Đề khảo sát chất lượng học kì II môn Toán Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo Đồng Đăng (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì II môn Toán Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo Đồng Đăng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_ii_mon_toan_lop_9_nam_hoc_2017.docx
Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kì II môn Toán Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo Đồng Đăng (Có đáp án)
- PHÒNG GD&ĐT ĐỒNG ĐĂNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 – 2018 Môn: Toán 9 (Thời gian làm bài 90 phút) Câu 1: (2,0 điểm) Giải các hệ phương trình sau: 3x y 5 5x 2y 9 a) ; b) x y 1 4x 3y 2 Câu 2: (2,5 điểm) Cho phương trình bậc hai sau (với m là tham số): x2 + (m + 2) x - m - 3 = 0 (1) a) Giải phương trình (1) khi m = 3 . b) Chứng minh rằng phương trình(1) có nghiệm với mọi giá trị của m. c) Tìm m để phương trình (1) có hai nghiệm và một trong hai nghiệm đó gấp đôi nghiệm kia. Câu 3: (1,5 điểm) Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi là 110 m. Nếu tăng chiều rộng thêm 2 m và giảm chiều dài đi 5 m thì diện tích mảnh đất giảm đi 40 m2. Tính diện tích mảnh đất đó. Câu 4: (4.0 điểm) Cho đường tròn (O; R) có đường kính AB. Bán kính OC vuông góc với AB, M là một điểm bất kỳ trên cung nhỏ AC (M khác A, C); BM cắt AC tại H. Gọi K là hình chiếu của H trên AB. a) Chứng minh CBKH là tứ giác nội tiếp. b) Chứng minh CA là phân giác của M· CK c) Gọi d là tiếp tuyến của (O) tại điểm A; cho P là điểm nằm trên d sao cho AP.MB hai điểm P, C nằm trong cùng một nửa mặt phẳng bờ AB và R . Chứng MA minh đường thẳng BP đi qua trung điểm của đoạn thẳng HK. Hết Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
- ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM CHẤM KSCLHK2 NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: TOÁN 9 Câu Nội dung Điểm Câu 1: (2,0 điểm) Giải các hệ phương trình sau: 3x y 5 5x 2y 9 a) ; b) x y 1 4x 3y 2 3x y 5 2x 4 x 2 0,75 Câu 1 a) x y 1 x y 1 y 1 (2.0đ) Vậy nghiệm của hệ phương trình là: (x; y) = (2; - 1) 0,25 5x 2y 9 15x 6y 27 23x 23 x 1 0,75 b) 4x 3y 2 8x 6y 4 5x 2y 9 y 2 0,25 Vậy nghiệm của hệ phương trình là: (x; y) = (1; 2) Câu 2: (2,5 điểm) Cho phương trình bậc hai sau (với m là tham số): x2 + (m + 2) x - m - 3 = 0 (1) a) Giải phương trình (1) khi m = 3 . b) Chứng minh rằng phương trình(1) có nghiệm với mọi giá trị của m. c) Tìm m để phương trình (1) có hai nghiệm và một trong hai nghiệm đó gấp đôi nghiệm kia. a) Thay m = 3 vào phương trình (1) ta được: x2 + 5x - 6 = 0 0,5 Tìm được x1 = 1; x2 = -6 0,25 Vậy, nghiệm của phương trình là: x1 = 1; x2 = -6 0,25 Câu 2 b) Ta có: (2,5đ) m 2 2 4.1( m 3) m2 8m 16 0,25 2 0,25 m 4 0 (với mọi m) 0,25 => PT (1) luôn có nghiệm với mọi m c) x2 + (m + 2) x - m - 3 = 0 (1) (a = 1; b = m + 2; c = - m – 3) Ta có: a + b + c = 1 + m + 2 – m – 3 = 0 0,25 x1 1; x2 m 3 7 Nếu x 2x 1 2 m 3 m 1 2 2 0,25 Nếu x2 2x1 m 3 2 m 5 7 Vậy với m hoặc m = - 5 thì phương trình (1) có hai nghiệm và 2 0,25 một trong hai nghiệm đó gấp đôi nghiệm kia 3 Câu 3: (1,5 điểm) Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi là 110 m. Nếu tăng (1,5đ) chiều rộng thêm 2 m và giảm chiều dài đi 5 m thì diện tích mảnh đất giảm đi 40
- m2. Tính diện tích mảnh đất đó. Gọi chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật là x; (x > 0, m) Gọi chiều dài của mảnh đất hình chữ nhật là y; (y > 5, m) Diện tích của mảnh đất là: x.y 0,25 Chu vi của mảnh đất là 110m nên ta có phương trình: 2(x + y) = 110 hay 2x + 2y = 110 (1) 0,25 Khi tăng chiều rộng thêm 2 m và giảm chiều dài đi 5 m thì diện tích mảnh đất là : ( x + 2)(y – 5) Theo bài ra ta có phương trình: xy – (x + 2)(y – 5) =40 0,25 Hay 5x – 2y = 30 (2) 2x 2y 110 0,25 Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình: 5x 2y 30 0,25 Giải hệ ta được x = 20, y = 35 (thỏa mãn) 0,25 Vậy diện tích mảnh đất là : 20. 35 = 700 (m2) Câu 4. ( 4.0 điểm) Cho đường tròn (O; R) có đường kính AB. Bán kính OC vuông góc với AB, M là một điểm bất kỳ trên cung nhỏ AC (M khác A, C); BM cắt AC tại H. Gọi K là hình chiếu của H trên AB. a) Chứng minh CBKH là tứ giác nội tiếp. b) Chứng minh CA là phân giác của M· CK c) Gọi d là tiếp tuyến của (O) tại điểm A; cho P là điểm nằm trên d sao AP.MB cho hai điểm P, C nằm trong cùng một nửa mặt phẳng bờ AB và R . MA Chứng minh đường thẳng BP đi qua trung điểm của đoạn thẳng HK S C M H P N 0,5 A B 4 K O (4đ) d a) Ta có: B·KH 900 (K là hình chiếu của H trên AB) 0,5 ·ACB 900 (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn) Hay H· CB 900 0,5 Xét tứ giác CBKH có: B·KH H· CB 1800 0,25 => Tứ giác CBKH nội tiếp (Tổng hai góc nhau bằng 1800) 0,25
- 1 b)Ta có: ·ACM ·ABM sđ ¼AM (1) 0,25 2 Theo câu a tứ giác CBKH nội tiếp 1 K·BH K·CH sđ K¼H 2 Hay ·ABM K· CA (2) 0,5 Từ (1) và (2) ·ACM K· CA => CA là phân giác của M· CK 0,25 c) Gọi S là giao điểm của BM với đường thẳng d, N là giao điểm của BP với HK. Xét PAM và OBM: AP.MB AP OB Từ giã thiết R (vì R = OB) MA MA MB 1 Mặt khác P·AM ·ABM sđ ¼AM 2 0.25 PAM OBM (c.g.c) PA PM PA OB 1 PA PM (doOB OM R) (3) 0,25 OB OM PM OM Lại có: ·AMB 900 A·MS 900 P·AM P·SM 900 · · 0 · · PMA PMS 90 PMS PSM PS PM (4) PM PA P·AM P·MA Từ (3) và (4) => PA = PS 0.25 Vì KH //AS ( cùng vuông góc với AB) nên theo định lý ta lét ta có: NK BN NH 0,25 mà PA = PS => NK = NH hay BP đi qua trung điểm PA BP PS của HK. Lưu ý: Mọi cách giải đúng đều cho điểm tối đa