Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 41 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hoàn Kiếm (Có đáp án)

docx 5 trang thaodu 4110
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 41 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hoàn Kiếm (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_1_tiet_mon_ngu_van_lop_8_tiet_41_nam_hoc_2019_20.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 41 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hoàn Kiếm (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS HOÀN KIẾM ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 8 - TIẾT 41 Năm học 20119 -20120 Thời gian: 45 phút ĐỀ 1 Câu 1 (5,5 điểm). Cho đoạn trích: “ Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.” a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Đoạn trích kể về sự việc gì? b. Văn bản có đoạn trích trên thuộc thể loại gì và sử dụng phương thức biểu đạt nào? c. Chỉ ra các từ láy trong đoạn trích và nêu tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó. d. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có văn bản có cùng đề tài về tình mẫu tử. Đó là văn bản nào (nêu rõ tên tác giả)? Câu 2 (4,5 điểm). Bằng sự hiểu biết về truyện ngắn “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao, hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu, chứng minh lão Hạc là một người cha hết lòng yêu thương con. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán (gạch chân và chú thích rõ). TRƯỜNG THCS HOÀN KIẾM ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 8 - TIẾT 41 Năm học 20119 -20120 Thời gian: 45 phút ĐỀ 2 Câu 1 (5 điểm). Cho đoạn trích: “ Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc.” a. Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Đoạn trích kể về sự việc gì? b. Văn bản thuộc thể loại gì và sử dụng ngôi kể nào, bằng lời của ai? c. Chỉ ra các từ tượng hình và từ tượng thanh trong đoạn trích. Nêu tác dụng của việc sử dụng các từ đó. Câu 2 (điểm). a. Bằng sự hiểu biết về văn bản “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng, đặc biệt là đoạn kể về niềm hạnh phúc của Hồng khi được gặp và ở trong lòng mẹ, hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu, chứng minh chú bé Hồng có tình yêu thương mẹ vô cùng sâu sắc mãnh liệt. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán (gạch chân và chú thích rõ). b. Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có văn bản có cùng đề tài về tình mẫu tử. Đó là văn bản nào (nêu rõ tên tác giả)?
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIÊM CHẤM BÀI KIỂM TRA VĂN 8 - TIẾT 41 ĐỀ I Câu Đáp án Điểm Câu 1 a.VB “Trong lòng mẹ” , Tác giả: Nguyên Hồng 1,0 (5,5) -Đoạn trích kể về sự việc chú bé Hồng được gặp mẹ và cảm thấy 1,0 sung sướng, hạnh phúc vô bờ khi được ở trong lòng mẹ. a. VB thuộc thể loại hồi ký tự truyện 0,5 PTBĐ: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm 0,5 b. –Các từ láy: ấm áp, mơn man, xinh xắn, thơm tho 1,0 -Tác dụng: diễn tả cảm giác sung sướng đến cực độ của đứa con 1,0 khi ở trong lòng mẹ; gợi ra một thế giới đang bừng nở, hồi sinh, dịu dàng và ăm ắp tình mẫu tử d. Văn bản “Mẹ tôi” của Ét-môn-đô Đơ A- mi – xi 0,5 (HS có thể nêu VB khác hợp lý vẫn cho điểm) Câu 2 Đoạn văn (4,5) Hình thức: - Đúng quy cách đoạn diễn dịch 1,0 - Đủ số câu (± 1 câu) - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu - Câu cảm thán 0,5 Nội dung: HS có nhiều cách trình bày nhưng cần đưa và phân 3,0 tích dẫn chứng để triển khai được các ý. - Những hành động, cử chỉ và cảm xúc, cảm giác của Hồng khi vừa thoáng thấy bóng người giống mẹ -> nhớ mẹ, khao khát gặp mẹ đến cháy bỏng. - Những tiếng khóc -> dỗi hờn mà hạnh phúc, tức tưởi mà mãn nguyện - Huy động hết các giác quan để cảm nhậnvề mẹ; Hình ảnh mẹ trong mắt Hồng thật đẹp - Cảm giác bồng bềnh, vui sướng, rạo rực ; bao cay đắng, tủi nhục, phiền muộn tan biến khi được ở bên mẹ ĐỀ II Câu Đáp án Điểm Câu 1 a. VB “Lão Hạc” , Tác giả: Nam Cao 1,0 (5,0) - Đoạn trích kể về sự việc lão Hạc sang kể cho ông giáo nghe 1,0 chuyện bán con chó vàng. b. VB thuộc thể loại truyện ngắn 0,5 - Kể bằng ngôi thứ nhất, qua lời kể của nhân vật ông giáo 0,5 c. –Các từ tượng hình: co rúm, xô,ép, ngoẹo, móm mém 0,5
  3. -Từ tượng thanh: hu hu 0,5 -Tác dụng: Miêu tả ngoại hình để diễn tả một cách cụ thể, sinh 1,0 động diễn biến tâm trạng đang vô cùng đau đớn, xót xa, day dứt, ân hận của lão Hạc khi bán “ cậu Vàng” Câu 2 (5,0) a. Đoạn văn Hình thức: - Đúng quy cách đoạn diễn dịch 1,0 - Đủ số câu (± 1 câu) - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu - Câu cảm thán 0,5 Nội dung: HS có nhiều cách trình bày nhưng cần đưa và phân 3,0 tích dẫn chứng để triển khai được các ý. - Lão Hạc thương con, luôn dằn vặt tự cho mình không làm tròn bổn phận của người cha, không lo được tiền cho con cưới vợ. - Luôn mong nhớ, chờ đợi tin tức của con; nói chuyện với con chó Vàng cũng nói đến con; trò chuyện với ông giáo cũng nói về con. - Để dành tiền bòn vườn cho con - Chấp nhận cái chết để quyết giữ mảnh vườn cho con trở về có nơi ở mà làm ăn sinh sống. b. Văn bản “Mẹ tôi” của Ét-môn-đô Đơ A- mi – xi 0,5 (HS có thể nêu VB khác hợp lý vẫn cho điểm)
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA VĂN - LỚP 8 Đề 1 Mức độ Câu-Điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tỉ lệ Chủ đề Thấp Cao I. Đọc – Tên tác -Đoạn trích -Tác Hiểu giả, tên kể về sự việc dụng của “Trong lòng văn bản, gì? việc sử mẹ” thể loại, -Trong dụng các phương chương trình từ láy. thức Ngữ văn biểu đạt THCS cũng -Từ láy có văn bản có cùng đề tài về tình mẫu tử. Đó là văn bản nào (nêu rõ tên tác giả)? Số câu 3 câu 1 câu 1 câu 0 Số câu: 4 Số điểm 3 đ 1,5đ 1 đ 0 Số điểm:5,5 Tỉ lệ Tỉ lệ: 55 % II. Tập làm -Viết một văn. đoạn văn 1. “Lão diễn dịch dài Hạc” khoảng 10 Viết đoạn câu. Trong văn nghị đoạn có sử luận văn dụng câu học. cảm thán Số câu 1 câu Số câu: 1 Số điểm 4,5 đ Số điểm:4,5 Tỉ Tỉ lệ lệ: 45 % Tổng câu 3 câu 1 câu 1 câu 1 câu Số câu: 6 Số điểm:10 Điểm - Tỉ lệ 3 đ – 30% 1,5 đ – 15% 1 đ – 10 % 4,5 đ – 45% Tỉ lệ: 100% Đề 2
  5. Mức độ Câu-Điểm Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tỉ lệ Chủ đề Thấp Cao I. Đọc – Tên tác -Đoạn trích -Tác Hiểu giả, tên kể về sự việc dụng của “Lão Hạc” văn bản, gì? việc sử thể loại, -Trong dụng các phương chương trình từ tượng thức Ngữ văn hình, biểu đạt THCS cũng tượng -Từ có văn bản có thanh. tượng cùng đề tài về hình, tình mẫu tử. tượng Đó là văn bản thanh nào (nêu rõ tên tác giả)? Số câu 3 câu 1 câu 1 câu 0 Số câu: 4 Số điểm 3 đ 1,5 đ 1 đ 0 Số Tỉ lệ điểm:5,5 Tỉ lệ: 55 % II. Tập làm Viết một văn. đoạn văn 1. “Trong diễn dịch dài lòng mẹ” khoảng 10 Viết đoạn câu. Trong văn nghị đoạn có sử luận văn dụng câu học. cảm thán Số câu 1 câu Số câu: 1 Số điểm 4,5 đ Số Tỉ lệ điểm:4,5 Tỉ lệ: 45 % Tổng câu 3 câu 1câu 1 câu 1 câu Số câu: 6 Số điểm:10 Điểm - Tỉ lệ 3 đ – 30% 1,5 đ – 15% 1 đ – 10 % 4,5 đ – 45% Tỉ lệ: 100%