Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2021_202.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022
- UBND THÀNH PHỐ VŨNG TÀU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS THẮNG NHÌ NĂM HỌC 2021-2022 MÔN NGỮ VĂN –LỚP 8 Thời gian làm bài 90 phút( không kể phát đề) I.ĐỌC - HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời những câu hỏi: Tùng tùng tùng Tiếng trống trường vang lên gióng giả. Tôi nhanh chóng bước lên bậc thang cuối cùng hướng đến lớp học mà chỉ trong vài giây nữa thôi tôi sẽ trở thành thành viên chính thức. Bước vào lớp, tôi nhận ra đã có khá nhiều bạn đến sớm hơn, tôi nhanh chóng tìm được chỗ ngồi của mình ở bàn đầu tiên. Mọi người nói chuyện với nhau rất nhỏ, có lẽ vì các bạn cũng giống tôi, không quen biết nhiều bạn bè trong lớp. - Cậu ơi! Tớ ngồi đây được không? – một bạn nữ tiến đến. - Cậu ngồi đi! Chỗ ấy chưa có ai ngồi cả - tôi mời bạn ấy ngồi kèm theo nụ cười thân thiện nhất có thể, vì chắc đây sẽ là người bạn đầu tiên tôi quen trong lớp. Tôi đang mừng thầm trong bụng thì cô giáo bước vào, chắc hẳn đây là cô giáo chủ nhiệm.“ (Nơi bắt đầu của tình bạn – Bùi Thị Hồng Ngọc) Câu 1(2 điểm) a.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích (0,5 điểm). b. Em hiểu đoạn trích trên viết về nội dung gì? Qua nội dung đoạn trích khiến em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 8 học kỳ 1? (1,5 điểm) Câu 2 (1 điểm) : Từ đoạn trích trên,em nên cư xử thế nào để có được tình bạn chân thành (Viết một đoạn văn từ 3 đến 5 câu) Câu 3 (1 điểm) Tìm một từ tượng thanh trong đoạn trích trên và nêu tác dụng của từ tượng thanh đó. II.LÀM VĂN (6.0 điểm) Đề bài: Kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học Hết
- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN –LỚP 8 - NĂM HỌC 2021-2022 Câu Nội dung Thang điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 Câu 1 a. Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 0,5 b. - Nội dung của đoạn trích: Cảm xúc lạ lẫm, hồi hộp về ngày 1.0 đầu nhận lớp của bạn học sinh mới. 0,5 - Văn bản: Tôi đi học Câu 2 * Học sinh viết theo cảm nhận của mình có thể tham khảo các ý 1.0 sau: - Xuất phát từ tình cảm chân thành, không vụ lợi. - Yêu thương, nhường nhịn và thấu hiểu. - Quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ nhau. 0,5 - Từ tượng thanh “Tùng tùng tùng” 0,5 Câu 3 - Tác dụng: Gợi tả âm thanh của tiếng trống II LÀM VĂN 6,0 * Yêu cầu chung: - Về hình thức: Đạt các yêu cầu về chính tả , ngữ pháp, đoạn văn. Viết đúng phương thức tự sự, biết cách triển khai các ý trong đoạn văn. - Về nội dung : + HS chọn ngôi kể phù hợp. Đảm bảo cấu trúc của bài văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm. + Triển khai hợp lý nội dung trình tự của câu chuyện. + Về nội dung cơ bản cần đạt được các ý sau: 1. Mở bài - Giới thiệu về ngày đầu tiên đi học 1.0
- - Ấn tượng chung 2. Thân bài: Lần lượt kể lại các sự việc trong ngày đầu tiên đi học Cần đảm bảo một số ý cơ bản sau : - Trước ngày khai trường: mẹ đưa đi mua quần áo, cặp sách, giày dép - Trên đường đến trường: 1.0 + Miêu tả cảnh vật trên đường đến trường + Tâm trạng, cảm xúc của em trên đường đến trường - Khi đến trường và khi dự lễ khai giảng: + Miêu tả lại quang cảnh của trường, không khí đông vui náo nhiệt trên sân trường + Các hoạt động diễn ra trong lễ khai giảng 2.0 + Ấn tượng, cảm xúc của em về ngôi trường - Tâm trạng của em khi ngồi trong lớp học. Ấn tượng về thầy cô, bạn bè thế nào 1.0 3. Kết bài - Nêu ấn tượng sâu sắc, cảm xúc suy nghĩ của em về ngày đầu tiên đi học. 1.0 Lưu ý: GV linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những sáng tạo, cảm xúc riêng của học sinh.