Đề kiểm tra cuối năm học môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 3650
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối năm học môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_nam_hoc_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2018_2019.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối năm học môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn: Ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề ) Phần I: Đọc - hiểu (2,0 điểm) Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu: Một cơn mưa bóng mây. Phía chân trời ửng lên màu hồng tía vừa rực rỡ vừa im lìm. Những bông lúa trổ nhánh màu xanh lục vươn cao tỏa những chiếc lá dài sắc nhọn vào trong hoàng hôn tím lịm. Bầy châu chấu bay lên, cánh mỏng nhiều sắc màu va vào nhau tiếng rào rào như mưa sa. Cái áo trắng tôi đang mặc đã đổi sang màu tím sẫm của hoàng hôn. (Trích Chỉ còn anh và em, Nguyễn Thị Ngọc Tú.) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính. Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu in đậm. Câu 3: Xác định thành phần chủ ngữ, vị ngữ của câu văn sau: Cái áo trắng tôi đang mặc đã đổi sang màu tím sẫm của hoàng hôn.” Phần II. Làm văn (8.0 điểm) Câu 1(2.0 điểm) Từ ý nghĩa truyện Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh, em rút ra bài học gì về thái độ ứng xử trước tài năng và thành công của người khác. Câu 2(6.0 điểm): Hãy tả cảnh buổi sáng ngày hè trên quê hương em. Hết Họ và tên thí sinh:
  2. HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA CUỐI NĂM, NĂM HỌC 2018-2019 Môn : Ngữ Văn 6 I. Hướng dẫn chung: - Hướng dẫn chấm được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Giáo viên phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm; cần vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí; khuyến khích những bài viết có sự sáng tạo. - Tổng điểm của toàn bài là 10,0 điểm, chiết đến 0, 25. II. Hướng dẫn cụ thể: I. ĐỌC Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả 0,5 HIỂU Câu 2: (2.0 điểm) - Biện pháp tu từ: so sánh (cánh mỏng như mưa sa) 0,5 Câu 3: Cái áo trắng tôi đang mặc // đã đổi sang màu tím sẫm của 1.0 C V hoàng hôn.” II. LÀM * Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng bài làm VĂN cần đảm bảo các ý cơ bản sau: (8.0 đ) 1.0 Câu 1: - Biết vượt qua sự mặc cảm, tự ti; không ghen ghét đố kị (2.0đ) - Cần có lòng nhân hậu và sự độ lượng để giúp con người vượt qua 0.5 những hạn chế của bản thân. - Chia sẻ niểm vui trước tài năng và thành công của người khác 0.5 Câu 2 Miêu tả quang cảnh mùa hè quê hương (6.0đ)
  3. a. . Đảm bảo được cấu trúc của bài văn miêu tả: Có đủ các phần 0,5 mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài giới thiệu được đối tượng cần miêu tả,, thân bài triển khai ý rõ ràng thành các đoạn văn miêu tả đặc điểm của đối tượng, kết bài trình bày cảm nghĩ của em về đối tượng miêu tả. 0,5 b. Xác định đúng đối tượng miêu tả c. Miêu tả về đối tượng Học sinh có thể lựa chọn trình tự miêu tả khác nhau, miễn là hợp lí. Bài làm cần đảm bảo một số ý cơ bản sau: - Cảnh thiên nhiên, sự vật: Bầu trời, thời tiết, khí hậu, cây cối, 1,5 động vật - Hình ảnh con người: Dáng vẻ, hoạt động, tinh thần .( sản xuất, 1,5 du lịch, thể thao - Suy nghĩ và hoạt động của bản thân em. 1,0 d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng 0.5 Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện sự miêu tả chân thực, sống động về đối 0.5 tượng; có cách diễn đạt mới mẻ.