Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_ki_1_ngu_van_lop_6_de_1_nam_hoc_2022_2023_c.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kì 1 Ngữ văn Lớp 6 - Đề 2 - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I-ĐỀ 1 NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: NGỮ VĂN 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (6 điểm) Bài 1: Trắc nghiệm (2 điểm) Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bằng cách ghi lại phương án đúng nhất vào giấy kiểm tra: Trời sinh ra trước nhất Chỉ toàn là trẻ con Trên trái đất trụi trần Không dáng cây ngọn cỏ Mặt trời cũng chưa có Chỉ toàn là bóng đêm Không khí chỉ màu đen Chưa có màu sắc khác Mắt trẻ con sáng lắm Nhưng chưa thấy gì đâu! Mặt trời mới nhô cao Cho trẻ con nhìn rõ Màu xanh bắt đầu cỏ Màu xanh bắt đầu cây Cây cao bằng gang tay Lá cỏ bằng sợi tóc Cái hoa bằng cái cúc Màu đỏ làm ra hoa Chim bấy giờ sinh ra Cho trẻ nghe tiếng hót Tiếng hót trong bằng nước Tiếng hót cao bằng mây (Trích “Chuyện cổ tích về loài người” - Xuân Quỳnh) 1. Đoạn trích trên thuộc thể loại nào? A. Bút ký B. Truyện đồng thoại C. Thơ D. Truyện ngắn 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? A. Miêu tả B. Biểu cảm C. Tự sự D. Nghị luận 3. Từ láy trong hai câu thơ “Trên trái đất trụi trần/ Không dáng cây ngọn cỏ” là: A. trái đất. B. trụi trần. C. dáng cây. D. ngọn cỏ.
- 4. Từ ghép chính phụ xuất hiện trong đoạn trích trên là: A. đất trời. B. cỏ cây. C. màu xanh. D. hoa lá. 5. Trong hai câu thơ: “Màu xanh bắt đầu cỏ/ Màu xanh bắt đầu cây”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? A. So sánh B. Nhân hóa C. Ẩn dụ D. Điệp ngữ 6. Trong câu “Mặt trời mới nhô cao”, từ “nhô” có nghĩa là: A. đưa phần đầu cho lùi lại phía sau, so với xung quanh. B. đưa phần đầu cho vượt hẳn lên trên, so với xung quanh. C. đưa phần đầu cho lùi hẳn về phía dưới hoặc ra phía sau, so với xung quanh. D. đưa phần đầu cho vượt hẳn lên phía trên hoặc ra phía trước, so với những cái xung quanh. 7. Theo em, ý nghĩa của ánh sáng mặt trời đối với con người là gì? A. Giúp chúng ta nhìn rõ, sưởi ấm vạn vật B. Giúp chúng ta lớn lên, làm lạnh vạn vật C. Giúp chúng ta nhìn rõ, làm lạnh vạn vật D. Giúp chúng ta lớn lên, sưởi ấm vạn vật 8. Trong đoạn trích trên, những sự vật, hiện tượng nào được sinh ra sau khi trẻ con ra đời? A. Màu sắc B. Bầu trời C. Không khí D. Trái Đất. Bài 2: Tự luận (4 điểm) a. Hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau (2 điểm): “Cây cao bằng gang tay Lá cỏ bằng sợi tóc” b. Phân tích tác dụng của việc sử dụng các biện pháp tu từ đó (1 điểm). c. Đặt 1 câu có sử dụng biện pháp tu từ tìm được ở câu (b). Chú thích rõ biện pháp tu từ đã sử dụng. (1 điểm). II. PHẦN VIẾT (4 điểm) Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em trong mùa dịch Covid-19. ĐÁP ÁN I. ĐỌC NỘI DUNG Điểm HIỂU Bài 1 Đáp án Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 0.25đ/ (2đ) câu đúng C B B C D D A A a. HS chỉ ra biện pháp tu từ: so sánh + Cây ~ gang tay 1.0 + Lá cỏ ~ sợi tóc 1.0
- b. HS phân tích được tác dụng của biện pháp tu từ, đảm bảo các ý: Bài 2 Làm cho sự vật trở nên gợi cảm, sinh động, dễ hình dung, trở nên gần gũi 1.0 (4đ) hơn. c. - HS đặt được 1 câu đúng ngữ pháp, có sử dụng biện pháp tu từ so 0.5 sánh. 0.5 - Có chú thích, chỉ rõ biện pháp so sánh. II. VIẾT Chủ đề của bài văn này rất đa dạng, cụ thể học sinh có thể viết về các trải (4đ) nghiệm vui, buồn, hoặc một bài học để em trưởng thành hơn, * Hình thức: - Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi (chính 0.5 tả, dùng từ, đặt câu, diễn đạt). - Sử dụng ngôi kể thứ nhất, ngôn ngữ kể chuyện phù hợp, giàu sức biểu cảm có sử dụng kết hợp biện pháp tu từ đã học để miêu tả, bài viết lôi 0.5 cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. * Nội dung: 1. Mở bài: 0.5 - Giới thiệu câu chuyện. - Ấn tượng của em về câu chuyện đó. 2. Thân bài - Giới thiệu về trải nghiệm cụ thể - Xảy ra trong thời gian, không gian nào? 2.0 - Nhân vật liên quan đến câu chuyện (hình dáng, tuổi tác, tính cách, cách cư xử của người đó ) - Diễn biến của câu chuyện. - Đỉnh điểm của câu chuyện. - Thái độ tình cảm của nhân vật trong câu chuyện. 3. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của người viết. 0.5 + Em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm đó? (quan trọng, khó quên) + Trải nghiệm đó giúp em thay đổi bản thân như thế nào?