Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_chan_troi_san.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2019-2020
- ỦY BAN ND HUYỆN HÒA VANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TIỂU HỌC AN PHƯỚC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I – MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 .Phần đọc hiểu và viết Chủ đề (nội dung) Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng Hiểu văn bản Số câu 3 1 1 1 4 2 Số 1,5 0,5 1,0 1,0 2,0 2,0 điểm Câu số C1, 2, 3 C4 C7 C10 Xác định CN, VN. Số câu 1 1 TN Số 0,5 0,5 .Quan hệ điểm từ Câu số C6 Số câu 1 1 Số 1,0 1,0 điểm Câu số C9 MRVT Số câu 1 1 1 1 và Số 1 0,5 0,5 1,0 DT,ĐT, điểm TT Câu số C5 C8 Số câu 1 1 Chính tả Số 3 3.0 điểm Số câu 1 1 Tập làm văn Số điểm 7 7.0 TỔNG CỘNG Số điểm 1,5 0,5 1,5 0,5 5 8 Số câu 3 1 2 1 4 2
- UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀ VANG KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI HỌC KÌ I Trường Tiểu học An Phước Năm học : 2019 - 2020 Lớp : Năm/ Môn: Tiếng Việt( Đọc hiểu) - Lớp Năm Họ và tên HS : Thời gian làm bài: 30 phút ĐỀ CHÍNH THỨC Điểm đọc hiểu: Điểm đọc thành tiếng: Điểm Nhận xét I. Đọc thầm bài: (7điểm). Quà tặng cho bạn nhỏ vùng lũ lụt Miền Trung nước ta lại gánh chịu những trận mưa lũ lớn. Trên các phương tiện truyền thông tràn ngập hình ảnh thương tâm của đồng bào nơi tâm bão. Cả nước hướng về miền Trung. Hai con tôi vừa đi học về đã bảo: - Mẹ ơi! Trường con đang kêu gọi tụi con gom sách, vở cho các bạn miền Trung . -Ừ, rồi cả nhà mình cùng tham gia Ăn cơm xong, hai đứa bé thấy tôi xếp quần áo cũ vào một thùng giấy lớn, thì chúng cũng chạy về phòng mình tìm sách vở, đồ chơi. Một lát sau, Minh khệ nệ bê ra một chồng sách truyện cùng với mấy cái xe đồ chơi rồi giúp mẹ xếp vào thùng. Còn bé Mai, mãi sau mới cầm ra con búp bê Eo – sa ( Elsa) – con búp bê mà nó đã phải năn nỉ cả tuần lễ, tôi mới mua cho nó. Bé Mai cẩn thận đặt Eo – sa vào thùng. Tôi ngạc nhiên: - Mẹ nhớ là con thích thích Eo – sa lắm mà. Sao con lại tặng nó cho người khác? - Mẹ ơi, Eo – sa làm con vui lắm. Các bạn ở miền Trung đang buồn, nên con gửi Eo – sa đến đó, để Eo – sa làm các bạn vui lên. Nghe con nói, tôi chợt nhận ra ai cũng có thể cho đi những thứ họ không còn cần tới nữa. Tuy nhiên, lòng nhân ái thực sự phải là có thể cho đi những gì bạn yêu thích nhất. Theo In – tơ – nét B. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng Câu 1:(0,25 đ) Người mẹ và các con đã làm gì để giúp đỡ đồng bào miền Trung? a) Quyên góp thật nhiều tiền . b) Quyên góp thức ăn, nước uống. c) Quyên góp vật dụng và quần áo mới . d) Quyên góp vật dụng, truyện đọc và quần áo cũ Câu 2: (0,5 điểm) Con búp bê mà bé Mai quyên góp có gì đặc biệt ? a) Xinh đẹp và đắt tiền b) Là nhân vật hoạt hình nổi tiếng c) Là món quà Mai rất quý và rất thích d) Tất cả mọi trẻ em đều thích Câu 3: (0,5 điểm) Vì sao Mai tặng món quà đó cho các bạn miền Trung? a) Vì cô bé còn rất nhiều đồ chơi khác b) Vì cô bé muốn mang đến niềm vui cho người khác c) Vì cô bé không còn món quà gì khác để tặng d) Vì cô bé muốn được mẹ mua cho con búp bê khác Câu 4: (0,5 điểm) Từ gạch chân trong câu: “Bé Mai cẩn thận đặt Eo – sa vào thùng.”là:
- a) Danh từ b) Động từ c) Tính từ d) Quan hệ từ Câu 5:(0,75 điểm) Em hãy xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu sau: Một lát sau, Minh khệ nệ bê ra một chồng sách truyện cùng với mấy cái xe đồ chơi . Trạng ngữ : Chủ ngữ : Vị ngữ: Câu 6: (1điểm) Em có nhận xét gì về việc làm của hai bạn nhỏ trong bài. . Câu 7: (0,5 điểm) Dòng nào dưới đây gồm các cụm từ chỉ hành động bảo vệ môi trường? a) Sử dụng nguyên liệu sạch, trồng cây xanh, xây dựng công viên b) Chặt bỏ cây cối, phá tổ chim, xả chất thải tùy tiện c) Xây dựng nhà máy xử lí chất thải, trồng rừng, phá bỏ công viên d)Tiêu diệt thú rừng, buôn bán gỗ quý, giám sát môi trường không khí Câu 8: ( 1điểm) Trong câu: “Mẹ ơi! Trường con đang kêu gọi tụi con gom sách, vở cho các bạn miền Trung ” có bao nhiêu đại từ xưng hô : a) 1 đại từ xưng hô. Đó là: b) 2 đại từ xưng hô. Đó là: . . c) 3 đại từ xưng hô. Đó là : . d) 4 đại từ xưng hô. Đó là: Câu 9. (1 điểm) Em đã từng làm gì để thể hiện lòng nhân ái đối với người xung quanh? . Câu 10:(1điểm) Đặt một câu có cặp quan hệ từ biểu thị: “Nguyên nhân- kết quả”. Gạch chân dưới cặp quan hệ từ đó. Đặt câu :
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA VANG KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I Trường Tiểu học An Phước NĂM HỌC 2019– 2020 Lớp : Năm/ MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP NĂM Họ và tên HS : ( Phần viết ) Thời gian làm bài: 40 phút ĐỀ CHÍNH THỨC Điểm Nhận xét Chính tả (Nghe- viết) ( 3điểm) Bài viêt: Công nhân sửa đường ( Sgk TV5/Tập 1- trang 150) Đoạn: Từ đầu vá đường vất vả kia.
- 2.Tập làm văn: (7điểm) Ai sinh ra trên đời này cũng có những người thân, bạn bè. Mỗi ngày được cắp sách đến trường, được học tập vui chơi. Khi về nhà lại được sự quan tâm, yêu thương của ba mẹ, Họ đều để lại trong em nhiều kỉ niệm sâu sắc. Em hãy viết một bài văn tả một người thân (hoặc bạn bè, thầy cô) mà em vô cùng yêu quý.
- ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỌC THẦM CÂU SỐ 1 2 3 4 7 8 ĐÁP ÁN D C B C A D Mẹ, con, tụi con, các bạn Câu 5: Một lát sau, Minh khệ nệ bê ra một chồng sách truyện cùng với mấy cái xe đồ chơi . TN CN VN Câu 6 : HS nêu được suy nghĩ về nhân vật 0,5điểm Ví dụ: Hai bạn nhỏ là người tốt bụng, biết chia sẻ nỗi đau vưới đồng bào miền Trung. Câu 9: HS đặt đúng câu có sử dụng cặp quan hệ từ được 0,5 điểm Nêu được cặp quan hệ từ đó biểu thị mối quan hệ gì được 0,5 điểm Câu 10: HS nêu được 1 việc làm tính 0,5 điểm: