Đề cương ôn thi môn Khoa học Lớp 4 (Có đáp án)

doc 7 trang hangtran11 12/03/2022 57484
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi môn Khoa học Lớp 4 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_cuong_on_thi_mon_khoa_hoc_lop_4_co_dap_an.doc

Nội dung text: Đề cương ôn thi môn Khoa học Lớp 4 (Có đáp án)

  1. KHOA HỌC Câu 1. Những yếu tố nào sau đây gây ô nhiễm môi trường không khí? A. Khói, bụi, khí độc, tiếng ồn, rác thải không được xử lí B. Tiếng ồn, rác thải đã được xử lí hợp vệ sinh. C. Trồng cây xanh, dùng bếp đun cải tiến để đỡ khói. D. Đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi quy định. Câu 2. Vật phát ra âm thanh khi nào? A. Khi uốn cong vật B. Khi vật va đập với vật khác. C. Khi làm vật rung động. D. Khi ném vật Câu 3. Âm thanh có thể lan truyền qua các chất gì? A. Chất lỏng, chất khí. B. Chất khí, chất rắn. C. Chất khí, chất lỏng, chất rắn D. Chất xốp, chất rắn Câu 4. Người khỏe mạnh bình thường có nhiệt độ cơ thể là: A. 36 oC B. 37 oC. C. 38 oC D. 39 oC Câu 5. Cho vào cốc nước nóng một thìa bằng kim loại và một thìa bằng nhựa, một lúc sau em thấy thìa nào nóng hơn? A. Thìa bằng nhựa nóng hơn B. Thìa bằng kim loại nóng hơn C. Cả hai thìa đều nóng như nhau D. Cả hai thìa đều không nóng Câu 6. Ý kiến nào sau đây nói không đúng về thực vật A. Thực vật lấy khí các-bô-níc và thải khí ô-xy. B. Hô hấp ở thực vật chỉ sảy ra ban ngày. C. Thực vật cần ô - xy trong quá trình quang hợp. D. Trong quá trình quang hợp thực vật chỉ hấp thụ chất khoáng. Câu 7. Trong quá trình sống, động vật hấp thụ vào cơ thể những gì? A. Khí ô-xi B. Nước C. Các chất hữu cơ có trong thức ăn D. Tất cả các ý trên Câu 8. Động vật cần gì để sống? A. Không khí, thức ăn B. Nước uống, thức ăn C. Ánh sáng, không khí D. Ánh sáng, nước uống, không khí, thức ăn Câu 9. Trong quá trình quang hợp, thực vật hấp thụ khí nào? A. Khí các – bô – níc B. Khí ô – xi C. Khí Ni – tơ Câu 10. Trong quá trình quang hợp, thực vật thải ra khí nào? A. Khí Ni – tơ B. Khí ô – xi C. Khí các – bô - níc Câu 11. Trong quá trình hô hấp, thực vật hấp thụ khí nào? A. Khí Ni – tơ B. Khí các – bô – níc C. Khí ô – xi Câu 12. Những chất nào cần thiết cho sự sống của thực vật? A. Nước, chất khoáng. B. Không khí . C. Ánh sáng. D. Tất cả các ý trên Câu 13. Động vật cần gì để sống? A. Không khí, thức ăn. B. Nước uống. C. Ánh sáng . D. Tất cả các ý trên. Câu 14. Cây lúa cần ít nước vào giai đoạn nào? A. Đẻ nhánh. B. Làm đòng. C. Chín. (*) D. Mới cấy.
  2. Câu 15. Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được Mặt Trời sưởi ấm? A. Gió sẽ ngừng thổi, Trái Đất sẽ trở nên lạnh giá. B. Nước trên Trái Đất sẽ ngừng chảy và đóng băng, sẽ không có mưa. C. Trái Đất sẽ trở thành một hành tinh chết, không có sự sống. D. Tất cả các ý trên. Câu 16. Thành phần trong không khí quan trọng nhất đối với hoạt động hô hấp của con người là: A. Khí ô- xi. B. Khí các-bô-níc. C. Hơi nước D. Khí ni-tơ. Câu 17. Không khí như thế nào là không khí bị ô nhiễm? A. Chứa nhiều khói và khí độc. B. Chứa nhiều loại bụi độc hại C. Chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. D. Chứa các khói, bụi, khí độc, vi khuẩn làm hại đến sức khỏe con người và các sinh vật khác. Câu 18. Viết chữ Đ vào  trước câu đúng,và chữ S vào  trước những câu sai:  Âm thanh khi lan truyền ra xa sẽ mạnh lên.  Càng xa nguồn âm, ta nghe thấy âm thanh càng nhỏ.  Âm thanh có thể truyền qua chất rắn, chất khí nhưng không truyền qua chất lỏng. Âm thanh có thể truyền qua nước biển. Câu 19. Điền từ ngữ: ánh sáng, thức ăn, sự sống, động vật vào chỗ trống. Ánh sáng rất cần cho của con người, , thực vật. Nhờ có mà con người mới có ,mới khỏe mạnh, mới nhìn thấy mọi vật khi thực hiện các hoạt động. Câu 20. Khoanh vào ý kiến đúng. A. Đọc sách trong phòng thiếu ánh sáng sẽ có hại cho mắt. B. Đọc sách dưới ánh sáng càng mạnh càng tốt. C. Không nên xem ti vi liên tục trong một thời gian dài. D. Nên đeo kính râm, đội mũ rộng vành hoặc che ô, khi đi ra ngoài trời nắng để tránh cho mắt khỏi bị tổn thương. Câu 21. Nối cột A với cột B sao cho đúng Câu 22. Vì sao về mùa lạnh khi đặt tay vào một vật bằng đồng ta thấy lạnh hơn khi đặt tay vào vật bằng gỗ? Ý kiến giải thích nào sau đây là đúng ? A. Vật bằng đồng có nhiệt độ thấp hơn vật bằng gỗ. B. Đồng tỏa nhiệt cho tay nhiều hơn gỗ. C. Đồng dẫn nhiệt tốt hơn gỗ nên nhiệt từ tay ta truyền cho đồng nhiều hơn truyền cho gỗ. D. Gỗ có nhiệt độ thấp hơn đồng.
  3. Câu 23. Người ta chia sức gió thổi thành bao nhiêu cấp độ: A. 10 cấp độ B. 11 cấp độ C. 12 cấp độ D. 13 cấp độ Câu 24. Không khí sạch là không khí: A. Trong suốt, không màu. B. Không mùi, không vị. C. Chỉ chứa các khói, bụi, khí độc, vi khuẩn với tỉ lệ thấp, không làm hại đến sức khỏe con người. D. Cả ba ý trên. Câu 25. Vật nào tự phát sáng? A. Tờ giấy trắng. B. Mặt trời. C. Mặt trăng. D. Trái Đất. Câu 26. Trong quá trình quang hợp, thực vật hấp thụ khí nào và thải ra khí nào? A. Hấp thụ khí ô - xi và thải ra khí các - bô- níc B. Hấp thụ khí ni - tơ và thải ra khí ô- xi C. Hấp thụ khí các - bô - nic và thải ra khí ô- xi Câu 27. Trong quá trình hô hấp thực vật hấp thụ khí nào và thải ra khí nào? A. Hút khí ô-xi và thải ra khí các – bô - níc B. Hút khí các - bô- níc và thải ra khí ô- xi C. Hút khí ô-xi và thải ra khí ni- tơ Câu 28. Chọn các từ: Ni –tơ, sự cháy, quá nhanh, không khí để điền vào chỗ . của các câu sau cho phù hợp a) Ô –xi trong không khí cần cho . b) Càng có nhiều .thì càng có nhiều ô-xi và diễn ra lâu hơn. c) .trong không khí không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy không diễn ra . Câu 29. Âm thanh phát ra từ: A. Các vật gần nhau B. Các vật đặt cạnh nhau C. Các vật rung động D. Mọi vật Câu 30. Nhiệt độ cơ thể của con người khỏe mạnh là bao nhiêu độ ? A. 37oc B. 0oc C. 100oc D. Tất cả sai Câu 31. Nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí? A. Do xe cộ đi lại B. Do vứt rác bừa bãi C. Do khí thải của nhà máy D. Do khói, khí độc, các loại bụi, vi khuẩn, Câu 32. Để sống và phát triển bình thường, động vật cần: A. Có đủ nước, ánh sáng, không khí. B. Có đủ nước, ánh sáng, thức ăn. C. Có đủ không khí D. Có đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng Câu 33. Âm thanh có thể lan truyền qua môi trường nào? A. Không khí B. Chất rắn C. Chất lỏng D. Không khí, chất rắn và chất lỏng Câu 34. Viết chữ Đ vào trước câu đúng, chữ S vào trước câu sai. a.  Khi được đun nấu nhiệt độ của thức ăn sẽ tăng lên. b.  Khi dùng nguồn nhiệt để sấy khô các vật, nước trong các vật bay hơi nhanh hơn làm cho vật mau khô hơn. c.  Các nguồn nhiệt như than, dầu mỏ là vô tận, chúng ta có thể sử dụng thoải mái mà không cần phải tiết kiệm.
  4. d.  Bàn là (bàn ủi) ngay sau khi rút điện vẫn có thể dùng để là (ủi) thêm quần áo. Câu 35. Viết tên các chất còn thiếu vào chỗ chấm ( ) để hoàn thành “Sơ đồ trao đổi thức ăn ở thực vật” dưới đây: Câu 36. Đâu không phải là nguyên nhân làm không khí bị ô nhiễm? Mùi hôi thối từ rác thải. Khói, các loại bụi, vi khuẩn và khí độc. Xác động vật chết, phân hủy. Vứt rác đúng nơi quy định. Câu 37. Khí nào trong không khí duy trì sự cháy? A. Ni- tơ và ô-xi B. Các-bô-níc và ni-tơ C. Ô-xi D. Hi-đrô Câu 38. Người ta chia sức gió thổi thành bao nhiêu cấp độ? A. 11 cấp độ B. 9 cấp độ C. 12 cấp độ D. 13 cấp độ Câu 39. Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống trước các ý sau: Nhiệt độ cơ thể của người khỏe mạnh vào khoảng 37,5 o C. Tiếng ồn gây mất ngủ, đau đầu, có hại cho tai, suy nhược thần kinh. Thìa bằng nhựa dẫn nhiệt tốt hơn thìa bằng kim loại. Âm thanh truyền ra xa sẽ yếu đi. Câu 40. Khi nào mắt ta nhìn thấy vật? A. Khi vật được chiếu sáng C. Mắt phát ra ánh sáng chiếu vào vật B. Khi vật phát ra ánh sáng D. Ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt Câu 41. Điền các từ “động vật, thực vật, con người, mặt trời” vào chỗ chấm cho phù hợp. đem lại sự sống cho , thực vật lại cung cấp thức ăn, không khí sạch cho và Câu 42. Trong chăn nuôi người ta làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng? A. Tăng nhiệt độ. B. Tăng thời gian chiếu sáng. C. Tăng khí ô-xi. D. Tăng lượng nước uống. Câu 43. Tính chất của không khí là? A. Không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định. B. Có màu, có mùi. C. Màu trắng, vị ngọt. D. Trong suốt. Câu 44. Âm thanh không truyền qua được môi trường nào? A. chất rắn B. chân không C. chất lỏng D. Chất khí Câu 45. Vật nào có thể ngăn ánh sáng truyền qua? A. kính B. Quyển vở, miềng gỗ C. túi nilông trắng D. Nước
  5. Câu 46. Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không được mặt trời sưởi ấm? A. Gió sẽ ngừng thổi. B. Trái đất sẽ trở thành một hành tinh chết, không có sự sống. C. Trái đất sẽ tan ra. D. Trái đất trở nên yên bình hơn. Câu 47. Đốt ngọn nến, lấy cốc thủy tinh chụp lên cây nến đang cháy, lúc sau nến tắt. Nguyên nhân tại sao? A. Thiếu ánh sáng B. Thiếu khí các-bô-níc C. Thiếu không khí D. Thiếu ni-tơ Câu 48. Viết tên các chất còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thành "Sơ đồ sự trao đổi thức ăn ở thực vật" dưới đây: (Khí ô-xi, hơi nước, các chất khoáng, các chất khoáng khác, nước, khí các-bô-níc) Câu 49. II/ PHẦN TỰ LUẬN (4 điểm) Câu 50. Nêu những nguyên nhân làm cho không khí bị ô nhiễm? Câu 51. Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch? Câu 52. Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng?
  6. Câu 53. Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái Đất không được mặt trời sưởi ấm? Câu 54. Nêu vai trò của nhiệt đối với con người, động vật và thực vật? Câu 6: Thực vật cần gì để sống? Câu 7: Quá trình quang hợp chỉ diễn ra khi nào? Quá trình hô hấp diển ra khi nào? Câu 8: Thực vật dùng năng lượng ánh sáng mặt trời để làm gì? Câu 9: Động vật cần gì để sống?
  7. Câu 10: Vẽ thêm mũi tên và hoàn thiện sơ đồ thể hiện sự trao đổi thức ăn ở thực vật: Ánh sáng mặt trời Câu 11: Vẽ thêm mũi tên và hoàn thiện sơ đồ thể hiện sự trao đổi chất ở động vật: Câu 55. Trong trồng trọt, tại sao người ta cần bón phân cho cây? Câu 56. Tại sao chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời?