Đề bài viết số 1 môn Ngữ văn Lớp 12 - Trường THPT Bùi Dục Tài (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 3440
Bạn đang xem tài liệu "Đề bài viết số 1 môn Ngữ văn Lớp 12 - Trường THPT Bùi Dục Tài (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_bai_viet_so_1_mon_ngu_van_lop_12_truong_thpt_bui_duc_tai.doc

Nội dung text: Đề bài viết số 1 môn Ngữ văn Lớp 12 - Trường THPT Bùi Dục Tài (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THPT BÙI DỤC TÀI BÀI VIẾT SỐ 1: NGHỊ LUẬN XH TỔ: NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn. Thời gian: 90 phút I. MỤC ĐÍCH - Kiểm tra, đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh qua ba mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, trong đó chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh. 1. Kiến thức: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức về Tiếng Việt, Làm văn (NLXH) 2. Kĩ năng: Học sinh có thể hình thành các kĩ năng sau: + Kĩ năng thu thập, lựa chọn và xử lí thông tin liên quan đến văn bản + Kĩ năng xây dựng cấu trúc, dàn ý, viết đoạn, viết bài văn NLXH. + Kĩ năng trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 3. Thái độ: Tích cực, chủ động trong việc vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết các vấn đề đặt ra trong đề bài II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Hình thức kiểm tra: Tự luận - Thời gian: 90 phút III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Chủ đề kiến Nhận biết Thông hiểu Cộng thức Vận dụng Vận dụng cao - Nhận diện -Hiểu được -Trình bày được I. Đọc hiểu phong cách chủ đề của suy nghĩ riêng của - Ngữ liệu: VB ngôn ngữ của văn bản. bản thân về 1 vấn tự sự văn bản đề đặt trong VB - Tiêu chí chọn - Nhận diện ngữ liệu: hình thức tổ +01 văn bản chức các ý +Độ dài khoảng trong VB 400 chữ. Số câu: 2 1 1 4 Số điểm: 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ: 10% 10 % 10% 30% II. Làm văn: - Viết bài văn Nghị luận xã nghị luận về hội: Nghị luận một tư tưởng, về một tư đạo lí
  2. tưởng, đạo lí Số câu: 1 1 Số điểm: 7,0 7,0 Tỉ lệ: 70% 70% Tổng số câu: 2 1 1 1 5 Tổng điểm: 1,0 1,0 1,0 7,0 10,0 Tổng tỉ lệ: 10% 10% 10% Tỉ lệ: 70% 100% IV. BIÊN SOẠN ĐỀ THEO MA TRẬN: TRƯỜNG THPT BÙI DỤC TÀI BÀI VIẾT SỐ 1: NGHỊ LUẬN XH TỔ: NGỮ VĂN Môn: Ngữ văn. Thời gian: 90 phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi: “Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái “(1) Hôm rồi tôi có dịp ghé nhà một ông đại tá hải quân cùng quê chơi. Ông hiện phụ trách quân lực của cả một vùng. Ông vừa cất xong ngôi nhà (biệt thự thì đúng hơn) và sắm xe hơi mới. Bước vào phòng khách ngôi nhà, ập vào mắt tôi chính là chiếc tủ rượu hoành tráng được gắn sát chiếm diện tích gần nửa bức tường chính diện. Ông đi giới thiệu cho chúng tôi xuất xứ từng chai rượu: chai này thằng bạn đi nước ngoài về tặng, chai kia đồng nghiệp cho, chai nọ do cấp dưới biếu với giọng khá hào hứng cũng như thể hiện sự am hiểu về rượu ngoại . (2) Câu chuyện thứ hai tôi muốn đề cập với các bạn là thói quen đọc sách của người Do Thái. “Trong mỗi gia đình Do Thái luôn luôn có 1 tủ sách được truyền từ đời này sang đời khác. Tủ sách phải được đặt ở vị trí đầu giường để trẻ nhỏ dễ nhìn, dễ thấy từ khi còn nằm nôi. Để sách hấp dẫn trẻ, phụ huynh Do Thái thường nhỏ nước hoa lên sách để tạo mùi hương cho các em chú ý.” (3) Câu chuyện về cái “tủ rượu” của ông đại tá hải quân và câu chuyện cái “tủ sách” của người Do Thái, hay câu chuyện “văn hóa đọc” của người Việt Nam có mối liên hệ chặt chẽ với khoảng cách phát triển hiện tại giữa chúng ta với thế giới. Để đất nước và con người Việt Nam phát triển về mọi mặt, bền vững, việc đầu tiên là phải làm sao để “văn hóa đọc” của người Việt lan tỏa và thăng hoa, tạo thói quen đọc sách và yêu sách. Muốn phát triển như Âu-Mỹ, Nhật hay người Do Thái, trước hết phải học hỏi văn hóa đọc từ họ. Phải làm sao nhà nhà đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt, chứ không phải là “tủ rượu” để khoe mẽ vật chất và phô trương cái tư duy trọc phú, mọi thay đổi phải bắt đầu từ thế hệ trẻ.” (Dẫn theo Câu 1. Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm) Câu 2. Các ý trong đoạn trích trên được trình bày theo kiểu nào? (0,5 điểm)
  3. Câu 3. Xác định chủ đề của đoạn trích. Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của toàn bộ đoạn trích trên (1,0 điểm) Câu 4. Nêu ít nhất 02 giải pháp để phát triển “văn hóa đọc” của người Việt. (1,0 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Viết bài văn trình bày suy nghĩ và quan điểm của anh/chị về ý kiến: “Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở.” Thomas Carlyle Hết V. HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 Câu 5. Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí 0,5 - Điểm 0,5: Trả lời đúng theo cách trên - Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời Câu 2 Các ý trong đoạn trích trên được trình bày theo kiểu quy nạp 0,5 - Điểm 0,5: Trả lời đúng theo cách trên - Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời Câu 3 * Chủ đề: cần xây dựng văn hóa đọc cho người Việt 0,5 - Điểm 0,5: Trả lời đúng theo cách trên hoặc cách khác nhưng đúng chủ đề - Điểm 0: Trả lời sai hoặc không trả lời 0,5 * Câu văn nêu khái quát chủ đề của văn bản: Phải làm sao nhà nhà đều có “tủ sách” để tự hào và gieo hạt, chứ không phải là “tủ rượu” để khoe mẽ vật chất và phô trương cái tư duy trọc phú. - Điểm 0,5: Ghi lại đúng câu văn trên - Điểm 0: Ghi câu khác hoặc không trả lời Câu 4 Nêu ít nhất 02 giải pháp để phát triển “văn hóa đọc” của người Việt theo 1,0 quan điểm riêng của bản thân - Điểm 1,0: Nêu ít nhất 02 giải pháp để phát triển “văn hóa đọc” của người Việt - Điểm 0,5: Nêu được 1 giải pháp - Điểm 0: đối với một trong những trường hợp: Câu trả lời chung chung, không rõ ý, không có sức thuyết phục; Không có câu trả lời. II. PHẦN LÀM VĂN Ý Nội dung Điểm Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận 0,25 Xác định đúng vấn đề nghị luận: Vai trò to lớn của sách và việc đọc sách đối 0,5 với cuộc sống của con người
  4. Ý Nội dung Điểm 1 Giới thiệu được vấn đề nghị luận (mở bài) 0,5 2 Giải thích: “Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau 1,0 khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở.” - Kết quả của việc học không phải chỉ phụ thuộc vào những bài giảng của 0,5 thầy cô mà quan trọng nhất là việc đọc sách sau khi đã học. - Sách có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp cho chúng ta hành trang 0,5 để vào đời (trường học vĩ đại nhất) 3 Bàn luận, chứng minh 2,5 A Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả 1,0 các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Thầy cô chỉ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản, những phương phá để tiếp cận, tìm hiểu tri thức của nhân loại ở một lĩnh vực nào đó. Đó mới chỉ là một phần nhỏ trong kho tang tri thức vô tận. Vì thế sai khi được thầy cô giảng dạy, chúng ta phải tích cực, chủ động đọc thêm nhiều tài liệu, sách báo để nâng cao hiểu biết của mình. Chính điều đó quyết định kết quả việc học và tương lai của chúng ta B Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở.” 1,5 - Sách chưa đựng lượng kiến thức vô tận của nhân loại ở nhiều lĩnh vực - Sách cung cấp vốn sống, vốn văn hóa cho người đọc - Học qua sách vở, chúng ta có thể học mọi lúc, mọi nơi, học suốt đời -> Sách cung cấp cho chúng ta cả kiến thức và kĩ năng để làm hành trang vào đời. Vì thế sách là trường đại học vĩ đại nhất. Một cuốn sách hay là một người thầy vĩ đại của chúng ta. 4 Bài học nhận thức và hành động: 1,0 - Cần có cách nhìn đúng đắn về vai trò của sách và văn hóa đọc sách 0,5 - Thường xuyên đọc sách để tự nâng cao trình độ kiến thức, vốn sống, vốn 0,5 văn hóa cho bản thân mình. 5 Khẳng định được ý nghĩa câu nói (kết bài) 0,5 Viết đúng chính tả, ngữ pháp, sử dụng từ ngữ hợp lí, diễn đạt mạch lạc 0,75