Bài giảng Toán Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết - Năm học 2022-2023

pptx 34 trang Hàn Vy 03/03/2023 2250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_9_hai_duong_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Toán Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 9: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết - Năm học 2022-2023

  1. NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM TỚI BÀI HỌC HÔM NAY!
  2. Để kiểm tra các thanh ngang trên mái nhà đã song song với nhau chưa, người thợ chỉ cần kiểm tra chúng có cùng vuông góc với một thanh dọc. Vì sao lại như vậy?
  3. BÀI 9: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT (2 Tiết)
  4. NỘI DUNG BÀI HỌC 01 02 Các góc tạo bởi một Dấu hiệu nhận biết đường thẳng cắt hai hai đường thẳng đường thẳng song song
  5. 1. Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng Góc so le trong, góc đồng vị Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b lần lượt tại A và B. • Các cặp góc A1 và B3, A4 và B2 được gọi là các cặp góc so le trong. • Các cặp góc A1 và B1, A2 và B2, A3 và B3, A4 và B4 được gọi là các cặp góc đồng vị.
  6. 2 góc so le trong nằm ở miền trong được tạo bởi 2 đường thẳng a và b và nằm về hai phía Ghi nhớ so với đường thẳng c. 2 góc đồng vị, nằm cùng phía so với đường thẳng c và 1 góc nằm ngoài miền và 1 góc nằm trong miền tạo bởi 2 đường thẳng a và b.
  7. Cho đường thẳng mn cắt đường thẳng xy và uv lần lượt tại hai điểm P và Q (H.3.17). Em hãy kể tên: a) Hai cặp góc so le trong b) Bốn cặp góc đồng vị. Giải a) Cặp góc so le trong: b) Cặp góc đồng vị: Góc xPQ và vQP. Góc mPx và PQu; Góc xPQ và uQn; Góc yPQ và uQP. Góc mPy và PQv; Góc yPQ và vQn.
  8. Quan hệ giữa các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị Hoạt động nhóm 4 và thực hiện HĐ1, HĐ2. Cho biết hai góc so le trong A1 và B3 bằng nhau và bằng 60⁰. HĐ1 Hãy tính và so sánh hai góc so le trong còn lại A2 và B4. ෢1và ෢2 là hai góc kề bù Giải o o o ⇒ ෢2 = 180° − ෢1 = 180 − 60 = 150 Tương tự ෢3 và ෢4 là hai góc kề bù o o o ⇒ ෢4 = 180° − ෢3 = 180 − 60 = 150
  9. Quan hệ giữa các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị Hoạt động nhóm 4 và thực hiện HĐ1, HĐ2. Cho biết hai góc so le trong A1 và B3 bằng nhau và bằng 60⁰. HĐ2 Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh hai góc đó. Ví dụ hai góc đồng vị: ෢ và ෢. Giải 1 1 Vì ෢1và ෢3 là hai góc đối đỉnh nên: 표 ෢1 = ෢3 = 60 . 표 Vậy ෢1 = ෢1 = 60 .
  10. Ghi nhớ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: ➢ Hai góc so le trong còn lại bằng nhau. ➢ Hai góc đồng vị bằng nhau.
  11. Luyện tập 1 a) Cho hình 3.19, biết góc A2 = 40°; góc B4 = 40°. Em hãy cho biết số đo các góc còn lại. b) Các cặp góc A1 và B4; A2 và B3 được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính tổng: ෢1+ ෢1 và ෢2 + ෢3 Giải o o a) ෢1 = ෢3 = 140 ; ෢ 2 = ෢4 = 40 o o ෢ 1 = ෢3 = 140 ; ෢2 = ෢4 = 40
  12. Luyện tập 1 a) Cho hình 3.19, biết góc A2 =40°; góc B4 = 40°. Em hãy cho biết số đo các góc còn lại. b) Các cặp góc A1 và B4; A2 và B3 được gọi là các cặp góc trong cùng phía. Tính tổng: ෢1+ ෢4 và ෢2 + ෢3 Giải b)
  13. 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Ta đã biết hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung, nhưng liệu việc kiểm tra điểm chung của 2 đường thẳng có dễ thực hiện không? Ví dụ hình ảnh này có thể kiểm tra c và d có song song với nhau như thế nào?
  14. Ghi nhớ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau thì a và b song song với nhau.
  15. Ví dụ Quan sát Hình 3.21 và giải thích tại sao xy // x’y’ Giải Ta có: ෣ = ෣′ = 70° Hai góc này ở vị trí so le trong. Do đó xy // x’y’ (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
  16. Luyện tập 2 1. Quan sát Hình 3.22 và giải thích vì sao AB // CD. 2. Tìm trên Hình 3.23 hai đường thẳng song song với nhau và giải thích vì sao chúng song song?
  17. Giải 1. Ta có: ෣ = ෣ = 60° mà hai góc ở vị trí đồng vị ⇒ AB // DC. 2. Ta có: hai góc ෣và 퐾෣ là hai góc kề bù. ⟹ ෢ = 90° Có ෢ = 퐾 ෣′ = 90° mà hai góc ở vị trí đồng vị ⇒ xx’ // yy’.
  18. Từ kết quả câu 2 nhận xét nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thì chúng sẽ có mối quan hệ gì? Rút ra nhận xét. Nhận xét: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
  19. Cho đường thẳng a và điểm A nằm ngoài đường thẳng a. Thực hành 1 Để vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a, ta có thể sử dụng góc nhọn 60° của êke để vẽ như sau: Tại sao khi vẽ như trên ta lại khẳng định được hai đường thẳng a và b song song với nhau? Hai đường thẳng a và b song song vì có hai góc đồng vị tại đỉnh A và B bằng nhau.
  20. Dùng góc vuông hay góc 30° của êke (thay cho Thực hành 2 góc 60°) để vẽ đường thẳng đi qua A và song song với đường thẳng a cho trước. Gợi ý Dùng góc vuông A  a
  21. Dùng góc vuông hay góc 30° của êke (thay cho Thực hành 2 góc 60°) để vẽ đường thẳng đi qua A và song song với đường thẳng a cho trước. c Gợi ý Dùng góc vuông A  a
  22. Dùng góc vuông hay góc 30° của êke (thay cho Thực hành 2 góc 60°) để vẽ đường thẳng đi qua A và song song với đường thẳng a cho trước. c Gợi ý Dùng góc vuông A b  a Vậy ta được đường thẳng b đi qua A và song song với đường thẳng a.
  23. LUYỆN TẬP Bài 3.6 (SGK - tr49) Quan sát hình 3.24. a) Tìm một góc ở vị trí so le trong với góc MNB. Góc NBC b) Tìm một góc ở vị trí đồng vị với góc ACB. Góc ANM c) Kể tên một cặp góc trong cùng phía. Góc MBC và BMN d) Biết MN // BC, em hãy kể tên ba cặp góc bằng nhau trong hình vẽ. ෣ = ෣ ; ෣ = ෣ ; ෣ = ෣ .
  24. Bài 3.7 (SGK - tr49) Quan sát Hình 3.25. Biết 퐹෣ = 40°; ෣ = 40°. Em hãy giải thích tại sao EF // NM. Ta có 퐹෣ = ෣ = 40o mà hai góc này ở vị trí so le trong, suy ra EF // MN (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
  25. Bài 3.8 (SGK - tr49) Quan sát hình 3.26, giải thích vì sao AB // DC. Ta có: AB ⊥ AD và DC⊥ AD nên AB // DC. Hình 3.26
  26. VẬN DỤNG Cho điểm A và đường thẳng d không đi qua A. Hãy Bài 3.9 (SGK - tr49) vẽ đường thẳng d’ đi qua A và song song với d. Hướng dẫn Em có thể làm tương tự bài Thực hành 1 hoặc bài Thực hành 2.
  27. Bài 3.11 (SGK - tr49) Hãy vẽ hai đoạn thẳng AB và MN sao cho AB // MN và AB = MN Gợi ý Bước 1: vẽ đoạn thẳng AB. Bước 2: Vẽ đường thẳng a // AB. Bước 3: Trên a lấy điểm M và N sao cho MN = AB.
  28. TRÒ CHƠI TRẮC NGHIỆM Câu 1: Cho hình vẽ bên. Hãy điền vào chỗ trống. ෢ ෢ A. Góc ෢2 và . là hai C. Góc ෢3 và . là hai góc đồng vị. góc so le trong. ෢ ෢ퟒ B. Góc ෢1 và . là hai D. Góc ෢1 và . là hai góc đối đỉnh. góc trong cùng phía.
  29. Câu 2: Chọn câu đúng: Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: A. a và b cắt nhau. C. a và b song song với nhau. B. a và b vuông góc với nhau. D. a và b trùng nhau.
  30. Câu 3: Chọn câu phát biểu đúng nhất. A. Hai đường thẳng không C. Hai đường thẳng song song là song song là hai đường thẳng hai đường thẳng có điểm chung. không có điểm chung. B. Hai đường thẳng không có điểm chung gọi là hai đường D. Tất cả đáp án trên đều sai thẳng song song với nhau.
  31. Câu 4: Cho hình vẽ: 표 표 Biết 퐹 ෣ = 55 , ෢1 = 125 . Khi đó: A. 퐹෣ = 125표 C. AB // CD B. Cả A, B đều sai D. Cả A, B đều đúng
  32. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ghi nhớ kiến thức Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài đã học trong SBT “Luyện tập chung”.