Đề kiểm tra cuối học kì I môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2022

doc 3 trang Hoài Anh 16/05/2022 5400
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2021_2022.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì I môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2022

  1. TRƯỜNG THCS BẢO LINH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Năm học: 2021 - 2022 Môn: Ngữ văn 6 Ngày kiểm tra: Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) A. MA TRẬN ĐỀ Mức độ Vận dụng Vận Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng dụng cao Tên chủ đề thấp 1. Đọc hiểu - Nhận biết về - Xác định văn bản tên tác phẩm, được thái độ nhan đề,tác giả. của bản thân - Nhận biết khi mắc lỗi được lời người thông qua kể và xác định trải nghiệm được ngôi kể. và bài học của Dế Mèn. Số câu 2 1 3 Số điểm 2,0 1,0 3,0 tỉ lệ% 20% 10% 30% 2. Thực hành -Nhận biết tiếng việt được biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó. Số câu 1 1 Số điểm 2,0 2,0 tỉ lệ% 20% 20% 3. Viết - Viết được bài văn kể về một trải nghiệm của bản thân. Số câu 1 1 Số điểm 5 5 tỉ lệ% 50% 50% Tổng số câu: 2 2 1 4 Tổng số điểm: 2,0 3,0 5,0 10 Tỉ lệ% 20% 30% 50% 100%
  2. B. ĐỀ BÀI Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế tôi hoảng hốt quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng: - Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ? Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này: - Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi. Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. (Ngữ văn 6 - tập 1, trang 18, NXB GD 2021) Câu 1(1,0 điểm). Đoạn văn trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2(1,0 điểm). Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy? Câu 3(2,0 điểm). Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong những câu sau: “Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình.” Câu 4(1,0 điểm). Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, nếu em cũng mắc phải lỗi lầm, bản thân em cần có thái độ ra sao trước lỗi lầm mình? Phần II. Làm văn (5,0 điểm) Kể lại một trải nghiệm của em. C. HƯỚNG DẪN CHẤM – BIỂU ĐIỂM Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Hướng dẫn chấm Điểm - Đoạn văn trích trong văn bản Bài học đường đời đầu 0,5 1 tiên. Phần I - Tác giả Tô Hoài. 0,5 (5 điểm) - Chuyện được kể bằng lời nhân vật Dế Mèn. 0,5 2 - Kể theo ngôi thứ nhất (xưng tôi) 0,5 - Biện pháp tu từ nhân hoá. 1 3 - Tác dụng: Diễn tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật Dế 1
  3. Mèn trước cái chết của Dế Choắt. Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, học sinh rút ra 1 thái độ khi mắc phải lỗi lầm: - Thẳng thắn nhận khuyết điểm, và cố gắng sửa chữa 4 khuyết điểm, hoàn thiện nhân cách lối sống. - Biết ân hận, có thái độ thành khẩn để xin lỗi. - Luôn sống khiêm tốn, học cách cư xử đúng mực, chan hòa với mọi người. Phần II. Làm văn (5,0 điểm) 1. NỘI DUNG Điểm Dùng ngôi thứ nhất để kể 0.25 Mở bài Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm 0.25 Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc 0.25 Trình bày về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện 0,25 Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí 1,5 Thân bài Kết hợp kể và tả 0,5 Sự việc này nối tiếp sự việc kia có mở đầu, diễn biến, kết thúc. 0,5 Có sự kết nối một cách hợp lí giữa các sự việc. Kết bài Cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa từ trải nghiệm 1 2. HÌNH THỨC - Bài viết đủ bố cục 3 phần 0,5 - Chữ viết sạch đẹp, đúng chính tả - Dùng từ đặt câu đúng cấu trúc ngữ pháp * Chú ý: Trên đây là những gợi ý chính, khi chấm bài, giáo viên căn cứ vào thực tế bài viết của học sinh để vận dụng cho điểm linh hoạt. Bảo Linh, ngày 12 tháng 12 năm 2021 DUYỆT CỦA TTCM NGƯỜI RA ĐỀ TRƯƠNG HỮU CẢNH LĂNG TIẾN DŨNG