Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Tây Hồ (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 5251
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Tây Hồ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2018_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Tây Hồ (Có đáp án)

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2018-2019 Môn: NGỮ VĂN 8 Ngày kiểm tra: 19 tháng 10 năm 2018 Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1: Trong cuộc đời mỗi người, kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên, thường được ghi nhớ mãi mãi Đế diễn tả dòng cảm nghĩ này, một nhà văn viết : "Hằng năm cứ vào cuối thu, là ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đấy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học ” (Trích Ngữ văn 8, tập một— NXB Giáo dục, 2016) 1 Những câu văn trên được rút ra từ văn bản nào? Tác giả là ai? 2 Câu: "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.” sử dụng biện pháp tu từ nào? Nếu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó trong việc biểu đạt nội dung. 3. Phần trích trên sử dụng nhiều trường từ vựng, hãy tìm các từ thuộc một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng ấy. 4. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, em đã học một văn bản có cùng chủ để với truyện ngắn trên. Hãy ghi rõ tên văn bản và tác giả của văn bản ấy. Câu 2: Trong tác phẩm “Lão Hạc”, nhà văn Nam Cao đưa ra quan niệm về cách nhìn nhận, đánh giá về con người: Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, không bao giờ ta thương Từ quan niệm đó cùng với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về việc nhận xét, đánh giá người khác, nhất là trong thời đại kết nối dựa trên Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bằng đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy thi. Câu 3: Học sinh chọn một trong hai để sau để làm bài: Đề 1: Đóng vai ông giáo (Lão Hạc- Nam Cao) kể lại thật cảm động chuyện bán chó và cái chết của lão Hạc. Đề 2: Hãy kể lại một câu chuyện về tình thương khiến em suy nghĩ mãi. HẾT
  2. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018-2019 Câu 1: 1.Tôi đi học-Thanh Tịnh. 0.5đ 2. - Phép so sánh: Hình ảnh cành hoa tươi biểu trưng cho cái đẹp, cái tinh hoa tinh tuý, cái đáng yêu, đáng nâng nui của tạo hoá ban cho con người. Dùng hình ảnh cành hoa tươi tác giải nhằm diễn tả những cảm giác, những rung động trong buổi đầu tiên thật đẹp đẽ, đáng yêu, đáng nâng niu vô cùng. 1.0đ - Phép nhân hoá: Hoa mỉm cười diễn tả niềm vui, niềm hạnh phúc tràn ngập rạo rực và cả một tương lai đẹp đẽ đang chờ phía trước. Rõ ràng những cảm giác, cảm nhận đầu tiên ấy sống mãi trong lòng ''tôi'' với bao tràn ngập hy vọng về tương lai. 1.0đ 3. Học sinh tìm và đặt tên cho trường từ vựng trong đoạn trích. VD: trường từ vựng “thiên nhiên” lá, mây, hoa tươi, bầu trời ; trường từ vựng “cảm xúc” náo nức, mơn man, rụt rè, tưng bừng, rộn rã 0.5đ 4.Cổng trường mở ra-Lý Lan 0.5đ Câu 2: a.Hình thức : đoạn văn khoảng 1/2 trang giấy thi. 0.5đ b.Nội dung: trình bày suy nghĩ của bản thân về việc nhận xét, đánh giá người khác -Từ quan niệm của Nam Cao: 0.75đ +Nếu không cố gắng tìm hiểu sẽ chỉ thấy cái xấu của người khác=>Đối xử tàn nhẫn. +Nếu cố gắng tìm hiểu sẽ thấy cả cái xấu, cái tốt của người khác=>Đối xử yêu thương, bao dung. -Từ những hiểu biết xã hội: thời đại kết nối dựa trên Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay: 0.75đ +Mặt tốt: con người có nhiều thông tin hơn, nhanh hơn, không giới hạn khoảng cách=>Dễ hiểu nhau hơn. +Mặt xấu: thông tin thật thì ít, ảo thì nhiều=>Dễ hiểu lầm, xa cách hiện thực, tàn nhẫn với nhau hơn. Câu 3: HS chọn 1 trong 2 đề Đề 1: Đóng vai ông giáo kể lại thật cảm động Đề 2: Hãy kể lại một câu chuyện về tình chuyện bán chó và cái chết của lão Hạc. thương khiến em suy nghĩ mãi. a.Mở bài: 0.5đ a.Mở bài: 0.5đ -Nhập vai “ông giáo” và giới thiệu bản thân, kể -Giới thiệu câu chuyện (nghe từ đâu, bao giờ) theo ngôi thứ nhất -Cũng có thể là câu chuyện do bản thân trực -Dẫn dắt câu chuyện đến hoàn cảnh lão Hạc kể tiếp trải nghiệm chuyện bán chó. b.Thân bài: 3.0đ b.Thân bài: 3.0đ -Kể lại thật cảm động chuyện bán chó và cái -Kể diễn biến câu chuyện có đan xen các yếu chết của lão Hạc. tố miêu tả, biểu cảm. -Sáng tạo thêm một số chi tiết kể, tả, đặc biệt -Nội dung câu chuyện phải xoay quanh chủ đề là suy ngẫm, cảm xúc của “tôi” tình thương (Cảm động trước khó khăn của người khác mà động viên an ủi, ra tay giúp đỡ) c.Kết bài: 1.0đ c.Kết bài: 1.0đ -“tôi” suy ngẫm về đời người qua nhân vật lão -Trình bày bài học sâu sắc rút ra từ câu Hạc. chuyện.