Đề kiểm tra chất lượng giữa học kỳ II môn Tiếng Anh Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT Nam Trực (Có đáp án)

doc 6 trang thaodu 7620
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng giữa học kỳ II môn Tiếng Anh Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT Nam Trực (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_giua_hoc_ky_ii_mon_tieng_anh_lop_8_na.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra chất lượng giữa học kỳ II môn Tiếng Anh Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD và ĐT Nam Trực (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD-ĐT NAM TRỰC ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học: 2016-2017 (Thời gian làm bài: 120 phút) Phần I :Trắc nghiệm :(2 điểm) Trong 8 câu hỏi sau, mỗi câu có 4 phương án trả lời A,B,C,D; trong đó chỉ có một phương án đúng. Hãy chọn phương án đúng để viết vào tờ giấy làm bài. C©u 1: Trong bài thơ “Quê hương” tác giả so sánh “cánh buồm” với hình ảnh nào? A. Con tuấn mã. C . Dân làng. B. Mảnh hồn làng. D. Quê hương. Câu 2: Phong trào "thơ mới" được ra đời trong thêi gian nào? A. Từ 1900 ®Õn 1915. B. Từ 1932 đến 1945; C. Từ 1920 đến 1930. D. Từ 1945 đến 1954. Câu 3: BiÖn ph¸p nghÖ thuËt nào ®­îc tác giả sö dông trong câu thơ sau? “ ChiÕc thuyÒn nhÑ h¨ng nh­ con tuÊn m· Ph¨ng m¸i chÌo m¹nh mÏ v­ît tr­êng giang” (“Quª h­¬ng”- TÕ Hanh) A. Nh©n hãa C. Èn dô B. So s¸nh D. Ho¸n dô C©u 4: C©u sau : “TrÉm rÊt ®au xãt vÒ viÖc ®ã kh«ng thÓ kh«ng dêi ®æi.” thuéc kiÓu c©u g× ? A. C©u phñ ®Þnh. C. C©u nghi vÊn. B. C©u c¶m th¸n D. C©u trÇn thuËt. C©u 5 : C©u nµo sau đây thùc hiÖn hµnh ®éng cÇu khiÕn? A. Em muèn c¶ anh cïng ®i nhËn gi¶i. B. C©y bót ®Ñp qu¸! C. BÈm quan lín ®ª vì mÊt råi! D. Khóc ®ª nµy háng mÊt. C©u 6. Trong những câu sau câu nào không phải là câu khẳng đÞnh? A. Tôi giật sững người. B. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. C. Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: Anh trai tôi. D. Vậy mà dưới mắt tôi thì C©u 7: Dựa vào hiểu biết của em về luận điểm, hãy lựa chọn câu trả lời đúng: A. Luận điểm là vấn đề đưa ra giải quyết trong bài văn nghị luận. B. Luận điểm là một phần của vấn đề được đưa ra giải quyết trong văn bản nghị luận. C. Luận điểm là những tư tưởng, quan điểm, chủ trương cơ bản mà người viết, người nói đưa ra trong bài văn nghị luận. D. LuËn ®iÓm lµ kÓ vÒ mét vÊn ®Ò trong bµi v¨n nghÞ luËn. C©u 8: Yếu tố nào thể hiện quan điểm tư tưởng của bài văn nghị luận? A. Luận điểm B. Luận cứ C. Lập luận
  2. Phần II : Tự luận (8điểm) Câu 1 : ( 1.0 điểm ) Đặt câu nghi vấn với chức năng sau: a. Chức năng cầu khiến. b. Chức năng bộ lộ tình cảm, cảm xúc. Câu 2 : ( 3.0 điểm ) a. Chép theo trí nhớ khổ cuối bài thơ Quê hương của Tế Hanh. b. Nêu cảm nhận của em về nội dung khổ thơ bằng đoạn văn từ 5 đến 7 câu. Câu 3 : ( 4.0 điểm ) Giới thiệu về món ăn trong ngày tết cổ truyền của người Việt Nam.
  3. PHÒNG GD-ĐT NAM TRỰC HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học: 2016-2017 PhÇn 1: Tr¾c nghiÖm (2 điểm) : Mçi ®¸p ¸n ®óng cho 0,25 ®iÓm. Chän 2 ®¸p ¸n kh«ng cho ®iÓm. C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 §¸p ¸n B B B A A B C A PhÇn II: Tự luận Câu 1 : ( 1.0 điểm ) Viết đúng kiểu câu nghi vấn với chức năng theo yêu cầu, mỗi câu được 0,5 điểm. Câu 2 : ( 3.0 điểm ) a. Chép đúng khổ cuối bài thơ Quê hương của Tế Hanh được 0,5 điểm. b. HS viết đúng hình thức đoạn văn và nêu được các nội dung sau: - Nhớ quê trong hoàn cảnh xa cách. (0,5 điểm) - Nhớ về những hình ảnh gần gũi, quen thuộc của làng quê. (0,5 điểm) - Đó là nỗi nhớ tha thiết, bền bỉ, mãnh liệt và cũng hết sức cụ thể. (1 điểm) - Sử dụng nghệ thuật liệt kê, ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. (0,5 điểm) Câu 3 : ( 4.0 điểm ) * Yêu câu hình thức: Đảm bảo đặc trưng phương thức thuyết minh, bố cục rõ ràng, mạch lạc, lời văn sinh động, chữ viết sạch sẽ đúng chính tả. (1 điểm) * Yêu cầu nội dung: Học sinh có thể làm nhiều cách nhưng cơ bản đảm bảo các ý sau: a. Mở bài (0,5 điểm) - Giới thiệu ngắn gọn về món ăn . b. Thân bài (3 điểm) Bài viết đảm bảo các nội dung sau: - Nêu nguồn gốc, ý nghĩa của món ăn.(0,5 điểm) - Trình bày nguyên liệu cần thiết cho món ăn. (1 điểm) - Trình bày các bước làm món ăn. (1 điểm) - Yêu cầu thành phẩm .(0,5điểm)
  4. c. Kết bài (0,5 điểm) Thái độ, tình cảm của em đối với món ăn. *Lưu ý : Trên đây chỉ là những gợi ý, GV cần vận dụng linh hoạt trong quá trình chấm; trân trọng kiến thức của học sinh; tránh đếm ý cho điểm; ưu tiên bài làm có diễn đạt tốt, sáng tạo.
  5. PHÒNG GD-ĐT XUÂN TRƯỜNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS T.T XUÂN TRƯỜNG MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Năm học: 2012-2013 PhÇn 1: Tr¾c nghiÖm (2 điểm) : Mçi ®¸p ¸n ®óng cho 0,25 ®iÓm. Chän 2 ®¸p ¸n kh«ng cho ®iÓm. C©u 1 2 3 4 5 6 7 8 §¸p ¸n B B B A A B C A PhÇn II: Tù luËn (8.0 điểm): Câu Nội dung Điểm Câu 1 Trong ®o¹n v¨n trªn b»ng c¸c tõ ng÷ giµu h×nh ¶nh gîi t¶, phÐp Èn 0.5đ 2đ dô, c©u v¨n biÒn ngÉu .TrÇn Quèc TuÊn ®· lét t¶ râ nÐt téi ¸c vµ sù ngang ng­îc cña kÎ thï. Víi c¸c tõ ng÷ giµu h×nh ¶nh gîi t¶, gîi c¶m: (®i l¹i) nghªnh ngang, sØ m¾ng (triÒu ®×nh) b¾t n¹t (tÓ phô) t¸c gi¶ ®· tè c¸o sù hèng h¸ch, ng¹o m¹n, ngang ng­îc cña kÎ thï. Mét lo¹t ®éng tõ ®­îc sö dông trong ®o¹n v¨n: ®ßi (ngäc lôa), thu 1đ (b¹c vµng), vÐt (cña kho cã h¹n) t¸c gi¶ cßn chØ râ b¶n chÊt tham lam ®ª hÌn cña bän giÆc. Nh÷ng h×nh t­îng Èn dô “có diÒu”, “dª chã”, “hæ ®ãi” chØ sø Nguyªn kh«ng chØ nãi nªn b¶n chÊt ®éc ¸c, hung h·n, tµn b¹o cña qu©n giÆc mµ cßn cho thÊy nçi c¨m giËn vµ lßng khinh bØ giÆc cao ®é cña TrÇn Quèc TuÊn. §o¹n v¨n ®· thÓ hiÖn lßng c¨m thï giÆc s©u s¾c, lßng yªu n­íc nång 0,5đ nµn cña TrÇn Quèc TuÊn tõ ®ã kh¬i dËy lßng c¨m thï giÆc, ý chÝ ®oµn kÕt, quyÕt chiÕn, quyÕt th¾ng giÆc Nguyªn M«ng x©m l­îc cña c¸c t­íng sÜ ®êi TrÇn. Câu 2 a.Më bµi: 6đ Giíi thiÖu ®­îc vÊn ®Ò cÇn chøng minh hai bµi th¬ “Quª h­¬ng” 0.5đ cña TÕ Hanh vµ “khi con tu hó” cña Tè H÷u ®· biÓu hiÖn râ t×nh c¶m thiÕt tha cña hai nhµ th¬ víi thiªn nhiªn ®Êt n­íc b.Th©n bµi: 5 đ Ph©n tÝch chøng minh hai bµi th¬ “Quª h­¬ng” cña TÕ Hanh vµ “Khi con tu hó” cña Tè H÷u ®· biÓu hiÖn râ t×nh c¶m thiÕt tha cña hai nhµ th¬ víi thiªn nhiªn ®Êt n­íc + Bµi ”Quª h­¬ng” ®· biÓu hiÖn mét c¸ch cô thÓ, sèng ®éng vµ 1.5đ thÊm thÝa nçi nhí cïng t×nh c¶m tha thiÕt cña nhµ th¬ TÕ Hanh víi phong c¶nh thiªn nhiªn vµ cuéc sèng lµng chµi ven biÓn t­¬i s¸ng, sinh ®éng” dÉn chøng vµ ph©n tÝch 1.5đ + Bµi “ Khi con tu hó” ®· kh¾c ho¹ thËt sèng ®éng bøc tranh c¶nh trêi ®Êt vµo hÌ ®Çy søc quyÕn rò hiÖn lªn trong t©m t­ëng vµ nçi niÒm kh¸t khao ®Õn ch¸y báng cña Tè h÷u trong nh÷ng ngµy bÞ giam tï + T×nh yªu thiªn nhiªn g¾n víi mçi vïng quª më réng ra còng lµ 2đ t×nh yªu thiªn nhiªn ®Êt n­íc. Hai bµi th¬ hai nçi niÒm cña hai nhµ th¬ mçi nçi niÒm g¾n víi mét vïng quª, mét hoµn c¶nh riªng, mang s¾c ®iÖu riªng nh­ng ®Òu gÆp nhau ë mét t×nh yªu thiÕt tha víi thiªn nhiªn ®Êt n­íc, ®Òu gãp phÇn kh¬i dËy t×nh yªu thiªn hiªn ®Êt n­íc ë mçi con ng­êi ViÖt Nam
  6. lóc bÊy giê vµ m·i m·i vÒ sau. c.KÕt bµi: Kh¼ng ®Þnh vµ béc lé Ên t­îng s©u ®Ëm thµnh c«ng biÓu hiÖn t×nh yªu 0.5đ thiªn nhiªn ®Êt n­íc ë hai bµi th¬. * Lưu ý: Hành văn lưu loát, có dẫn chứng cụ thể, không mắc lỗi diến đạt mới cho điểm tối đa ở mỗi ý. Nếu mắc từ 5 lỗi diễn đạt dùng từ, đặt câu, sai chính tả trừ 0.25 – 0.5 điểm. Sai trên 10 lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu trừ 1.0 điểm.