Đề khảo sát chất lượng giữa kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thành phố Tây Ninh (Có đáp án)

pdf 3 trang thaodu 3870
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng giữa kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thành phố Tây Ninh (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_khao_sat_chat_luong_giua_ki_i_mon_toan_lop_7_nam_hoc_2019.pdf

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng giữa kì I môn Toán Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thành phố Tây Ninh (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I THÀNH PHỐ NINH BÌNH NĂM HỌC 2019-2020. MÔN TOÁN 7 ___ Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 09 câu, 01 trang) Phần I – Trắc nghiệm (2,0 điểm) Hãy viết chữ cái in hoa đứng trước phương án đúng trong mỗi câu sau vào bài làm. Câu 1. Số 224 viết dưới dạng lũy thừa có số mũ 8 là: A. 88. B. 98. C. 68. D. một đáp số khác. 5 25 Câu 2. Kết quả không đúng được suy ra từ tỉ lệ thức là : 9 45 59 45 25 25 45 45 9 A. . B. . C. . D. . 25 45 95 95 25 5 Câu 3. Một dấu hiệu để chứng minh hai đường thẳng song song với nhau là: A. hai góc so le trong bù nhau. B. hai góc trong cùng phía bù nhau. C. hai góc đồng vị bù nhau. D. hai góc so le ngoài bù nhau. Câu 4. Đường trung trực của đoạn thẳng AB là: A. đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng AB. B. đường thẳng đi qua trung điểm của đoạn thẳng AB. C. đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng AB tại A. D. đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng AB tại trung điểm của đoạn thẳng AB. Phần II – Tự luận (8,0 điểm) Câu 5 (1,5 điểm) Thực hiện phép tính (tính bằng cách hợp lí nếu có thể): 5 3 5 3 11 1 5 0 11 1) 2) . 3 – 3 3) . 100 2 4 7 4 7 3 2 16 5 1 4 Câu 6 (1,5 điểm) Tìm x biết: 1) x 2) 2x 0,5 8,5 2 3 3 Câu 7 (1,5 điểm) Trong đợt khảo sát chất lượng giữa học kì I, số bạn đạt từ 9 điểm trở lên ở môn toán của ba lớp 7A, 7B, 7C lần lượt tỉ lệ với 3; 1; 2. Biết rằng, tổng số bạn đạt từ 9 điểm trở lên môn toán của cả ba lớp là 24 bạn. Tính số bạn đạt từ 9 điểm trở lên ở mỗi lớp. Câu 8 (2,5 điểm) Cho hình vẽ: Cho hình vẽ : Biết a//b và ca , A 1200 1) Vì sao a//b ? 0 1) Hai đường thẳng b và c có vuông góc 2) Tính số đo x biết y = 65 ? với nhau không? Vì sao? 3) Tính số đo x, y biết 2x = 3y. 2) Tính số đo ABD . 3) Vẽ tia phân giác Ax của CAB , tia Ax cắt đoạn thẳng BD tại E. Tính AEB . Câu 9 (1,0 điểm) 1) So sánh 291 và 5.35 2) Chứng minh rằng: 3x+1 + 3x+2 + 3x+3 + + 3x+2020 chia hết cho 120 (với x N). Hết ./. Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: Số báo danh
  2. UBND THÀNH PHỐ NINH BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KI M T CHẤT LƯỢNG GIỮ KÌ I Năm học: 2019 - 2020. MÔN TOÁN 7 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) I. Hướng dẫn chung: - Dưới đây chỉ là hướng dẫn tóm tắt của một cách giải. - Bài làm của học sinh phải chi tiết, lập luận chặt chẽ, tính toán chính xác mới được điểm tối đa. - Bài làm của học sinh đúng đến đâu cho điểm tới đó. - Nếu học sinh có cách giải khác hoặc có vấn đề phát sinh thì tổ chấm trao đổi và thống nhất cho điểm nhưng không vượt quá số điểm dành cho câu hoặc phần đó. II. Hướng dẫn chấm và biểu điểm: Câu Đáp án Điểm Phần I – Trắc nghiệm (2,0 điểm). Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 Đáp án A C B D Phần II – Tự luận (8,0 điểm) 3 5 3 11 3 5 11 3 16 12 1) = .( ) . 0,5 4 7 4 7 4 7 7 4 7 7 5 5 5 1 5 0 1 0 (1,5 2) . 3 – 3 = .3 – 3 = 1 – 1 = 0 0,5 3 3 điểm) 1 1 1 1 11 3) . 100 2 .10 2 5 2 3 2 16 2 4 44 0,5 5 1 4 5 4 1 0,25 1) x x 2 3 3 2 3 3 5 5 5 5 2 x x : 2 3 3 2 3 0,25 2 Vậy x . 6 3 0,25 (1,5 2x 0,5 8,5 2x 0,5 8,5 hoặc 2x 0,5 8,5 0,25 điểm) 2x 8 hoặc 2x 9 9 x4 hoặc x 0,25 2  9 0,25 Vậy x  4; 2 Gọi số bạn đạt từ 9 điểm trở lên môn toán của mỗi lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là 0,25 a, b, c ( a,b,c N* ) a b c Theo đề bài ta có: và a + b + c = 24 0,25 3 1 2 7 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: (1,5 a b c a b c 24 0,25 điểm) 4 3 1 2 3 1 2 6 Suy ra: a 4 a 12 (TMĐK) 3
  3. b 0,5 4 b 4 (TMĐK) 1 c 4 c 8(TMĐK) 2 Vậy số bạn đạt từ 9 điểm trở lên ở ba lớp 7A,7B,7C lần lượt là 12, 4, 8 (bạn ). 0,25 - Vẽ hình, ghi GT, KL 0,25 1) Ta có: a//b (gt) 0,25 8 (2,5 ca 0,25 điểm) cb (từ vuông góc đến song song) 0,25 2) Vì a//b (gt) 0,25 0 CAB ABD 180 (hai góc trong cùng phía) 0,25 Mà CAB =1200 (gt) nên ABD 600 0,25 3) Vì tia Ax là tia phân giác của CAB (gt) 0,25 1 0 CAE CAB 60 0,25 2 Mà a//b (gt) AEB CAE 600 ( hai góc so le trong) 0,25 18 1) Ta có 291 2 90 2 5 32 18 0,25 18 Mà 3218 25 18 5 2 5 36 5 35 0,25 Vậy 2591 35 9 2)Ta có: 3x+1 + 3x+2 + 3x+3 + + 3x+2020 (1,0 = (3x+1 + 3x+2 + 3x+3 + 3x+4) + (3x+5 + 3x+6 + 3x+7 + 3x+8)+ điểm) + (3x+2017 + 3x+2018 + 3x+2019 + 3x+2020) 0,25 = 3x(3+32+33+34) + 3x+4(3+32+33+34) + +3x+2016(3+32+33+34) = 3x.120 + 3x+4.120 + +3x+2016.120 x x+4 x+2016 0,25 = 120(3 + 3 + +3 ) 120 (đpcm)