Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh

doc 18 trang Hoài Anh 17/05/2022 12240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_bac_ho_va_nhung_bai_hoc_ve_dao_duc_loi_song_danh_cho.doc

Nội dung text: Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh

  1. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 2 Ngày soạn: 17/09/2020 Tiết: 1 Ngày dạy: 19/09/2020 BÀI 1: NHẢY MỘT NHẢY I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu và học tập tầm gương của Bác về tinh thần lạc quan, tích cực. - Nêu được ý nghĩa của việc làm cuộc sống trở nên thi vị, vui vẻ. 2. Kỹ năng: Biết biết cách ứng phó khi gặp tình huống căng thẳng và cách làm cho cuộc sống thi vị. 3. Thái độ : Có lối sống vui vẻ, có ý nghĩa. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 11, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 11, Giấy A2, bút dạ, bút màu. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ 2. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: đọc – hiểu - GV yêu cầu 1 học sinh đọc câu chuyện “Nhảy - 1 HS đọc bài. một nhảy”. - Cả lớp lắng nghe. + Trong cuộc họp của Mặt trận Liên Việt, Bác Hồ - Cá nhân học sinh trả lời. đã mời mọi người tham gia hoạt động gì? Bác đã mời mọi người tham + Hành động nhảy một nhảy đã khiến không khí gia hoạt động vui chơi nhảy cuộc họp trở nên như thế nào? múa + Trong cuộc họp thi đua ái quốc, hoạt động “nhảy một nhảy” đã giải quyết được vấn đề gì? - GV cho học sinh thảo luận 2 bàn 1 nhóm, trả lời Hoạt động “nhảy một nhảy” câu hỏi: Vẽ bản đồ tư duy về ý nghĩa của việc làm đã giải quyết được vấn đề: cuộc sống trở nên thi vị, vui vẻ, thoải mái. nâng cao đời sống tinh thần 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng của nhân dân ta - GV: Bác cổ vũ cho đời sống mới, ? Đề xuất các việc nên làm và cách thực hiện để văn hóa mới, giản dị và hiệu cuộc sống của em bớt căng thẳng, trở nên vui vẻ quả. và có ý nghĩa hơn. ? Hoạt động nhóm (2 người 1 nhóm) trả lời câu - HS thảo luận nhóm, trả lời hỏi tình huống trong SGK. câu hỏi. + Tổ chức trò chơi 1
  2. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh + Ca hát vào tiết sinh hoạt + Tổ chức diễn kịch + Thi hái hoa dân chủ + Xem phim + Nghe nhạc + Tham gia các câu lạc bộ + Tham gia một môn thể thao nào đó 3. Củng cố - dặn dò - Chúng ta cần làm gì đề cuộc sống trở nên thi vị, vui vẻ hơn? - GV nhận xét tiết học. Tuần: 5 Ngày soạn: 08/10/2020 Tiết: 2 Ngày dạy: 10/10/2020 BÀI 2: KHÔNG PHẢI TẠI TRỜI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Hiểu được và học tập lối sống ham hiểu biết, thương cảm với số phận con người của Bác. 2. Kỹ năng: So sánh được sự khác nhau giữa sống và tồn tại. 3. Thái độ : Có lối sống lành mạnh, năng động, ham học hỏi, có cảm xúc với sự vật, con người xung quanh. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự học và năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tự nhận thức và tự điều chỉnh hành vi; giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn vấn đề xã hội. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, Giấy A2, bút dạ, bút màu, bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la”. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2
  3. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - GV yêu cầu HS đọc câu chuyện “không phải tại trời” - HS đọc bài. trong SGK, chú ý cách đọc và biểu cảm phù hợp. - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi - Các HS khác lắng nghe. sau: + Cuộc sống của các thủy thủ trên tàu có đặc điểm gì? - HS trả lời câu hỏi. + Anh Ba (tên Bác Hồ thời trẻ) đã khuyên các thủy thủ nên làm gì khi lưu lại Đaka? + Phân tích hình ảnh anh Ba nhường ghế cho anh Đờn và hình ảnh anh Ba rơm rớm nước mắt khi thăm đảo Gôrê. - HS trả lời câu hỏi. * Thảo luận nhóm: 6 nhóm + Qua câu chuyện trên, em hiểu thế nào là sống có ý - HS thảo luận nhóm, trả nghĩa, có cảm xúc? lời câu hỏi. + Sống khác tồn tại như thế nào? - GV nhận xét, góp ý. 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân: Viết ra ý tưởng - HS làm việc cá nhân. của em về các việc nên làm để sống có ý nghĩa, có - Đính các mảnh giấy màu trách nhiệm, có tình cảm với bản thân, gia đình, bạn lên bảng theo từng nhóm bè, cộng đồng và môi trường xung quanh. chủ đề. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm: Xây dựng dự - Từ những ý tưởng đã có án chủ đề “ Chúng ta đang sống” trong hoạt động cá nhân, mỗi nhóm xây dựng dự án riêng về hành động nhóm mình có thể thực hiện để cuộc sống trở nên ý nghĩa, có trách nhiệm, giàu tình cảm với ban bè, gia đình, trường lớp, cộng đồng, môi trường xung quanh. Tên dự án: Tên nhóm: Các thành viên: 3
  4. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Nội dung dự án: Kế hoạch thực hiện: Thời gian: Việc làm cụ thể: Phân công: - Các bạn trong lớp chỉnh sửa, bổ sung. - HS trả lời 3. Củng cố - dặn dò - Câu chuyện này có ý nghĩa gì? - GV nhận xét tiết học. 4
  5. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 09 Ngày soạn: 05/10/2020 Tiết: 3 Ngày dạy: 07/11/2020 BÀI 3: MỘT LẦN HÀNH QUÂN VỚI BÁC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Cảm nhận được tinh thần sẻ chia, đồng cam cộng khổ của Bác Hồ đối với nhân dân. 2. Kỹ năng: Có ý thức sống chan hòa, biết chia sẻ ngọt bùi, đồng cam cộng khổ. 3. Thái độ: Biết yêu quý gắn bó sẻ chia với mọi người xung quanh. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự học và năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tự nhận thức và tự điều chỉnh hành vi; giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn vấn đề xã hội. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, Giấy A2, bút dạ, bút màu, bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - GV yêu cầu 1 học sinh đọc bài đọc “Một lần hành - HS đọc bài. quân với Bác”. - Các HS khác lắng nghe. + Chi tiết Bác Hồ yêu cầu đồng chí bảo vệ trả chiếc chiếu đẹp cho dân, bẻ lá cây lót làm chỗ ngồi thể hiện - HS trả lời câu hỏi. những đức tính gì của Bác? + Chi tiết Bác Hồ không vui khi thấy được ăn một bữa - HS trả lời câu hỏi. cơm thịnh soạn, Bác yêu cầu chia cho dân một nửa, một nửa còn lại ăn thành 2 bữa, thể hiện điều gì ở Bác? * Thảo luận nhóm: 2 bàn 1 nhóm - HS thảo luận nhóm, trả - Tìm ra một số từ khóa thể hiện được tinh thần của lời câu hỏi. câu chuyện này. Trong số các từ khóa đó, theo các em đâu là từ khóa quan trọng nhất? 5
  6. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh - Hoàn cảnh của câu chuyện có ảnh hưởng như thế nào đến cách ứng xử của Bác trong các việc được kể trong câu chuyện? 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng - GV: + Theo em, trong cuộc sống khi chúng ta phải làm một điều gì đó mà khả năng của chúng ta có thể làm - HS trả lời câu hỏi. được, ta có nên phiền đến người khác không? Nếu làm được tức là ta đã có được đức tính gì? Nếu luôn phiền hà đến người khác để làm những việc của mình thì bị gọi là gì? + Người sẵn sàng chia sẻ, đồng cam cộng khổ với người khác sẽ được gì, mất gì? Em có thấy cần thiết - HS trả lời câu hỏi. phải sống như vậy không? * Thảo luận nhóm - Em hiểu thế nào về câu danh ngôn: “ chìa khóa dẫn - HS thảo luận nhóm, trả đến cuộc sống mãn nguyện: quan tâm đến người khác, lời câu hỏi. chia sẻ cùng người khác”. 3. Củng cố - dặn dò - Những chi tiết nào thể hiện tinh thần sẻ chia, đồng cam cộng khổ của Bác Hồ với nhân dân? - Nhận xét bài học. 6
  7. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 15 Ngày soạn: 09/12/2019 Tiết: 4 Ngày dạy: 11/12/2019 BÀI 4: TÌNH YÊU BÁC HỒ DÀNH CHO NHỮNG KHÚC DÂN CA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Hiểu và cảm nhận được tình yêu đối với những giai điệu dân ca của Bác Hồ. 2. Kỹ năng: Biết trân trọng và góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc. 3.Thái độ : Yếu quý và phát huy những nét đẹp truyền thống của dân tộc. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự học và năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tự nhận thức và tự điều chỉnh hành vi; giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn vấn đề xã hội. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, Giấy A2, bút dạ, bút màu, bài hát “Bác Hồ một tình yêu bao la” III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - GV yêu cầu 1 học sinh đọc bài đọc “Tình yêu Bác - HS đọc bài. Hồ dành cho những khúc dân ca”. - Các HS khác lắng nghe. + Bác ngỏ ý muốn nghe hò Huế, ví dặm Nghệ Tĩnh, quan họ Bắc Ninh trong hoàn cảnh nào? - HS trả lời câu hỏi. + Điều gì thể hiện trong mong ước của Bác Hồ trước lúc đi xa? + Em có nhận xét gì về những thể loại âm nhạc mà Bác Hồ muốn nghe trước lúc đi xa? Điều đó nói lên - HS trả lời câu hỏi. điểm gì đặc biệt trong vẻ đẹp tâm hồn của chủ tịch Hồ Chí Minh? * Thảo luận nhóm: 2 bàn 1 nhóm - Các em nghĩ gì khi Bác Hồ - một người đã có mấy 7
  8. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh chục năm bôn ba khắp nơi trên thế giới, tiếp thu nhiều - HS thảo luận nhóm, trả nền văn hóa khác nhau nhưng vẫn vô cùng yêu mến lời câu hỏi. những giá trị văn hóa dân tộc? - Thông điệp mà câu chuyện muốn gửi gắm đến người đọc là gì? 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng - GV: + Em nghĩ như thế nào khi giới trẻ ngày nay thích - HS trả lời câu hỏi. nhạc hiện đại hơn những thể loại nhạc truyền thống? + Theo em, để âm nhạc truyền thống hấp dẫn được - HS trả lời câu hỏi. giới trẻ thì cần phải làm gì? + Ngoài âm nhạc theo em giới trẻ VN còn phải yêu - HS trả lời câu hỏi. thích, trân trọng, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống ở những lĩnh vực nào? * Thảo luận nhóm - Quê hương em có loại hình nghệ thuật truyền thống nào? Hãy cùng các bạn làm 1 clip ngắn giới thiệu về - HS thảo luận nhóm, thực loại hình nghệ thuật đó sao cho người xem hiểu và hiện nhiệm vụ. yêu thích loại hình nghệ thuật mà các em muốn giới thiệu. 3. Củng cố - dặn dò - Tại sao Bác Hồ muốn nghe các thể loại âm nhạc truyền thống của Việt Nam trước lúc lâm chung? - Giới trẻ cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam? - Nhận xét bài học. 8
  9. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 20 Ngày soạn: 09/01/2020 Tiết: 5 Ngày dạy: 11/01/2020 BÀI 5: CHIẾN LƯỢC TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Hiểu được sự quan tâm coi trọng giáo dục, chăm sóc tốt cho các thế hệ tương lai. - Trình bày được ý nghĩa của việc giáo dục đào tạo con người, đặc biệt là giáo dục thanh thiếu niên. 2. Kỹ năng: Biết trân trọng và góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc. 3.Thái độ : Phấn đầu rèn luyện để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - GV yêu cầu 1 học sinh đọc bài đọc “chiến lược trăm - HS đọc bài. năm trồng người”. - Các HS khác lắng nghe. + Trong các lĩnh vực xây dựng XHCN lĩnh vực nào là quan trọng nhất? - HS trả lời câu hỏi. + Thời gian để xây dựng được con người XHCN khoảng mấy thế hệ, diễn ra trong thời gian bao lâu? + Bác Hồ quan niệm như thế nào về việc chăm sóc, giáo dục cho các thế hệ tương lai? - HS trả lời câu hỏi. * Thảo luận nhóm: 2 bàn 1 nhóm - Phân tích câu nói của Bác: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây - HS thảo luận nhóm, trả Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. lời câu hỏi. 9
  10. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh - Thông điệp mà câu chuyện muốn gửi gắm đến người đọc là gì? 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng - GV: + Mục tiêu phấn đấu trong học tập và rèn luyện của - HS trả lời câu hỏi. em là gì? + Kể tên những việc em cần làm để trở thành người có ích cho cộng đồng, cho xã hội. - HS trả lời câu hỏi. * Thảo luận nhóm - Lập kế hoạch học tập và rèn luyện để trở thành công - HS thảo luận nhóm, thực dân tốt, góp phần xây dựng đất nước tươi đẹp. hiện nhiệm vụ. 3. Củng cố - dặn dò - Bác Hồ quan niệm như thế nào về việc chăm sóc, giáo dục cho các thế hệ tương lai? - Kể tên những việc em cần làm để trở thành người có ích cho cộng đồng, cho xã hội. - Nhận xét bài học. 10
  11. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 24 Ngày soạn: 14/2/2019 Tiết: 6 Ngày dạy: 16/2/2019 BÀI 6: BÁC HỒ HỌC NGOẠI NGỮ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Thấy được tấm gương tự học của Bác Hồ, hiểu được vì sao Bác đã thành công trong việc học ngoại ngữ cũng như trong nhiều việc khác. 2. Kỹ năng: Biết cách tự học, khổ luyện để đạt được những thành công lớn trong cuộc sống. 3.Thái độ : Phấn đầu rèn luyện để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - GV cho 1 học sinh đọc câu chuyện trong sách, trả lời - HS đọc bài. các câu hỏi sau: + Bác Hồ có thể sử dụng được những ngoại ngữ nào? - HS trả lời câu hỏi. + Vì sao mọi người biết được Bác có thể sử dụng được nhiều ngoại ngữ như vậy? + Khi Bác mới đến nước Pháp, việc học tiếng Pháp có ý nghĩa như thế nào với Bác? + Bác Hồ đã học tiếng Pháp như thế nào? Học một cách chăm chỉ, khổ luyện hay đạt được kết quả một cách dễ dàng? *Hoạt động nhóm: - Tại sao Bác phải chăm chỉ, khổ luyện? - Hs thảo luận nhóm và - Qua câu chuyện này em học được điều gì? báo cáo kết quả. 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng 11
  12. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh - Hãy tìm hiểu xem vận động viên Ánh Viên đã đạt - Hs tiến hành tìm hiểu và được những thành tích gì? Để đạt được những thành trả lời. tích ấy chị đã phải khổ luyện như thế nào? - Em đã từng khổ luyện việc gì chưa? Ước mơ trong tương lai của em là gì? Để đạt được ước mơ đó em cần khổ luyện như thế nào? - Sưu tầm những câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về sự khổ luyện của con người để có được thành công. *Hoạt động nhóm Cùng làm 1 clip ngắn về 1 người đã có được một - HS hoạt động nhóm. thành công nào đó trong cuộc sống nhờ vào sự khổ luyện. 3. Củng cố - dặn dò - Bác Hồ đã khổ luyện việc gì và thành công như thế nào? - Kể tên những việc em đã thực hiện thành công nhờ sự khổ luyện của bản thân. - Nhận xét bài học. 12
  13. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 27 Ngày soạn: 07/3/2019 Tiết: 7 Ngày dạy: 09/3/2019 BÀI 7: BIỂN CẢ DO CÁI GÌ TẠO NÊN? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Thấy được tinh thần quan trọng công lao đóng góp của nhân dân với công cuộc xây dựng đất nước của Bác. - Biết trân trọng công sức, sự đóng góp của mọi người. 2. Kỹ năng: Biết để ý, đánh giá công sức của mọi người. 3.Thái độ : Biết trân trọng công sức, sự đóng góp của mọi người. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - Em hãy tìm những chi tiết thể hiện sự trân trọng của - HS đọc bài. Bác Hồ với những gương người tốt việc tốt. - Các HS khác lắng nghe. - Việc Bác Hồ không quen chăm chút, ghi nhớ từng - HS trả lời câu hỏi. người dân cụ thể nói lên điều gì? * Hoạt động nhóm: - Hãy thảo luận để hiểu hơn ý nghĩa câu nói sau của Bác trong câu chuyện: “Các cháu có biết biển cả do cái gì tạo nên không? Từng giọt nước nhỏ thấm vào - HS trả lời câu hỏi. lòng đất, chảy về một hướng mới thành suốt, thành sông, rồi thành biển. Một pho tượng hay một lâu đài cũng phải có một cái nền mới đứng vững được. Nhưng người ta dễ nhìn thấy pho tượng và lâu đài mà - HS thảo luận nhóm, trả không chú ý đến cái nền. Như thế thì chỉ thấy ngọn lời câu hỏi. mà quên mất cái gốc’’. 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng 13
  14. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh - GV: + Khi bước vào lớp, em thấy hay bạn trực nhật áo ướt đẫm mồ hôi. Lớp học của mình đã sạch sẽ tinh tươm. - HS trả lời câu hỏi. Em sẽ nói gì và làm gì? + Khi chứng kiến những cầu thủ cùng đội ôm riết, công kênh một người đồng đội vừa ghi được bàn - HS trả lời câu hỏi. thắng, em nghĩ gì? * Hoạt động nhóm: - HS thảo luận nhóm, thực Em nghĩ sao về lối sống của một số người hiện nay: hiện nhiệm vụ. “Tranh công, chối tội, đổ lỗi, thanh minh.”? 3. Củng cố - dặn dò - Bác Hồ giải thích biển cả do gì tạo nên? Lời giải thích của Bác có ý nghĩa gì? - Nhận xét bài học. 14
  15. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 31 Ngày soạn: 04/4/2019 Tiết: 8 Ngày dạy: 06/4/2019 BÀI 8: CHIẾC ĐỒNG HỒ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Ý thức được tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong tập thể - Luôn có ý thức trách nhiệm trong tập thể 2. Kỹ năng: Biết thu cái tôi lại, vì lợi ích chung của tập thể trước. 3.Thái độ : Phấn đầu rèn luyện để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - GV yêu cầu 1 học sinh đọc bài đọc “chiếc đồng hồ”. - HS đọc bài. + Bác Hồ đã mang chiếc đồng hồ ra hỏi các đồng chí - Các HS khác lắng nghe. cán bộ trong bối cảnh như thế nào? + Từ chuyện cái đồng hồ, Bác muốn các đồng chí cán bộ có nhận thức gì về công việc của mình? - HS trả lời câu hỏi. + Qua cách tuyên truyền, thuyết phục của Bác Hồ, em - HS trả lời câu hỏi. học được điều gì? * Thảo luận nhóm: 2 bàn 1 nhóm - Nếu trong câu chuyện trên không có sự xuất hiện - HS thảo luận nhóm, trả của Bác thì mọi việc sẽ diễn ra như thế nào? lời câu hỏi. 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng - GV: em hãy đọc lại lời bài hát “Một đời ngươi, một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn và cho biết: + Thế giới rừng cây có những điều gì khiến chúng ta - HS trả lời câu hỏi. cảm động? 15
  16. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh + Trong lời bài hát này ai là người đáng chê trách? Ai - HS trả lời câu hỏi. là người đáng được ca ngợi, tôn vinh? Vì sao? * Thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm, thực - Thảo luận về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của hiện nhiệm vụ. mỗi cá nhân trong tập thể để tập thể đó luôn vững mạnh và phát triển. 3. Củng cố - dặn dò - Ý nghĩa của câu chuyện này là gì? - Em cần làm gì để trở thành công dân có ích cho xã hội. - Nhận xét bài học. 16
  17. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh Tuần: 33 Ngày soạn: 18/4/2019 Tiết: 9 Ngày dạy: 20/4/2019 BÀI 9: NHÂN CÁCH BÁC HỒ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Cảm nhận được vẻ đẹp nhân cách Chủ tịch Hồ Chí Minh qua những lời nói, cử chỉ, việc làm giản di và sưh quan tâm đến mọi người. - Biết sống giản dị, chân thành và quan tâm đến mọi người. 2. Kỹ năng: Biết trân trọng và góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc. 3.Thái độ : Phấn đầu rèn luyện để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10, sách tham khảo, phim tài liệu về Bác Hồ. 2. Học sinh: Sách Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho hs lớp 10. III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Đọc – hiểu - GV yêu cầu + Bác Hồ đã tỏ tình thân mật, xóa bỏ khoảng cách “ngoại giao” bằng những hành động, cử chỉ, lời nói - HS đọc bài. như thế nào? - Các HS khác lắng nghe. + Qua lời tâm sự với khách: “giả thử khi người ta không có con cái, thì chúng ta phải làm mọi việc để - HS trả lời câu hỏi. làm gì” nhưng chính Người lại không có con. Và hàng tuần, Người đều dành hai ba lần tiếp các cháu thiếu nhi và danh cho các cháu cả buổi tối. Bác muốn thể hiện điều gì? Vì sao? - HS trả lời câu hỏi. + Cùng với suy nghĩ về Bác Hồ, người kể chuyển còn thể hiện niềm cảm phục với ai nữa? * Hoạt động nhóm: - Các em cùng thảo luận về bài học rút ra được từ câu - HS thảo luận nhóm, trả chuyện này. lời câu hỏi. 17
  18. Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh 2. Hoạt động 2: Thực hành - ứng dụng - GV: - Hãy viết ra những tính từ về tính cách con người thể - HS trả lời câu hỏi. hiện một nhân cách cao đẹp, đáng trân trọng. - Em hãy chia sẽ với bạn bè về một người mà em tôn - HS trả lời câu hỏi. trọng (họ có những tính cách, phẩm chất gì đáng quý). * Hoạt động nhóm: - HS thảo luận nhóm, thực - Hãy cùng sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao nói về hiện nhiệm vụ. sự chân thành, ngay thẳng. - Một người có nhân cách, lỗi sống tốt có phụ thuộc vào chức vụ, sự giàu có hay nghèo khổ không? 3. Củng cố - dặn dò - Ý nghĩa của câu chuyện này là gì? - Nhận xét bài học. 18