Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52: Luyện tập (Phương trình bậc hai một ẩn) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 2 trang thaodu 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52: Luyện tập (Phương trình bậc hai một ẩn) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_52_luyen_tap_phuong_trinh_bac_hai.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52: Luyện tập (Phương trình bậc hai một ẩn) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 27 Tiết 52 : LUYỆN TẬP (Phương trình bậc hai một ẩn) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức về phương trình bậc hai một ẩn và các cách cơ bản để giải một phương trình bậc hai. 2. Kỹ năng: Nhận biết và giải được các phương trình bậc hai cơ bản. 3. Thái độ: Nghiêm túc, vui vẻ trong học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bài giảng, đề kiểm tra 15 phút 2. Học sinh: Học và làm bài tập III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (7’) GV : ? Phát biểu định nghĩa phương trình bậc hai một ẩn? Viết công thức tổng quát của phương trình bậc hai một ẩn? Lấy ví dụ ? Chỉ rõ các hệ số của phương trình? HS1: Trả lời và viết CTTQ, lấy ví dụ GV: ? Nêu các cách cơ bản để giải phương trình bậc hai ? Áp dụng: Giải pt 3x2 – 12x = 0 HS2: Trả lời 3x2 – 12x = 0  3x (x - 4) = 0  x = 0 hoặc x = 4 GV nhận xét và ghi điểm cho học sinh 3. Đặt vấn đề giới thiệu bài mới: 4. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Phương trình bậc hai một ẩn Bài tập 11: Đưa các pt sau về dạng pt bậc hai và chỉ rõ các hệ số a, b, c của chúng? a) 5x2 + 2x = 4 – x HS1:  5x2 + 3x – 4 = 0  a = 5; b = 3; c = -4 b) 2x2 + x - 3 = 3 x +1 HS2:  2x2 + (1 - 3 )x - 3 -1 = 0 a = 2; b = 1- 3 ; c = -3 -1 HS3: 2 2 c) 2x + m = 2(m-1)x, m là hằng số  2x2 – 2 (m -1 )x + m2 a = 2; b = - 2(m - 1); c = m2 Muốn xác định 1 pt có là pt bậc hai hay không Đưa pt đó về dạng tổng quát ax2 + bx + c = 0 ta phải làm ntn? (a 0 ) rồi chỉ ra các hệ số a, b, c của pt đó Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Hoạt động 2: Giải phương trình bậc hai một ẩn Có những dạng phương trình bậc hai nào đã Dạng phương trình bậc hai khuyết và pt đủ được học?Nêu cách giải? Làm bài tập 12 trang 42 SGK Bài 12 trang 42 SGK Gọi lần lượt 3 học sinh lên bảng giải 3 câu a, b, a) x2 – 8 = 0 c, d  x2 = 8 => x = 2 2 Quan sát và gọi các học sinh nhận xét từng bài b) 5x2 – 20 = 0 của các bạn trên bảng.  x2 = 4 => x = 2 Vì sao ở câu c, pt lại vô nghiệm? c) 0,4x2 + 1 = 0 5  x2 = - (Vô lí) => Pt vô nghiệm 2 d) 2x2 + 2 x = 0 2x(x 1) 0 2x 0  x 1 0 x 0 x 1 ? Đối với pt bậc hai khuyết các hệ sốb, c thì ta Đua về dạng pt x2 =a hay đưa về dạng pt làm như thế nào? tích để giải. Bài 13 SGK. Ycầu học sinh lên bảng làm bài x2 + 8x = -2  x2 + 2.x.4 + 16 = -2 +16  (x + 4)2 = 14  x + 4 = 14  x = 14 -4 Hoạt động 3: Kiểm tra 15’ Hãy giải các phương trình sau a. 3x2 – 9x = 0 Đáp án: b. 5x2 – 20 = 0 a) Pt có 2 nghiệm là x = 0 và x = 3 c. x2 – 4x +3 = 0 b) x = 2 c) x = 1 và x = 3 Hoạt động 4: Củng cố Nêu các cách giải tương ứng với từng loại phương trình bậc hai 1 ẩn đã học Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017