Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Phần viết - Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Cẩm Tú

pptx 32 trang Hàn Vy 03/03/2023 3661
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Phần viết - Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Cẩm Tú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_10_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_3_phan_vi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Phần viết - Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Cẩm Tú

  1. CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH
  2. KHỞI ĐỘNG
  3. ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ Đây là những hành vi, thói xấu nào thường xuyên bắt gặp trong cuộc sống?
  4. Đây là thói xấu nào ? Hút thuốc lá nơi công cộng
  5. Đây là một thói quen làm ảnh hưởng đến môi trường? Vứt rác bừa bãi
  6. Đây là một hành vi rất nguy hiểm khi tham gia giao thông? Vượt đèn đỏ
  7. Đây là hành vi gây khó chịu nơi công cộng? Làm ồn nơi công cộng
  8. Đây là một thói quen ảnh hưởng đến sức khoẻ? Lạm dụng thuốc kháng sinh
  9. Đây là một vấn nạn cần được bài trừ? Phân biệt màu da, sắc tộc
  10. Sau khi xem những hình ảnh vừa rồi, các em có suy nghĩ gì về những thói xấu vừa nêu trên? Và giải pháp cho những thói quen đó?
  11. Tiết: 30 Giáo viên: Phan Thị Cẩm Tú
  12. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
  13. I. ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH BÀI VIẾT THAM KHẢO - HS nhận biết được các nội dung cơ bản và trình tự sắp xếp trong bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen. - HS xác định được đúng các luận điểm trong bài viết, tóm lược được nội dung các luận điểm.
  14. II. Khám phá văn bản
  15. 1. Hướng dẫn trả lời câu hỏi trong bài tham khảo •Phiếu giao nhiệm vụ cho từng nhóm PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ: NHÓM 1 Vì sao cần viết bài luận thuyết phục người Trả lời: khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm? PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ: NHÓM 2 Trả lời: Trả lời câu hỏi số 1 trong SGK ( tr90)? PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ: NHÓM 3 Trả lời: Trả lời câu hỏi số 2 trong SGK ( tr90)? PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ: NHÓM 4 Trả lời: Trả lời câu hỏi số 3 trong SGK ( tr90)?
  16. •Báo cáo, thảo luận Nhóm 1: Vì sao cần viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm? Trả lời: - Vì những thói quen hay quan niệm cần từ bỏ ấy đã, đang và sẽ tác động xấu đến bản thân, môi trường và những người xung quanh.
  17. •Báo cáo, thảo luận Nhóm 2: Những điểm cần lưu ý khi muốn thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm: Trả lời: - Cần đưa ra những luận điểm, luận cứ xác đáng, mạch lạc và có logic. - Đưa ra những lý lẽ, bằng chứng chính xác và có sức thuyết phục người khác. - Giọng điệu ân cần, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu tạo hứng thú với người đọc, người nghe
  18. •Báo cáo, thảo luận Nhóm 3: Để nâng cao sức thuyết phục người khác thì cần thể hiện được vị thế của người thuyết phục. Cụ thể: Trả lời: - Là người từng bị nhiễm những thói quen xấu, thể hiện quan điểm của chính bản thân, để tăng thêm sự tin tưởng từ người khác. - Là người ngoài cuộc, từng chứng kiến, tiếp xúc với môi trường và những người có thói quen không tốt. - Nêu ra quan điểm, cách nhìn nhận vấn đề đa chiều của bản thân bằng cách đưa ra những bằng chứng xác đáng, để tạo hứng thú, sức thuyết phục người khác.
  19. •Báo cáo, thảo luận Nhóm 4: Ý nghĩa của việc suy đoán những lý lẽ phản bác của người được thuyết trình: Trả lời: - Dự kiến những lý lẽ phản bác được đưa ra, kiểm soát được quá trình thuyết phục một cách tốt nhất. - Người thuyết trình phải kịp thời đưa ra nững dẫn chứng làm rõ hơn về luận điểm của mình, phản bác lại lý lẽ của người được thuyết phục. - Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin khi bị người thuyết phục phản bác.
  20. III. THỰC HÀNH VIẾT:
  21. III. THỰC HÀNH VIẾT: 1. Các thao tác và kỹ thuật viết • Hướng dẫn HS thiết lập các bước cơ bản trước khi viết bài luận: - Chọn vấn đề - Xác định vấn đề: Thói quen hoặc quan niệm cần từ bỏ là gì? - Đối tượng cần thuyết phục là ai? - Mục đích: để làm gì? - Nội dung của vấn đề cần thuyết phục. *Tìm kiếm thông tin, xử lý dữ liệu, lựa chọn những thông tin có thể sử dụng để tăng tính thuyểt phục.
  22. III. THỰC HÀNH VIẾT: 1. Các thao tác và kỹ thuật viết * Các bước thực hiện khi viết bài luận: + B1. Chuẩn bị viết + B2. Tìm ý, lập dàn ý + B3. Viết bài + B4. Chỉnh sửa, hoàn thiện • hướng dẫn HS lập dàn ý đề (1) (1) Lạm dụng thuốc kháng sinh là một thói quen phổ biến của nhiều người Việt hiện nay. Em hãy viết một bài luận thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen này?
  23. •Hướng dẫn HS tìm ý và lập dàn ý cho đề số 1 ở phần Thực hành viết: •Tìm ý cho bài viết bằng cách đặt và trả lời các câu hỏi: Thế nào là thuốc kháng sinh và lạm Lạm dụng Làm thế nào dụng thuốc kháng thuốc kháng để thay đổi sinh? Thói quen sinh dẫn đến thói quen lạm lạm dụng thuốc những hậu dụng thuốc kháng sinh phổ quả gì? kháng sinh? biến như thế nào?
  24. b. Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: + Mở bài: -Dẫn dắt và nêu vấn đề của bài viết: Mọi người cần từ bỏ việc lạm dụng thuốc kháng sinh bởi thói quen này dẫn đến nhiều nguy cơ mà con người phải đối mặt trong điều trị bệnh tật.
  25. b. Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: -+ DựThân đoán bài: lập luận của những người có thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh( ví- Giảidụ: Dựa thích vào: thế hướng nào làdẫn thuốc của ngườikháng bán sinh, thuốc, lạm dụngtham khảothuốc thông kháng tin sinh trên và internet,trình bày và hiện những trạng người lạm xungdụng quanh, thuốc khángkhông cósinh thời hiện gian nay đi trongkhám cộngbác sỹ ) đồng. từ đó người -viếtNhững có thể lý phản do để biện từ bỏlại: thuốc kháng sinh: • Chẳng hạn:• Lạm Người dụng bán thuốc thuốc kháng không sinh phải gây là lãng bác phí sỹ khámtiền bạc. bệnh , họ không đủ• kiếnLạm thức dụng chẩn thuốc đoán kháng và kê sinh đơn gây điều khó trị khăn bệnh trong việc chẩn -đoán,Làm điềuthế nào trị bệnhđể từ. bỏ thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh ( ví dụ: hiểu tác hại của• Lạm việc dụnglạm dụng thuốc thuốc kháng kháng sinh sinh,dẫn đến khi tìnhcó bệnh trạng cần kháng phải thuốcđến thămkháng khám sinh, tạigây bệnh ảnh hưởngviện, nơi đến có tính bác mạngsỹ chuyên.
  26. b. Lập dàn ý cho bài viết bằng cách lựa chọn, sắp xếp các ý theo bố cục ba phần: + Kết bài: Khẳng định lại tác hại nghiêm trọng của việc lạm dụng thuốc kháng sinh để khuyên mọi người cần từ bỏ ngay việc lạm dụng nó vì một cuộc sống khoẻ mạnh, an toàn cho bản thân và cộng đồng.
  27. c. Viết + Viết bài luận theo dàn ý đã lập + chú ý sử dụng ngôn ngữ , giọng điệu phù hợp để thuyết phục người khác. d. Kiểm tra và chỉnh sửa: - Đọc lại bài viết, đối chiếu với định hướng và dàn ý trên đây để tự phát hiện và chỉnh sửa lỗi.
  28. IV: LUYỆN TẬP Nhiệm vụ: hoàn thành bài viết đề số 2 ở phần Thực hành viết • Sản phẩm cần đạt: - Nêu được thói quenLUYỆN hay quan niệm cần từ bỏ.TẬP - Chỉ ra được các biểu hiện hoặc khía cạnh của thói quen hay quan niệm cần từ bỏ. - Phân tích, đánh giá được những ảnh hưởng và tác động tiêu cực của thói quen hay quan niệm đó đối với cá nhân và cộng đồng. - Đưa ra được những giả pháp mà người được thuyết phục có thể thực hiện được để có thể từ bỏ một thói quen hay quan niệm không phù hợp. - Bày tỏ thái độ ân cần, cảm thông, chia sẽ với đối tượng được thuyết phục. Xây đựng được niềm tin mà mình đang hướng tới.
  29. V. VẬN DỤNG Học sinh lựa chọn, bàn luận về một thói quen hay quan niệm cần từ bỏ và đưa ra những luận điểm để thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm ấy.
  30. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC * Bài cũ: học bài và * Bài mới: Hoàn hoàn thành bài theo thành phiếu học tập yêu cầu. bài tiếp theo
  31. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE. Chúc các em học tốt nhé! Giáo viên: Phan Thị Cẩm Tú