Đề kiểm tra cuối kỳ 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

doc 4 trang Hoài Anh 27/05/2022 5242
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối kỳ 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_ky_2_mon_ngu_van_6_nam_hoc_2021_2022_co_dap.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối kỳ 2 môn Ngữ văn 6 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS LAI ĐỒNG KIỂM TRA CUỐI KỲ 2 TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: NGỮ VĂN 6 THỜI GIAN: 90 PHÚT A. MA TRẬN Mức độ Vận Thông Nhận biết Vận dụng dụng Tổng hiểu Chủ đề cao I. Đọc - Nhận biết được tên - Hiểu hiểu: văn bản, tính chất của nội dung văn bản. đoạn - Xác định được các trích. bộ phận cấu tạo của văn bản thông tin. Số câu 2 1 3 Số điểm 2 1 3 Tỉ lệ % 20 10 30 II. Tập Viết bài Viết đoạn làm văn văn kể văn với câu chuyện chủ đề cho tưởng sẵn. tượng Số câu 1 1 2 Số điểm 2 5 7 Tỉ lệ % 20 50 70 2 1 1 1 5 2 1 2 5 10 20 10 20 50 100
  2. B.ĐỀ BÀI PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. “Đỉnh cao kì diệu của sự sống trên Trái Đất chính là con người. Là động vật bậc cao, con người có bộ não và hệ thần kinh phát triển, có ý thức, có tình cảm, có ngôn ngữ, biết tổ chức cuộc sống theo hướng tích cực. Bằng bàn tay lao động sáng tạo, con người đã cải tạo lại bộ mặt của Trái Đất, khiến cho nó “người” hơn, thân thiện hơn. Nhưng đáng buồn thay, con người cũng đã khai thác thiên nhiên- món quà quý giá mà tạo hóa bạn tạng – một cách bừa bãi, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tồn tại và phát triển của sự sống trên Trái Đất. ” (Ngữ văn 6, sách Kết nối tri thức) Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Văn bản đó có tính chất là văn bản thông thường hay văn bản đa phương thức? Câu 2 (1,0 điểm): Chỉ ra các bộ phận cấu tạo của văn bản có chứa đoạn trích trên. Câu 3 (1,0 điểm): Đoạn văn trên cho em biết nội dung gì? PHẦN II: TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) với câu chủ đề: “Để hành tinh xanh mãi xanh” Câu 1 (5,0 điểm): Học sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Kể lại câu chuyện có nội dung: Ở hiền gặp lành theo lời của một nhân vật trong truyện. Đề 2: Tưởng tượng mình là một loài động vật hoang dã (hay một loại thực vật nào đó) đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu hoặc thời tiết. Hãy kêu gọi mọi người cứu giúp em.
  3. C. HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Điểm - Đoạn trích được trích trong văn bản “Trái Đất - 0,5 Câu 1 cái nôi của sự sống”. - Tính chất của văn bản: VB đa phương thức. 0,5 - Các bộ phận cấu tạo của VB “Trái Đất - cái nôi của sự sống”: + Nhan đề. 0,2 Câu 2 + Sa-pô. 0,2 I. Đọc -hiểu + Đề mục. 0,2 + Đoạn văn. 0,2 + Tranh ảnh. 0,2 Đoạn văn trên đề cập đến nội dung: con người là đỉnh cao kì diệu của sự sống trên Trái Đất. Câu 3 1,0 Nhưng chính con người cũng đang dần hủy hoại Trái Đất. * Hình thức: Hs viết được đoạn văn với câu chủ đề cho sẵn, đảm bảo số câu, chính tả, cấu trúc 0,5 ngữ pháp. Câu 1 *Nội dung: Học sinh đưa ra được các quan điểm, ý kiến, đề xuất của mình để Trái Đất luôn tươi 1,5 đẹp và sự sống không ngừng tiếp diễn. a. Yêu cầu chung: Học sinh biết kết hợp kiến II. Tập làm thức và kỹ năng kể chuyện tưởng tượng sáng tạo. văn Bài viết có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Câu 2 b. Yêu cầu cụ thể: HS có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng: Đề 1: 0,75 * Mở bài: Giới thiệu nhân vật em định đóng vai trong truyện cổ tích nào. Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc. 0,5
  4. * Thân bài: 0,5 - Trình bày xuất thân của nhân vật. 2,5 – Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện – Diễn biến chính: + Sự việc 1 + Sự việc 2 + Sự việc 3 (Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp 0,75 lí. Kết hợp kể với các yếu tố miêu tả, biểu cảm) * Kết bài: Kết thúc câu chuyện; Bài học rút ra Đề 2: * Mở bài: Giới thiệu nhân vật (loài động vật/ thực vật) em định đóng vai. Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc. 0,75 * Thân bài: - Giới thiệu về bản thân. 1,0 - Thực trạng cuộc sống đang gặp phải 1,5 - Mong muốn được cứu giúp. 1,0 (Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí. Kết hợp kể với các yếu tố miêu tả, biểu cảm) * Kết bài: Lời kêu gọi mọi người. 0,75 (Lưu ý: Giáo viên chấm linh hoạt đáp án, học sinh có thể tự do trình bày quan điểm, cảm xúc của cá nhân, miễn sao hợp lí và có sức thuyết phục) Lai Đồng, ngày 5 tháng 4 năm 2022 BGH duyệt Tổ CM duyệt Giáo viên ra đề Lê Mã Lương Hà Xuân Hoàn Phùng Thị Hoài