Đề kiểm tra chọn học sinh Lớp 6 chất lượng cao môn Tiếng Việt - Năm học 2012-2013 - Sở giáo dục và đào tạo Tiền Giang

pdf 4 trang thaodu 3490
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chọn học sinh Lớp 6 chất lượng cao môn Tiếng Việt - Năm học 2012-2013 - Sở giáo dục và đào tạo Tiền Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_chon_hoc_sinh_lop_6_chat_luong_cao_mon_tieng_vie.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra chọn học sinh Lớp 6 chất lượng cao môn Tiếng Việt - Năm học 2012-2013 - Sở giáo dục và đào tạo Tiền Giang

  1. UBND TỈNH TIỀN GIANG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ KIỂM TRA CHỌN HỌC SINH LỚP 6 CHẤT LƯỢNG CAO Năm học: 2012 - 2013 Môn: Tiếng Việt ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 60 phút (Không kể thời gian giao đề) Phần I - Luyện từ và câu: (2.0 điểm) Câu 1: a/ Xếp các từ in đậm trong đoạn văn dưới đây vào bảng phân loại cho phù hợp: “ Họ khoác vai nhau thành một sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn. Nước quật vào mặt, vào ngực, trào qua đầu hàng rào sống. Họ ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống Nhưng những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, và thân hình họ cột chặt lấy những cọc tre đóng chắc, dẽo như chão. Tóc dài các cô quấn chặt vào cổ các cậu con trai, mồ hôi như suối, hòa lẫn với nước chát mặn.” Động từ Tính từ Quan hệ từ b/ Khi miêu tả màu vàng của hoa cải, tác giả Phạm Đức đã viết: “ Màu vàng ánh nắng cô đúc lại, như vô vàn cánh bướm bé xíu đậu chấp chới khắp cành. Màu vàng ấy là tiếng nói của đất vườn, là lấp lánh những giọt mồ hôi của biết bao tháng ngày đọng lại.” Dựa vào đoạn văn trên, em hãy trả lời các câu hỏi sau: - Giải thích nghĩa của từ “đọng” trong câu văn: “Màu vàng ấy là tiếng nói của đất vườn, là lấp lánh những giọt mồ hôi của biết bao tháng ngày đọng lại.” - Chỉ ra biện pháp nghệ thuật tác giả Phạm Đức đã sử dụng trong đoạn văn. Câu 2: a/ Xác định các kiểu liên kết câu và chỉ ra những từ ngữ được dùng để liên kết tương ứng trong đoạn văn sau: “ Đoàn quân đột ngột chuyển mạnh. Những dặm rừng đỏ lên vì bom Mĩ. Những dặm rừng xám đi vì chất độc hóa học Mĩ. Những dặm rừng đen lại, cây cháy thành than chọc lên nền trời mây. Tất cả, tất cả lướt qua rất nhanh. Họ nhích dần từng bước, người nọ nối tiếp người kia thành một vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao.” Phỏng theo Dương Thị Xuân Quý b/ Viết lại câu sau và thêm dấu câu cho phù hợp: “ Phượng gợi nhắc mùa thi đã đến mùa hè sắp về sắp gặt hái thành quả của chín tháng miệt mài học tập.”
  2. Phần II – Tập làm văn: (8.0 điểm) Đề bài: Dựa vào những hình ảnh trong bài thơ dưới đây, em hãy viết bài văn (tối thiểu 20 câu) miêu tả những thay đổi của cảnh vật dưới sự tác động của tiếng chim. Tiếng chim buổi sáng Sáng ra trời rộng đến đâu Trời xanh như mới lần đầu biết xanh Tiếng chim lay động lá cành Tiếng chim đánh thức chồi non dậy cùng Tiếng chim vỗ cánh bầy ong Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm Gọi bông lúa chín về thôn Tiếng chim nhuộm óng cây rơm trước nhà Tiếng chim cùng bé tưới hoa Mát trong từng giọt nước hòa tiếng chim Vòm cây xanh, đố bé tìm Tiếng nào riêng giữa trăm nghìn tiếng chung Mà vườn hoa cũng lạ lùng Nghiêng tai nghe đến không cùng tiếng chim. Định Hải - 2 -
  3. UBND TỈNH TIỀN GIANG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - Hạnh phúc HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA CHỌN HỌC SINH LỚP 6 CHẤT LƯỢNG CAO Năm học: 2012 - 2013 Môn : Tiếng Việt Phần I - Luyện từ và câu (2.0 điểm) Câu 1: (1.0 điểm) a/ Xếp các từ in đậm trong đoạn văn dưới đây vào bảng phân loại cho phù hợp: * Đáp án: Động từ Tính từ Quan hệ từ ngăn, trào chắc, cứng như, với * Biểu điểm:  Ghi đầy đủ tất cả các từ vào ô thích hợp: 0.5 điểm;  Nếu học sinh làm bài không đầy đủ nhưng đúng theo đáp án, giám khảo chấm bài theo gợi ý dưới đây:  Động từ và tính từ: Ghi đúng và đầy đủ: 0.25 điểm (thiếu 1 từ không ghi điểm)  Quan hệ từ: Ghi đúng và đầy đủ: 0.25 điểm (thiếu 1 từ không ghi điểm) b/ Trả lời các câu hỏi:  Từ “đọng” trong câu văn của đề bài có nghĩa: chỉ kết quả của sự tích tụ, sự lưu giữ lại. (0.25 điểm);  Đoạn văn trên tác giả đã dùng biện pháp so sánh (0.25 điểm) Câu 2: (1.0 điểm) a/ Các kiểu liên kết câu trong đoạn văn là: * Đáp án: (3 kiểu liên kết)  Lặp từ ngữ: Những dặm rừng;  Dùng từ ngữ nối: Tất cả;  Thay thế từ ngữ: Họ * Biểu điểm:  Tìm đúng, chỉ ra được 2 kiểu kiên kết câu trở lên và những từ ngữ dùng để liên kết tương ứng: 0.25 điểm (tìm được 1 kiểu liên kết câu không ghi điểm)  Chỉ liệt kê kiểu liên kết câu mà không nêu được những từ ngữ dùng để liên kết tương ứng: không ghi điểm.
  4. b/ Viết lại câu sau và thêm dấu câu cho phù hợp: * Đáp án: “Phượng gợi nhắc mùa thi đã đến, mùa hè sắp về, sắp gặt hái thành quả của chín tháng miệt mài học tập.” (có 2 dấu phẩy) * Biểu điểm: Điền đúng mỗi dấu phẩy vào đúng vị trí: 0,25 điểm Phần II – Tập làm văn (8.0 điểm)  Bài làm đạt điểm 8.0 phải đầy đủ các yêu cầu sau đây: + Bài viết tối thiểu phải là 20 câu, đúng thể loại văn miêu tả (tả cảnh), có nội dung phù hợp với yêu cầu của đề bài; + Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ chính xác, không mắc lỗi chính tả; + Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ; + Bài viết đúng trọng tâm (làm nổi rõ cảnh vật đã thay đổi khi có tiếng chim).  Một số gợi ý về nội dung trọng tâm: + Những sự vật được nhắc đến: bầu trời, cây lá, chồi non, bầy ong, đồng lúa, cây rơm, vườn hoa. + Những sự vật ấy thay đổi: trời rộng và xanh hơn, cây lá lay động, chồi non thức giấc, bầy ong vỗ cánh, đồng lúa vàng đầy nắng, cây lúa nhanh chín, cây rơm vàng óng, giọt nước hòa tiếng chim, vườn cây đầy ắp âm thanh,  Những bài làm không đạt điểm 8.0: Tùy theo mức độ sai sót về ý, về từ, lỗi chính tả, cách trình bày, chữ viết, giám khảo có thể cho các mức điểm: 7.5; 7.0; 6.5; 6.0; 5.5; 5.0; 4.5; 4.0; 3.5; 3.0; 2.5; 2.0; 1.5; 1.0; 0.5.  Bài viết sai thể loại, sai nội dung ghi: 0.25 điểm. * Tổng số điểm của bài kiểm tra không làm tròn số, lấy điểm số thập phân đến 0.25 điểm.