23 Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn Lớp 8

doc 24 trang thaodu 56391
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "23 Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc23_de_khao_sat_chat_luong_dau_nam_mon_ngu_van_lop_8.doc

Nội dung text: 23 Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn Lớp 8

  1. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Môn: Ngữ văn 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (1.0 điểm): Tìm cụm C- V làm thành phần trong các câu sau đây và cho biết cụm C-V đó làm thành phần gì trong mỗi câu? Con gái Huế nội tâm thật phong phú và âm thầm, kín đáo, sâu thẳm. (Hà Ánh Minh) Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả suốt ngày. (Ét-môn-đô Đơ A-mi-xi) Câu 2 (2.0 điểm): “Giá những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.” (Nguyên Hồng- “Trong lòng mẹ”) a.Tìm các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ sự vật và chỉ hoạt động trong câu văn. b. Phân tích tác dụng của phép so sánh trong câu văn. Câu 3 (2.0 điểm): Văn bản “ Tức nước vỡ bờ” (Trích Tắt đèn – Ngô Tất Tố) kết thúc bằng câu nói của nhân vật chị Dậu: – Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được Lời kết này có ý nghĩa gì? Câu 4 (5.0 điểm): Người ấy sống mãi trong lòng tôi.
  2. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 TRƯỜNG THCS HỌ VÀ TÊN : LỚP : KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM. Môn Ngữ văn – Lớp 8. Thời gian: 90 phút. I. Văn học: (3 điểm) Câu 1: (1,0 điểm) Chép lại chính xác bốn câu tục ngữ về con người và xã hội? Câu 2: (2,0 điểm) Trình bày những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản: Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn? II. Tiếng Việt: (3 điểm) Câu 1: (1,0 điểm). Thế nào là câu đặc biệt? Cho ví dụ minh họa? Câu 2: (2,0 điểm). Xác định câu đặc biệt trong các câu sau và cho biết tác dụng của chúng? a/ Trời ơi! Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. (Khánh Hoài) b/ An gào lên: - Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! - Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị. (Nguyễn Đình Thi) III. Tập làm văn. (4,0 điểm). Chứng ming rằng: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
  3. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN THI: NGỮ VĂN - LỚP: 8 Ngày 20.8.2013 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian phát đề) Câu 1: Chép 4 câu tục về con người và xã hội. (1,5 điểm) Câu 2: (2,5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “ Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa xanh ” -Đoàn Giỏi- a. Xác định thành phần trạng ngữ có trong đoạn văn trên? Nêu tác dụng của nó? b. Tìm 1 câu chủ động có trong đoạn văn trên và chuyển đổi thành câu bị động? Câu 3: (6 điểm) Em hiểu như thế nào lời khuyên của nhân dân ta thể hiện trong câu ca dao: Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Hết
  4. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài gồm 01 trang) Câu 1 (2.0 điểm). Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: (1) Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. (2) Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. (3) Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. (Theo Ngữ văn lớp 8, tập 1, trang 6) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? b) Các từ in đậm thuộc trường từ vựng nào? c) Nêu nội dung đoạn văn? d) Ý nghĩa của phép so sánh ở câu 2? Câu 2 (3.0 điểm). Cho câu chủ đề sau: Tình yêu mẹ mãnh liệt của Hồng được thể hiện qua cảm giác sung sướng đến cực điểm khi gặp lại và ở trong lòng mẹ. Hãy triển khai thành đoạn văn (từ 10 đến 15 câu) bằng phép diễn dịch. Câu 3 (5.0 điểm). Tôi thấy mình đã khôn lớn. –––––––– Hết –––––––– Họ tên học sinh: Số báo danh: Chữ kí giám thị 1: Chữ kí giám thị 2: .
  5. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 8 NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn: Ngữ văn (Thời gian làm bài 90 phút không kể thời gian giao đề) ĐỀ BÀI Phần l: Trắc nghiệm (2 điểm). Mỗi câu trả lời đúng được 0,4 điểm Chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau: Câu 1: Văn biểu cảm còn được gọi là : A- Văn bản trữ tình. B - Thơ trữ tình. C- Tác phẩm trữ tình. D- Cả 3 phương án trên. Câu 2: Văn biểu cảm bao gồm các thể loại nào? A – Thơ trữ tình, ca dao trữ tình. B – Thơ trữ tình, tục ngữ, ca dao. C – Thơ trữ tình, ca dao trữ tình, tuỳ bút. D – Thơ trữ tình, ca dao trữ tình, thành ngữ. Câu 3: Trong các từ ghép đẳng lập sau, từ ghép nào có nghĩa không độc lập? A- Bàn ghế B-Vui buồn C- Giang sơn D- Bố mẹ Câu 4: Ruột đau trong câu: “Ruột đau chín chiều” sử dụng biện pháp tu từ nào? A- ẩn dụ B- So sánh C – Nhân hoá D- Hoán dụ Câu 5: Cho các từ: Thành ngữ, trực tiếp, yếu tố, chuyển nghĩa, hoán dụ. Hãy điền vào chỗ trống thích hợp trong câu sau: Nghĩa của .hoặc bắt nguồn từ nghĩa đen của các .tạo nên nó hoặc thông qua phép như ẩn dụ , so sánh, nói quá Phần II: Tự luận (8 điểm ) Câu 6: (2 điểm) Có 1 bài thơ được sáng tác trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân pháp. Bài thơ thể hiện tình cảm với thiên nhiên, lòng yêu nước sâu nặng của nhà thơ của người chiến sĩ cách mạng. Đó là bài thơ nào? Của ai? Chép lại chính xác bài thơ đó? Câu 7: (6 điểm) Cảm nghĩ của em về tình bạn trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến Hết
  6. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM 2013 – 2014 Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên: Lớp: Điểm Lời phê của giáo viên ĐỀ BÀI I/ Trắch nghiệm: (2 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. Xe chạy chậm chậm Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc, rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sịt theo: - Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà. Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật mầu hồng của gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi, lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? A. Trong lòng mẹ B. Những ngày thơ ấu C. Một tuổi thơ văn D. Khi đứa con ra đời Câu 2: Đoàn trích kể lại sự việc nào? A. Bé Hồng mơ thầy được gặp mẹ B. Bé Hồng được gặp lại mẹ C. Bé Hồng nói chuyện với mẹ D. Bé Hồng nhớ về người mẹ Câu 3: Những phương thức biểu đạt nào đã được sử dụng trong đoạn văn? A. Tự sự kết hợp nghị luận B. Tự sự kết hợp miêu tả C. Tự sự kết hợp biểu cảm D. Tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm Câu 4: Đoạn văn trên trình bầy nội dung theo cách nào? A. Theo cách diễn dịch B. Theo cách quy nạp C. Theo cách tổng - phân - hợp D. Theo cách song hành II. Tự luận: (8 điểm) Câu 1: (1 điểm) Thế nào là từ tượng hình, tượng thanh? Câu 2: (2 điểm) Viết một đoạn văn ngắn, chủ đề tự chọn, có xử dụng từ tượng hình, tượng thanh. Câu 3: (5 điểm) Em hãy kể về ngày đầu tiên đi học của mình.
  7. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KSCL ĐẦU NĂM HỌC 2013-2014 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 60 phút A. VĂN-TIẾNG VIỆT: (4 điểm) Câu 1. (2 điểm) Truyện ngắn “Sống chết mặc bay” là của tác giả nào? Nêu nghệ thuật và nội dung chính của truyện. Câu 2. (2 điểm) Tìm phép liệt kê trong câu văn sau. Xét về cấu tạo, em cho biết đó là kiểu liệt kê gì? “Tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau nhưng cùng một mầm non măng mọc thẳng.” (Thép Mới) B. TẬP LÀM VĂN: (6 điểm) Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng đầu tiên.
  8. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2014 - 2015 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài gồm 01 trang) Câu 1 (3,0 điểm). Cho đoạn văn: “ Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu ” (Theo SGK Ngữ Văn 8, tập một, trang 31) 1) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Thuộc tác phẩm nào? Của ai? 2) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? Qua văn bản em vừa xác định, em rút ra được qui luật gì trong cuộc sống? 3) Tìm các từ cùng trường từ vựng chỉ người; chỉ hoạt động của người trong đoạn văn trên? Câu 2 (1,0 điểm). Cho các từ sau: truyện dân gian, văn học dân gian, truyện ngụ ngôn, truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện cười. Hãy lập sơ đồ cấp độ khái quát nghĩa của từ cho các từ trên. Câu 3 (6,0 điểm). “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường ” (Thanh Tịnh) Ngày đầu tiên đi học luôn để lại những ấn tượng khó phai mờmtrong kí ức tuổi thơ của mỗi người. Bằng một bài văn ngắn, hãy kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của em. ——————HẾT——————
  9. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 Trường THCS KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM. Môn Ngữ văn – Lớp 8. Năm học: 2014 - 2015 Thời gian: 90 phút. I. Văn học: (3 điểm). Câu 1: (1,0 điểm). Chép lại chính xác bốn câu tục ngữ về con người và xã hội? Câu 2: (2,0 điểm). Trình bày những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản: Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn? II. Tiếng Việt: (3 điểm). Câu 1: (1,0 điểm). Thế nào là câu đặc biệt? Cho ví dụ minh họa? Câu 2: (2,0 điểm). Xác định câu đặc biệt trong các câu sau và cho biết tác dụng của chúng? a/ Trời ơi! Cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa. (Khánh Hoài). b/ An gào lên: – Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! – Chị An ơi! Sơn đã nhìn thấy chị. (Nguyễn Đình Thi). III. Tập làm văn. (4,0 điểm). Chứng minh rằng: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
  10. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM Môn: Ngữ văn – Lớp: 8 Năm học: 2014 – 2015 Thời gian: 90 phút (không kể phát đề) Câu 1 (1 điểm): Tìm từ trái nghĩa với các từ sau: dài, cao, sạch, hiền. Câu 2 (1 điểm): Thêm trạng ngữ vào các câu sau: a, cây cối đâm chồi nảy lộc. b, thành phố lên đèn như sao sa. Câu 3 (2 điểm): Truyện ngắn Sống chết mặc bay (Ngữ văn 7) là của tác giả nào? Nội dung chính? Câu 4 (1 điểm): Trong các từ sau đây: Lom khom, soàn soạt, rón rén, hu hu . Từ nào thuộc từ tượng hình? Câu 5 (1 điểm): Nêu tên tác giả, thể loại văn bản “Trong lòng mẹ” (Ngữ văn 8 – Tập1) Câu 6: (4 điểm) Bằng một bài văn ngắn, em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm.”
  11. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Năm học 2014 - 2015 Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1 (2.0 điểm). Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: (1) Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. (2) Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. (3) Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.(Theo Ngữ văn lớp 8, tập 1, trang 6) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? b) Các từ in đậm thuộc trường từ vựng nào? c) Nêu nội dung đoạn văn? d) Ý nghĩa của phép so sánh ở câu 2? Câu 2 (3.0 điểm). Cho câu chủ đề sau: Tình yêu mẹ mãnh liệt của Hồng được thể hiện qua cảm giác sung sướng đến cực điểm khi gặp lại và ở trong lòng mẹ.Hãy triển khai thành đoạn văn (từ 10 đến 15 câu). Câu 3 (5.0 điểm). Cảm xúc của em trong buổi tựu trường đầu tiên.
  12. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2014 - 2015 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 (Thời gian làm bài: 90 phút) Câu 1: (2 điểm) Em hãy cho biết chủ đề của đoạn trích "Trong lòng mẹ " và suy nghĩ của em về chủ đề ấy. (Trích “Những ngày thơ ấu” – Nguyên Hồng, Ngữ văn 8 tập 1) Câu 2: (3 điểm) Vẻ đẹp của hình ảnh chị Dậu trong đoạn trích "Tức nước vỡ bờ", trích “Tắt đèn” – Ngô Tất Tố, Ngữ văn 8 tập 1. Câu 3: (5 điểm) Tôi thấy mình khôn lớn.
  13. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC: 2014 – 2015 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 8 Ngày kiểm tra: 26/9/2014 (Thời gian 90 phút, không kể thời gian giao đề) I. Phần trắc nghiệm: (3,0 điểm) Chọn đáp án đúng ở mỗi câu và viết vào bài làm: Cho đoạn văn: “Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày”. Câu 1: Đoạn văn trên nằm trong văn bản nào? A. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. C. Đức tính giản dị của Bác Hồ. B. Sự giàu đẹp của tiếng Việt. D. Ý nghĩa văn chương. Câu 2: Tác giả của đoạn văn là ai? A. Đặng Thai Mai C. Hồ Chí Minh. B. Phạm Văn Đồng. D. Hoài Thanh. Câu 3: Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự. C. Biểu cảm. B. Miêu tả. D. Nghị luận. Câu 4: Trong các từ sau đâu là từ Hán Việt? A. Ti vi. C. Tổ quốc. B. Gác ba ga. D. Múa hát. Câu 5: Tác phẩm nào sau đây là của Ngô Tất Tố? A. Sài Gòn tôi yêu. C. Mùa xuân của tôi. B. Những ngày thơ ấu. D. Tắt đèn. Câu 6: Văn bản có tính thống nhất về chủ đề khi chỉ biểu đạt chủ đề đã xác định, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác. A. Đúng. B. Sai. Câu 7: Cho các từ: trường từ vựng, nghĩa của từ, nét chung, nét riêng. Lựa chọn điền vào chỗ trống để hoàn thiện một khái niệm? là tập hợp của những từ có ít nhất một về nghĩa. Câu 8: Nối một nội dung ở cột A với một nội dung phù hợp ở cột B. Tác giả Văn bản 1. Ngô Tất Tố. A.Sống chết mặc bay. 2. Nam Cao. B. Trong lòng mẹ. 3. Nguyên Hồng . C.Tức nước vỡ bờ. 4. Phạm Duy Tốn. D. Tôi đi học. 5. Thanh Tịnh. II. Tự luận: (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Viết một đoạn văn dài 5 đến 7 câu tả về một tiết học thể dục trong đó có sử dụng từ tượng hình, tượng thanh (gạch chân các từ tượng hình, tượng thanh trong đoạn văn vừa viết)? Câu 2: (5,0 điểm) Em hiểu gì về câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim”? Hết
  14. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐỢT I MÔN NGỮ VĂN - LỚP: 8 NĂM HỌC 2015 – 2016 (Thời gian: 60 phút – không kể thời gian phát đề) Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới (1) Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. (2) Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. (3) Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. (Theo Ngữ văn lớp 8, tập 1 trang 6) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? b) Nêu nội dung đoạn văn? c) Ý nghĩa của phép so sánh trong câu 2? Câu 2: (7 điểm) Tục ngữ có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Em hãy chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí đó.
  15. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 8 ĐẦU NĂM HỌC 2015- 2016 Môn: NGỮ VĂN Thời gian: 90 phút (Không kề thời gian phát đề) Câu 1 (2,0 điểm): Câu đặc biệt trong các câu sau có tác dụng gì? a) Một đêm mùa xuân. Trên dòng sông êm ả, cái đò cũ của Bác Tài Phán từ từ trôi. b) Đoàn người nhốn nháo lên. Tiếng reo, tiếng vỗ tay. c) "Trời ơi!" cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa lũ nhỏ cũng khóc mỗi lúc một to hơn. d) An gào lên: - Sơn! Em Sơn! Sơn ơi! - Chị An ơi Câu 2 (3,0 điểm): Suy nghĩ về thân phận người phụ nữ trong 2 bài ca dao sau? - Thân em như chẽn lúa đòng đòng Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai. - Thân em như tấm lụa đào Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai. Câu 3 (5,0 điểm): Giải thích điều nhắn nhủ trong câu ca dao sau: Nhiễu điều phủ lấy giá giương Người trong một nước phải thương nhau cùng.
  16. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ THI KSCL - ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2016-2017 MÔN THI: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài:90 phút ĐỀ BÀI Câu 1: (2 điểm) Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn Câu 2. (3 điểm) 1.Thế nào là rút gọn câu? Ví dụ 2. Xác định cụm c-v trong câu văn sau và cho biết cụm c-v làm thành phần gì? - Bài phóng sự anh mới viết rất hấp dẫn. 3. Chuyển đổi câu chủ động dưới đây thành câu bị động theo hai cách. - Chúng em nghiêm chỉnh chấp hành mọi luật lệ giao thông. Câu 3: (5 điểm) Giải thích ý nghĩa bài ca dao: Bầu ơi thuơng lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn Hết
  17. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 8 ĐẦU NĂM HỌC 2016- 2017 Môn: NGỮ VĂN Thời gian: 90 phút (Không kề thời gian phát đề) Câu 1 (3,0 điểm). Cho đoạn văn: “ Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu ” (Theo SGK Ngữ Văn 8, tập một, trang 31) 1) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Thuộc tác phẩm nào? Của ai? 2) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? Qua văn bản em vừa xác định, em rút ra được qui luật gì trong cuộc sống? 3) Tìm các từ cùng trường từ vựng chỉ người; chỉ hoạt động của người trong đoạn văn trên? Câu 2 (2,0 điểm): Viết đoạn văn ngắn có sử dụng ít nhất 5 từ thuộc cùng một trường từ vựng. Câu 3 (5,0 điểm): “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường ” (Thanh Tịnh) Ngày đầu tiên đi học luôn để lại những ấn tượng khó phai mờmtrong kí ức tuổi thơ của mỗi người. Bằng một bài văn ngắn, hãy kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học của em.
  18. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2016 – 2017 Môn thi: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút, không kể giao đề (Đề thi gồm: 01 trang) Câu 1: (2 điểm) Cho đoạn văn: (1) Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. (2) Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. (3) Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. (Theo Ngữ văn lớp 8, tập 1 trang 6) a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b. Nêu nội dung đoạn văn? Câu 2: (2 điểm) Em hãy phân tích ý nghĩa của phép so sánh trong câu văn sau: Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Câu 3: (6 điểm) Giải thích câu tục ngữ: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng” Hết Họ và tên thí sinh: Số báo danh: Chữ kí của giám thị 1: Chữ kí của giám thị 2:
  19. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2016 – 2017 Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút Đề thi gồm: 01 trang Câu 1 (2.0 điểm): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.” a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b. Để chứng minh cho nhận định: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta.” Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng như thế nào? Câu 2 (3.0 điểm): a. Hãy cho biết sự giống nhau và khác nhau giữa câu đặc biệt và câu rút gọn? b. Tìm cụm chủ - vị làm thành phần câu trong câu sau và cho biết cụm chủ - vị ấy làm thành phần gì? - Trung đội trưởng Tuấn khuôn mặt đầy đặn. c. Xác định câu đặc biệt trong câu sau và cho biết tác dụng? Than ôi! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời. Câu 3 (5.0 điểm): Em hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”? ___Hết___
  20. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2016-2017 Môn: Ngữ văn - Lớp 8 Thời gian làm bài: 90 phút A. VĂN-TIẾNG VIỆT: (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) Truyện ngắn “Sống chết mặc bay” là của tác giả nào? Nêu nội dung chính của truyện. Câu 2. (2 điểm) Tìm phép liệt kê trong câu văn sau. Xét về cấu tạo, em cho biết đó là kiểu liệt kê gì? “Tre, nứa, trúc, mai, vầu mấy chục loại khác nhau nhưng cùng một mầm non măng mọc thẳng.” (Thép Mới) Câu 3. (1 điểm) Chuyển đổi câu chủ động dưới đây thành câu bị động. - Chúng em nghiêm chỉnh chấp hành mọi luật lệ giao thông. B. TẬP LÀM VĂN: (5 điểm) Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng đầu tiên. File word đề-đáp án: phí 30k. Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + Số T/K VietinBank: 101867967584 Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn
  21. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG NĂM HỌC 2016-2017, MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài 90 phút, không kể thời gian giao đề) Đề thi gồm 01 trang PHẦN I: VĂN - TIẾNG VIỆT (4 điểm) Câu 1: (3.0 điểm) Cho đoạn văn: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước” a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Nêu nội dung chính của văn bản đó? (2 điểm). b. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản? (0,5 điểm) c. Tìm thành phần trạng ngữ có trong đoạn văn trên? (0,5 điểm) Câu 2: (1.0 điểm) Phân loại các từ sau thành hai nhóm: từ tượng hình, từ tượng thanh: Hu hu, móm mém, xồng xộc, ư ử, rũ rượi, xộc xệch, sòng sọc. PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (6 điểm) Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam. Hết .
  22. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 8 ĐẦU NĂM HỌC: 2017-2018 Môn: NGỮ VĂN THỜI GIAN: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1 (3 điểm): a) Phân biệt điểm giống nhau và khác nhau giữa câu đặc biệt và câu rút gọn? b) Trong 2 câu tục nhữ sau, câu nào là câu rút gọn, thành phần nào của câu được rút gọn, rút gọn như vậy để làm gì? Hãy khôi phục lại? - Người ta là hoa đất. - Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Câu 2 (2 điểm): Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh. a) Đoạn văn có độ dài khoảng mười câu. b) Đoạn văn có sử dụng một trong các phép tu từ: điệp ngữ, liệt kê. Câu 3 (5 điểm): Em hiểu như thế nào về lời khuyên của nhân dân thể hiện trong câu cao dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.
  23. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 PHÒNG GD-ĐT ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn : Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian làm bài : 90 phút Đề thi gồm : 01 trang Câu 1: (3.5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước” (SGK Ngữ Văn 7, tập 2) a) Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? b) Nêu nội dung chính của đoạn văn trên? Nội dung đó được thể hiện rõ nhất qua câu văn nào? Được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Câu 2: (1,5 điểm): Tìm cụm C-V làm thành phần trong các câu sau, chỉ rõ đó là thành phần gì? a, Những hình ảnh ấy khiến mọi người thương xót. b, Cây táo này quả rất sai. c, Con mèo chạy làm đổ lọ hoa. Câu 3: ( 5 điểm) Tục ngữ có câu: Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Em hiểu lời khuyên đó như thế nào? Hết
  24. file word đề-đáp án Zalo: 0946095198 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM NĂM HỌC: 2018- 2019 MÔN THI: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian: 90 phút ( không kể phát đề) I. Văn- Tiếng Việt (4 điểm) Câu 1: (1 điểm) Hãy nêu những biểu hiện về đức tính giản dị của Bác Hồ? Câu 2: (1 điểm) Trong văn bản “Sống chết mặc bay” Phạm Duy Tốn đã sử dụng biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào để vạch trần bản chất “lòng lang dạ sói” của tên quan phụ mẫu trước sinh mạng của người dân? Qua cảnh đắp đê, đê vỡ, đánh tổ tôm và ù to, em hãy khái quát giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của truyện ngắn. Câu 3 (2 điểm) Chuyển đổi mỗi câu chủ động sau thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau. a. Các kiến trúc sư xây dựng ngôi nhà này trong 3 năm. b. Người ta dựng một lá cờ đại ở giữa sân. II. Tập làm văn: (6 điểm) Đề bài : Hãy giải thích lời khuyên của Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”.