Đề kiểm tra học kì I môn Lịch sử 8 - Năm học 2019-2020

doc 11 trang Hoài Anh 16/05/2022 2750
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Lịch sử 8 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_lich_su_8_nam_hoc_2019_2020.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì I môn Lịch sử 8 - Năm học 2019-2020

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2019-2020 MÔN: LỊCH SỬ 8 Cấp độ Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao Cộn g Bài 13:Chiến Hiểu được vì sao Vận dụng tranh thế giới Chiến tranh thế kiến thức đã thứ nhất (1914- giới thứ nhất lại học để nêu 1918). xảy ra . lên suy nghĩ của em về hậu quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Số câu : 1\2 1\2 1 Số điểm : 1 2 3 Tỉ lệ% : 10 20 30 Bài 14: Ôn tập Biết được các lịch sử thế giới cuộc cách mạng cận đại. (Từ tư sản diễn ra giữa thế kỷ XVI thời cận đại. đến năm 1917) Số câu : 1 1 Số điểm : 2 2 Tỉ lệ% : 20 20 Bài 15: Cách Hiểu được vì sao So sánh với mạng tháng năm 1917 ở Nga cách mạng Mười Nga năm lại có hai cuộc tháng Hai 1917 và cuộc cách mạng . để thấy đấu tranh bảo vệ được kết cách mạng quả tiến bộ (1917-1921). của cách mạng tháng Mười
  2. Số câu : 1/2 1/2 1 Số điểm : 2 1 3 Tỉ lệ %: 20 10 30 Bài 22: Sự phát Nhận biết được triển của khoa mặt hạn chế của học-kĩ thuật và sự phát triển văn hóa thế giới khoa học-kĩ nửa đầu thế kỉ thuật nửa đầu XX. thế kỉ XX. Số câu : 1 1 Số điểm : 2 2 Tỉ lệ% : 20 20 Tổng số câu: 2 1/2+1/2 1/2 1/2 4 Tổng số điểm : 4 3 2 1 10 Tỉ lệ% : 40 30 20 10 100 GV lập ma trận Phạm Thị Khoa
  3. Câu 1. (2đ) Kể tên ít nhất 4 cuộc cách mạng tư sản mà em đã học trong chương trình lịch sử thế giới cận đại. Hãy chỉ ra đâu là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên và đâu là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất? Câu 2. (3đ) a. Vì sao các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918)? b. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) nêu lên suy nghĩ của em về hậu quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Câu 3. (3đ) Vì sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng? So với cách mạng tháng Hai, cách mạng tháng Mười đã đem lại kết quả tiến bộ như thế nào? Câu 4. (2đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX còn có những mặt hạn chế nào? . PHÒNG GD-ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2019- 2020 TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI MÔN : LỊCH SỬ 8 THỜI GIAN : 45 Phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2đ) Kể tên ít nhất 6 cuộc cách mạng tư sản mà em đã học trong chương trình lịch sử thế giới cận đại. Hãy chỉ ra đâu là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên và đâu là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất? Câu 2. (3đ) a. Vì sao các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918)? b. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) nêu lên suy nghĩ của em về hậu quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Câu 3. (3đ) Vì sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng? So với cách mạng tháng Hai, cách mạng tháng Mười đã đem lại kết quả tiến bộ như thế nào? Câu 4. (2đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX còn có những mặt hạn chế nào? HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: LỊCH SỬ 8. NĂM HỌC 2019-2020 Câu 1: (2đ)
  4. - Cách mạng tư sản Hà Lan (0,25đ) - Cách mạng tư sản TS Anh (0,25đ) - Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ(0,25đ) - Cách mạng tư sản Pháp (0,25đ) - Cách mạng tư sản đầu tiên: Cách mạng tư sản Hà Lan (0,5đ) - Cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất: Cách mạng tư sản Pháp(0,5đ) Câu 2: (3đ) * Các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị chiến tranh thế giới vì: (1đ). - Sự phát triển không đều của CNTB cuối TK XIX đầu TK XX. - Mâu thuẫn tất yếu giữa các nước ĐQ với ĐQ về thị trường và thuộc địa Hình thành hai khối đế quốc đối địch nhau : Khối liên minh (Đức, Áo, Hung, Italia) và khối hiệp ước (Anh, Pháp, Nga) => chạy đua vũ trang, phát động chiến tranh chia thế giới. * Suy nghĩ về cuộc hậu quả cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất: (2đ). Chiến tranh đã gây biết bao đau thương tang tóc cho nhân loại, nhân dân lao động là người phải hứng chịu mọi hi sinh mất mát về người và của, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của mỗi quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thế giới sau chiến tranh. Câu 3: (3đ) Năm 1917 nước Nga có Hai cuộc cách mạng: (2đ). - Cuộc cách mạng thứ nhất bùng nổ tháng Hai 1917 đã lật đổ chế độ Nga hoàng và dẫn tới tình trạng hai chính quyền song song tồn tại. Đó là cuộc cách mạng dân chủ tư sản (1đ). - Cuộc cách mạng thứ hai do Lênin và Đảng Bôn-sê-vích Nga vạch kế hoạch và lãnh đạo thực hiện thắng lợi, lật đổ chính phủ lâm thời tư sản, thiết lập chính quyền thống nhất toàn quốc của Xô-viết. Đó là cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới (1đ). * Kết quả cách mạng tháng Mười Nga năm 1917(1đ) Lật đổ chính phủ lâm thời TS thiết lập NN vô sản đem lại chính quyền hoàn toàn về tay nhân dân Câu 4:(2đ) - Hạn chế: + Nhiều phát minh khoa học được ứng dụng trong sản xuất vũ khí và phương tiện chiến tranh trở thành phương tiện giết người hàng loạt (1đ). + Góp phần đưa đến hai cuộc chiến tranh ở thế kỉ XX, gây tổn thất, đau thương cho nhân loại (1đ). `ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KỲ I. NĂM HỌC: 2019-2020 MÔN: LỊCH SỬ 8
  5. Caâu 1. Lập bảng thống kê sự kiện lịch sử chính của lịch sử thế giới cận đại (theo mẫu): Thời gian Sự kiện 8 - 1566 Cách mạng Hà Lan Câu 2. Nguyên nhân, diễn biến, kết cục của Chiến tranh thế giới thứ nhất? Câu 3. Vì sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc cách mạng. Kết quả, ý nghĩa của cách mạng tháng Mười Nga ? Câu 4. Nguyên nhân bùng nổ và hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế? Câu 5. Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX đã mang lại những kết quả tích cực và hạn chế gì cho nhân loại? Câu 6 Trình bày nội dung và kết quả của cuộc Duy Tân Minh Trị ở Nhật Bản cuối thế kỉ XIX? PHÒNG GD-ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2019- 2020 TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI MÔN : LỊCH SỬ 8. THỜI GIAN : 45 Phút (không kể thời gian giao đề )
  6. ( ĐỀ DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT) Câu 1. (3đ) Kể tên ít nhất 4 cuộc cách mạng tư sản mà em đã học trong chương trình lịch sử thế giới cận đại. Hãy chỉ ra đâu là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên và đâu là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất? Câu 2. (4đ) a.Vì sao các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918)? Câu 4. (3đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX còn có những mặt hạn chế nào? PHÒNG GD-ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2019- 2020 TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI MÔN : LỊCH SỬ 8. THỜI GIAN : 45 Phút (không kể thời gian giao đề ) ( ĐỀ DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT) Câu 1. (3đ) Kể tên ít nhất 4 cuộc cách mạng tư sản mà em đã học trong chương trình lịch sử thế giới cận đại. Hãy chỉ ra đâu là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên và đâu là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất? Câu 2. (4đ) a.Vì sao các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914- 1918)? Câu 4. (3đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX còn có những mặt hạn chế nào?
  7. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: LỊCH SỬ 8 Cấp độ Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Thấp Cao Cộng Bài 12: Nhật Biết được nội Bản giữa thế kỉ dung và kết quả XIX- đầu thế kỉ của cuộc Duy XX. Chiến tranh Tân Minh Trị ở thế giới thứ nhất Nhật Bản cuối (1914-1918). thế kỉ XIX. Số câu : 1 1 Số điểm : 2 2 Tỉ lệ% : 20 20 Bài 15: Cách Hiểu được tác mạng tháng động của mạng Mười Nga năm tháng Mười Nga 1917 và cuộc đối với nước Nga đấu tranh bảo vệ và thế giới. cách mạng (1917-1921). Số câu : 1 1 Số điểm : 3 3 Tỉ lệ %: 30 30 Bài 21: Chiến Vận dụng Rút ra được tranh thế giới kiến thức đã bài học từ thứ hai (1939- học để nêu 1945). lên suy nghĩ
  8. của em về cuộc chiến hậu quả của tranh thế cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai. giới thứ hai. Số câu : 1\2 1\2 1 Số điểm : 2 1 3 Tỉ lệ %: 20 10 30 Bài 22: Sự phát Nhận biết được triển của khoa mặt hạn chế của học-kĩ thuật và sự phát triển văn hóa thế giới khoa học-kĩ nửa đầu thế kỉ thuật nửa đầu XX. thế kỉ XX. Số câu : 1 1 Số điểm : 2 2 Tỉ lệ% : 20 20 Tổng số câu: 2 1 1/2 1/2 4 Tổng số điểm : 4 3 2 1 10 Tỉ lệ% : 40 30 20 10 100 GV lập ma trận Phạm Thị Khoa
  9. PHÒNG GD-ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2018- 2019 TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI MÔN : LỊCH SỬ 8 THỜI GIAN : 45 Phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2đ) Trình bày nội dung và kết quả của cuộc Duy Tân Minh Trị ở Nhật Bản cuối thế kỉ XIX? Câu 2. (3đ): Vì sao nói cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 thành công có tác động rất lớn đến tình hình nước Nga và thế giới? Câu 3. (3đ) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) nêu lên suy nghĩ của em về hậu quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). Từ hậu quả to lớn đó chúng ta rút ra được bài học gì? Câu 4. (2đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX đã mang lại những kết quả tích cực và hạn chế gì cho nhân loại? PHÒNG GD-ĐT BÌNH SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC 2018- 2019 TRƯỜNG THCS BÌNH HẢI MÔN : LỊCH SỬ 8 THỜI GIAN : 45 Phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2đ) Trình bày nội dung và kết quả của cuộc Duy Tân Minh Trị ở Nhật Bản cuối thế kỉ XIX? Câu 2. (3đ): Vì sao nói cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 thành công có tác động rất lớn đến tình hình nước Nga và thế giới?
  10. Câu 3. (3đ) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 dòng) nêu lên suy nghĩ của em về hậu quả của cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). Từ hậu quả to lớn đó chúng ta rút ra được bài học gì? Câu 4. (2đ) Sự phát triển của khoa học kĩ thuật nửa đầu thế kỉ XX đã mang lại những kết quả tích cực và hạn chế gì cho nhân loại? HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: LỊCH SỬ 8. NĂM HỌC 2018-2019 Câu 1. (2đ) Tháng 1/1868 Thiên Hoàng Minh Trị tiến hành cải cách. - Nội dung: (1,5đ) + Kinh tế: Xoá bỏ những ràng buộc của chế độ PK, mở đường cho CNTB phát triển. + Chính trị- Xã hội : Cải cách chế độ nông nô, đưa quý tộc TS hoá lên nắm quyền. + Giáo dục: Bắt buộc chú trọng nội dung KH- KT, tiếp thu thành tựu của phương Tây. - Kết quả: (0,5đ) - Đưa nước Nhật từ nước PKNN nước TBCN phát triển. - Nhật không bị biến thành thuộc địa hay nửa thuộc địa? Câu 2. (3đ) * Vì cách mạng tháng Mười Nga thành công (1917 ) có tác động : - Đối với nước Nga : (1,5đ ) + Làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh đất nước và số phận hàng triệu con người ở Nga. + Đưa người lao động lên nắm chính quyền xây dựng chế độ mới -XHCN. - Đối với thế giới : (1,5 đ) + Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quí báu cho giai cấp vô sản và nhân dân lao động trên toàn thế giới. + Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phong trào dân tộc thế giới Câu 3: (3đ) HS viết đoạn văn phải thể hiện được nội dung: Chiến tranh thế giới thứ hai là cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất, tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người làm 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn tật .Thiệt hại về vật chất gấp 10 lần so với chiến tranh thế giới thứ nhất và bằng tất cả các cuộc chiến tranh trong 1000 năm trước đó cộng lại. (2đ) Bài học: Không để chiến tranh xảy ra, tất cả các quốc gia dân tộc phải có trách nhiệm trong việc ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hòa bình (1đ) Câu 4:(2đ) Những kết quả tích cực và hạn chế: - Tích cực: (1đ). +Tạo ra một khối lượng sản phẩm vật chất khổng lồ cho xã hội (0,5đ). +Làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của nhân loại (0,5đ).
  11. - Hạn chế: (1đ). + Nhiều phát minh khoa học được ứng dụng trong sản xuất vũ khí và phương tiện chiến tranh trở thành phương tiện giết người hàng loạt (0,5đ). +Góp phần đưa đến hai cuộc chiến tranh ở thế kỉ XX, gây tổn thất, đau thương cho nhân loại (0,5đ). GV ra đáp án Phạm Thị Khoa