Bộ đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Tiên Dương

docx 6 trang thaodu 25/01/2021 7703
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Tiên Dương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbo_de_thi_thu_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Bộ đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Tiên Dương

  1. TRƯỜNG THCS TIÊN DƯƠNG ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC :2021-2022 Môn thi : NGỮ VĂN Thời gian làm bài : 120 phút Phần I (6.0 điểm) Trăng luôn là nguồn cảm hứng vô tận của thi ca. Trong bài thơ ,nhà thơ Nguyễn Duy viết: “Từ hồi về thành phố quen ánh điện cửa gương vầng trăng đi qua ngõ như người dưng qua đường Thình lình đèn điện tắt phòng buyn-đinh tối om vội bật tung cửa sổ đột ngột vầng trăng tròn” (Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016) 1. Hai đoạn thơ trên nằm trong bài thơ nào?Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ đó. 2. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ “Từ hồi về thành phố/quen ánh điện cửa gương” và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó. 3. Tìm từ láy có trong đoạn trích trên.Ghi lại chính xác một câu thơ đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng sử dụng biện pháp tu từ giống hai dòng thơ trên (mục 2), nêu rõ tên tác phẩm, tác giả. . 4. Dựa vào khổ thơ thứ hai của đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn theo cách diễn dịch, độ dài khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về tình huống nhân vật trữ tình bất ngờ gặp lại vầng trăng, trong đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp và câu ghép, (Gạch dưới một câu ghép và một câu văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp). Phần II (4,0 điểm):Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Đừng nhân đôi nỗi sợ hãi về dịch Corona Theo dõi thông tin về dịch bệnh suốt thời gian qua, tôi nhận thấy ở một góc nhìn nào đó đây là một phép thử với chúng ta. Theo kiểu: "có qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau".Trước dịch bệnh người lo lắng đối phó, người bình tĩnh sẻ chia, kẻ cuống quýt hoảng loạn, kẻ "đục nước béo cò" Và “phép thử” này làm lộ rõ có rất nhiều người đang cố tình (hoặc vô ý) nhân lên nỗi sợ hãi.Như hình ảnh một khách sạn treo biển không nhận khách đến từ Vĩnh Phúc (mặc dù chưa biết thật hay giả, nhưng hành vi như thế đã là không tốt đẹp gì) cho thấy chúng ta đang hoảng loạn và có xu hướng khuếch đại mọi thứ liên quan đến dịch bệnh. Vì thế, phải chăng lúc này điều chúng ta cần là bình tĩnh hơn, vì chính mình và vì người khác.Ai cũng biết một thông tin sai lệch, một tin đồn về dịch bệnh được tung ra lúc này có thể phá hỏng mọi thành quả mà chúng ta đang xây dựng từ trước đến nay. Ví dụ như người dân xã Sơn Lôi rõ ràng họ đang rất cố gắng không chỉ vì họ mà còn vì cả cộng đồng, vậy tại sao trên mạng xã hội chúng ta vẫn có những bài viết kỳ thị?Và nguy hại hơn, khi cả một cộng đồng sống trong sợ hãi thái quá thì niềm tin bị đánh mất. Để rồi khi những thông tin chính thức, đúng đắn không còn trở nên giá trị vì ai ai cũng tin vào những tin đồn, những tin phù hợp với nỗi sợ của họ.Với mỗi người chúng ta, điều cần nhất lúc này có lẽ là thôi nhân lên nỗi sợ hãi bằng những hô hào hay than vãn. Nếu chúng ta không thể chung tay bằng những hành động đẹp như em bé dành tiền lì xì mua khẩu trang tặng mọi người, các bác sĩ gồng mình chống dịch thì đơn giản chúng ta hãy phòng chống dịch bằng những hướng dẫn cụ thể, và tin rằng dịch bệnh sẽ qua thôi. (Theo a)Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? b)Câu văn “Nếu chúng ta không thể chung tay bằng những hành động đẹp như em bé dành tiền lì xì mua khẩu trang tặng mọi người, các bác sĩ gồng mình chống dịch thì đơn giản chúng ta hãy phòng chống dịch bằng những hướng dẫn cụ thể, và tin rằng dịch bệnh sẽ qua thôi.” xét theo cấu tạo,câu văn này thuộc kiểu câu gì? c)Từ đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội thực tế,em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về ý kiến : “Tinh thần đoàn kết dân tộc sẽ giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn”. HẾT
  2. TRƯỜNG THCS TIÊN DƯƠNG ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM HỌC :2021-2022 Môn thi : NGỮ VĂN Thời gian làm bài : 120 phút Phần I (6.0 điểm) Mở đầu bài thơ “Viếng lăng Bác”, nhà thơ Viễn Phương đã xúc động viết: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác” Và nhà thơ đã kết thúc hành trình vào lăng viếng Bác bằng bốn câu thơ: “Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.” (Theo Ngữ văn 9, tập 2, trang 58, 59 - NXB Giáo dục 2016) Câu 1 .Hãy nêu hoàn cảnh sáng tác và xuất xứ của bài thơ. Câu 2 . Hình ảnh "cây tre trung hiếu” trong khổ thơ trên có ý nghĩa gì? Hình ảnh “tre” còn xuất hiện trong những câu thơ khác của bài thơ, em hãy chép lại và nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó. Câu 3 .Theo em, việc tác giả lặp lại cụm từ “miền Nam” ở dòng thơ đầu và khổ thơ cuối có phải chỉ muốn nêu một địa danh không hay còn gửi gắm thêm điều gì? Câu 4 .Dựa vào khổ thơ trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 câu theo cách lập luận diễn dịch để làm rõ cảm xúc lưu luyến của nhà thơ khi sắp phải rời xa Bác và ước nguyện được gắn bó bên Người. Trong đoạn văn có sử dụng hợp lý một thành phần biệt lập phụ chú và một câu cảm thán(gạch chân và chú thích rõ). Phần II (4,0 điểm):Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Ý tưởng bắt đầu từ bạn trẻ Hoàng Anh Tuấn (Thành phố Hồ Chí Minh) và anh em trong Công ty sản xuất khóa vân tay PHGLock, cây “ATM gạo” đầu tiên đã được đặt tại Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay lập tức “ATM gạo” đã phát huy tác dụng, dòng yêu thương đã lan tỏa rất nhanh trong cộng đồng. Với “ATM gạo” này, người dân chỉ cần giẫm chân vào nút bấm sẽ nhận được khoảng 1,5 - 3kg gạo, tùy nơi. Số gạo người nghèo nhận được từ chiếc máy phát giúp họ bớt đi nỗi lo về từng bữa ăn hàng ngày giữa mùa dịch Covid-19 đầy khó khăn. “ATM gạo” cũng là địa chỉ để những người có tấm lòng, lặng lẽ đến, sẻ chia với người khó khăn hơn mình. Như chị tiểu thương chở dăm ba ký gạo sau chiếc xe đạp, chờ lúc vắng người trút vào thùng “ATM gạo”. Lại có những nhà hảo tâm, trong một ngày, vài lần đến nơi đặt “ATM gạo”. Họ muốn duy trì “dòng gạo yêu thương” chảy suốt 24/24 giờ. Không ai muốn có người cơ nhỡ thất vọng ra về, không ai bị đứt bữa ăn trong những ngày cách ly xã hội. Cây “ATM gạo” đã nhanh chóng có mặt tại nhiều địa phương trong cả nước, như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, và An Giang cũng mới hình thành tại Thành phố Long Xuyên. Đến các hãng tin lớn trên thế giới như Reuters, CNN, SCMP, NHK đều dành những vị trí trang trọng, thời lượng đáng kể để nói về Rice ATM Vietnam. “ATM gạo” chính là nơi Chia sẻ yêu thương - Để không ai bị bỏ lại phía sau. (Theo An Thanh, baomoi.com, ngày 18/4/2020) Câu 1. Các từ cộng đồng, khó khăn, lặng lẽ, tiểu thương, từ nào là từ ghép, từ nào là từ láy? Câu 2. Xác định khởi ngữ và cho biết dấu hiệu nhận biết đó là khởi ngữ trong câu: “Với “ATM gạo” này, người dân chỉ cần giẫm chân vào nút bấm sẽ nhận được khoảng 1,5 - 3kg gạo, tùy nơi.” Câu 3. Từ “hảo tâm” trong văn bản có nghĩa là gì? Câu 4. Nội dung chính của văn bản? Câu 5:Viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em tình yêu thương trong xã hội ngày nay. ___HẾT___ (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  3. TRƯỜNG THCS TIÊN DƯƠNG ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC :2021-2022 Môn thi : NGỮ VĂN Thời gian làm bài : 120 phút Phần I (6.5 điểm) Từ tình cảm yêu kính bà,suy ngẫm về cuộc đời bà người cháu trong bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt nâng lên thành triết lý: “ Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi sôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi,kì lạ và thiêng liêng –bếp lửa!”. (Trích SGK Ngữ Văn 9 tập 1) Câu 1.Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ ? Câu 2.Việc sử dụng từ láy tượng hình “lận đận” kết hợp với hình ảnh ẩn dụ “nắng mưa” giúp em hiểu gì về cuộc đời người bà trong bài thơ ? Trong Chương trình Ngữ Văn 9 cũng có một văn bản sử dụng hình ảnh “nắng mưa” .Em hãy chép lại câu thơ đó và cho biết tác giả của văn bản đó ? Câu 3.Tìm thành phần biệt lập cảm thán và phụ chú có trong đoạn thơ trên? Câu 4.Đan xen với những câu thơ giản dị ,mộc mạc tác giả có sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ “Nhóm” được lặp lại bốn lần.Việc sử dụng như vậy có tác dụng gì? Câu 5:Dựa vào khổ thơ trên ,em hãy viết đoạn văn theo kết cấu diễn dịch khoảng 12 câu làm rõ những suy ngẫm về cuộc đời bà của người cháu .Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định và một câu có chứa thành phần biệt lập cảm thán .Gạch chân và chú thích rõ ? Phần II(3,5 điểm):Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Vụ tai nạn tại Gia Lâm (Hà Nội) ngày 29/2/2016 chắc vẫn ám ảnh lâu dài với nhiều người, bởi sự xót xa đau đớn tận cùng về cái chết oan uổng của 3 sinh linh vô tội. Nhưng, một nỗi xót xa khác cũng đang khiến nhiều người trăn trở, đó là sự vô cảm đến tàn nhẫn của con người. Nỗi đau sau vụ tai nạn thảm khốc, kinh hoàng ngoài sức tưởng tượng xảy ra ở Gia Lâm ngày hôm qua vẫn cứa vào tâm can gia đình nạn nhân và những người ở lại. Người ta thấy sự bàng hoàng, thất thần hoảng loạn chưa dứt trong đôi mắt, trên gương mặt của người mẹ mất con, người con mất cha, người chồng mất vợ. Cái chết của những người thân yêu đến trong một tích tắc, đầy oan uổng và đau đớn. Nhưng còn một nỗi đau, dai dẳng và ám ảnh không kém sự ám ảnh về những cái chết vô tội kia, đó là sự vô cảm tàn nhẫn của con người. Cháu bé không còn nguyên vẹn hình hài, thoi thóp thở những giây cuối cùng của cuộc sống trên đôi tay cô giáo. Và cô giáo ấy, trong nỗ lực bằng mọi giá cứu học trò nhỏ bé bỏng, đã phải bất lực nhìn những chiếc xe cố chen khỏi đám đông, thậm chí cả khi cửa xe mở rồi, cô bé được bế lên, tài xế vẫn nhấn ga, cuống cuồng bỏ đi, bỏ lại cô bé bơ vơ giữa lòng đường.( ) (Nguồn a)Xác định nội dung của văn bản trên?(1đ) b)Các từ ngữ “ cố chen khỏi đám đông ;vẫn nhấn ga ;cuống cuồng bỏ đi” .thể hiện thái độ gì của những tái xế trước tai nạn?(1đ) c)Từ câu nói : “Nhưng còn một nỗi đau, dai dẳng và ám ảnh không kém sự ám ảnh về những cái chết vô tội kia, đó là sự vô cảm tàn nhẫn của con người.” em hãy viêt đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về lối sống vô cảm của con người hiện nay. HẾT (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  4. TRƯỜNG THCS TIÊN DƯƠNG ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC :2021-2022 Môn thi : NGỮ VĂN Thời gian làm bài : 120 phút Phần I (6 điểm ): Viếng lăng Bác là một bài thơ ân tình,sâu sắc của Viễn Phương viết về Bác Hồ-vĩ lãnh tụ tài ba của dân tộc. 1.Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ “Viếng lăng Bác”.(0,5 điểm) 2.Hình ảnh "cây tre trung hiếu” trong khổ thơ cuối bài thơ có ý nghĩa gì? Hình ảnh “tre” còn xuất hiện trong những câu thơ khác của bài thơ, em hãy chép lại và nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó.?(1 điểm) 3.Từ “nhói” trong câu thơ “Mà sao nghe nhói ở trong tim” sử dụng biện pháp tu từ gì ?Trong Chương trình Ngữ Văn lớp 8 có một bài thơ có câu thơ sử dụng biện pháp tu từ đó,em hãy chép lại câu thơ đó ? (1 điểm) 4.Cảm xúc của nhà thơ khi sắp phải rời xa lăng Bác và Bác: “Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”. Dựa vào khổ thơ trên ,em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo kết cấu qui nạp trình bày cảm nhận của em về tâm trạng luyến lưu,bịn rịn của nhà thơ khi sắp phải rời ra Bác.Trong đoạn văn có sử dụng một câu mở rộng thành phần ,một câu có thành phần biệt lập phụ chú.Gạch chân và chú thích rõ.(3,5 điểm ) Phần II (4 điểm):Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Trong xã hội có muôn vàn những việc làm đẹp, những hành động đẹp, là sự sẻ chia thăm đậm tình người với đạo lý “thương người như thể thương thân”. Ngày nay, chúng ta không khó bắt gặp nhiều hoạt động tử tế giúp đỡ những người khó khăn.Với những manh áo mỏng bớt đi cái lạnh của mùa đông, những tô cháo, hộp cơm chứa chan biết bao tình người mà các nhà hảo tâm cung cấp miễn phí ở một số bệnh viện trong cả nước hay sức lan tỏa của phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo người tham gia. Thậm chí có những cái chết nhưng vẫn lưu lại sự sống bằng việc hiến tạng, là truyền thống tốt đẹp của đất nước ta từ nhiều đời nay. Truyền thống ây luôn tồn tại và không ngừng phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau. Thật cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã và đang thực hiện các hoạt động từ thiện này. Họ đến từ nhiều thành phần trong xã hội, là những nhà Mạnh Thường Quân, tổ chức tôn giáo, người tu hành, người dân bình thường và cả những người từng có quá khứ lỗi lầm. Họ cùng nhau, người góp công sức, người góp tiền của, cho dù nhiều người chưa hẳn đã có cuộc sống dư dả về vật chất, song họ đều có một mục đích chung là giúp đỡ người khác, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh vượt qua khó khăn và bệnh tật. Với những bệnh nhân nghèo, hộp cơm, tố cháo, đồng tiền mà họ nhận được từ các nhà hảo tâm đã mang đến những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người cho và người nhận.Thứ hạnh phúc mà chính những người trong cuộc cũng khó có thể bày tỏ hết bằng lời, nó là động lực thôi thúc sự sẻ chia và cảm thông. Để rồi ai cũng muốn cho đi, cho dù chỉ là nụ cười và cùng nhau đón nhận những giá trị của việc cho đi, cho đi là còn mải, đó chính là tình người! (Theo Khắc Trường, dangcongsan.vn) Câu 1 (1 điểm): Tìm các từ sắp xếp thành một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng đó trong câu: “Họ đến từ nhiều thành phần trong xã hội, là những nhà Mạnh Thường Quân, tổ chức tôn giáo, người tu hành, người dân bình thường và cả những người từng có quá khứ lỗi lầm ” Câu 2 (0,5 điểm): Theo tác giả, các nhà hảo tâm có cùng một mục đích chung là gì? Câu 3 (0,5 điểm): Tìm một câu ca dao hoặc tục ngữ hoặc thành ngữ nói về sự tương thân tương ái của dân tộc. Câu 4: “Một mối quan hệ đẹp giữa con người với con người sẽ giúp xã hội càng ngày càng phát triển một cách toàn diện và bền vững”.Từ nhận định trên kết hợp với vốn hiểu biết của mình ,em hãy trình bày suy nghĩ của em về mối quan hệ giữa con người với con người trong cuộc sống hiện nay.(2 điểm) HẾT (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  5. TRƯỜNG THCS TIÊN DƯƠNG ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC :2021-2022 Môn thi : NGỮ VĂN Thời gian làm bài : 120 phút Phần I(6 điểm) Khép lại bài thơ “Ánh trăng”, nhà thơ Nguyễn Duy viết: “Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình.” (Theo SGK Ngữ Văn tập 1 ) Câu 1.Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ trên ?Hoàn cảnh có mối quan hệ như thế nào tới chủ đề của tác phẩm? Câu 2.Trong toàn bộ bài thơ,có một dấu hiệu rất đặc biệt là chỉ viết hoa chữ cái ở mỗi khổ thơ .Cách sử dụng đặc biệt như vậy có tác dụng gì?Trong Chương trình Ngữ Văn lớp 9 cũng có một bài thơ có sử dụng dấu hiệu đặc biệt như vậy.Đó là bài thơ nào.Của ai ? Câu 3.Vì sao ở khổ thơ trên ,nhà thơ dùng “ánh trăng” mà không phải là dùng “vầng trăng”? Câu 4.Dựa vào khổ thơ trên ,em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch trình bày suy nghĩ của em về suy ngẫm mang tính triết lý của nhà thơ .Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động,câu có thành phần biệt lập phụ chú .Gạch chân và chú thích rõ. Phần II(4 điểm):Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Cảm ơn hay xin lỗi là một trong các biểu hiện của ứng xử của văn hóa ,là hành vi văn minh ,lịch sự trong quan hệ xã hội.Trong ứng xử giữa cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn. Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận , chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối các quan hệ, và con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn. Trước đây, trong quan hệ xã hội, việc mọi người cảm ơn và xin lỗi nhau vốn là chuyện bình thường, cảm ơn và xin lỗi trở thành một trong các tiêu chí để định tính tư cách văn hóa của con người. Rồi nhiều năm trở lại đây, lời cảm ơn và xin lỗi như có chiều hướng giảm trong giao tiếp xã hội. Có người cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này là do sự lỏng lẻo của chuẩn mực ứng xử, lại có người cho rằng, lối sống công nghiệp làm con người thay đổi, hay do bản tính của một người cụ thể nào đó vốn không quen với hai từ cảm ơn và xin lỗi, (Theo Hà Anh - Câu 1.Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên? Câu 2.Theo tác giả ,lời cảm ơn và xin lỗi có những giá trị nào? Câu 3.Nguyên nhân của “lời cảm ơn và xin lỗi” có chiều hướng giảm trong giao tiếp xã hội được đề cập trong đoạn văn trên là gì? Câu 4.Dựa vào đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội của bản thân,em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của mình về sức mạnh của lời cảm ơn và xin lỗi trong cuộc sống. *Chú thích:Phần I(6 điểm):Câu 1:1 điểm Câu 2:1 điểm Câu 3:1,5 điểm Câu 4:3,5 điểm Phần II(4 điểm):Câu 1:0,5 điểm Câu 2:0,5 điểm Câu 3:1 điểm Câu 4:2 điểm HẾT (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm )
  6. TRƯỜNG THCS TIÊN DƯƠNG ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC :2021-2022 Môn thi : NGỮ VĂN Thời gian làm bài : 120 phút Phần I(6 điểm) Đồng chí là một bài thơ ân tình ,cảm động của Chính Hữu viết về những người lính bộ đội cụ Hồ trong cuộc kháng chiến chống Pháp cứu nước. Câu 1.Em hãy cho biết hoàn cảnh sáng tác và xuất xứ của bài thơ trên? Câu 2.Xét về cấu tạo ngữ pháp,dòng thơ cuối trong khổ thơ đầu bài thơ thuộc kiểu câu gì?Nêu tác dụng của việc sử dụng kiểu câu đó trong văn cảnh trên ? Câu 3.Khép lại bài thơ “Đồng chí” nhà thơ Chính Hữu viết: “Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.” (Theo SGK Ngữ Văn 9 tập 1) Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng phân hợp ,em hãy làm rõ biểu tượng đẹp về tình đồng chí,đồng đội giữa những người lính cụ Hồ trong thời kì kháng chiến chống Pháp.Trong đoạn văn có sử dụng phép lặp,một câu có thành phần cảm thán .Gạch chân và chú thích rõ. Câu 4.Nêu tên một bài thơ khác trong Chương trình Ngữ Văn 9 cũng viết về người lính trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Phần II(4 điểm):Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : “Trên đường đời bạn cũng có lúc vấp ngã. Tôi cũng vậy. Ngay cả người tài giỏi, khôn ngoan nhất cũng có lúc vấp ngã. Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thực sự thất bại. Điều chúng ta cần ghi nhớ là, cuộc sống không phải là một cuộc thi đó - trượt Cuộc sống là một quá trình thử nghiệm các biện pháp khác nhau cho đến khi tìm ra một cách thích hợp. Những người đạt được thành công phần lớn là người biết đứng dậy từ những sai lầm ngớ ngẩn của mình bởi họ coi thất bại, vấp ngã chỉ là tạm thời và là kinh nghiệm bổ ích. Tất cả những người thành đạt mà tôi biết đều có lúc phạm sai lầm. Thường thì họ nói rằng sai lầm đóng vai trò quan trọng đối với thành công của họ. Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định các vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết. Nếu thất bại năm lần, họ cố gắng đứng dậy năm lần, mỗi lần một cố gắng hơn, Winston Churchill đã nắm bắt được cốt lõi của quá trình này khi ông nói: “Sự thành công là khả năng đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không đánh mất nhiệt huyết và quyết tâm vươn lên”. (Trích Cuộc sống không giới hạn, Nick Vujicic, chương VII, trang 236) Câu 1.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên. Câu 2.Em hiểu thế nào về câu văn: "Vấp ngã là điều bình thường, chỉ có những người không bao giờ đứng dậy sau vấp ngã mới là người thực sự thất bại" ? Câu 3.Chỉ ra phép liên kết hình thức được sử dụng trong hai câu văn sau: "Khi vấp ngã, họ không bỏ cuộc. Thay vì thế, họ xác định các vấn đề của mình là gì, cố gắng cải thiện tình hình và tìm kiếm giải pháp sáng tạo hơn để giải quyết." Câu 4.Từ ngữ liệu phần đọc hiểu trên kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của việc đứng dậy sau vấp ngã đối với tuổi trẻ trong cuộc sống. *Chú thích:Phần I(6 điểm)Câu 1.1 điểm Câu 2.1 điểm Câu 3.3,5 điểm Câu 4.0,5 điểm Phần II(4 điểm)Câu 1.0,5 điểm Câu 2.1 điểm Câu 3.0,5 điểm Câu 4.2 điểm HẾT (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)