Đề đề xuất kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 6 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 3020
Bạn đang xem tài liệu "Đề đề xuất kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 6 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_de_xuat_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2018_20.doc

Nội dung text: Đề đề xuất kiểm tra học kỳ II môn Toán Lớp 6 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 – 2019 MÔN THI: TOÁN – Lớp 6 ĐỀ ĐỀ XUẤT Thời gian làm bài: 90 phút. (Không kể thời gian giao đề.) Bài 1. (2,0 điểm) a) Phát biểu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu. 2 Áp dụng tính: 7 + 3 3 b) Tia phân giác của một góc là gì? Áp dụng: Vẽ tia phân giác của góc xOy, biết góc xOy có số đo 137o. Bài 2. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể). 6 54 5 2 5 9 5 a): b)   1 35 49 7 11 7 11 7 1 3 13 12 123 1234 c) : 3 4 12 23 234 2345 Bài 3. (1 điểm) Tìm x biết: 3 1 2 a) x . 15 3 5 b) x 1 5 Bài 4. (1,5 điểm) Lớp 6A có 45 học sinh. Cuối năm số học sinh xếp loại khá chiếm 40% tổng số học sinh cả lớp; số học sinh trung bình bằng 7 số học sinh khá; còn lại là số học 9 sinh giỏi. Tính số học sinh mỗi loại.? Bài 5. (3,5 điểm) Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ hai tia Oy, Oz sao cho góc xOy = 30o ; góc xOz = 90o a) Trong ba tia Ox, Oy, Oz thì tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b) Tính số đo góc yOz ? c) Vẽ tia Ot là tia phân giác của góc yOz; tia Ot’ là tia đối của tia Ot. Tính số đo của góc yOt’? Bài 6. (0,5 điểm) 2n 5 Tìm các giá trị nguyên của n để phân số A = có giá trị là số nguyên. n 3 HẾT
  2. BIỂU ĐIỂM – HƯỚNG DẪN CHẤM Bài 1. (2,0 điểm) a) Quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu. (0,25đ) b a b a + = (0,25đ) m m m 2 7 2 5 Áp dụng: 7 + = = (0,5đ) 3 3 3 3 b) – Tia phân giác của một góc là tia nằm giữa hai cạnh của góc và tạo với hai cạnh ấy hai góc bằng nhau. (0,5đ) o c) - Vẽ tia phân giác của góc xOy, biết góc xOy có số đo 137 . (0,5đ) x z y O Bài 2. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính (tính nhanh nếu có thể). 6 54 ( 6).49 1.7 7 a): = = = (0,5đ) 35 49 35.( 54) 5.9 45 5 2 5 9 5 5 2 9 5 5 5 5 5 b)   1 = 1 .1 1 1 1 (0,5đ) 7 11 7 11 7 7 11 11 7 7 7 7 7 1 3 13 12 123 1234 12 123 1234 c) : 0: 0 3 4 12 23 234 2345 23 234 2345 (0,5đ) Bài 3. (1 điểm) Tìm x biết: 3 1 2 a) x . 15 3 5 3 2 1 6 x : (0,25đ) 15 5 3 5 3 6 => x 1 (0,25đ) 15 5 b) x 1 5 * x + 1 = 5 => x = 5 – 1 = 4 (0,25đ) * x + 1 = - 5 => x = -5 – 1 = - 6 (0,25đ) Vậy x = 4 hoặc x = -6
  3. Bài 4. (1,5 điểm) *Thiếu câu kết luận: - 0,25đ 2 Học sinh khá: 45 . 40% = 45 . 18 (0,5đ) 5 7 Học sinh trung bình: 18 . 14 (0,5đ) 9 Học sinh giỏi: 45 - (18+14) = 13 (0,5đ) Vậy số học sinh của mỗi loại: khá 18, trung bình 14, giỏi 13. Bài 5. (3,5 điểm) - Vẽ hình đúng. (0,5đ) a) Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Vì hai tia Oy, Oz nằm trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox và góc xOy 300 + yOz 900 yOz 900 300 600 (1đ) c) Tia Ot là tia phân giác của góc yOz nên: yOz 600 tOy tOz 300 2 2 Vì hai góc yOt và yOt’ kề bù nên: tOy yOt ' 1800 => 300+ yOt ' 1800 yOt ' 1800 300 1500 (1đ) Bài 6. (0,5 điểm) Ta có: 2n 5 = 2(n 3) 1 = 2 - 1 (0,25đ) n 3 n 3 n 3 Để A có giá trị nguyên thì 1 nguyên. n 3 1 Mà nguyên 1 (n +3) hay n + 3 là ước của 1. n 3  Do Ư(1) =  1; Ta tìm được n = {-4 ; - 2} (0,25đ) Chú ý: Học sinh giải theo cách khác mà đúng thì vẫn cho điểm tương ứng với từng câu, từng bài theo hướng dẫn trên./.