. Câu 2. (4,0 điểm) Viết thư cho người thân hoặc bạn bè (khoảng 500 chữ) trao đổi về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay. ---HẾT--- DeThi.edu.vn