40 Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 8

pdf 39 trang thaodu 17561
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "40 Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf40_de_thi_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_8.pdf

Nội dung text: 40 Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 8

  1. UBND HUYỆN TAM DƯƠNG KÌ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI PHÒNG GD&ĐT Năm học 2010-2011 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (3 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: “Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa Tia nắng tía nhảy hoài trong ruộng lúa, Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh” “Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ, Nước thời gian gội tóc trắng phau phau” (“Chợ tết”- Đoàn Văn Cừ) Câu 2: (7 điểm) Có ý kiến cho rằng”Văn học cổ nước ta thể hiện lòng yêu nuớc nồng nàn, tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc”. Dựa vào những tác phẩm văn học cổ mà em đã học và đọc thêm, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. .HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh SBD: 1
  2. PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI THCS VĨNH TƯỜNG NĂM HỌC 2010 - 2011 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài: 150 phút) Câu 1: Em hãy phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong những câu thơ sau đây: “Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ” (Quê hương- Tế Hanh) Câu 2: Hãy trình bày ngắn gọn những ấn tượng của em về tình yêu thương con người trong truyện ngắn”Chiếc lá cuối cùng”của O Hen-ri. Câu 3:”Ông giáo không phải là nhân vật trung tâm, sự hiện diện của ông giáo làm cho”Bức tranh quê”càng thêm đầy đủ.” Qua nhân vật lão Hạc, ông giáo trong truyện ngắn”Lão Hạc”của Nam Cao, em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên. Ghi chú: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. 2
  3. PHÒNG GD- ĐT YÊN LẠC ĐỀ THI KSCL HSG MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 NĂM HỌC 2010 - 2011 (Thời gian 120 phút không kể thời gian giao đề) Câu1. Bài thơ”Đi đường”của Hồ Chí Minh có mấy lớp nghĩa.Hãy nêu vắn tắt nội dung của từng lớp nghĩa đó? Câu 2. Dưới đây là hai câu thơ Tế Hanh miêu tả người dân làng chài: Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng, Cả thân hình nồng thở vị xa xăm; Theo em, cách miêu tả ở hai câu thơ đó có gì khác nhau? Cách miêu tả ở câu dưới có hiệu quả nghệ thuật đặc biệt gì? Câu 3. Vẻ đẹp tâm của người tù cách mạng qua hai bài thơ:”Khi con tu hú”- Tố Hữu,”Ngắm trăng”– Hồ Chí Minh? (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) 3
  4. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 8 VĨNH TƯỜNG NĂM HỌC 2011 - 2012 Môn: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 150 phút Câu 1: (2 điểm) Viết đoạn văn có độ dài từ 20 đến 25 dòng trình bày ý kiến của em về câu hỏi sau: Có thật cần đến đoạn kết truyện như của tác giả An-đéc-xen (đoạn trích”Cô bé bán diêm”) không? Nếu kết thúc ở câu”Họ đã về chầu thượng đế”thì có làm giảm cái hay của truyện không? Vì sao? Câu 2: (1 điểm) Suy nghĩ của em về khái niệm nhân nghĩa trong bài”Nước Đại Việt ta”trích Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi (Ngữ văn 8, tập hai- NXBGD-2011). Hãy trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn khoảng từ 8 đến 10 dòng của tờ giấy thi. Câu 3: (3 điểm) Hãy viết một văn bản ngắn (một trang giấy thi) giới thiệu về bố cục sách Ngữ văn lớp 8, tập một. Câu 4: (4 điểm) Cảm nhận về nhân vật tên cai lệ trong đoạn trích”Tức nước vỡ bờ”trích”Tắt đèn”của Ngô Tất Tố (Ngữ văn 8, tập một- NXBGD-2011). Họ và tên thí sinh: SBD: 4
  5. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU LỚP 8 THCS THANH THỦY NĂM HỌC 2012 - 2013 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề thi có 01 trang Câu 1 (4 điểm): Cảm nhận của em về cái hay của đoạn văn sau: “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”. (Trích “Tôi đi học”- Thanh Tịnh) Câu 2 (4 điểm): Trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao, nhân vật ông giáo đã có suy ngẫm: “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương ( ). Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất”. Trình bày cách hiểu của em về suy nghĩ trên của nhân vật ông giáo bằng một bài văn ngắn? Câu 3 (12 điểm): Vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh qua các bài thơ của Người: Tức cảnh Pác Bó, Ngắm trăng, Cảnh khuya và Rằm tháng giêng. HẾT Họ tên thí sinh: SBD: (Cán bộ coi thi không cần giải thích gì thêm) 5
  6. UBND HUYỆN ĐÔNG HƯNG ĐỀ KHẢO SÁT CHỌN NGUỒN HSG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2013 – 2014 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1 (4 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp thiên nhiên mùa thu trong đoạn thơ sau: Gió may nổi bờ tre buồn xao xác. Trên ao bèo tàn lụi nước trong mây Hoa mướp rụng từng đóa vàng rải rác lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay. (Trích Sang thu- Anh Thơ) Câu 2 (4 điểm) Bằng đoạn văn nghị luận (khoảng 10- 15 câu), em hãy trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống. Câu 3 (12 điểm) Nhận xét về người nông dân trong văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng 8-1945 có ý kiến cho rằng: “Người nông dân tuy nghèo khổ, lam lũ, ít học nhưng không ít tấm lòng”. Bằng hiểu biết của em về nhân vật ão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Hết Họ và tên . Số báo danh . 6
  7. PHÕNG GD&ĐT ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 8 NĂM HỌC 2013 - 2014 HUYỆN NHƯ THANH MÔN THI: NGỮ VĂN Ngày thi: 21/04/2014 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (4,0 điểm) Hãy tìm và phân tích giá trị của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ sau: Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió”. (Quê hương - Tế Hanh) Câu 2: (6,0 điểm) Trong lá thư gửi En - ri - cô, nhà văn A-Mi-Xi đã viết:“Trường học là bà mẹ hiền thứ hai Trường học đã nhận con từ hai bàn tay mẹ lúc con vừa mới biết nói, nay trả con lại cho mẹ ngoan ngoãn chăm chỉ. Mẹ cầu phúc cho nhà trường, còn con con không bao giờ được quên nhà trường ”(Trích Những tấm lòng cao cả -A-Mi-Xi) Những dòng thư trên gợi cho em suy nghĩ gì về vai trũ của nhà trường, nơi em gắn bó một phần cuộc đời mình. Câu 3: (10,0 điểm) Tiểu thuyết Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố có nhiều nhân vật, nhưng chị Dậu là một hình tượng trung tâm, là linh hồn của tác phẩm có giá trị hiện thực. Bởi chị Dậu là hình ảnh chân thực, đẹp đẽ của người phụ nữ nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng tám năm 1945. Bằng những hiểu biết của em về tác phẩm “Tắt đèn”và đoạn trích « Tức nước vỡ bờ ». Hãy làm sáng tỏ nhận định trên. HẾT Họ và tên thí sinh: Giám thị 1: Số báo danh: . . Giám thị 2: 7
  8. PHÒNG GI O DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN THANH CHƯƠNG NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn thi: Ngữ Văn 8 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2.0 điểm): Chỉ rõ hiện tượng chuyển trường từ vựng và cho biết tác dụng của hiện tượng chuyển trường từ vựng trong trường hợp sau: Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ, Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ. (Hồ Chí Minh) Câu 2 (3.0 điểm): Từ phần trích trong văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người mẹ, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”, hãy viết một bài văn ngắn trình bày cảm nhận của em về sự “êm dịu vô cùng” của người mẹ. Câu 3 (5.0 điểm): Niềm khao khát tự do mãnh liệt trong Nhớ rừng của Thế Lữ. hết Họ và tên thí sinh: Số báo danh: 8
  9. PHÒNG GD&ĐT VĨNH TƯỜNG ĐỀ KHẢO SÁT HSG NĂM HỌC 2013-2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 8 Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1: (1đ) Chiếc lá thường xuân trong tác phẩm”Chiếc lá cuối cùng”của O-hen-ri mà cụ Bơ men đã vẽ trong đêm mưa rét có phải là một kiệt tác không? Vì sao? Câu 2: (3đ) Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh (Chợ tết – Đoàn Văn Cừ) Câu 3: (6đ): Trong truyện ngắn”Lão Hạc”của Nam Cao, nhân vật”tôi”đã suy ngẫm: “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương ( ) Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất”. 1. Em hiểu thế nào về ý nghĩ trên của nhân vật”tôi”? 2. Phân tích quá trình”cố tìm”để hiểu Lão Hạc của nhân vật”tôi”. Cán bộ coi khảo sát không giải thích gì thêm Họ và tên học sinh dự thi: ;SBD: 9
  10. UBND HUYỆN ĐÔNG ANH ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI PHÒNG GD&ĐT NĂM HỌC 2014- 2015 Môn: Ngữ Văn Lớp 8 ĐỀ DẪN XUẤT Thời gian: 150‟ (không kể thời gian phát đề) Câu 1: (3 điểm) Hãy phân tích giá trị của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ sau Câu 2: (3 điểm) “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió”. (Quê hương - Tế Hanh) Có ý kiến cho rằng: bài thơ “Sông núi nước Nam”của Lí Thường Kiệt là bản tuyên ngôn độc lập em hãy viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên? Câu 3 (4 điểm) Cho nhan đề “Không thầy đố mày làm nên”, em hãy viết một văn bản ngắn (từ 15 đến 20 câu) nói lên cảm nghĩ của em về mối quan hệ thầy trò. Câu 4: (10 điểm) Nhận xét về người nông dân trong văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng 8-1945 có ý kiến cho rằng: “Người nông dân tuy nghèo khổ, lam lũ, ít học nhưng không ít tấm lòng”. Bằng hiểu biết của em về nhân vật ão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. HẾT 10
  11. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN TĨNH GIA Môn Ngữ văn - Lớp 8 Năm học 2008-2009 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể giao đề) Thí sinh không phải chép lại đề vào Tờ giấy thi ! Câu 1 (5 điểm). Qua bài thơ Tức cảnh Pác Bó (Ngữ văn 8, tập II) có thể thấy rõ Bác Hồ cảm thấy vui thích, thoải mái khi sống giữa thiên nhiên. Nguyễn Trãi cũng đã từng ca ngợi “thú lâm tuyền”trong bài thơ Côn Sơn ca (Ngữ văn 7, tập I) mà em đã được học. Em hãy cho biết “thú lâm tuyền”(từ Hán Việt: lâm là rừng, tuyền là suối) ở Nguyễn Trãi và ở Hồ Chí Minh có gì giống và khác nhau? Câu 2 (2 điểm). Thêm dấu thích hợp cho các trường hợp sau đây: a) Cả nước hành quân theo xe đại bác Đồng chí thương binh Tưởng nghe có bước chân mình Bước của bàn chân đã mất. (Chính Hữu) b) Hãy nghĩ kĩ điều này, En-ri-cô ạ Trong đời con có thể trải qua những ngày buồn thảm, nhưng ngày buồn thảm nhất tất sẽ là ngày mà con mất mẹ. Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố bố sẽ không thể vui lòng đáp lại cái hôn của con được. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi) c) Tớ đang có một âm mưu này, Trang ạ. Rất thú vị nhé ! (Trần Hoài Dương) Câu 3 (3 điểm). Cho đoạn văn sau: “Xưa nay người giỏi dùng binh là ở chỗ hiểu biết thời thế. Được thời và có thế, thì biến mất thành còn, hoá nhỏ thành lớn; mất thời không thế, thì trở mạnh ra yếu, đổi yên làm nguy, chỉ ở trong khoảng trở bàn tay thôi. Nay các người không rõ thời thế, chỉ giả dối quen thân há chẳng phải là dạng thất phu đớn hèn, sao đủ nói chuyện việc binh được”. (Nguyễn Trãi) Có bạn cho rằng đoạn văn trên được kết cấu theo kiểu trình bày diễn dịch. Lại có bạn cho rằng đoạn văn trên được kết cấu theo kiểu trình bày quy nạp. Và cũng có ý kiến cho rằng đây là đoạn được kết cấu theo kiểu trình bày tổng – phân – hợp Ý kiến của em thế nào? Hãy lí giải. Câu 4 (10 điểm). Kỉ niệm sâu sắc về một người bạn đã cùng học (cùng chơi) với em. 11
  12. UBND HUYỆN GIA VIỄN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 PHÕNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2014 - 2015 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề thi gồm 03 câu trong 01 trang Câu 1 (2,0 điểm): Xác định câu nghi vấn trong các đoạn sau. Những câu nghi vấn đó được dùng làm gì? a) Hỡi ơi Lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng, lão cũng có thể làm liều như ai hết. Một người như thế ấy!. Một người đã khóc vì trót lừa một con chó! Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên luỵ đến hàng xóm, láng giềng. Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn. (Nam Cao, Lão Hạc) b) Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan? Đâu nững ngày mưa chuyển bốn phương ngàn Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới? Đâu những bình minh cây xanh nắng gội, Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng? Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt, Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật? - Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? (Thế Lữ, Nhớ rừng) Câu 2 (6,0 điểm): Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau đây của Các Mác: “Tình bạn chân chính là viên ngọc quý”. Câu 3 (12,0 điểm): Suy ngẫm về giá trị đích thực của một tác phẩm văn chương, nhà văn Nam Cao khẳng định: “Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ . Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình Nó làm cho người gần người hơn”. Qua truyện ngắn “Lão Hạc”- Nam Cao, em hãy phân tích làm sáng tỏ nhận định trên. Hết Họ và tên học sinh: SBD: Họ và tên GT 1: . Họ và tên GT 2: . 12
  13. PHÕNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 HUYỆN HOẰNG HÓA NĂM HỌC: 2014 -2015 Môn thi: Ngữ văn Ngày thi: 17/3/2015 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề thi có 04 câu, gồm 01 trang Câu 1: (2.0 điểm) Hai câu thơ dưới đây, tác giả đều sử dụng biện pháp so sánh: - Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã. - Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng. Em thấy hai cách so sánh trên có gì khác nhau? Mỗi cách có hiệu quả nghệ thuật riêng như thế nào? Câu 2: (3.0 điểm) Trình bày cảm nhận của em về khổ thơ sau (bằng một đoạn văn ngắn): Ông đồ vẫn ngồi đấy Qua đường không ai hay, Lá vàng rơi trên giấy; Ngoài giời mưa bụi bay.” (Ông đồ, Vũ Đình Liên- Sách giáo khoa Ngữ văn 8-Tập II) Câu 3: (5.0 điểm) Vào trong phòng triển lãm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), em sẽ thấy trên tường có một ô cửa bằng gỗ gắn tấm biển ghi dòng chữ “Kẻ thù của rừng xanh”, mở cánh cửa ra là một tấm gương soi chính hình ảnh của con người. Từ thông điệp trên, em hãy viết một bài văn nghị luận ngắn bàn về việc bảo vệ rừng hiện nay. Câu 4: (10,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Chị Dậu và Lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám.” Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố) và Lão Hạc (Nam Cao) em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Hết Họ tên thí sinh: Số báo danh: Giám thị số 1: Giám thị số 2: . 13
  14. UBND HUYỆN TAM DƯƠNG KÌ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI PHÕNG GD&ĐT Năm học 2014-2015 Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (3 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: “Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa Tia nắng tía nhảy hoài trong ruộng lúa, Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh” “Bà cụ lão bán hàng bên miếu cổ, Nước thời gian gội tóc trắng phau phau” (“Chợ tết”- Đoàn Văn Cừ) Câu 2: (7 điểm) Có ý kiến cho rằng “Văn học cổ nước ta thể hiện lòng yêu nuớc nồng nàn, tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc”. Dựa vào những tác phẩm văn học cổ mà em đã học và đọc thêm, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. .HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh SBD: 14
  15. PHÒNG GD&ĐT TAM ĐẢO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2014-2015 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2,0 điểm): Cho đoạn trích sau: Chà! Giá quẹt một que diêm mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biến đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt. (Cô bé bán diêm – An-đéc-xen, Ngữ văn 8, T1) a) Việc sử dụng các câu hỏi trong đoạn trích trên có ý nghĩa gì? b) Tìm các từ cùng thuộc một trường từ vựng trong đoạn trích trên? Tác dụng của trường từ vựng đó. Câu 2 (2,5 điểm): Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không (Khi con tu hú - Tố Hữu) Đoạn thơ là cảnh đất trời vào hè trong tâm tưởng người tù cách mạng. Nêu cảmnhận của em. Câu 3 (5,5 điểm): Có người cho rằng: Phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết. Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên? Hết Lưu ý: Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. 15
  16. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ THI OLYMPIC LỚP 8 NĂM HỌC 2014 - 2015 THANH OAI MÔN THI: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (4 điểm) Cảm nhận của em về đoạn văn sau: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”. (Trích “Tôi đi học”-Thanh Tịnh, Ngữ văn 8, Tập 1) Câu 2: (6 điểm) Suy nghĩ của em về ý nghĩa giáo dục của câu chuyện sau đây: Bài thuyết giảng Tại ngôi làng nhỏ, vào ngày chủ nhật, có vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộc sống. Hôm nay ông đến thăm nhà của cậu bé vốn không hề muốn chơi hay kết bạn với ai. Cậu bé mời vị giáo sư vào nhà và lấy cho ông một chiếc ghế ngồi bên bếp lửa cho ấm. Trong im lặng, hai người cung ngồi nhìn những ngọn lửa nhảy múa. Sau vài phút, vị giáo sư lấy cái kẹp, cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt nó sang bên cạnh lò sưởi. Rồi ông lại ngồi xuống ghế, vẫn im lặng. Cậu bé cũng im lặng quan sát mọi việc. Cục than đơn lẻ cháy nhỏ dần rồi tắt hẳn. Vị giáo sư nhìn đồng hồ và nhận ra đã đến giờ ông phải đi thăm nhà khác. Ông chậm rãi đứng dậy, nhặt cục than lạnh đặt vào giữa bếp lửa. Ngay lập tức, nó lại bắt đầu cháy, tỏa sáng với ánh sáng và hơi ấm của những cục than xung quanh nó. Khi vị giáo sư đi ra cửa, cậu bé chủ nhà nắm tay ông nói: - Cảm ơn bài thuyết giảng của bác! (First News - theo The Values of Life - Hạt giống tâm hồn - Từ những điều bình dị, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2006, trang 136) Câu 3: (10 điểm) “ Chao ôi ! Đối với những người sống quanh ta, nếu ta không cố mà tìm hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất ” Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Từ các nhân vật trong tác phẩm “Lão Hạc”của Nam Cao, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Hết 16
  17. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KHẢO SÁT HSG NĂM HỌC 2014- 2015 VĨNH TƯỜNG MÔN: NGỮ VĂN 8 (Thời gian làm bài: 150 phút) PHẦN A: Phần chung cho mọi học sinh. Câu 1: Giải thích nghĩa của cụm từ được in đậm trong các câu văn sau: a. Như nước Đại Việt ta từ trước Vốn xưng nền văn hiến đã lâu (Bình Ngô đại cáo – Nguyễn Trãi) b. Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội là mảnh đất ngàn năm văn vật. Câu 2: Cảm nhận về đoạn thơ sau của Tế Hanh “Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng” (Nhớ con sông quê hương – Tế Hanh) Câu 3: Có ý kiến cho rằng: Chị Dậu và Lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám. Qua văn bản”Tức nước vỡ bờ”(Ngô Tất Tố),”Lão Hạc”(Nam Cao), em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. PHẦN B: Phần riêng cho học sinh trường THCS Vĩnh Tường- yêu cầu học sinh làm riêng phần B ra 1 tờ giấy thi; Câu 4: Với câu chủ đề sau: Thơ Bác là sự kết hợp hài hòa giữa chất cổ điển và nét hiện đại. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) theo cách diễn dịch để triển khai câu chủ đề trên. 17
  18. UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2015 - 2016 MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2,0 điểm): Trình bày cảm nhận của em bằng một đoạn văn ngắn về khổ thơ sau: “ Ông đồ vẫn ngồi đấy, Qua đường không ai hay, Lá vàng rơi trên giấy; Ngoài giời mưa bụi bay.” (“Ông đồ”, Vũ Đình Liên- Sách giáo khoa Ngữ văn 8-Tập II) Câu 2. (3,0 điểm): Trong trường học, không có học sinh dốt, nhưng không phải ai cũng nhận ra mục tiêu đến lớp của mình. Ranh giới giữa các mức điểm đánh giá phải chăng ở sự nỗ lực trong não bộ mỗi người? Viết một bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên. Câu 3. (5,0 điểm): Có ý kiến cho rằng: Nhà văn chân chính là người suốt đời chỉ truyền bá một thứ tôn giáo: Tình yêu thương con người. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua truyện ngắn”Lão Hạc”của Nam Cao - Sách giáo khoa Ngữ văn 8 - Tập I, hãy làm sáng tỏ. HẾT (Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: . ; Số báo danh 18
  19. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 8 CẤP HUYỆN NAM TRỰC NĂM HỌC 2015- 2016 MÔN THI NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 120 phút Câu 1. (4.0 điểm) Hai câu thơ dưới đây, tác giả đều sử dụng nghệ thuật so sánh: - Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã - Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng. Em thấy hai cách so sánh trên có gì khác nhau? Mỗi cách có hiệu quả nghệ thuật riêng như thế nào? Câu 2 (6,0 điểm) Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương (Nam Cao, Lão Hạc) Từ tâm sự của nhân vật ông giáo thể hiện qua đoạn văn trên, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của tình yêu thương đối với mỗi con người trong cuộc sống? Câu 3 (10 điểm) Phân tích hình ảnh người chiến sĩ cách mạng qua hai bài thơ Ngắm trăng (Vọng nguyệt) của Hồ Chí Minh và Khi con tu hú của Tố Hữu? HẾT 19
  20. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8 HUYỆN SƠN DƯƠNG NĂM HỌC 2015 - 2016 Môn thi: Ngữ Văn Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi gồm có 01 trang) Câu 1. (2,0 điểm) Cho đoạn văn sau: Mưa mùa xuân xôn xao, phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, mềm mại, rơi mà như nhảy nhót. Hạt nọ tiếp hạt kia đan xuống đất ( ). Mặt đất đã kiệt sức bỗng thức dậy, âu yếm đón lấy những hạt mưa ấm áp, trong lành. Đất trời lại dịu mềm, lại cần mẫn tiếp nhựa cho cây cỏ. Mưa mùa xuân đã mang lại cho chúng cái sức sống ứ đầy, tràn lên các nhánh lá mầm non. Và cây trả nghĩa cho mưa bằng cả mùa hoa thơm trái ngọt. (Tiếng mưa - Nguyễn Thị Thu Trang) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ từ vựng chính được dùng trong đoạn văn trên. Câu 2. (8,0 điểm) Đọc câu chuyện sau: Vết nứt và con kiến “Có một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần. Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát, đặt chiếc lá ngang qua vết nứt, rồi vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia con kiến lại tiếp tục tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình”. (Theo Hạt giống tâm hồn - Ý nghĩa cuộc sống) Bằng một bài văn ngắn, hãy trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của câu chuyện trên và rút ra bài học cho bản thân. Câu 3. (10 điểm) Có ý kiến cho rằng: Chị Dậu và Lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám. Qua đoạn trích: Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố), Lão Hạc (Nam Cao), em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm SBD 20
  21. PHÒNG GD&ĐT SÔNG LÔ KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 6; 7; 8 CẤP HUYỆN - NĂM HỌC 2015 - 2016 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2,0 điểm) Trình bày cảm nhận của em về hai câu thơ sau: “Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”. (Quê hương - Tế Hanh). Câu 2. (3,0 điểm) Vic-to Huy –gô cho rằng: “Con người sống không có tình thương cũng giống như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời: không có gì đẹp đẽ và hữu ích có thể nảy nở trong đó được”. Suy nghĩ của em về ý kiến trên. Câu 3. (5,0 điểm) Nhận xét về người nông dân trong văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng 8-1945 có ý kiến cho rằng: “Người nông dân tuy nghèo khổ, lam lũ, ít học nhưng không ít tấm lòng”. Bằng hiểu biết của em về nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao, hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Hết (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm). 21
  22. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ TẠO THÀNH PHỐ THÁI BÌNH NĂM HỌC: 2015- 2016 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1(8 điểm) Em hãy viết bài nghị luận với nhan đề: Giữ chữ tín. Câu 2(12 điểm) “Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương ” (Trích”Lão Hạc”– Nam Cao, Ngữ văn 8, tập I) Qua nhân vật mẹ bé Hồng (“Trong lòng mẹ”- Nguyên Hồng) và nhân vật ông giáo (“Lão Hạc”– Nam Cao), em hãy làm sáng tỏ quan điểm trên. Từ đó, em rút ra cho mình bài học gì về cách nhìn nhận, đánh giá con người trong cuộc sống? . . Hết CÓ SKKN CỦA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP 1-2 11 đề đáp án Văn 6 AMSTERDAM=20k 19 đề-10 đáp án vào 6 Tiếng Việt=20k 20 đề đáp án KS đầu năm Văn 6,7,8,9=30k/1 khối 15 ĐỀ ĐÁP ÁN KHẢO SÁT VĂN 6,7,8,9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần/1 khối 15 ĐỀ ĐÁP ÁN THI THỬ VĂN 9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần 20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ 20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ 30 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2016)=30k 40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2017-2018)=40k 50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2018-2019)=50k 40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2019-2020)=50k (Các đề thi HSG cấp huyện trở lên, có HDC biểu điểm chi tiết) 20 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2017-2018=20k 38 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2018-2019=40k 59 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=60k 32 ĐỀ-20 ĐÁP ÁN CHUYÊN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=30k ĐỀ CƯƠNG GIỮA HK2 VĂN 7 CÓ ĐÁP ÁN=30k Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7(23 buổi-63 trang)=50k TẶNG: Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7,8,9 45 de-dap an on thi Ngu van vao 10 500 CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN NGỮ VĂN 6 110 bài tập đọc hiểu chọn lọc có lời giải chi tiết CÁCH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + Số T/K VietinBank: 101867967584; Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn hoặc qua Zalo 0946095198 22
  23. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI HUYỆN THÁI THỤY NĂM HỌC 2015 - 2016 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1. (3 điểm) Một trong 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG là: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm Hãy trình bày suy nghĩ của em về đức tính Khiêm tốn bằng một bài viết ngắn. Câu 2. (5 điểm) Trình bày hiểu biết của em về tấm lòng yêu thương, trân trọng đối với người nông dân của nhà văn Nam Cao qua truyện ngắn Lão Hạc (Sách Ngữ văn 8, tập một - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) bằng một bài viết ngắn khoảng 20 dòng tờ giấy thi. Câu 3. (12 điểm) KHI CON TU HÚ Khi con tu hú gọi bầy úa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng, càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không Ta nghe hè dậy bên lòng Mà chân muốn đạp tan phòng, hè ôi Ngột làm sao, chết uất thôi Con chim tu hú ngoài trời cứ kêu Huế, tháng 7 - 1939 Trích Từ ấy - Tố Hữu Sách Ngữ văn 8, tập hai - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Hãy làm sáng tỏ lòng yêu cuộc sống và niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi trong cảnh tù ngục được thể hiện qua bài thơ trên. Hết Họ và tên: ; Số báo danh: 23
  24. PHÒNG GD&ĐT THIỆU HOÁ ĐỀ THI THẨM ĐỊNH HSG LỚP 8 NĂM HỌC 2015 - 2016 Ngày thi: 12/4/2016. Đề chính thức Môn: Ngữ văn (Đề thi gồm có 01 trang) Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1. (4.0 điểm): Xác định các trường từ vựng và chỉ ra, nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật có trong khổ thơ sau (không cần viết thành bài phân tích): “ Nhưng mỗi năm mỗi vắng Người thuê viết nay đâu? Giấy đỏ buồn không thắm; Mực đọng trong nghiên sầu ” (Ông đồ - Vũ Đình Liên) Câu 2. (6.0 điểm): Ngạn ngữ Hi ạp có câu: "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào". Bằng một bài văn ngắn (một trang giấy), hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề được nêu trong câu ngạn ngữ. Câu 3. (10.0 điểm): Có ý kiến cho rằng: “Đọc một tác phẩm văn chương, sau mỗi trang sách, ta đọc được cả nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của tác giả về số phận con người.” Dựa vào hai văn bản: Lão Hạc (Nam Cao) và Cô bé bán diêm (An - đéc- xen), em hãy làm sáng tỏ nỗi niềm đó. Hết Họ tên thí sinh: Số báo danh: Chữ kí của giám thị:1: Chữ kí của giám thị 2: * Giám thị không giải thích gì thêm. 24
  25. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HOÁ CẤP HUYỆN VIỆT YÊN NĂM HỌC: 2015 - 2016 MÔN THI: Ngữ văn 8 Ngày thi: 29/3/2016 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (4.0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Bầm ơi có rét không bầm, Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn Bầm ra ruộng cấy bầm run Chân lội dưới bùn, tay cấy mạ non (Bầm ơi, Tố Hữu) a. Chỉ ra từ ngữ địa phương có trong đoạn thơ và tìm từ ngữ toàn dân tương ứng? b. Xác định và phân tích ngắn gọn tác dụng của việc sử dụng từ láy ở đoạn thơ trên? Câu 2: (6.0 điểm) Ph. Ăng - ghen cho rằng:”Trang bị quý nhất của một người là khiêm tốn và giản dị." Bằng một bài văn ngắn, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên. Câu 3: (10.0 điểm) Nhận xét về truyện ngắn”Lão Hạc", nhà phê bình văn học Văn Giá cho rằng: “Từ việc miêu tả hoạt động của các nhân vật, Nam Cao đã gián tiếp đưa ra tình thế lựa chọn đối với lão Hạc Đó là một lựa chọn tột cùng đau đớn của thân phận con người. Ý nghĩa câu chuyện chủ yếu được phát sáng từ điểm then chốt này." Qua truyện ngắn”Lão Hạc”của nhà văn Nam Cao, em hãy làm sáng tỏ những tình thế lựa chọn ấy. HẾT (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: Số báo danh: Giám thị 1 (Họ tên và ký) Giám thị 2 (Họ tên và ký) 25
  26. PHÒNG GD&ĐT HẠ HÒA KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN LỚP 8 THCS NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: NGỮ VĂN C ĐỀ CHÍNH THỨ Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi có 01 trang Câu 1 (8.0 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau: Tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó (Những tấm lòng cao cả, Ét- môn- đô-đơ A- mi- xi) Câu 2 (12.0 điểm) Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người (Hoài Thanh, Ý nghĩa văn chương, SGK Ngữ văn 7, tập hai) Em hiểu nhận định trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua bài thơ Ông đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên. HẾT Họ và tên thí sinh: . .SBD: . . Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 26
  27. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỤC NAM Năm học 2016 - 2017 Môn: Văn 8 Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1. (4.0 điểm) a. Đặt câu với các tình thái từ à, đi, thay, ạ và cho biết chức năng của mỗi tình thái từ trong câu. b. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu ca dao sau: Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Câu 2. (6.0 điểm) “Con ong làm mật yêu hoa Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời Con người muốn sống, con ơi Phải yêu đồng chí, yêu người anh em. Một ngôi sao, chẳng sáng đêm Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng. Một người - đâu phải nhân gian? Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!” (Tố Hữu, Tiếng ru) Những câu thơ trên gợi cho em suy nghĩ gì về lẽ sống của con người trong xã hội hiện nay? Câu 3. (10.0 điểm) Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài (Ý nghĩa văn chương – Hoài Thanh, Ngữ văn 7, T2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, Tr.60) Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn của Ngô Tất Tố) và tác phẩm Lão Hạc (của Nam Cao). Hết 27
  28. PHÒNG GD & ĐT LỤC NGẠN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2016 – 2017 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn lớp 8 Ngày thi 15/4/2017 Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1: (4,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Gió may nổi bờ tre buồn xao xác Trên ao bèo tàn lụi nước trong mây Hoa mướp rụng từng đóa vàng rải rác Lũ chuồn chuồn nhớ nắng ngẩn ngơ bay. (Sang thu - Anh Thơ) Câu 2: (6,0 điểm) Amonimus cho rằng: Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó. Nhưng có người lại khuyên: Hãy học cách ứng xử của dòng sông: gặp trở ngại, nó vòng đường khác. Hãy bày tỏ quan điểm của em về những ý kiến trên. Câu 3: (10,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Thơ mới thể hiện lòng yêu nước ở nhiều khía cạnh khác nhau. Qua một số bài thơ thuộc dòng văn học lãng mạn trong chương trình ngữ văn lớp 8, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Hết 28
  29. UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn thi: Ngữ văn 8 Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2,5 điểm) Với câu chủ đề sau: Thơ Bác là sự kết hợp hài hoà giữa chất cổ điển và nét hiện đại. Em hãy viết một đoạn văn có từ 7 đến 10 câu (theo kiểu diễn dịch, có một câu nghi vấn) để triển khai chủ đề trên. Câu 2: (7,5 điểm) Trong tác phẩm”lão Hạc”Nam Cao viết: ,Đối với những người sống quanh ta, nếu ta không cố mà tìm hiểu họ ﺇ Chao ôi “ thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất ” Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Từ các nhân vật: Lão Hạc, ông giáo, vợ ông giáo, Binh Tư, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Hết 29
  30. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 8 NĂM HỌC 2016- 2017 MÔN: NGỮ VĂN 8 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi gồm 01 trang Câu 1. (2,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn văn sau: “Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu bạc vàng, để vét của kho có hạn. Thật khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, sao cho khỏi tai vạ về sau!”. (“Hịch tướng sĩ”– Trần Quốc Tuấn) Câu 2. (3,0 điểm) “Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng tròn rồi lại khuyết nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào ta sẽ còn mãi trong cuộc đời”. (Quách Mạt Nhược) Viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên. Câu 3. (5,0 điểm) Nguyễn Đình Thi trong tác phẩm”Tiếng nói của văn nghệ”có viết: “Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ qua tác phẩm”Quê hương”của Tế Hanh. Hết (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ tên thí sinh: Số báo danh: Phòng thi 30
  31. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI HUYỆN THÁI THỤY NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (8 điểm) HỎI Tôi hỏi đất: Đất sống với đất như thế nào? - Chúng tôi tôn cao nhau. Tôi hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào? - Chúng tôi làm đầy nhau. Tôi hỏi cỏ: Cỏ sống với cỏ như thế nào? - Chúng tôi đan vào nhau Làm nên những chân trời. Tôi hỏi người: Người sống với người như thế nào? Tôi hỏi người: Người sống với người như thế nào? Tôi hỏi người: Người sống với người như thế nào? Trích trong tập thơ Thư mùa đông - Hữu Thỉnh Trình bày những bài học về lối sống đẹp cho mình, cho mọi người mà em học được từ bài thơ trên bằng một bài văn nghị luận ngắn. Câu 2: (12 điểm) ĐI ĐƯỜNG Đi đường mới biết gian lao, Núi cao rồi lại núi cao trập trùng; Núi cao lên đến tận cùng, Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non. (Bản dịch thơ của Nam Trân) Hồ Chí Minh, Nhật kí trong tù Sách Ngữ văn 8, tập hai - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2016 Bằng việc phân tích bài thơ Đi đường, em hãy làm sáng tỏ ý nghĩa tư tưởng sâu sắc: Từ việc đi đường núi đã gợi ra chân lí đường đời, đường cách mạng của người chiến sĩ cộng sản kiên cường. Hết Họ và tên thí sinh: ; Số báo danh: 31
  32. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI CẤP THÀNH PHỐ THÀNH PHỐ THÁI BÌNH NĂM HỌC: 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (8 điểm) Hãy viết bài nghị luận (khoảng 300 từ) trình bày suy nghĩ của em về câu nói: Người đi học đừng lo không có tài, chỉ lo không có chí. (Diêm Thiết Luận) Câu 2. (12 điểm) Khi bàn về bài thơ Nhớ rừng (Ngữ văn 8, tập I) của nhà thơ Thế Lữ, một số học sinh lớp 8 tranh luận: Nhóm thứ nhất khẳng định: Cảm hứng chủ đạo của”Nhớ rừng”là cảm hứng lãng mạn và ý nghĩa tư tưởng của bài thơ trước hết ở vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn đó. Nhóm thứ hai cho rằng: Có thể coi đây là một áng thơ yêu nước, tiếp nối mạch thơ trữ tình yêu nước trong văn thơ hợp pháp đầu thế kỉ XX. Trình bày quan điểm của em về hai ý kiến trên bằng một bài văn nghị luận. . . Hết CÓ SKKN CỦA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP 1-2 11 đề đáp án Văn 6 AMSTERDAM=20k 19 đề-10 đáp án vào 6 Tiếng Việt=20k 20 đề đáp án KS đầu năm Văn 6,7,8,9=30k/1 khối 15 ĐỀ ĐÁP ÁN KHẢO SÁT VĂN 6,7,8,9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần/1 khối 15 ĐỀ ĐÁP ÁN THI THỬ VĂN 9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần 20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ 20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ 30 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2016)=30k 40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2017-2018)=40k 50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2018-2019)=50k 40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2019-2020)=50k (Các đề thi HSG cấp huyện trở lên, có HDC biểu điểm chi tiết) 20 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2017-2018=20k 38 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2018-2019=40k 59 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=60k 32 ĐỀ-20 ĐÁP ÁN CHUYÊN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=30k ĐỀ CƯƠNG GIỮA HK2 VĂN 7 CÓ ĐÁP ÁN=30k Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7(23 buổi-63 trang)=50k TẶNG: Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7,8,9; 45 de-dap an on thi Ngu van vao 10 500 CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN NGỮ VĂN 6 110 bài tập đọc hiểu chọn lọc có lời giải chi tiết;CÁCH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + Số T/K VietinBank: 101867967584; Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn hoặc qua Zalo 0946095198 32
  33. UBND HUYỆN VĂN LÃNG ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN PHÒNG GD&ĐT VĂN LÃNG NĂM HỌC: 2016 -2017 Môn thi: Ngữ văn lớp 8 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Đề thi gồm 02 câu/01 trang Câu 1 (8 điểm): M. Luther King - nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi giữa thế kỉ thứ XX đã nói:”Trong thế giới này, chúng ta xót xa không chỉ vì lời nói và hành động của những kẻ xấu mà còn vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”. Hãy viết bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em qua câu nói trên? Câu 2 (12 điểm): Chứng minh rằng văn học của dân tộc ta luôn ca ngợi những ai biết”thương người như thể thương thân”và nghiêm khắc phê phán những kẻ thờ ơ, dửng dưng trước người gặp hoạn nạn. Hết Họ và tên: , Lớp Số báo danh: 33
  34. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI THÀNH PHỐ VIỆT TRÌ LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn thi: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi có 01 trang Câu 1 (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Quán hàng phù thủy Một phù thuỷ Mở quán hàng nho nhỏ "Mời vào đây Ai muốn mua gì cũng có!" Tôi là khách đầu tiên. Từ bên trong Phù thủy ló ra nhìn: "Anh muốn gì?" "Tôi muốn mua tình yêu, Mua hạnh phúc, sự bình yên, tình bạn " "Hàng chúng tôi chỉ bán cây non. Còn quả chín, anh phải trồng. Không bán!" (Tác giả: K.Badjadjo Pradip - Thái Bá Tân dịch) 1. Phân tích ý nghĩa của các hình ảnh cây non, quả chín trong văn bản trên. 2. Thông điệp mà anh, chị nhận được từ văn bản trên là gì? Câu 2 (5,0 điểm) Viết bài văn không quá 1,5 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sau: Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết như một bản sao. Câu 3 (12,0 điểm) Có ý kiến cho rằng: Mỗi tác phẩm văn học chân chính phải là một lời đề nghị về lẽ sống. Anh chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ lời đề nghị về lẽ sống của nhà văn Nam Cao qua truyện ngắn”Lão Hạc”(Sách Ngữ văn 8 - Tập một - NXB Giáo dục). HẾT 34
  35. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HUYỆN XUÂN TRƯỜNG Năm học 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 C (Thời gian:120 phút, không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨ Câu I (3,75 điểm): 1. Chỉ rõ các biện pháp tu từ từ vựng được sử dụng trong những câu sau: a. Người sao một hẹn thì nên Người sao chín hẹn thì quên cả mười. (Ca dao) b. Bác đã lên đường theo tổ tiên Mác - Lênin, thế giới Người hiền. (Tố Hữu) 2. Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu) về một cảnh đẹp của quê hương, trong đó có sử dụng một từ tượng thanh và một từ tượng hình. Câu II (6,25 điểm): Cho đoạn văn sau: Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác. Tôi ở nhà Binh Tư về được một lúc lâu thì thấy những tiếng nhốn nháo ở bên nhà lão Hạc. Tôi mải mốt chạy sang. Mấy người hàng xóm đến trước tôi đang xôn xao ở trong nhà. Tôi xồng xộc chạy vào. Lão Hạc đang vật vã ở trên giường, đầu tóc rũ rượi, quần áo xộc xệch, hai mắt long sòng sọc. Lão tru tréo, bọt mép sùi ra, khắp người chốc chốc lại bị giật mạnh một cái, nảy lên. Hai người đàn ông lực lưỡng phải ngồi đè lên người lão. Lão vật vã đến hai giờ đồng hồ rồi mới chết. Cái chết thật là dữ dội. Chẳng ai hiểu lão chết vì bệnh gì mà đau đớn và bất thình lình như vậy. Chỉ có tôi với Binh Tư hiểu. Nhưng nói ra làm gì nữa! Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn:”Đây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào ”. (Nam Cao, Lão Hạc) 1. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào? 2. Dựa vào đoạn văn, hãy làm sáng tỏ lời của ông giáo khi nói về cái chết của lão Hạc: Cái chết thật là dữ dội? 3. Qua cái chết của lão Hạc và cô bé bán diêm (trong truyện Cô bé bán diêm, tác giả An-đéc-xen), hãy chỉ ra những điểm chung về số phận của con người và tấm lòng của các nhà văn? Câu III (10,0 điểm): Vào một đêm trăng đẹp, em và người bạn thời ấu thơ đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm. Em hãy kể lại câu chuyện đó. HẾT Họ và tên thí sinh Số báo danh Chữ ký của giám thị 1 Chữ ký của giám thị 2 35
  36. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HUYỆN XUÂN TRƯỜNG Năm học 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1(4 điểm) Cho các câu thơ sau: -”Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!" ("Nhớ rừng"-Thế Lữ) -”Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!" ("Quê hương"-Tế Hanh) a. Những câu thơ trên thuộc kiểu câu nào trong số các kiểu câu sau: Câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán câu trần thuật? Vị trí của các câu này trong bài thơ có gì đáng chú ý? b. Hãy phân tích ý nghĩa, tác dụng của việc sử dụng kiểu câu trên trong các bài thơ. Câu 2: (6 điểm) -”Giấy đỏ buồn không thắm; Mực đọng trong nghiên sầu " -”Lá vàng rơi trên giấy; Ngoài giời mưa bụi bay." ("Ông đồ"-Vũ Đình Liên Theo em những câu thơ trên là tả cảnh hay tả tình?Trình bày cảm nhận sâu sắc của em về những câu thơ đó. Câu 3: (10,0 điểm) Về bài thơ”Ngắm trăng"("Vọng nguyệt")(Hồ Chí Minh), SGK Ngữ văn 8, tập 2 có viết:”Ngắm trăng"là bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc". Em có đồng ý với ý kiến trên không? Hãy viết bài văn thuyết minh về hoàn cảnh ra đời và vẻ đẹp”giản dị mà hàm súc”của bài thơ. 36
  37. PHÒNG GD&ĐT YÊN PHONG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI HUYỆN CẤP THCS Năm học 2016 – 2017 Môn: Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (1,5 điểm): Cho đoạn văn sau: “Cô tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe. Có một bà họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán. Bà ta một hôm đi qua chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở bên rổ bóng đèn. Mẹ tôi ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy thế bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi, lấy nón che ” (“Trong lòng mẹ”– Nguyên Hồng) Dựa vào đoạn văn trên em hãy: a. Tìm các từ ngữ thuộc trường từ vựng”người ruột thịt”? b. Tìm trợ từ, từ tượng hình? Nêu ý nghĩa của mỗi từ ngữ đó? Câu 2: (2,5 điểm) Với câu chủ đề sau:”Con người sống không có tình thương cũng giống như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời: không có gì đẹp đẽ và hữu ích có thể nảy nở trong đó được”. Hãy triển khai thành đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu. Câu 3: (6,0 điểm) Có ý kiến cho rằng:”Chị Dậu và lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám – 1945”. Qua 2 văn bản”Tức nước vỡ bờ”(Ngô Tất Tố) và”Lão Hạc”(Nam Cao) em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Đề gồm 01 trang 37
  38. UBND HUYỆN YÊN LẠC ĐỀ THI GIAO LƯU HSG LỚP 8 CẤP HUYỆN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2016 -2017 MÔN: NGỮ VĂN (Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề) ĐỀ THI CHÍNH THỨC Câu 1 (3,0 điểm): Cảm nhận của em về đoạn văn sau: Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão giông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực. Về sau, khi nhiều năm đã trôi qua, tôi mới hiểu được điều bí ẩn của hai cây phong. Chẳng qua chúng đứng trên đồi cao lộng gió nên đáp lại bất kì chuyển động khe khẽ nào của không khí, mỗi chiếc lá nhỏ đều nhạy bén đón lấy mọi làn gió nhẹ thoảng qua. Nhưng việc khám phá ra chân lí đơn giản ấy vẫn không làm tôi vỡ mộng xưa, không làm tôi bỏ mất cách cảm thụ của tuổi thơ mà tôi còn giữ đến tận ngày nay. Và cho đến tận ngày nay tôi vẫn thấy hai cây phong trên đồi có một vẻ sinh động khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh (Trích”Người thầy đầu tiên”- Ai-ma-tốp) Câu 2 (2,0 điểm): Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau: “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”. Câu 3 (5,0 điểm): “Một nghệ sĩ chân chính phải là một nhà nhân đạo từ trong cốt tủy” (T.Sêkhốp) Qua truyện ngắn”Lão Hạc”- của Nam Cao, em hãy chứng minh. Hết (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: Số báo danh: 38
  39. PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC SINH GIỎI HUYỆN Ý YÊN NĂM HỌC 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 §Ò chÝnh thøc Thời gian làm bài: 150 phút Đề gồm 01 trang Câu 1. (4 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?” (Lũy làng - Ngô Văn Phú) a. Tìm những từ thuộc trường từ vựng”cây tre”có trong đoạn văn trên. b. Xác định câu nghi vấn trong đoạn văn và nêu rõ chức năng của câu nghi vấn đó. c. Trong đoạn văn trên tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó. Câu 2. (6 điểm) Có ý kiến cho rằng:”Giá trị của con người không phải là được thể hiện ở ngoại hình, hay không chỉ đơn giản là trình độ học vấn, địa vị trong xã hội; mà nó được thể hiện rõ nhất bằng lòng tự trọng của con người”. Em hãy viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ về lòng tự trọng. Câu 3. (10 điểm) Có ý kiến cho rằng:”Dù được sáng tác theo trào lưu lãng mạn hay hiện thực, những trang viết của những nhà văn tài năng và tâm huyết đều thấm đượm tinh thần nhân đạo sâu sắc” Qua các văn bản”Tức nước vỡ bờ”của Ngô Tất Tố và văn bản”Lão Hạc”của Nam Cao em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên? Họ và tên thí sinh: Họ, tên chữ ký GT 1: Số báo danh: Họ, tên chữ ký GT 2: 39