Bài kiểm tra môn Hình học 7 - Năm học 2015-2016

doc 6 trang Hoài Anh 24/05/2022 6230
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra môn Hình học 7 - Năm học 2015-2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_mon_hinh_hoc_7_nam_hoc_2015_2016.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra môn Hình học 7 - Năm học 2015-2016

  1. Trường THCS Nguyễn Nghiêm BÀI KIỂM TRA HÌNH HỌC 7 – TIẾT 16 Họ và tên: Thời gian: 45 phút Lớp: 7/ . Ngày 13 tháng 10 năm 2015 Điểm: Lời phê của giáo viên: I) TRẮC NGHIỆM: (3Đ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Góc xOy có số đo là 1000 .Góc đối đỉnh với góc xOy có số đo là: a. 500 b. 800 c. 1000 d. 1200 Câu 2: Góc tạo bởi hai đường thẳng vuông góc có số đo là: a. 450 b. 600 c. 800 d. 900 Câu 3: Trong các phát biểu sau phát biểu nào đúng với nội dung tiên đề Ơ-clit: a. Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, có vô số đường thẳng đi qua M và song song với a. b. Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước. c. Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng, chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. d. Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng có ít nhất một đường thẳng song song đường thẳng đó. Câu 4: Nếu hai đường thẳng song song thì: a. Cặp góc trong cùng phía bằng nhau b. Cặp góc soletrong bằng nhau c. Cặp góc đồng vị bù nhau d. Cặp góc đối đỉnh bằng nhau. Câu 5: Cho đường thẳng a // b, nếu đường thẳng c  a thì: a. a  b b. b  c c. c // a d. b // c Câu 6: Cho đường thẳng a  b và b  c thì: a. a // b b. b // c c. c // a d. c  a II) TỰ LUẬN: (7Đ) · Bài 1: (3đ) Theo hình vẽ (H1) biết Ax // By, hãy tính AOB Bài 2:(3đ) Theo hình vẽ (H2) hãy tính góc N1 A x 31 C M a O 75 D 1 b 44 N B y Bài 3: (1đ) Cho tam giác AMN có AM = AN. Trên nửa mặt phẳng bờ AM không chứa N lấy điểm B sao cho B· AM M¶ và AB = AM. Trên nửa mặt phẳng bờ AN không chứa điểm M lấy điểm C sao cho C· AN Nµ và AC = AN. Từ A vẽ đường thẳng d vuông góc với MN. Chứng tỏ rằng đường thẳng d là đường trung trực của đoạn thẳng BC. Bài làm:
  2. Ngày dạy Tiết Lớp KTBC 16/10/2015 3 7A1 5 7A2 Tiết 16 KIỂM TRA 1 TIẾT I. MỤC TIÊU : *Về kiến thức: - Biết khái niệm hai góc đối đỉnh, khái niệm góc vuông, góc nhọn ,góc tù. - Biết khái niệm hai đường thẳng vuông góc. - Biết tiên đề Ơ-clit và tính chất của hai đường thẳng song song. *Về kĩ năng: - Biết sử dụng đúng tên gọi của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng: Góc so le trong, góc đồng vị, góc trong cùng phía. - Biết dùng êke vẽ đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước đi qua một điểm cho trước nằm ngoài đường thẳng đó . *Thái độ: - Giáo dục thái độ tự giác, tích cực làm bài II. CHUẨN BỊ: - GV: Đề KT - HS : Bút mực, giấy nháp III. NỘI DUNG: MA TRẬN
  3. Cấp độ VẬN DỤNG NHẬN BIẾT THÔNG HIỂU Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Tổng TNK TNKQ TL TNKQ TL TL TNKQ TL Q Chủ đề 1: Biết hai đường Chứng minh Hai góc đối đỉnh. Hai thẳng vuông được hai đường thẳng vuông góc. góc. Tính chất hai góc đối đường thẳng đỉnh song song. Số câu hỏi 2 1 3 Số điểm 1 1 2 Biết dấu hiệu Biết dấu Chủ đề 2: nhận biết hai hiệu nhận Vận dụng Góc tạo bởi một đường được tính đường thẳng biết hai Áp dụng tính thẳng cắt hai đường chất của hai song song đường chất từ vuông thẳng. Hai đường thẳng đường thẳng song góc đến song song song. thẳng song song song. song để tìm góc Số câu 1 1 1 1 4 0,5 1 2 2 Số điểm 5,5 Chủ đề 3: Biết nội dung Biết xác Vận dụng Tiên đề Ơ-clit về đường tiên đề Ơ-clit. định kết được tiên đề thẳng song song. luận của Ơ-clít để Định lý một định lý chứng minh được viết đường trung bằng kí trực của một hiệu. đoạn thẳng. Số câu 1 2 1 4 0,5 1 Số điểm 1 2,5 5 4 2 11 TỔNG 3 4 3 10,0 ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: I) Trắc nghiệm: (3 điểm) Mỗi câu khoanh tròn đúng được 0,5 điểm.
  4. 1 2 3 4 5 6 C D C B B C II) Tự luận: (7 điểm) Bài 1 Đáp án Biểu điểm Qua O vẽ tia Ot // Ax. 0,5 Vì Ot // Ax nên ·AOt µA 310 (so le trong) 0,5 Ta có: Ot // Ax (cách vẽ) Ax // By (gt) 0,5 1 · µ 0 Suy ra: Ot // By BOt B 44 (so le trong) 0,5 Do đó: ·AOt B· Ot ·AOB 0,5 hay ·AOB 310 440 750 0,5 Ta có: CD  a tại C 0,5 CD  b tại D 0,5 a // b (định lí) 0,5 Vì a // b nên M¶ N¶ 1800 ( hai góc trong cùng phía) 2 1 0,5 0 ¶ 0 Hay 75 N1 180 0,5 N¶ 1800 750 1050 1 0,5 HS tự vẽ hình Ta có: B· AM M¶ (đề bài) suy ra AB//MN · CAN N (đề bài) suy ra AC//MN 0,25 Vậy qua A ta vẽ được hai đường thẳng AB và AC cùng song song với MN 3 Nhưng theo tiên đề Ơ-clit, qua 1 điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ vẽ được mộtvà chỉ một đường thẳng song song với đường thẳng cho trước. Do đó 3 điểm A, B, C thẳnghàng. Suy ra BC//MN 0,25 Mà d  MN nên d  BC (1) 0,25 Có AM = AB; AN = AC mà AM = AN (theo đề bài) nên AB = AC (2) Từ (1) và (2) suy ra d là đường trung trực của đoạn thẳng BC 0,25 Ngày kiểm tra Tiết Lớp 27/10/2015 4 7A1 5 7A2
  5. Tiết 20 TRẢ BÀI KIỂM TRA (TIẾT 16) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng giải toán, phân tích và vận dụng kiến thức đã học vào giải toán. 3. Thái độ: - Xây dựng ý thức học tập tự giác, tích cực và tinh thần hợp tác trong học tập. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước kẻ, SGK, giáo án, bảng phụ đề kiểm tra. 2. Học sinh: Đề và bài kiểm tra, đồ dùng học tập. III. Tiến trình lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Trắc nghiệm(10 phút ) - GV đề lên bảng, gọi - HS đứng tại chỗ trả lời HS đứng tại chỗ trả 1 2 3 4 5 6 lời - HS đứng tại chỗ nhận C D C B B C - Gọi HS khác nhận xét bạn trả lời và bổ sung xét, bổ sung nếu có. (nếu có ) - HS chú ý lắng nghe và - GV: Nhận xét và ghi vào vở chốt lại Hoạt động 2: Tự luận. ( 29 phút ) Bài 1: - Dựa vào đề trên - 3 HS ( TB ) lên bảng Qua O vẽ tia Ot // Ax. bảng gọi 2 HS ( TB ) chứng minh và tính toán Vì Ot // Ax nên ·AOt µA 310 (so le trong) lên bảng tính Ta có: Ot // Ax (cách vẽ) - Gọi HS khác nhận - HS đứng tại chỗ nhận Ax // By (gt) xét, bổ sung nếu có. xét bạn trả lời và bổ sung · µ 0 (nếu có ) Suy ra: Ot // By BOt B 44 (so le trong) - GV: Nhận xét và - HS chú ý lắng nghe và Do đó: ·AOt B· Ot ·AOB chốt lại ghi vào vở hay ·AOB 310 440 750 Bài 2: Ta có: CD  a tại C CD  b tại D a // b (định lí) ¶ ¶ 0 Vì a // b nên M N1 180 ( hai góc trong cùng phía) 0 ¶ 0 Hay 75 N1 180 ¶ 0 0 0 N1 180 75 105 Bài 3: HS tự vẽ hình Ta có: B· AM M¶ (đề bài) suy ra AB//MN · Để chứng minh được Ta cần chứng minh: CAN N (đề bài) suy ra AC//MN d là đường trung trực d  BC tại A và AB = Vậy qua A ta vẽ được hai đường thẳng AB và AC của đoạn thẳng BC ta AC cùng song song với MN cần chứng minh điều Nhưng theo tiên đề Ơ-clit, qua 1 điểm nằm ngoài gì? một đường thẳng chỉ vẽ được mộtvà chỉ một đường thẳng song song với đường thẳng cho
  6. trước. Do đó 3 điểm A, B, C thẳnghàng. Suy ra BC//MN Mà d  MN nên d  BC (1) Có AM = AB; AN = AC mà AM = AN (theo đề bài) nên AB = AC (2) Từ (1) và (2) suy ra d là đường trung trực của đoạn thẳng BC Hoạt động 3: Củng cố.(5 phút ) - Để làm các bài tập trên, các em dựa vào - HS đứng tại chỗ nhắc những kiến thức nào? lại - Yêu cầu HS nhắc lại Hoạt động 4 : Hướng dẫn dặn dò ( 1 phút ) - Về nhà xem lại lý thuyết và các bài tập đã sửa. - Xem trước bài : “Hai tam giác bằng nhau” tiết sau học.