Đề kiểm tra chất lượng giai đoạn III môn Ngữ Văn Lớp 9 - Trường THCS Nam Dương (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng giai đoạn III môn Ngữ Văn Lớp 9 - Trường THCS Nam Dương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_chat_luong_giai_doan_iii_mon_ngu_van_lop_9_truon.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng giai đoạn III môn Ngữ Văn Lớp 9 - Trường THCS Nam Dương (Có đáp án)
- PHÒNG GD – ĐT NAM TRỰC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GĐ3 TRƯỜNG THCS NAM DƯƠNG MÔN NGỮ VĂN 9 Thời gian 120 phút I. Trắc nghiệm: Khoanh trßn vµo ®¸p ¸n tríc c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt: 2 ®iÓm C©u 1: Mçi lÇn bÞ xóc ®éng, vÕt sÑo dµi trªn m¸ ph¶i l¹i ®á öng lªn, giÇn giËt, tr«ng dÔ sî. Víi vÎ mÆt xóc ®éng Êy vµ hai tay vÉn ®a vÒ phÝa tríc, anh chÇm chËm bíc tíi giäng lÆp bÆp run run. §o¹n v¨n trªn cã mÊy thµnh phÇn khëi ng÷? A. 1 B. 2 C.3 D.4 C©u 2. §o¹n v¨n trªn cã mÊy tõ l¸y? A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 C©u 3. XÐt theo môc ®Ých nãi c¸c c©u trong ®o¹n v¨n ë c©u 1 lµ c©u g×? A. TrÇn thuËt B. Nghi vÊn C. CÇu khiÕn D.C¶m th¸n C©u 4. Tõ ®Çu trong c©u nµo ®îc hiÓu theo nghÜa gèc? A. §Çu sóng tr¨ng treo B. §Çu sãng ngän giã C.§Çu b¹c r¨ng long D. §Çu non cuèi bÓ C©u 5. Thµnh ng÷ “ ¡n ngay nãi thËt” liªn quan ®Õn ph¬ng ch©m héi tho¹i nµo? A. Ph¬ng ch©m vÒ lîng B. Ph¬ng ch©m vÒ chÊt D. Ph¬ng ch©m quan hÖ D.Ph¬ng ch©m c¸ch thøc C©u 6. C©u th¬ : “¸nh tr¨ng im ph¨ng ph¾c” sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt nµo? A. Èn dô – nh©n hãa B. Èn dô C. nh©n hãa D. ho¸n dô- nh©n hãa C©u 7. C©u sau chøa thµnh phÇn biÖt lËp nµo? MÑ sÏ ®a con ®Õn trêng, cÇm tay con d¾t qua c¸nh cæng, råi bu«ng tay mµ nãi: “ §i ®i con, h·y can ®¶m lªn, thÕ giíi nµy lµ cña con ” A. T×nh th¸i B. Phô chó C. Gäi ®¸p D. C¶m th¸n C©u 8. Côm tõ g¹ch ch©n trong c©u 7 lµ côm tõ g×? A. Côm danh tõ B. Côm tÝnh tõ C. Côm ®éng tõ II. Tự luận: Câu 1: 3 điểm: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Cái mạnh của người Việt Nam ta không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó còn tồn tại không ít cái yếu. Âý là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo môn học thời thượng, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo còn hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề. a. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Của ai? b. Chỉ ra phương thức biểu đạt và nội dung của đoạn văn trên? c. Từ nội dung của đoạn văn kết hợp với những hiểu biết của mình, viết đoạn văn từ 20-25 câu nêu suy nghĩ của em về hiện tượng học chay, học vẹt của học sinh hiện nay. Câu 2: 6 điểm Suy nghĩ của em về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân
- ĐÁP ÁN KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GĐ3 MÔN NGỮ VĂN 9 I. Trắc nghiệm: 2 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B C A C B A B C II. Tự luận: Câu 1: a. Đoạn văn trên trích trong văn bản “ Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của Vũ Khoan. 0.5 điểm b.- Phương thức biểu đạt của đoạn văn : Nghị luận 0.25 điểm - Nội dung: điểm mạnh và điểm yếu của người Việt Nam ta.0.5 điểm c.- Yêu cầu về hình thức: Đoạn văn từ 20-25 câu. 0,25 điểm - Về nội dung: 1,5 điểm + Giải thích thế nào là học chay, học vẹt + Biểu hiện của học chay và học vẹt + Tác hại do học chay, học vẹt gây ra + Những nguyên nhân + Bài học rút ra Câu 2: - Mở bài: giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật ông Hai: người nông dân yêu làng, yêu quê hương đất nước sâu sắc. 0,5 điểm - Thân bài: 4 điểm + giới thiệu về nhân vật ông Hai, tình yêu làng của ông Hai + Ông Hai ở nơi tản cư + Tình huống truyện + Ông Hai khi nghe tin làng chợ Dầu theo giặc + Ông Hai khi nghe tin cải chính + Nhận xét đánh giá
- - Kết bài: Giá trị của truyện ngắn Làng; tình yêu làng yêu quê hương đất nước sâu sắc của ông Hai. 0,5 điểm