Đề cương ôn tập kiểm tra học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2022-2023

docx 4 trang Hàn Vy 02/03/2023 2580
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập kiểm tra học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_kiem_tra_hoc_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_9_na.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập kiểm tra học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2022-2023

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HKI MÔN GDCD 9. Năm học: 2022 – 2023 I. KIẾN THỨC. 1. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Nêu được một số truyền thống tốt đep của dân tộc Việt Nam. - Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Xác định được những thái độ, hành vi cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Biết rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Có ý thức tôn trọng tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 2. Chủ đề: Năng động sáng tạ và Làm việc có năng suất, chất lượng - Hiểu được thế nào là năng động sáng tạo. - Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Hiểu được ý nghĩa của năng động sáng tạo và của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Biết cần làm gì để trở thành người năng động sáng tạo. - Nêu được các yếu tố cần thiết để làm việc có năng suất , chất lượng ,hiệu quả. - Biết vận dụng phương pháp học tích cực để nâng cao kết quả học tập bản thân thể hiện sự năng động ,sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP. Câu 1: Biểu hiện nào sau đây là năng động, sáng tạo. A. Chỉ làm bài khi thầy cô yêu cầu B. Chỉ cần trong lớp nghe giảng, chép bài đầy đủ C. Tìm ra nhiều cách giải trong một bài toán khó D. Đi học đầy đủ và học thêm nhiều môn Câu 2: Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn. B. Là làm ra được nhiều sản phẩm có giá trị trong một thời gian không xác định. C. Là làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất. D. Là làm ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn. Câu 3: Trong các phương pháp sau, phương pháp nào không nâng cao kết quả học tập? A. Tham gia các hoạt động học tập, hợp tác theo nhóm. B. Tích cực liên hệ, vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. C. Học vẹt, học tủ. D. Chủ động trong hoc tập, mạnh dạn bày tỏ ý kiến. Câu 4: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ trong sản xuất, kinh doanh mới cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. B. Bất cứ công việc nào củng cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. C. Trong học tập không cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. D. Trong nghiên cứu khoa học không nên đề cập đến năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 5: Để đạt hiệu quả trong học tập, học sinh cần A. học bài khi bố mẹ nhắc nhở. B. thức khuya để học bài C. thực hiện đúng nội quy nhà trường để khỏi bị phạt.
  2. D. tự lập kế hoạch học tập và rèn luyện của bản thân trong mỗi năm học. Câu 6: Để đảm bảo năng suất, chất lượng hiệu quả trong quá trình làm việc đòi hỏi người lao động phải A. đầu tư cho chất lượng sản phẩm B. tăng nhanh số lượng sản phẩm C. chạy theo lợi nhuận bằng mọi giá D. tăng số lượng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Câu 7: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về năng động, sáng tạo? A. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. C. Khó có kết quả cao trong học tập nếu không năng động, sáng tạo. D. Trong học tập chỉ cần chăm chỉ là đủ, không nhất thiết phải hoạt bát. Câu 8: Làm thế nào để kế thừa và phát huy những di sản, truyền thống văn hoá của dân tộc? A. Xây những toà cao ốc hiện đại, xứng tầm quốc tế. B. Cải tạo, làm mới toàn bộ các di tích lịch sử, đền chùa. C. Đóng cửa các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để gìn giữ D. Tăng cường giáo dục, phổ biến cho nhân dân về các giá trị của đi sản nơi họ sống. Câu 9: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 10: Trong giờ học môn Công nghệ, cô giáo phân công mỗi nhóm lắp một bảng điện dân dụng. Bạn 1 nhóm em đưa ra sáng kiến, mỗi bạn trong nhóm đóng, tiền thuê người làm để được điểm cao. Các bạn nhất trí và khen T sáng tạo. Là người hiệu về sự sáng tạo, em sẽ làm gì? A. Nhất trí với ý kiến của T và các bạn để cùng thực hiện. B. Vận động các bạn không làm theo ý kiến của T và đề nghị T rời khỏi nhóm. C. Xin cô chuyển sang nhóm khác vì không đồng tình với việc làm của T và các bạn. D. Thuyết phục các bạn tự làm để có kinh nghiệm. Câu 11: Trong giờ thực hành bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có nhiều ý kiến khác nhau về “Chiếc áo dài” - trang phục truyền thống của dân tộc. Là người hiểu về sự kế thừa và phát huy truyện thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng. B. Áo dài chỉ là trang phục truyền thống của người Hà Nội. C. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. D. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay. Câu 12: Truyện thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 13: Vào ngày 27/7 – Ngày Thương binh – Liệt sỹ các cơ quan chính quyền, tổ chức tình nguyện thường đến thăm hỏi gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ việt nam anh hùng. Điều đó thể hiện?
  3. A. Truyền thống đoàn kết của dân tộc. B. Truyền thống đền ơn đáp nghĩa. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống nhân ái. Câu 14: Để làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả cần phải tránh điều nào sau đây? A. Lao động tự giác, sáng tạo B. Làm việc năng động, sáng tạo C. Buông lỏng kỉ luật lao động D. Rèn luyện để nâng cao tay nghề Câu 15: Để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta phải làm gì? A. Giữ nguyên truyền thống cũ của dân tộc. B. Xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ. C. Tiếp thu, học hỏi những tinh hoa, văn hoá tiên tiến của nhân loại. D. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Câu 16: Quan điểm nào dưới đây phản ánh đúng truyền thống của dân tộc? A. Chăm sóc cha mẹ, người già là việc của xã hội. B. Những người sống theo truyền thống là cỗ hủ, lạc hậu. C. Chăm sóc cha mẹ khi về già, thuận hoà với anh em. D. Không cần giúp đỡ người khuyết tật vì họ đã được nhà nước nuôi Câu 17: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 18: Việc làm nào dưới đây của bạn K thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả? A. Trong giờ học nhạc tranh thủ ôn lại bài môn Văn B. Tranh thủ làm bài luôn ở trên lớp để về nhà đỡ phải học C. Sắp xếp thời gian và kế hoạch hợp lí để có kết quả cao trong học tập. D. Trong giờ kiểm tra cố gắng làm bài thật nhanh để nộp trước các bạn. Câu 19: Em hãy đọc bài viết sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại cuộc thi phát minh, sáng chế tại Thái Lan “Đoàn Việt Nam tham dự Cuộc thi quốc tế về sở hữu trí tuệ, sáng chế, đổi mới và công nghệ tại Bangkok (IPITEx 2020) đã xuất sắc nhận được 5 Huy chương Vàng, 3 Giải đặc biệt từ Hiệp hội phát minh và sáng chế Indonesia (INNOPA), 2 Giải đặc biệt từ Singapore, đạt thành tích chung cuộc Nhất toàn đoàn. Đoàn Việt Nam tham gia gồm các học sinh từ cấp phổ thông cơ sở tới phổ thông trung học . IPITEx là cuộc thi lớn do Chính phủ Thái Lan tài trợ, được tổ chức từ ngày 2 - 6/2. Với khoảng 1.000 phát minh tham gia, đây không chỉ là một sự kiện thường niên quan trọng ở Thái Lan, mà còn là một trong những cuộc thi phát minh lớn nhất ở châu Á. (, ngày 11.2.2020) a. Em có suy nghĩ gì sau khi đọc bài viết trên? Từ thông tin và những kiến thức đã học, em hãy cho biết thế nào là năng động, sáng tạo? b. Hãy nêu một số biểu hiện về sự năng động, sáng tạo của học sinh mà em biết? Năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay? GỢI Ý:
  4. - Suy nghĩ: Khâm phục, tự hào về học sinh Việt Nam, năng động, thông minh, sáng tạo -> tấm gương để học sinh học tập và noi theo - Khái niệm năng động, sáng tạo: Là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất và tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có. - Biểu hiện: vừa học vừa làm; chủ động trong học tập; tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa; nghiên cứu khoa học kỷ thuật; biết áp dụng kiến thức vào cuộc sống. - Ý nghĩa: + Là phẩm chất cần thiết của người lao động. + Giúp con người vượt khó khăn, thử thách. + Đạt kết quả cao trong học tập, lao động và cuộc sống. + Xây dựng gia đình, xã hội. Câu 20: Tình huống: “Hiện nay một số học sinh và một bộ phận giới trẻ có xu hướng học theo những trào lưu trên mạng xã hội, tiếp thu một cách thiếu chọn lọc từ cách ăn mặc đến hành vi ứng xử. Họ có thể dành nhiều thời gian cho phim và nhạc nước ngoài mà không dành thời gian để tìm hiểu về các truyền thống của dân tộc. Những nét đẹp trong văn hóa ứng xử đã không được phát huy mà thay vào đó thái độ vô cảm, thiếu lịch sự, văn minh trong giao tiếp và ở những nơi công cộng” a. Em có suy nghĩ gì về vấn đề trên? Hãy đề xuất 4 giải pháp để học sinh và giới trẻ ngày nay biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc? b. Bản thân em đã làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? GỢI Ý: a. Chạy theo trào lưu, tiếp thu thiếu chọn lọc là hành vi sai, không nên, đáng bị lên án, đi ngược lại với những truyền thống và giá trị tốt đẹp của dân tộc, làm phai mờ truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta - Đề xuất 4 giải pháp: HS tự đề xuất. - Liên hệ bản thân: Hs tự liên hệ bản thân Hết